‘Đường lớn’ đã mở, Bình Thuận làm gì để kết nối?

16:00 08/06/2023

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết cùng lúc đưa vào khai thác đã tháo gỡ điểm nghẽn lâu nay về giao thông đối ngoại cho tỉnh Bình Thuận.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đưa vào khai thác, điểm nghẽn giao thông đối ngoại của tỉnh Bình Thuận dần tháo gỡ - Ảnh: ĐỨC TRONG

"Đường lớn" đã mở, tỉnh Bình Thuận sẽ làm gì tiếp theo để tận dụng cơ hội này phát triển kinh tế - xã hội?

Cao tốc tháo gỡ điểm nghẽn giao thông đối ngoại

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hữu Trung - giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Thuận - cho biết trước khi có các đoạn cao tốc trên, quốc lộ 1 là tuyến đường bộ chính để kết nối giữa tỉnh với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trong đó có TP.HCM.

Nhưng quốc lộ 1 từ lâu đã quá tải, thường xuyên ùn tắc, hay xảy ra tai nạn nghiêm trọng… Từ TP.HCM mà đến được tỉnh Bình Thuận phải mất 5-6 tiếng đồng hồ. Đây là lý do khiến tỉnh gặp khó khăn trong việc thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là các tập đoàn lớn. Tỉnh được ví như là "vùng trũng" so với các địa phương lân cận.

"Còn bây giờ, xe cộ đi lại rút ngắn chỉ còn trên dưới 2 tiếng đồng hồ. Người dân di chuyển rất thuận tiện. Việc này thể hiện qua số lượng du khách đã về Phan Thiết nghỉ dưỡng tấp nập, nhất là những ngày cuối tuần. Có thể nói điểm nghẽn giao thông của tỉnh xem như đã tháo gỡ kể từ các đoạn cao tốc Bắc - Nam đưa vào khai thác", ông Trung phấn khởi nói.

Cũng theo ông Trung, cao tốc đưa vào khai thác sẽ giảm tải cho quốc lộ 1 - tuyến đường bộ huyết mạch qua địa phương. Từ đó, nguy cơ tai nạn giao thông cũng giảm theo.

Về lâu dài, khi sân bay Phan Thiết được xây dựng hoàn thành thì hạ tầng giao thông đối ngoại của tỉnh xem như hoàn chỉnh.

Tỉnh Bình Thuận đang gấp rút hoàn thiện những dự án đường ven biển để đồng bộ hạ tầng đối nội, kết nối với các tuyến cao tốc Bắc - Nam - Ảnh: ĐỨC TRONG

Khẩn trương kết nối hạ tầng

Để tận dụng những lợi thế trên, ông Trung cho biết tỉnh đang và sẽ triển khai nhiều dự án để kết nối với các đoạn cao tốc, đồng bộ hạ tầng giao thông đối nội.

Như ở khu vực phía nam, tỉnh đang gấp rút hoàn thành dự án làm mới các tuyến đường ven biển ĐT719B (kết nối Phan Thiết - Kê Gà), nâng cấp đoạn ĐT 719 (kết nối Kê Gà - thị xã La Gi) và đoạn Hòn Lan - Tân Hải.

Tỉnh cũng đang triển khai đoạn Hàm Kiệm - Tiến Thành. Đây là đoạn kết nối từ các đoạn cao tốc, quốc lộ 1 đến các tuyến ven biển phía nam của tỉnh. Xe cộ từ cao tốc xuống sẽ đi thẳng trên con đường này để đến với các khu du lịch phía nam của tỉnh, mà không phải "quá giang" thêm quốc lộ 1.

Đồng thời, tỉnh đang lên phương án đầu tư làm mới tuyến đường từ Tân Minh đến Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân. Đây cũng là trục làm mới quan trọng để kết nối từ cao tốc, quốc lộ 1 xuống thẳng các khu công nghiệp, du lịch, cảng nước sâu… Sơn Mỹ.

Hiện đây là khu vực "trũng" về hạ tầng của tỉnh, bởi con đường kết nối duy nhất phải qua quốc lộ 55. Tuyến quốc lộ 55 cũng đang nghẽn vì lưu lượng xe qua lại đông, cũng như phải vòng đến thị xã La Gi.

Cũng tại các khu vực phía nam, tỉnh sẽ đầu tư thêm tuyến đường từ Trần Quý Cáp đến Hòn Giồ để giảm tải cho đường Lạc Long Quân nhỏ hẹp, thường xuyên kẹt xe vào các ngày nghỉ lễ.

"Tỉnh cũng sẽ làm tuyến đường kết nối với sân bay Phan Thiết giai đoạn 2. Khi làm xong các tuyến đường, trục kết nối như trên thì hạ tầng đối nội của tỉnh sẽ hoàn thiện. Giao thông đối ngoại, đối nội hoàn thiện thì giá trị các quỹ đất tăng theo, phát huy hết tiềm năng vùng ven biển. Nhà đầu tư sẽ có thêm điều kiện đầu tư tại địa phương", ông Trung kỳ vọng.

Trong chuyến kiểm tra dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi ý tỉnh Bình Thuận phải tạo nên các dự án, phát huy lợi thế hai bên tuyến cao tốc - Ảnh: ĐỨC TRONG

Trục tam giác "TP.HCM - Phan Thiết - Đà Lạt"

Còn về phía bắc của tỉnh, quốc lộ 28B đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp.

Ông Trung cho rằng tuyến đường này tương lai có nhiều lợi thế, tạo nên trục tam giác "TP.HCM - Phan Thiết - Đà Lạt". Du khách từ TP.HCM đến tắm biển Phan Thiết, tiếp tục lên Đà Lạt vui chơi và ngược lại.

Quốc lộ 28B có lợi thế là đã có nút giao với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đồng thời là tuyến kết nối ngắn nhất giữa hai trung tâm du lịch Đà Lạt và Phan Thiết. Nếu được đầu tư mở rộng, tài xế lựa chọn cung đường này rất lớn.

Đèo Đại Ninh - một trong những đoạn nằm trên quốc lộ 28B kết nối Lâm Đồng với Bình Thuận - Ảnh: ĐỨC TRONG

"Hiện nhiều tài xế đang lựa chọn lộ trình từ TP.HCM đi theo các đoạn cao tốc, đến nút giao quốc lộ 28B rồi rẽ lên Lâm Đồng rất nhiều. Đi theo tuyến này mặc dù quãng đường xa nhưng chạy nhanh hơn, tránh được nhiều đoạn đèo trên quốc lộ 20 đang quá tải", ông Trung cho hay.

Theo ông Trung, khó khăn nhất của tỉnh Bình Thuận hiện nay là huy động nguồn lực để làm hạ tầng. Ông cho rằng khi hạ tầng hoàn chỉnh thì việc thu hồi cũng như giá trị các quỹ đất sẽ tăng lên gấp nhiều lần so với nguồn lực ban đầu làm đường.
Có thể bạn quan tâm
Tấn công nhằm vào dân thường ở Nigeria, ít nhất 18 người thiệt mạng

Tấn công nhằm vào dân thường ở Nigeria, ít nhất 18 người thiệt mạng

08:30 23/05/2023

Người phát ngôn của cảnh sát bang Benue cho biết lực lượng chức năng đã phát hiện thi thể của một số nạn nhân vào sáng 22/5, trong khi 1 trong những kẻ tấn công cũng đã bị tiêu diệt.

Lực lượng vũ trang bảo đảm an ninh, an toàn Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lực lượng vũ trang bảo đảm an ninh, an toàn Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

11:00 26/07/2024

Trong 2 ngày Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (25-26-7), tại Hà Nội, lực lượng quân đội, công an cùng sự hỗ trợ của dân quân tự vệ, thanh niên tình nguyện đảm bảo an ninh, trật tự, giúp các đoàn và nhân dân đến viếng được thuận lợi.

Nối lại 'Dự án liên Triều biên soạn Từ điển tiếng Hàn thống nhất'

Nối lại 'Dự án liên Triều biên soạn Từ điển tiếng Hàn thống nhất'

20:30 07/11/2023

Hàn Quốc và Triều Tiên sử dụng cùng một bảng chữ cái, được gọi là hangeul, mặc dù sự chia cắt trong nhiều thập kỷ sau Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 đã dẫn đến những khác biệt về phương ngữ.

Phong tỏa, khám xét trụ sở công ty F88 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phong tỏa, khám xét trụ sở công ty F88 tại Thành phố Hồ Chí Minh

16:00 06/03/2023

Lực lượng của Bộ Công an, Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Công an quận Gò Vấp đã phong tỏa, khám xét trụ sở của Công ty F88 tại tòa nhà cho thuê văn phòng trên đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp.

Nga không kích Odessa, Ukraine nỗ lực tấn công Crimea, Matxcơva

Nga không kích Odessa, Ukraine nỗ lực tấn công Crimea, Matxcơva

15:10 17/09/2023

Nga và Ukraine tiếp tục tăng cường tấn công vào lãnh thổ và vùng kiểm soát của nhau, đặc biệt là vào các vị trí chiến lược.

Thanh niên cứu 2 người trong ôtô chìm nhận huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm

Thanh niên cứu 2 người trong ôtô chìm nhận huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm

15:30 23/03/2023

Trước đó, ngày 21/3, khi nhìn thấy chiếc ôtô 7 chỗ lao xuống hồ Xuân Hương, Nguyễn Trung Hiếu (17 tuổi) ở thành phố Đà Lạt đã dũng cảm nhảy xuống cứu 2 người trong ôtô bị nạn, đưa vào bờ an toàn.

Tỷ lệ 'chọi' vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa TPHCM tăng mạnh

Tỷ lệ 'chọi' vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa TPHCM tăng mạnh

13:40 15/06/2023

Với chỉ tiêu 525 em nhưng có đến hơn 4.800 học sinh đăng ký, tỷ lệ chọi vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa là 1 chọi 9, cao nhất kể từ năm 2015, thời điểm trường này thực hiện khảo sát đầu vào.

Con gái Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đặt tên đường tại Quảng Bình

Con gái Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đặt tên đường tại Quảng Bình

13:00 19/07/2024

Ngày 19/7, thông tin từ Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình, cơ quan này vừa thống nhất lấy tên Tiến sĩ khoa học Võ Hồng Anh - con gái Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đặt tên cho một tuyến đường tại thành phố Đồng Hới. Theo đó, tuyến đường được đặt tên ở xã Bảo Ninh. Tuyến đường này có chiều dài 630m, rộng 32m, điểm đầu giáp đường Võ Nguyên Giáp, điểm cuối giáp đường quy hoạch 36m. Bà Võ Hồng Anh sinh năm 1941 (có tài liệu nói 1939) là con gái đầu và...

Ông Trump: Người nhập cư lậu ‘đầu độc dòng máu’ nước Mỹ

Ông Trump: Người nhập cư lậu ‘đầu độc dòng máu’ nước Mỹ

08:30 17/12/2023

Ông Trump, ứng cử viên tổng thống hàng đầu của Đảng Cộng hòa, nói rằng những người nhập cư không có giấy tờ hợp lệ đang 'đầu độc dòng máu' của đất nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới