Gắn kết tình cảm gia đình nhờ... bài tập về nhà của con

11:10 14/07/2024

Những câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng ẩn bao tâm tình được phụ huynh gửi cho con, bắt đầu từ thu thập câu trả lời từ một bài tập về nhà.

Sự gắn kết gia đình vẫn luôn là nền tảng tốt tạo thuận lợi cho xã hội phát triển - Ảnh minh họa: Q.ĐỊNH

Xuất phát từ một trào lưu đang thịnh hành ở Thái Lan, nhiều bạn trẻ Việt Nam đã tranh thủ "dụ" bố mẹ cùng làm bài tập về nhà này để được nghe những tâm sự thầm kín.

Ba mẹ có muốn làm bài tập về nhà cùng con?

Các câu hỏi của bài tập về nhà này xoay quanh những vấn đề trong đời sống gia đình. Ba mẹ sẽ trả lời các câu kiểu như: Anh chị cảm giác thế nào khi có con? Nếu có một điều ước cho con thì đó sẽ là gì? Anh chị yêu con mình đến mức nào?…

Được ngụy trang với lời mời nhờ bố mẹ chia sẻ để "con làm bài tập về nhà. Bài kết thúc môn học". Đi kèm với lời hứa bảo mật danh tính người trả lời để ba mẹ thoải mái chia sẻ.

Đây cũng là chiêu để hạ mức độ cảnh giác của phụ huynh, muốn họ nói ra những tâm sự chân thành nhất.

Từ một khảo sát ẩn danh, mỗi bạn trẻ đã hiểu hơn trăn trở của bố mẹ, để có thể cảm thông và chia sẻ nhiều hơn với nhau. Tôi hy vọng mỗi bạn trẻ đều có thể thấu hiểu, cảm thông và yêu thương gia đình, người thân của mình hơn nữa.
Bạn Thùy Linh (20 tuổi, sinh viên)

Không ít bạn trẻ cho biết họ vỡ òa khi nhận lại chia sẻ của bố mẹ. Khi chia sẻ lại trên mạng xã hội, các nội dung này cũng nhanh chóng nhận sự tương tác tích cực từ cộng đồng mạng, truyền đi thông điệp đẹp về tình cảm gia đình.

  • Chế độ ăn uống của cha ảnh hưởng sức khỏe con cái

  • Sinh con 'thuận tự nhiên' tại nhà: Thỏa mãn cái tôi, gây hại cho con

Thùy Linh (20 tuổi, sinh viên tại TP.HCM) đã tận dụng cách này để nghe bố mẹ nói về những vấn đề chưa tìm được tiếng nói chung trong gia đình về công việc, hôn nhân, các mối quan hệ xã hội...

Linh kể bố mẹ vốn khó tính nên ban đầu cô nghĩ sẽ không đồng ý với vài điều khác biệt của mình. Nhưng sau khi nhận phản hồi, cô nhận ra gia đình luôn tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt của mình.

"Bố mẹ nói ủng hộ mình trong bất kỳ hoàn cảnh nào, luôn đặt con được hạnh phúc lên hàng đầu. Chỉ là bố mẹ khắt khe vì lo mình phải đối mặt với định kiến xã hội", Linh kể.

Cô gái nói thật sự bất ngờ và xúc động vì bố mẹ vẫn luôn đồng hành và ủng hộ mình. Và tự thấy bản thân cần dành thời gian cho gia đình nhiều hơn khi đọc được ước muốn của bố mẹ "muốn dành nhiều thời gian hơn với con".

Thông điệp ba mẹ gửi con sau lời mời cùng làm bài tập về nhà với con - Ảnh chụp màn hình

Muốn làm bạn của con

Du học xa gia đình, Ngọc Huyền (19 tuổi) tranh thủ "đu trend" để lắng nghe bố mẹ nói gì. Vốn có tính độc lập từ nhỏ, Huyền ít chia sẻ với bố mẹ vì họ cũng bận rộn công việc.

Càng lớn, Huyền lại đi học xa nên còn cảm giác xa hơn. Cô rất muốn được tâm sự, chia sẻ, nói những lời yêu thương với bố mẹ.

  • Trẻ 'sang chấn' sau kỳ thi, cha mẹ cần làm gì?ĐỌC NGAY

Khi nhận lại phản hồi, Huyền kể rất xúc động khi bố mẹ viết: "Bố mẹ yêu thương và rất tự hào về con. Cảm ơn con vì đã lớn lên và làm một đứa con rất ngoan, mặc dù bố mẹ không có nhiều thời gian bên con".

Huyền kể mình vừa khóc vừa đọc đi đọc lại từng câu từng chữ bố mẹ gửi con gái. Chưa bao giờ cô gái cảm nhận được sự quan tâm, yêu thương của bố mẹ dành cho mình nhiều như thế!

Khoảng cách tuổi tác giữa bố mẹ và Huyền lớn, lại ít khi bày tỏ suy nghĩ cùng nhau. "Đang ở xa nhà, nhận được những lời tâm sự rằng bố mẹ cũng muốn có thời gian nhiều hơn với con, mình sẽ lắng nghe và thấu hiểu bố mẹ hơn", Huyền chia sẻ.

Chia sẻ cùng con từ bài tập về nhà - Ảnh chụp màn hình
Ba mẹ yêu con hơn cả bản thân mình... - Ảnh chụp màn hình
Có thể bạn quan tâm
10 năm mới ghi nhận ca mắc cúm A/H5N1 thứ hai

10 năm mới ghi nhận ca mắc cúm A/H5N1 thứ hai

05:30 25/03/2024

Chiều 24.3, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) thông tin về trường hợp mắc cúm A/H5N1 tử vong tại tỉnh Khánh Hoà. Bệnh nhân nam, 21 tuổi, cư...

Cái chân chống

Cái chân chống

08:40 21/10/2023

Vào một buổi sáng đi làm trong trời mưa, tôi bắt gặp người phụ nữ đang đèo con nhỏ không gạt chân chống xe máy. Định tăng tốc nhắc nhở...

Lai Châu: Màn tranh tài gay cấn tại Giải Đua ngựa Tam Đường

Lai Châu: Màn tranh tài gay cấn tại Giải Đua ngựa Tam Đường

05:30 04/09/2023

Người điều khiển ngựa là những nông dân, ngồi trên con ngựa không có yên, không bàn đạp chân, chỉ có dây cương làm từ thừng bện; ở hai bên đường đua, người dân và du khách hò reo cổ vũ náo nhiệt.

Bộ Y tế: 'Không chủ quan với biến thể mới JN.1 ở TPHCM'

Bộ Y tế: 'Không chủ quan với biến thể mới JN.1 ở TPHCM'

14:10 24/01/2024

JN.1 được WHO xếp vào nhóm biến thể Covid cần quan tâm, hiện chưa có bằng chứng độc lực của virus nghiêm trọng nhưng số ca mắc lại tăng.

Cô giáo cắm bản trên đỉnh mù sương

Cô giáo cắm bản trên đỉnh mù sương

12:00 23/05/2024

Đặt chân đến nơi xa xôi nhất của Tổ quốc ở Tây Bắc vào những ngày mưa như trút nước mới thấm thía sự vất vả của các cô giáo trẻ cắm bản.

Diễn đàn Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn: Biến khẩu hiệu thành hành động

Diễn đàn Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn: Biến khẩu hiệu thành hành động

10:40 13/03/2024

TP - Góp ý về Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”, các bạn trẻ hiến kế nhiều giải pháp, trong đó tổ chức Đoàn, Hội cần đẩy mạnh hoạt động đồng hành, hỗ trợ thanh niên để biến khẩu hiệu thành hành động, chung tay cống hiến cho cộng đồng, đất nước.

Dưa lưới bị chuột cắn phá, tuổi trẻ Kiên Giang kịp thời hỗ trợ đầu ra cho bà con nông dân

Dưa lưới bị chuột cắn phá, tuổi trẻ Kiên Giang kịp thời hỗ trợ đầu ra cho bà con nông dân

18:00 31/05/2023

Ngày 31-5, Đoàn thanh niên Công an tỉnh Kiên Giang phối hợp các bạn đoàn viên, thanh niên huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) thu mua 1 tấn dưa lưới, giải quyết đầu ra sản phẩm này cho bà con.

Virus Nipah bùng phát, TP HCM giám sát người từ vùng dịch

Virus Nipah bùng phát, TP HCM giám sát người từ vùng dịch

16:10 28/09/2023

TP HCM tăng giám sát các trường hợp đi về từ vùng dịch, trong bối cảnh bang Kerala, miền nam Ấn Độ ghi nhận hai ca tử vong một tuần do virus Nipah.

Từ vụ bắt cóc trẻ sơ sinh ở Bình Dương: Làm gì để tránh vụ việc tương tự?

Từ vụ bắt cóc trẻ sơ sinh ở Bình Dương: Làm gì để tránh vụ việc tương tự?

09:20 06/11/2023

Công an TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) đã bắt giữ T.T.N.T. (18 tuổi, quê Bến Tre) để điều tra hành vi 'chiếm đoạt trẻ em dưới 16 tuổi'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra