Em bé ngoại quốc đầu tiên thụ tinh ống nghiệm thành công tại Phú Thọ

05:50 03/09/2023

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Nam học, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ chào đón một em bé ngoại quốc đầu tiên chào đời nhờ phương pháp thụ tinh ống nghiệm (IVF).

Blessing, con gái của chị Lydia Wanja Ndungu và anh Stephen Mbugwa Kiarie (quốc tịch Kenya) chính là em bé ngoại quốc đầu tiên chào đời bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm tại Phú Thọ.

Ngày 2.9, khi bé được 7 tháng tuổi, đã lớn và cứng cáp hơn, bé được bố mẹ đưa đến thăm, cảm ơn và chia tay các y bác sĩ tại Trung tâm trước khi trở về quê nhà Kenya.

Em bé được bố mẹ đưa đến thăm, cảm ơn các bác sĩ tại Trung tâm. Ảnh: BVCC

Chị Lydia và anh Stephen cùng sang Việt Nam và làm nghề giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ em. Sau nhiều năm kết hôn nhưng chưa có tin vui, anh chị đều rất phiền muộn và chia sẻ điều đó với những người bạn Việt Nam của mình.

Thông qua giới thiệu của bạn bè, anh chị đến thăm khám tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Nam học, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ và quyết định đặt niềm tin vào các y bác sĩ nơi đây.

Sau khi thăm khám, chị được các bác sĩ chẩn đoán mắc hội chứng buồng trứng đa nang, tắc vòi trứng và được chỉ định thực hiện hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Ngay lần chuyển phôi đầu tiên, chị đã mang thai đôi trong sự vui mừng, hạnh phúc của tất cả gia đình và các y bác sĩ.

Quá trình mang thai, chị Lydia thực hiện theo dõi và quản lý thai nghén theo đúng chỉ định của bác sĩ nhưng không may bị lưu 1 thai lúc em bé được 6 tuần tuổi, thai còn lại phát triển bình thường, khoẻ mạnh. Đến tháng thứ 6 của thai kỳ, chị bất ngờ có dấu hiệu doạ sinh non và được điều trị giữ thai ổn định tại Khoa Sản 1 – Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ.

2 tuần sau đó, khi thai nhi được 26 tuần tuổi, chị tiếp tục có dấu hiệu chuyển dạ tích cực và sinh non bé gái chỉ nặng 800gram. Sau sinh, em bé phản xạ rất chậm, thể trạng non yếu với tình trạng suy hô hấp nặng, bệnh màng trong, viêm ruột và nhiễm khuẩn sơ sinh nặng. Bé được điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt của Khoa Sơ sinh với phác đồ thở máy, dùng kháng sinh, nuôi dưỡng tĩnh mạch và được chỉ định bơm Surfactant qua ống nội khí quản.

Sau 1 ngày điều trị tích cực nhưng tiên lượng nặng, các bác sĩ quyết định chuyển bé đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại Trung tâm Sơ sinh – Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ được thở máy, kiểm soát thân nhiệt, kiểm soát nhiễm trùng và chăm sóc đặc biệt. Trẻ được nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch, kết hợp chăm sóc theo phương pháp ấp kangaroo (Chăm sóc trẻ đẻ non/ nhẹ cân bằng cách đặt trẻ nằm tiếp xúc da kề da trên ngực mẹ hoặc người chăm sóc trẻ).

Sau 62 ngày điều trị, bé Blessing đã tiến triển rất tốt, cân nặng đạt 1,6kg và được xuất viện trong niềm hạnh phúc vỡ òa của gia đình và các y bác sĩ.

Nhìn lại hành trình tìm con nhiều vất vả, gian nan, cả 2 vợ chồng chị Lydia đều không kìm nén được sự xúc động.

Có thể bạn quan tâm
Mình cùng viết những trang hẹn hò thôi anh

Mình cùng viết những trang hẹn hò thôi anh

08:30 19/06/2024

Gửi anh, chàng trai sẽ đến bên em trong suốt quãng đời còn lại.

Lãnh đạo TPHCM động viên các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh

Lãnh đạo TPHCM động viên các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh

20:30 28/07/2023

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc mong muốn các sinh viên Học viện Cán bộ với kỹ năng của mình có thể tham gia hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính ở những địa bàn xã, phường có trên 100.000 dân ở TPHCM.

Thủ tướng yêu cầu lễ hội văn minh, không cúng oan gia trái chủ

Thủ tướng yêu cầu lễ hội văn minh, không cúng oan gia trái chủ

09:20 31/01/2024

Thủ tướng yêu cầu chủ tịch các tỉnh, thành phố không để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan, dâng sao giải hạn, gọi hồn, cúng vong, trục vong, cúng oan gia trái chủ, phản văn hóa, trục lợi tại các cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo.

Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Cần Thơ phải ngừng khám chữa bệnh, chờ giấy phép

Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Cần Thơ phải ngừng khám chữa bệnh, chờ giấy phép

16:50 19/09/2023

Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có kết luận thanh tra yêu cầu Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Cần Thơ ngừng các hoạt động liên quan đến công tác khám chữa bệnh, trong khi chưa có các giấy phép liên quan.

Bí thư thường trực Trung ương Đoàn: Báo Tiền Phong giữ vững đoàn kết, tiếp tục tiên phong

Bí thư thường trực Trung ương Đoàn: Báo Tiền Phong giữ vững đoàn kết, tiếp tục tiên phong

14:00 20/06/2023

Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023), Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương thăm và chúc mừng Báo Tiền Phong.

Dự báo thời gian hoa anh đào nở ở Hàn Quốc năm nay

Dự báo thời gian hoa anh đào nở ở Hàn Quốc năm nay

22:50 26/02/2024

Năm nay, hoa anh đào ở Hàn Quốc dự kiến sẽ nở sớm hơn trung bình thời điểm hàng năm từ một đến bảy ngày, bắt đầu từ 19/3.

Lời kể của bà ngoại bé trai bị bỏ quên trên xe đưa đón ở Thái Bình

Lời kể của bà ngoại bé trai bị bỏ quên trên xe đưa đón ở Thái Bình

14:30 30/05/2024

Khi lên xe đưa đón 29 chỗ, Trần Gia Huy ngồi ở ghế ngay sau tài xế và nói 'con chào bà' trước khi chiếc xe lao đi. 11 tiếng sau, bé trai được phát hiện bất tỉnh, cơ thể tím tái cũng ở vị trí đầu xe.

Lần đầu làm mẹ ở tuổi 52

Lần đầu làm mẹ ở tuổi 52

08:10 25/06/2024

Người phụ nữ 52 tuổi (trú thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) lần đầu làm mẹ nhờ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Huế rộn ràng trước giờ khai mạc Festival Nghề truyền thống

Huế rộn ràng trước giờ khai mạc Festival Nghề truyền thống

17:00 28/04/2023

HUẾ - Những ngày qua, TP. Huế rộn ràng, tràn ngập sắc màu vui tươi; người dân, du khách hội tụ đông đúc về Huế trước giờ “G” khai mạc Festival Nghề truyền...

Co loi xay ra
Co loi xay ra