Ban đọc người nước ngoài lên tiếng về biệt thự cổ ở Đồng Nai trước nguy cơ bị xóa sổ

10:10 26/09/2024

Bạn đọc người nước ngoài đã lên tiếng về công trình kiến trúc biệt thự cổ lầu ông Phủ ở Đồng Nai có nguy cơ bị tháo dỡ.

Biệt thự cổ của Đốc phủ sứ Võ Hà Thanh đã 100 năm nhưng vẫn rất nguy nga, tráng lệ - Ảnh: A LỘC

Như Tuổi Trẻ Online phản ánh: Liên quan căn biệt thự cổ của Đốc phủ sứ Võ Hà Thanh (nhà lầu ông Phủ) nằm ven sông Đồng Nai trước nguy cơ bị xóa sổ để làm đường, khơi lên nhiều ý kiến tranh luận từ giới chuyên môn và bạn đọc.

  • Sở Văn hóa Đồng Nai: Nhà nước nên mua lại biệt thự cổ Đốc phủ sứ Võ Hà Thanh

Sau khi báo Tuổi Trẻ tiếng Anh (Tuoi Tre News) đăng thông tin về kế hoạch tháo dỡ ngôi biệt thự cổ này, một số bạn đọc người nước ngoài đã bày tỏ ý kiến, đa phần mong muốn bảo tồn ngôi biệt thự.

"Hãy giữ lấy nó! Một khi công trình này mất đi rồi, chúng ta sẽ không thể nào mang nó trở lại, và một phần lịch sử sẽ vĩnh viễn mất đi" - bạn đọc Greg Reed bình luận trên Tuoi Tre News.

"Một tòa nhà đẹp như vậy cần được bảo tồn. Xin đừng phạm sai lầm khi phá hủy các tòa nhà tuyệt đẹp của đất nước các bạn. Khi lên kế hoạch xây dựng phát triển, hãy cân nhắc các địa điểm lịch sử và kiến trúc đẹp" - bạn đọc David Guye tiếp lời.

Trong khi đó, bạn đọc David Burdick cho rằng phải gìn giữ tòa nhà này, còn không chỉ vài năm tới, công trình sẽ biến mất và rơi vào quên lãng.

"Làm ơn đừng phá hủy lịch sử của các bạn" - bạn đọc Douglas Brown bình luận.

"Làm ơn hãy bảo tồn nó!" - Oicirtap R Sorteip bình luận kèm theo biểu tượng "xin".

Bạn đọc Joel Marold thì nêu ý kiến đồng tình với phương án di dời biệt thự vào bên trong mà tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn đã đề xuất trước đó.

"Đó là một tòa nhà có tầm quan trọng lịch sử, có thể cải tạo, bảo tồn và biến nơi này thành một điểm du lịch văn hóa" - Lise Nguyen-Owen gợi ý.

Giữ lại biệt thự cổ làm điểm nhấn văn hóa của tỉnh

* Nếu công trình này bị phá bỏ thì không chỉ là sự tiếc nuối mà còn có lỗi với thế hệ mai sau, bởi không bảo tồn được những di sản do thế hệ trước để lại, góp phần làm giàu cho di sản văn hóa hiện nay.

Những biệt thự như nhà lầu ông Phủ có thể trở thành điểm nhấn văn hóa của tỉnh, của khu vực hoặc thậm chí đưa vào phát triển trong kinh tế di sản hay kinh tế du lịch.

(Trích ý kiến TS Nguyễn Thị Hậu - tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử TP.HCM)

*Hai giải pháp làm dự án đường ven sông mà vẫn giữ gìn biệt thự trăm tuổi Đốc phủ sứ Võ Hà Thanh.

Đầu tiên là nhờ "thần đèn" di dời biệt thự vào bên trong và dành quỹ đất để biến khu vực này thành một điểm đến về văn hóa, du lịch.

Thứ hai là có thể "nắn" lại tuyến đường ra phía sông Đồng Nai. Khi đó tuyến đường ven sông sẽ đi ngang công trình trăm tuổi, mở ra tiềm năng về lâu dài cho Biên Hòa trong việc phát triển đô thị ven sông.

(Trích ý kiến Tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn)

Có thể bạn quan tâm
Công an Bắc Giang thành lập 830 tổ đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán

Công an Bắc Giang thành lập 830 tổ đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán

10:00 10/02/2024

Theo Công an tỉnh Bắc Giang, hai ngày nghỉ Tết vừa qua, tỉnh Bắc Giang không xảy ra vụ việc phạm tội về trật tự xã hội và cháy nổ.

Hải quan Bắc Ninh kiến nghị mở rộng cơ cấu tổ chức

Hải quan Bắc Ninh kiến nghị mở rộng cơ cấu tổ chức

11:00 20/08/2024

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có công văn về việc xem xét mở rộng cơ cấu tổ chức và bổ sung biên chế cho Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh.

Bình Dương: gần 1.000 hộ dân phải bàn giao mặt bằng cho dự án đường vành đai 3 TP.HCM

Bình Dương: gần 1.000 hộ dân phải bàn giao mặt bằng cho dự án đường vành đai 3 TP.HCM

19:00 22/05/2023

UBND tỉnh Bình Dương đã thông qua giá đền bù, hỗ trợ mặt bằng cho dự án vành đai 3 TP.HCM, áp lực trong thời gian ngắn phải giải ngân hàng ngàn tỉ đồng.

Gặp người theo dấu, quật ngã nghi phạm phóng hỏa đốt nhà ở TPHCM

Gặp người theo dấu, quật ngã nghi phạm phóng hỏa đốt nhà ở TPHCM

06:20 23/11/2023

Theo dấu nam thanh niên phóng hỏa đốt nhà làm 3 người chết gần 5km, anh Phong cùng nhóm dân quân tự vệ và người dân lao vào quật ngã xuống đường, khóa tay nghi phạm trong khoảng 5 giây, bàn giao cho công an xử lý.

Mang Tết đến Nhà giàn DKI

Mang Tết đến Nhà giàn DKI

05:00 09/01/2024

Đoàn công tác chuẩn bị quà mang Tết đến Nhà giàn DKI. Đoàn dự kiến đi kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu, thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ trên các nhà giàn DKI, tàu trực và trạm radar 590. Trong chuyến đi, đoàn cũng sẽ tới thăm và chúc mừng năm mới các cơ quan dân chính đảng, lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn huyện Côn Đảo, thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tham gia tiễn đoàn có các đồng chí trong Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng, cùng đông đảo...

Bé gái 15 tuổi chạy xe máy bị tai nạn giao thông, biến dạng vùng mặt

Bé gái 15 tuổi chạy xe máy bị tai nạn giao thông, biến dạng vùng mặt

21:00 30/10/2023

Ngày 30/10, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, đơn vị vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho bệnh nhi K.T.K (15 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu) bị đa chấn thương do tai nạn giao thông, chuyển viện từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu lên. BS.CKII Đỗ Tấn Phương, Trưởng Khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng biến dạng mặt với các vết thương phức tạp tại ví trí vùng trán, cung mày, da quanh ổ mắt, dưới ổ...

Khởi tố vụ cưa hạ 165 cây sao đen ở Bình Định

Khởi tố vụ cưa hạ 165 cây sao đen ở Bình Định

15:00 22/03/2024

Diện tích bị thiệt hại là hơn 1ha, cây rừng bị chặt phá trên diện tích này trên chủ yếu là cây sao đen và cây keo, được quy hoạch chức năng phòng hộ.

Công an Hà Tĩnh vây ráp rừng bần, truy bắt 2 phạm nhân bỏ trốn

Công an Hà Tĩnh vây ráp rừng bần, truy bắt 2 phạm nhân bỏ trốn

15:50 08/12/2023

Hà Tĩnh - Sau khi nhận được thông tin có 2 đối tượng lạ mặt xuất hiện ở khu vực rừng bần thuộc xã Cẩm Hà (Cẩm Xuyên), gần khu...

Xác rùa biển dạt vào bờ trong tình trạng mai vỡ nát

Xác rùa biển dạt vào bờ trong tình trạng mai vỡ nát

17:20 21/03/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu - Người dân đã nhanh chóng thông báo cơ quan chức năng khi phát hiện xác rùa biển dạt vào bờ trong tình trạng mai...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới