Gánh xôi gà cô Lệ hơn 30 năm ở ngã tư trung tâm Sài Gòn, đón nhận biết bao chân tình

10:20 20/06/2024

Ở vỉa hè của một ngã tư trung tâm quận 1 có gánh xôi từ hơn 30 năm trước. Người dân quanh đó vẫn quen gọi là xôi gà cô Lệ.

Một gói xô gà xé có giá 30.000 đồng - Ảnh: HỒ LAM

Mặc tiết trời Sài Gòn mưa nắng thất thường, gánh xôi gà cô Lệ vẫn đều đặn nép dưới một tán cây xanh ngay ngã tư đường Sương Nguyệt Anh - Cách mạng tháng 8, quận 1 từ 13h trưa mỗi ngày.

Chủ gánh là bà Lệ, người Sài Gòn. Năm nay bà 64 tuổi, còn đôi đòn gánh và nghề bán xôi đã theo bà ngót nghét 36 năm.

Ngồi bệt trên chiếc ghế xếp, bà Lệ vừa bán xôi vừa kể cho Tuổi Trẻ Online nghe những câu chuyện mà gánh xôi gà cô Lệ đã trải qua cùng bao cuộc đổi thay của đường phố và cả con người Sài Gòn.

Gia tài của mẹ là đôi đòn gánh

Bà Lệ kể hồi xưa, má bà gánh xôi đi bán dạo. Sau này, bà lập gia đình, rồi má mất nên bà theo nghề má đến giờ.

Bà Lệ cho biết nhiều khách muốn ăn xôi đùi gà, xôi cánh gà với số lượng lớn thì phải đặt trước

Bà Lệ chia sẻ: "Nhớ má lắm chứ! Ba tôi mất trước năm 1975, lúc đó tôi khoảng 8,9 tuổi. Một mình má tôi bán xôi dạo nuôi 11 người con khôn lớn. Cái món này là của "bà già" mà, cũng như truyền lại cho con cái".

Lúc đó bà Lệ ở nhà phụ má nấu, rồi học hỏi công thức bán xôi. Gánh xôi của bà có vài món như: xôi gà xé, xôi lòng gà trứng non, xôi bắp...

  • Xôi gà sáng Sài Gòn với cải xá bấu kiểu người Hoa

  • Cấp đông bún tôm, phở bò, xôi gà, bún cá... và ý tưởng giữ vẹn tô nóng cá tươi

  • No căng với "xôi gà lên mâm" xứ Quảng

Theo bà, làm các loại xôi như: xôi đậu phộng, đậu đen, nếp cũng không cực bằng xôi bắp.

Từ 5 giờ sáng, bà đã bắc bếp để đồ xôi bắp, đồ mấy lần, sau 5 tiếng thì xôi mới chín.

Cứ đôi ba phút lại có một vị khách ghé qua mua một lần. Thậm chí có người còn mua đến 14 phần xôi.

Bà nói hồi đó, bà chỉ bán có 2 con gà nhưng bây giờ, bà bán đến 3,4 con. Một số người muốn ăn nhiều thì phải đặt trước.

Chỉ vào đôi đòn gánh, bà Lệ kể: "Cái này là vật kỷ niệm đó! Trước đây, tôi cũng có đòn gánh nhưng xài riết cũng xuống dần. Đến khoảng những năm 1990, có mấy vị khách ăn xôi quen chở đòn gánh này ra, họ nói đây là đạo cụ đóng phim, giờ phim xong rồi nên tặng tôi".

Xôi bắp gà xé là món bán đắt hàng nhất ở gánh xôi gà bà Lệ

Bà tâm sự đôi quang gánh có lúc hư hao mấy lần, rồi nhiều người cũng nói giờ người ta chuộng bán xe đẩy, ai đâu mà gánh nổi nồi xôi đi bán nhưng bà nhất quyết không bỏ.

"Tôi hay gánh xôi từ nhà tôi, chỗ chợ Vườn Chuối (quận 3) ra đây bán. Gần đây, vì lớn tuổi, không gánh nổi nữa nên nhờ chồng chở bằng xe máy. Bỏ cái gì thì bỏ chứ tôi không bỏ được cái nghề bán xôi hay đôi gánh này.

Đôi lúc tôi nghĩ sao số mình cực vậy nhưng tôi cũng chọn bán xôi đến giờ vì biết ơn ông trời còn cho mình cái nghề để lo cho con cái ăn học đến nơi đến chốn. Giờ hai đứa con tôi đều làm điều dưỡng ở bệnh viện, cũng nhờ gánh xôi của mẹ nó đó" - bà tự hào kể.

Bà chủ gánh xôi gà cô Lệ với nụ cười hào sảng đậm chất Sài Gòn

Ngồi bán vỉa hè, thấy Sài Gòn muôn màu muôn vẻ

Tâm sự với Tuổi Trẻ Online, bà Lệ nói có một gia đình khách quen khiến bà nhớ hoài:

"Hồi đó họ đưa con đi học thêm, đi đạp xe. Mấy đứa nhỏ hay ra đây ăn xôi, rồi chạy nhảy, chơi đùa. Đứa anh tên Phúc, đứa em là Lộc.

Sau này tụi nó đi du học hết, có gia đình nhưng vẫn lâu lâu về vẫn ra đây ăn xôi. Năm nào tụi nó cũng lì xì cho tôi, rồi bảo tôi nhớ giữ gìn sức khỏe. Có như vậy thôi mà tôi cảm động lắm".

Hành phi là topping không thể thiếu của gói xôi gà cô Lệ

Ngồi trên vỉa hè Sài Gòn suốt bao năm, bà Lệ nói bà may mắn chứng kiến một Sài Gòn muôn màu muôn vẻ và đón nhận biết bao tấm chân tình, hào sảng của người dân nơi đây.

Có khi là khoảnh khắc người ta gửi biếu bà chút tiền thối còn dư, có khi bắt gặp một vị khách từ nhiều năm trước bất chợt ghé lại, rồi có khi chỉ là một lời hỏi thăm sức khỏe vu vơ.

Bà kể một lần nọ, có vị khách nói bà gói xôi nhưng không chịu trả tiền, rồi còn ném xôi xuống đất. Vậy mà một vị khách khác từ đằng xa đi lại đã nhặt gói xôi đó lên ăn và nói bà bán cho họ.

Bà Lệ gói xôi cho khách

Trời dẫn ngả tối. Người viết chào bà Lệ ra về. Bà cười hiền, nói đi đường cẩn thận.

Rồi ngó lên trời, bà nói mà cũng như cầu nguyện: "Hôm nào tôi cũng mong ông trời đừng mưa. Có lẽ với những người bán gánh ngoài đường, chỉ cần trời không mưa, buôn bán được đã là hạnh phúc lắm rồi!".

Có thể bạn quan tâm
Nhiều người làm việc văn phòng mắc bệnh trĩ

Nhiều người làm việc văn phòng mắc bệnh trĩ

15:30 17/04/2024

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM tiếp nhận khoảng 900 bệnh nhân trĩ trong ba tháng đầu năm, trong đó 50% là dân văn phòng, tăng gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

Trao học bổng Tiếp sức đến trường: Những ước mơ được viết tiếp

Trao học bổng Tiếp sức đến trường: Những ước mơ được viết tiếp

11:40 05/10/2023

Sáng nay, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức trao học bổng Tiếp sức đến trường cho 86 tân sinh viên 4 tỉnh khu vực Bắc Trung bộ.

Chàng trai chụp ảnh Giáng sinh miễn phí cho người lạ

Chàng trai chụp ảnh Giáng sinh miễn phí cho người lạ

05:20 25/12/2023

Trong gần hai tháng, tối nào Võ Phúc Duy, 23 tuổi, đã chụp ảnh miễn phí cho khoảng 700 người tại một trung tâm thương mại ở trung tâm thành phố.

Quảng Ninh: Một ngư dân tê liệt tay chân do ăn so biển

Quảng Ninh: Một ngư dân tê liệt tay chân do ăn so biển

09:30 21/03/2023

Sau khi ăn so biển 4 tiếng, bệnh nhân N.V.H (50 tuổi, trú tại phường Giếng Đáy, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) xuất hiện tình trạng tê miệng, tê...

Bánh mì, bánh hỏi nem lụi, tôm kho nước dừa tại tiệc sake Nhật Bản

Bánh mì, bánh hỏi nem lụi, tôm kho nước dừa tại tiệc sake Nhật Bản

04:30 29/11/2023

Quan khách tham dự sự kiện Explore Sake 2023 chiều 28-11 không khỏi ngạc nhiên khi các món ăn Việt Nam như bánh mì, bánh hỏi nem lụi, tôm kho nước dừa được dọn lên để nhắm cùng rượu sake của Nhật Bản.

Lá thư gửi mẹ từ Trường Sa thân yêu

Lá thư gửi mẹ từ Trường Sa thân yêu

23:50 25/01/2024

Nhận chú ốc biển và dòng thư của con trai gửi về từ Trường Sa thân yêu, người mẹ không giấu được xúc động, nỗi nhớ phần nào vơi đi sau 186 ngày chưa nhìn thấy con.

Ngồi tàu máy, đi xe điện khám phá cù lao ven sông Mekong

Ngồi tàu máy, đi xe điện khám phá cù lao ven sông Mekong

17:40 18/05/2024

Cù lao Thới Sơn ở hạ lưu sông Tiền (một nhánh sông Mekong) được bao phủ bởi những rặng dừa xanh trải dài, vườn cây trái trĩu quả, cùng nhiều loại hình du lịch đã thu hút du khách khám phá.

Bị chữa mẹo bằng rạch dao lam vào người, bé gái suýt nguy kịch

Bị chữa mẹo bằng rạch dao lam vào người, bé gái suýt nguy kịch

19:00 02/08/2023

Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng vừa phát đi cảnh báo về trường hợp dùng dao lam rạch từng chấm nhỏ trên người để chữa bệnh.

Tiếp lửa truyền thống nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tiếp lửa truyền thống nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

11:20 26/04/2024

Sáng 25/4, tại Trường Đại học Hồng Đức, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Thanh Hóa tổ chức chương trình “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”; giao lưu tiếp lửa truyền thống nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới