Gần 5.000 container vô chủ 'ăn vạ' cảng biển

06:00 26/02/2024

TPO - Theo Cục Hải quan TPHCM, đến tháng 2/2024 lượng hàng hóa tồn tại cảng biển vẫn còn gần 5.000 container và cả trăm tấn hàng tại các kho hàng sân bay. Điều này gây ách tắc tại cảng, làm gia tăng chi phí cho các cảng và ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp.

Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, tính đến tháng 1/2024, số lượng hàng tồn quá 30 ngày và 60 ngày có hơn 1.200 container. Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, số lượng hàng tồn đọng là 134 dòng hàng, với trên 67,6 tấn, tăng gấp hơn hai lần (tăng 35 tấn) so với tháng trước đó.

Cục Hải quan TPHCM cho hay, lượng hàng tồn trong tháng 1 tăng so với cuối năm 2023 do đây là thời điểm cận tết Nguyên đán, lượng hàng nhập khẩu của doanh nghiệp về cảng tăng hơn so với trước.

Đáng lưu ý, hàng tồn quá 90 ngày tại các cảng biển tính tháng 1 còn 4.845 container. Hàng tồn tại cửa khẩu đường hàng không có 2.038 dòng hàng, với gần 470.000 tấn. Trong đó, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất gần 1.700 dòng hàng, với trên 467 tấn; Chi cục Hải quan cửa khẩu Chuyển phát nhanh tồn 348 dòng hàng, với gần 2 tấn.

Hàng nghìn container "vô chủ" tại cảng Cát Lái gây nguy cơ ách tắc cảng.

Đại diện Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, với hàng nghìn container phế liệu “nằm ăn vạ” tại các cảng biển đã chiếm dụng diện tích rất lớn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, khai thác của các cảng biển.

Đặc biệt, doanh nghiệp mất hàng tỷ đồng về chi phí lưu kho, chưa kể phát sinh 100-150 USD/container phí vận chuyển các container này từ cảng Cát Lái đi cảng khác để lưu giữ, tạo dư địa để tiếp nhận thêm hàng hóa xuất, nhập khẩu.

Theo đại diện đơn vị này, đa số công ty đứng tên nhập khẩu hàng phế liệu là công ty “ma” không đủ chức năng xử lý hàng phế liệu nhưng vẫn cứ nhập về rồi để ở cảng mà không đến làm thủ tục thông quan. Khi lực lượng chức năng tìm không thể xác định được trụ sở, người chịu trách nhiệm của những công ty này. "Doanh nghiệp đăng thông tin liên tục nhưng vẫn không có đơn vị nào đến làm thủ tục thông quan. Đơn vị cũng kiến nghị các cơ quan chức năng có biện pháp sớm xử lý lượng hàng tồn đọng này nhưng vẫn chưa có kết quả", vị này cho hay.

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp - Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM - chia sẻ, dù Cục đã rất tích cực trong việc xử lý hàng hóa tồn đọng, nhưng việc xử lý hàng hóa tồn đọng liên quan đến nhiều đơn vị khác, quy trình xử lý, bán đấu giá... phải qua nhiều khâu. Có những lô hàng qua nhiều lần đấu giá vẫn chưa tìm được người mua, phải làm thủ tục hạ giá bán... mất nhiều thời gian xử lý.

Với lượng container lớn tồn lâu ngày, lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM cho rằng có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ách tắc tại cảng. Việc tồn đọng hàng trong bãi cũng làm thiếu container rỗng, buộc các hãng tàu phải tăng giá cước vận chuyển. Việc hàng hóa chậm luân chuyển có nguy cơ tồn đọng tại cảng Cát Lái, dẫn tới các doanh nghiệp cảng phải luân chuyển nhiều lần vị trí các container trong bãi cảng hoặc giữa các cảng.

Về hướng xử lý, Cục Hải quan TPHCM cho biết, sau khi kiểm tra, xác minh sẽ thông báo tìm chủ hàng tồn đọng với hàng hóa lưu giữ quá 90 ngày; xác lập quyền sở hữu toàn dân; thành lập hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng theo từng năm gồm các sở, ngành có liên quan như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính… Sau đó, tùy vào tình hình hàng hóa sẽ có kế hoạch đấu giá hoặc tiêu hủy.

Có thể bạn quan tâm
Ấn Độ tiếp tục nới xuất khẩu gạo, gạo Việt có thể phải giảm giá

Ấn Độ tiếp tục nới xuất khẩu gạo, gạo Việt có thể phải giảm giá

04:50 29/09/2024

Nguồn cung gạo từ Ấn Độ quay trở lại có khả năng sẽ khiến các nước xuất khẩu gạo chủ lực khác như Pakistan, Thái Lan và Việt Nam phải giảm giá thành.

Tập đoàn Ngân Tín nhận hai giải thưởng ASEAN Award 2024

Tập đoàn Ngân Tín nhận hai giải thưởng ASEAN Award 2024

05:30 22/05/2024

Ngân Tín Group nằm trong nhóm 10 doanh nghiệp tiêu biểu trong khi ông Trương Đình Hải - Chủ tịch Tập đoàn vào top 100 nhà quản lý giỏi tại ASEAN Awards 2024.

Đất đắp cho cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã được giải quyết

Đất đắp cho cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã được giải quyết

18:30 01/04/2023

Ngày 1-4, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký nghị quyết 47 thí điểm về tháo gỡ khó khăn cấp phép khai thác các mỏ đất đắp phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Nga: Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc không liên quan đến chống nạn đói

Nga: Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc không liên quan đến chống nạn đói

16:10 25/07/2023

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Versinin nhấn mạnh việc khôi phục thỏa thuận ngũ cốc là không thể khi thiếu sự tham gia của Nga, nhấn mạnh việc thực thi thỏa thuận không liên quan đến chống nạn đói.

Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Cửu đấu giá đất

Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Cửu đấu giá đất

09:50 10/07/2024

Theo đó chi cục này đấu giá Tài sản 1: Quyền sử dụng đất có diện tích 4015,6m2 thuộc thửa đất số 882, tờ bản đồ số 24 tọa lạc tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai theo Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CY 248610 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cấp ngày 11/11/2020 đứng tê...

Bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

10:40 25/12/2023

Quan tâm công tác bảo vệ môi trường, Thái Bình đã ban hành và tổ chức thực hiện các kế hoạch về bảo vệ môi trường tỉnh Thái Bình đến năm 2025, ứng phó sự cố tràn dầu tỉnh Thái Bình đến năm 2025, tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường biển, quản lý chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2022 - 2025, thực hiện phong trào “Không xả rác thải nhựa ra biển” trên địa bàn tỉnh; duy trì nề nếp các hoạt động truyền thông về bảo vệ môi...

Bắc Giang sắp có 3 khu công nghiệp mới rộng hơn 500 ha

Bắc Giang sắp có 3 khu công nghiệp mới rộng hơn 500 ha

17:30 13/04/2023

Trước việc nhiều khu công nghiệp (KCN) được lấp đầy, HĐND tỉnh Bắc Giang vừa thông qua dự thảo nghị quyết đồ án quy hoạch phân khu xây dựng 3 KCN rộng hơn 500 ha để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư.

Đắk Nông tham vọng thành trung tâm công nghiệp bô xít-nhôm và sau nhôm

Đắk Nông tham vọng thành trung tâm công nghiệp bô xít-nhôm và sau nhôm

17:00 05/04/2023

Đắk Nông là tỉnh đầu tiên của Tây Nguyên hoàn thiện hồ sơ và đủ điều kiện để Hội đồng thẩm định quốc gia thẩm định quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030. Tỉnh này tham vọng trở thành trung tâm công nghiệp bôxít - nhôm và sau nhôm của cả nước.

Bắc Ninh yêu cầu xử lý triệt để vụ biệt thự 'biến' thành chung cư mini tại dự án của Handico

Bắc Ninh yêu cầu xử lý triệt để vụ biệt thự 'biến' thành chung cư mini tại dự án của Handico

10:50 28/02/2024

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu UBND huyện Tiên Du nghiêm túc, khẩn trương tổ chức thực hiện kiểm tra, xử lý triệt để vi phạm về trật tự xây dựng tại dự án Khu nhà ở Hoàn Sơn do Công ty Cổ phần Tu tạo và Phát triển nhà Hà Nội làm chủ đầu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới