EU mở đường vận chuyển toàn bộ ngũ cốc Ukraina thay tuyến Biển Đen

12:00 26/07/2023

EU cho biết khối này có thể cung cấp các tuyến đường thay thế khi Nga chặn xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen.

Cao ủy EU về nông nghiệp, ông Janusz Wojciechowski, tuyên bố EU có thể cung cấp các tuyến đường thay thế cho gần như toàn bộ lượng ngũ cốc xuất khẩu của Ukraina sau quyết định của Nga về việc ngừng vận chuyển ngũ cốc qua Biển Đen.

Tờ Financial Times dẫn lời ông Wojciechowski nói hôm 25.7 rằng EU nên mở rộng “các tuyến đường đoàn kết” - gồm các tuyến đường bộ, đường sông và đường sắt được thiết lập lần đầu tiên vào năm 2022 sau chiến dịch quân sự của Nga vào Ukraina - để vận chuyển nhiều thực phẩm hơn từ Ukraina và Moldova tới các cảng của EU, từ đó vận chuyển tiếp đến châu Phi và châu Á.

“Chúng tôi sẵn sàng xuất khẩu bằng con đường đoàn kết gần như mọi thực phẩm từ Ukraina, khoảng 4 triệu tấn/tháng. Chúng tôi đã đạt được khối lượng này vào tháng 11.2022” - ông Wojciechowski phát biểu trong họp báo ở Brussels sau cuộc họp của các bộ trưởng nông nghiệp EU.

Các tuyến đường đoàn kết của EU hiện vận chuyển khoảng 60% lượng ngũ cốc xuất khẩu của Ukraina, 40% còn lại đi qua Biển Đen.

Quyết định của Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn - vốn đảm bảo việc đi lại an toàn cho các tàu sử dụng tuyến đường này - đã khiến giá cả tăng cao.

Giá ngũ cốc tăng sau khi Nga không gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen. Ảnh: Xinhua

Giá lúa mì tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng vào ngày 25.7, sau khi Nga mở rộng tấn công vào các cảng vận chuyển ngũ cốc bằng đường sông đến Romania và phá hủy một silo chứa ngũ cốc ở Odesa.

Lúa mì kỳ hạn được giao dịch tại Chicago tăng 2,6% lên 7,78 USD/giạ (khoảng 20-22 kg), mức đắt nhất kể từ giữa tháng 2.

Nga và Ukraina sản xuất khoảng 30% lượng lúa mì giao dịch trên thế giới, gây lo ngại về tình trạng thiếu hụt.

Ông Wojciechowski cho biết chi phí vận chuyển ngũ cốc của Ukraina, chẳng hạn như chi phí thuê tàu hỏa và xe tải, quá cao và EU nên trợ cấp, nếu không khách hàng sẽ mua các sản phẩm rẻ hơn của Nga.

Ông cũng ủng hộ yêu cầu của Ukraina bãi bỏ kiểm tra hải quan và y tế đối với hàng hóa thực phẩm từ biên giới EU đến các cảng của Ukraina để giảm bớt thời gian và chi phí.

Miriam Garcia Ferrer, phát ngôn viên thương mại của Ủy ban châu Âu, cho biết EU đang tích cực làm việc để nâng cao năng lực của các tuyến đường đoàn kết, hợp lý hóa các thủ tục và tạo điều kiện thuận lợi cho các luồng thương mại.

Lithuania đã đề nghị mở một tuyến đường phía bắc từ Ba Lan đến các cảng Baltic. Lithuania yêu cầu EU đầu tư vào tuyến đường mà họ cho biết có thể vận chuyển 25 triệu tấn ngũ cốc mỗi năm.

Kęstutis Navickas, Bộ trưởng Nông nghiệp Lithuania, nói với các phóng viên rằng các công ty đường sắt châu Âu nên trả tiền để nâng cấp cơ sở hạ tầng cần thiết. Khổ đường sắt ở Ukraina khác với ở Ba Lan nên hàng hóa phải được chuyển từ tàu này sang tàu khác ở biên giới.

Kể từ khi xung đột giữa Mátxcơva và Kiev nổ ra vào tháng 2.2022, 41 triệu tấn ngũ cốc, hạt có dầu và các sản phẩm liên quan đã rời Ukraina qua các tuyến đường đoàn kết, so với 33 triệu tấn qua Biển Đen.

Ông Wojciechowski cũng cho hay, Ủy ban châu Âu sẽ thảo luận vào tháng tới về yêu cầu của Ba Lan, Bulgaria, Hungary, Romania và Slovakia nhằm mở rộng các hạn chế thương mại đối với nhập khẩu ngũ cốc của Ukraina.

Năm nước này nói rằng tình trạng dư thừa nguồn cung khiến nông dân của họ giảm giá và cạn kiệt không gian lưu trữ.

Năm quốc gia muốn mở rộng hạn chế đối với trái cây mềm và các loại cây trồng khác, đồng thời kéo dài các biện pháp sau khi hết hạn vào ngày 15.9.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nông nghiệp Đức Cem Özdemir đã chỉ trích năm quốc gia nói trên, nói rằng không thể chấp nhận được bởi các nước này mặc dù đã nhận 100 triệu euro tiền hỗ trợ của EU cho nông dân bị mất thu nhập nhưng sau đó vẫn đóng cửa biên giới.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky chỉ trích động thái này trong bài phát biểu hàng đêm hôm 24.7. “Việc gia hạn các hạn chế là hoàn toàn không thể chấp nhận được và hoàn toàn không phải của châu Âu. Châu Âu có năng lực để hành động hợp lý hơn là đóng cửa biên giới đối với một sản phẩm cụ thể” - ông Zelensky nói.

Có thể bạn quan tâm
PTT Trần Lưu Quang: Quy hoạch báo chí là việc cực kỳ khó

PTT Trần Lưu Quang: Quy hoạch báo chí là việc cực kỳ khó

14:40 18/06/2024

Nội dung trên được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban báo chí tuần 3, tháng 6 do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức sáng 18/6. Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, sáng mai (19/6), ông sẽ chủ trì cuộc họp với các cơ quan chức năng để xem xét tờ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông về Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí,...

Chồng cũ phải trả 218.000 USD cho 25 năm làm việc nhà của vợ cũ

Chồng cũ phải trả 218.000 USD cho 25 năm làm việc nhà của vợ cũ

14:30 08/03/2023

Phán quyết của tòa án ở khu vực tự trị Andalusia, miền nam Tây Ban Nha ngày 7-3, yêu cầu một người đàn ông phải trả cho vợ cũ 218.000 USD sau 25 năm cô làm việc nhà không lương.

Ukraine đáp trả: Cờ chúng tôi màu vàng và xanh, không phải 'cờ trắng'

Ukraine đáp trả: Cờ chúng tôi màu vàng và xanh, không phải 'cờ trắng'

06:50 11/03/2024

Ngoại trưởng Ukraine đã đáp trả lời kêu gọi của Giáo hoàng Francis về việc 'có dũng khí giương cờ trắng' và đàm phán với Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ hứng chịu thêm động đất mạnh

Thổ Nhĩ Kỳ hứng chịu thêm động đất mạnh

07:30 21/02/2023

Thêm một trận động đất mạnh 6,3 độ richter tấn công miền nam Thổ Nhĩ Kỳ làm 3 người chết và hàng trăm người bị thương. Trận động đất mới...

Lãnh đạo Việt Nam chúc mừng Campuchia bầu cử Quốc hội thành công

Lãnh đạo Việt Nam chúc mừng Campuchia bầu cử Quốc hội thành công

22:40 25/07/2023

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta nhiệt liệt chúc mừng Campuchia tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa VII, đặc biệt là tỉ lệ cử tri đi bầu cao.

Tuyên bố báo chí chung giữa Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Malaysia

Tuyên bố báo chí chung giữa Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Malaysia

20:30 30/03/2023

Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn Tuyên bố Báo chí chung giữa hai Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Malaysia nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

TP.HCM yêu cầu công an xử lý gian lận thi sát hạch lái xe

TP.HCM yêu cầu công an xử lý gian lận thi sát hạch lái xe

03:10 25/07/2023

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa đề nghị Công an TP.HCM xử lý các trường hợp dùng công nghệ cao để gian lận khi thi sát hạch lái xe theo đúng quy định.

Xe buýt rơi từ độ cao 30m ở Ý, ít nhất 21 người chết

Xe buýt rơi từ độ cao 30m ở Ý, ít nhất 21 người chết

12:00 04/10/2023

Ít nhất 21 người thiệt mạng và khoảng 18 người bị thương, trong đó có hai trẻ em, sau vụ tai nạn xe buýt gần Venice (Ý) tối 3-10.

Hai trực thăng quân sự tại Mỹ rơi sau chuyến bay huấn luyện

Hai trực thăng quân sự tại Mỹ rơi sau chuyến bay huấn luyện

09:00 28/04/2023

Sáng 28/4 (giờ Việt Nam), hai trực thăng quân sự của Mỹ đã bị rơi tại bang Alaska khi trở về sau một chuyến bay huấn luyện.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới