Gần 1.000 tỉ đồng nâng cấp Quốc lộ 4B từ TP Lạng Sơn đến Khu du lịch Mẫu Sơn

16:40 31/12/2023

Lạng Sơn - Hơn 14km của tuyến Quốc lộ 4B đoạn từ xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc (giáp TP Lạng Sơn) đến Khu du lịch Quốc gia Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình đang được cải tạo, nâng cấp với tổng kinh phí hơn 980 tỉ đồng.

Tuyến đường đã bắt đầu thành hình

Là tuyến đường huyết mạch nối tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Quảng Ninh, Quốc lộ 4B phục vụ việc đi lại, xuất nhập khẩu của nhiều tỉnh thành ra vào các cửa khẩu song phương, cửa khẩu phụ của tỉnh Lạng Sơn, đồng thời kết nối Lạng Sơn với cửa khẩu Móng Cái và các khu du lịch của tỉnh Quảng Ninh, cảng Hải Phòng...

Quốc lộ 4B được đầu tư xây dựng từ những năm đầu thập niên 2000 với quy mô đường cấp IV miền núi, nền đường rộng 7,5m, mặt đường cấp phối đá dăm láng nhựa rộng 5,5m.

Trải qua thời gian, tuyến Quốc lộ này không còn đáp ứng được nhu cầu của người và phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh theo từng năm, nhất là đoạn từ TP Lạng Sơn đến Khu du lịch Quốc gia Mẫu Sơn. Cùng với đó, nhiều đoạn trên tuyến đã xuống cấp.

Tuyến Quốc lộ 4B mới với 2 làn đường thẳng và rộng hơn đường cũ rất nhiều. Ảnh: Tô Công

Vì vậy, sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện Dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn Km18 - Km80. Chủ đầu tư dự án Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn.

Hiện, tuyến đường dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn từ Km3+700 đến Km18, kết nối từ TP Lạng Sơn vào Khu du lịch Quốc gia Mẫu Sơn đã bắt đầu thành hình. Đoạn tuyến này có tổng mức đầu tư là 988,2 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu giai đoạn 2016-2020 và giai đoạn 2021-2025. Thời gian thực hiện từ năm 2020 đến hết năm 2024.

Theo thiết kế, đoạn đường hơn 14km này được đầu tư với quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; mặt cắt ngang đường rộng 24,5m gồm 4 làn xe cơ giới rộng 15m, 2 làn xe thô sơ rộng 5,5m, dải phân cách giữa rộng 3m, lề đường 1m.

Nhiều máy móc, phương tiện được huy động để cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B. Ảnh: Tô Công

Đẩy mạnh hơn nữa công tác giải phóng mặt bằng

Ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động những ngày cuối năm, nhiều đoạn trên tuyến đường dự án đã được thảm nhựa, rải đá dăm. Tuy nhiên, cũng còn không ít các vị trí vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) khiến dự án chưa thể được thực hiện.

Anh Hoàng Văn Hoạt - người dân sống tại thôn Cổ Lương, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc - cho biết: "Những năm qua, tuyến Quốc lộ 4B rất đông xe cộ đi lại, trong đó có nhiều xe đầu kéo, xe tải cỡ lớn, dù không thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc nhưng các phương tiện thường phải di chuyển rất chậm. Vì vậy, người dân rất mong chờ tuyến đường mới được nâng cấp sẽ sớm hoàn thành, giải quyết các vấn đề trên cũng như góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh".

Một trong nhiều vị trí chưa thể GPMB tại xã Gia Cát, huyện Cao Lộc. Ảnh: Tô Công

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Trịnh Tuấn Đông - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn - cho hay, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn từ Km3+700 - Km18 đến nay đã hoàn thành 70% tiến độ. Hiện, toàn tuyến còn khoảng 1,3km chiều dài chưa hoàn thành GPMB, phần lớn là nhà của các hộ dân.

"Vừa qua, Hội đồng nhân dân tỉnh đã giao, đến cuối tháng 3.2024, dự án phải hoàn thành 100% công tác GPMB. Chủ đầu tư và các đơn vị thi công mong muốn, các địa phương có tuyến đường dự án đi qua sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác GPMB, sớm bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư để dự án được thực hiện đảm bảo tiến độ" - ông Đông chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Bắc Ninh: Sáu nhà dân bị sạt lở xuống sông Cầu trong đêm

Bắc Ninh: Sáu nhà dân bị sạt lở xuống sông Cầu trong đêm

12:30 07/04/2024

Ngày 7/4, xác nhận với VTC News, ông Tống Quang Thanh, Chủ tịch UBND phường Vạn An cho biết, vào khoảng 2h cùng ngày, sự cố sạt lở mái đê hữu Cầu tại vị trí Km49+750 đến Km49+800 diễn ra khiến 6 ngôi nhà bị sạt xuống sông Cầu, vụ việc không gây thiệt hại về người nhưng thiệt hại lớn về tài sản. 'Trước mắt địa phương di dời khẩn cấp 5 hộ dân sang khu vực khác để đảm bảo an toàn và mở rộng khu vực bảo vệ. Đồng thời giúp đỡ những hộ dân sang nhà...

Đắk Lắk: Người đàn ông bất ngờ lao vào đầu xe tải, tử vong tại chỗ

Đắk Lắk: Người đàn ông bất ngờ lao vào đầu xe tải, tử vong tại chỗ

16:00 15/05/2024

Theo hình ảnh đoạn clip ghi lại, khi chiếc ôtô đang lưu thông trên Quốc lộ 26 thì một người đàn ông bất ngờ lao vào đầu xe. Vụ việc khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Tạm giữ tài xế xe khách vụ tông xe tải đậu sát mép đường, 3 người chết

Tạm giữ tài xế xe khách vụ tông xe tải đậu sát mép đường, 3 người chết

11:30 22/02/2023

Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Quảng Nam tạm giữ hình sự tài xế xe khách vụ tông xe tải đậu sát mép đường.

Kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh Indonesia tại Thành phố Hồ Chí Minh

Kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh Indonesia tại Thành phố Hồ Chí Minh

16:20 20/08/2024

Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương diễn ra nhiều hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Indonesia trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, thể thao, giáo dục, ngoại giao nhân dân.

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc thăm Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc thăm Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1

20:10 01/11/2023

Sáng 1/11, 100 sỹ quan, thủy thủ, học viên tàu huấn luyện Badaro đã đến chào xã giao và tham quan cơ sở vật chất, doanh trại của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 1.

Thanh Hóa: Cô gái trẻ nghiện game, lẻn vào nhà người dân trộm tiền

Thanh Hóa: Cô gái trẻ nghiện game, lẻn vào nhà người dân trộm tiền

17:00 18/07/2023

Ngày 18/7, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Định đã tiến hành khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Trần Thị Vân Anh (SN 2004 ở xã Định Hưng, huyện Yên Định) về hành vi trộm cắp tài sản… Kiến ThứcTrần Thị Vân Anh tại cơ quan Công an.1 Trước đó, ngày 10/7, Công an thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định nhận được tin báo của chị P.T.H ở khu phố Lý Yên, thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định về việc gia đình chị bị kẻ gian...

Kênh đào 2.300 tỷ đồng nối sông Đáy với sông Ninh Cơ

Kênh đào 2.300 tỷ đồng nối sông Đáy với sông Ninh Cơ

11:30 08/05/2023

Cụm công trình kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, nằm trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định có giá trị 2.300 tỷ đồng, sắp hoàn thành sau hơn hai năm thi công. Tuyến kênh đào này được thiết kế để tàu chở hàng trọng tải 2.000 tấn và 3.000 tấn giảm tải lưu thông, giúp phát triển vận tải thủy từ ven biển đi qua sông Ninh Cơ vào sông Đáy và ngược lại.

Bộ GD&ĐT đính chính thông tin thi tốt nghiệp 2025 bỏ môn Địa, bắt buộc thi Sử

Bộ GD&ĐT đính chính thông tin thi tốt nghiệp 2025 bỏ môn Địa, bắt buộc thi Sử

18:50 13/09/2023

Thông tin đính chính này được Bộ GD&ĐT đưa ra sau khi công bố dự thảo phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đang gây xôn xao dư luận khi không thi môn Địa lý. 'Phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 trở đi gồm các môn học bắt buộc và các môn học lựa chọn trong chương trình giáo dục phổ thông năm mới: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ', Bộ GD&ĐT thông...

Vụ cát tặc ở Hàm Tân, Bình Thuận: Bắt phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện

Vụ cát tặc ở Hàm Tân, Bình Thuận: Bắt phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện

11:40 24/05/2024

Bị can Nguyễn Ngọc Châu - phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Hàm Tân, Bình Thuận - bị khởi tố liên quan đến vụ án cát tặc ở địa phương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới