Gần 23 triệu học sinh khai giảng năm học mới

07:20 05/09/2023

TP - Hôm nay (5/9), học sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS – THPT trên toàn quốc đến trường dự lễ khai giảng năm học mới 2023-2024. Lễ khai giảng sẽ được các trường tổ chức trang trọng, ngắn gọn, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thực sự là ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.

KHAI GIANG 2023-2024

4 giờ trước

Nhấn F5 để cập nhật nội dung mới nhất

Vừa xong

Chủ tịch nước gửi thư cho ngành Giáo dục

4 phút trước

Lễ khai giảng tối đa 45 phút, lãnh đạo không phát biểu

Tại Đà Nẵng, lễ khai giảng được tổ chức vào 7h15’ ngày 5/9 trên toàn thành phố. Buổi lễ kéo dài tối đa 45 phút (kết thúc vào lúc 8h).

Chương trình lễ khai giảng gồm: Ổn định tổ chức; Đón học sinh đầu cấp; Chào cờ, hát quốc ca; Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu; Đọc thư của Chủ tịch nước; Phát biểu chào năm học mới của Hiệu trưởng; Đánh trống khai trường. Phần phát biểu chào năm học mới tại Đà Nẵng do Hiệu trưởng các trường phát biểu, dài từ 3-5 phút. Riêng đối với các trường mầm non tổ chức dưới hình thức “Ngày hội đưa trẻ đến trường” một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp. Các trường có thể không đọc toàn văn thư của Chủ tịch nước mà chỉ giới thiệu thư và tóm tắt những nội dung chính Chủ tịch nước gửi các cháu.

Còn tại tỉnh Quảng Ngãi, trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chia sẻ: “Lãnh đạo đến dự khai giảng tại các trường trên địa bàn để động viên, khích lệ tinh thần năm học mới cho các thầy, cô giáo và toàn thể học sinh. Khác với mọi năm, năm nay lãnh đạo tỉnh không đánh trống và phát biểu khai giảng năm học mới mà để cho nhà trường chủ động về thời gian cũng như kịch bản”.

Theo ông Tuấn, việc lãnh đạo tỉnh phát biểu sẽ kéo dài thời gian, một số trường học sinh còn nhỏ, thời tiết nắng nóng khiến học sinh mệt mỏi. Tỉnh Quảng Ngãi có khoảng 600 trường học, chủ trương của tỉnh là buổi lễ đơn giản, tránh kéo dài, rườm rà.

(Nguyễn Ngọc- Thanh Trần)

5 phút trước

Năm học quan trọng

Chú trọng dạy đạo đức, kỹ năng sống

Tại Hà Nội, sáng qua, Trường tiểu học Nguyễn Siêu, quận Cầu Giấy tổ chức lễ khai giảng sớm cho học sinh. Lễ khai giảng ngắn gọn trong khoảng 60 phút. Học sinh cùng thầy cô giáo, phụ huynh thực hiện nghi lễ Chào cờ, hát Quốc ca, biểu diễn văn nghệ. Ấn tượng nhất là chương trình chào đón học sinh lớp 1, khi khoảng 300 học sinh lớp 1 tay cầm hoa được phụ huynh dắt tay diễu hành qua sân trường, trong sự chào đón của các anh chị lớp trên.

Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Siêu (Hà Nội) dự lễ khai giảng sớm ngày 4/9
Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Siêu (Hà Nội) dự lễ khai giảng sớm ngày 4/9

Chị Thùy Trang, phụ huynh học sinh lớp 1 của trường chia sẻ và kỳ vọng, với chương trình giáo dục trong năm học mới, các con được dạy tri thức, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cũng như có nhiều hoạt động trải nghiệm. “Nếu chỉ chú trọng vào dạy chữ, làm toán, học ngoại ngữ, học sinh rất dễ bị áp lực, không hứng thú học tập", chị Trang nói.

Trước đó, để chuẩn bị cho năm học mới, phụ huynh học sinh đã tất bật sắm sửa từ đồ dùng học tập, sách giáo khoa đến đồng phục cho con.

Bà Nguyễn Phương Hoa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng cho biết, trước khi diễn ra lễ khai giảng, đội ngũ nhà giáo đã được tập huấn kỹ càng để bắt đầu dạy sách giáo khoa mới. Về phần lễ, nhà trường sẽ tổ chức chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước, đánh trống khai trường.

Ngay sau lễ khai giảng, giờ học đầu tiên sẽ học về phòng cháy chữa cháy và kỹ năng thoát hiểm. “Năm học này, nhà trường cũng sẽ chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, tăng cường các hoạt động trải nghiệm cho học sinh. Để đạt được kết quả tốt, đòi hỏi sự đồng hành, ủng hộ của cha mẹ học sinh”, bà Hoa nói.

Bà Lê Kim Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy, quận Cầu Giấy chia sẻ, lễ khai giảng sẽ được nhà trường tổ chức trang trọng, ấm áp. Tại buổi lễ, bà sẽ nhắn nhủ học sinh, không cho phép mình hài lòng với những thành quả đã đạt được. “Do đó, trường sẽ chọn chủ đề bứt phá mạnh mẽ để thúc đẩy thầy trò cùng nỗ lực đạt được những thành tích cao hơn, kĩ năng tốt hơn, những phẩm chất tốt đẹp hơn trong năm học mới”, bà Kim Anh nói.

Ông Lê Xuân Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông (Hà Nội) nói rằng, bên cạnh đổi mới chương trình, sách giáo khoa, một trong những vấn đề trọng tâm của năm học mới, đó là ngành cần chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng cho học sinh.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, năm học 2023-2024 là năm rất quan trọng trong lộ trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Đây cũng là năm học chuẩn bị các điều kiện để đổi mới chương trình, sách giáo khoa 3 lớp cuối cấp gồm: lớp 5, lớp 9 và lớp 12.

(Hà Linh)

Có thể bạn quan tâm
Sẽ điều chỉnh Quy chế thi tốt nghiệp THPT

Sẽ điều chỉnh Quy chế thi tốt nghiệp THPT

06:30 04/03/2024

TP - Đây là thông tin từ bà Nguyễn Thu Thủy, vụ trưởng vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT ngày 3/3.

Khởi tố gã con rể truy sát gia đình nhà vợ khiến bốn người thương vong

Khởi tố gã con rể truy sát gia đình nhà vợ khiến bốn người thương vong

08:00 02/03/2023

Với hành vi dùng gậy tấn công một cách dã man khiến vợ và 3 người thân của vợ thương vong, Nay Y Tá vừa bị Công an tỉnh Lâm Đồng khởi tố, bắt tạm giam.

Trường ĐH Quốc tế, ĐH Kinh tế - Luật công bố điểm chuẩn phương thức xét tuyển sớm

Trường ĐH Quốc tế, ĐH Kinh tế - Luật công bố điểm chuẩn phương thức xét tuyển sớm

19:40 22/06/2023

Trường đại học Quốc tế và Trường đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) vừa công bố điểm chuẩn các phương thức xét tuyển sớm 2023.

Lâm Đồng: 'Thu hồi văn bản không đồng nghĩa với không xử lý vi phạm ở Đồi Cù'

Lâm Đồng: 'Thu hồi văn bản không đồng nghĩa với không xử lý vi phạm ở Đồi Cù'

16:50 13/07/2024

Chiều 13-7, UBND tỉnh Lâm Đồng có thông cáo báo chí, trong đó có nội dung yêu cầu chủ đầu tư tòa nhà câu lạc bộ golf Đồi Cù Đà Lạt nghiêm túc chấp hành tháo dỡ công trình vi phạm.

Huyện miền núi Hoà Bình thiếu kinh phí di dời bãi rác có nguy cơ ô nhiễm

Huyện miền núi Hoà Bình thiếu kinh phí di dời bãi rác có nguy cơ ô nhiễm

10:30 05/07/2024

Hòa Bình – Mặc dù bãi rác nằm trên đỉnh đồi có nguy cơ gây ô nhiễm, tuy nhiên huyện Tân Lạc đang gặp khó khăn, thiếu kinh phí đầu...

Khởi công xây dựng khu tạm cư cho người dân Làng Nủ

Khởi công xây dựng khu tạm cư cho người dân Làng Nủ

17:20 16/09/2024

Sáng 15/9, các đơn vị thi công đã bắt đầu san gạt mặt bằng, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhanh chóng dựng nhà tạm cho các hộ dân khu Làng Nủ trong khi chờ khu tái định cư mới hoàn thành.

Xúc phạm công an trên Facebook, người phụ nữ bị phạt 7,5 triệu đồng

Xúc phạm công an trên Facebook, người phụ nữ bị phạt 7,5 triệu đồng

12:10 01/03/2024

Sáng 1/3, thông tin từ Công an tỉnh Sơn La, Công an huyện Mai Sơn vừa ra quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng đối với Vàng Thị Dúa (33 tuổi) về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”. Ngày 22/2, trang Fanpage “Tuổi trẻ Công an Sơn La” đăng tải bài viết “Chúc mừng chiến công của Công an tỉnh Sơn La triệt phá thành công chuyên án ma túy”. Bài viết nhận được nhiều bình luận tốt đẹp,...

Thủy điện xả nước làm du khách suýt bị cuốn trôi: Yêu cầu lắp thêm loa cảnh báo

Thủy điện xả nước làm du khách suýt bị cuốn trôi: Yêu cầu lắp thêm loa cảnh báo

18:20 14/06/2024

Ngày 14/6, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) có báo cáo nhanh gửi Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình về việc xả nước tại Nhà máy thuỷ điện Suối Mu (xã Tự Do). Theo báo cáo, thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Lạc Sơn đón những trận mưa lớn cục bộ dẫn tới mực nước tại các hệ thống sông suối tăng nhanh, đặc biệt khu vực miền núi tốc độ dòng chảy khá lớn. 'Trưa 9/6, Nhà máy thuỷ điện Suối Mu mở cống xả cát của đập để xả nước (nhà máy...

Quảng Ngãi: đề xuất không tăng học phí năm học 2023-2024

Quảng Ngãi: đề xuất không tăng học phí năm học 2023-2024

19:30 16/11/2023

Sở Giáo dục và đào tạo Quảng Ngãi vừa có kiến nghị và tờ trình gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, trình Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp cuối năm nay để xem xét thông qua việc không tăng học phí năm học 2023-2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới