Đường giao thông đâu phải sân nhà mình!

08:30 22/05/2024

Vì sao hành vi những nhóm người bất chấp Luật Giao thông thản nhiên biến lòng đường thành sân diễn để tập yoga, nhảy múa hay chụp ảnh, quay clip... vẫn được hưởng ứng trên mạng? Vì sao từ người lớn đến trẻ em đều bắt chước theo?

Vụ việc dàn xe ra giữa đường tập yoga để quay phim, ghi hình chưa lắng xuống thì mới đây xuất hiện một đoạn clip các cháu nhỏ dàn đội hình nhảy nhót khi qua đường. Trong ảnh: clip trẻ em nhảy khi qua đường ngay nút giao thông cầu Rồng, Đà Nẵng - Ảnh: M.X.H.

Cần làm gì để ngăn chặn ngoài chuyện xử phạt hành chính?

Muôn kiểu chiếm dụng đường sá

Khi xem những clip trải thảm tập yoga, nhảy thể dục nhịp điệu giữa đường chúng ta rất dễ bức xúc vì những hình ảnh này… quá nổi bật. Nhưng trên thực tế có vô số kiểu chiếm dụng lòng lề đường cũng phản cảm không kém.

  • Hết người lớn, đến lượt trẻ em ra đường nhảy nhót để ghi hìnhĐỌC NGAY

Có thể thấy ở phố phường khắp nơi dựng rạp đám tiệc ở lòng đường, hè phố, đậu xe chắn lối ra vào của người khác, bán hàng rong, người chạy bộ và đạp xe đôi khi cũng dàn hàng ngang cản trở giao thông…

Phụ huynh thản nhiên dừng xe giữa đường để vào trường đón con hoặc dừng xe trên đường trò chuyện với người quen cũng gây cản trở trên đường.

Còn ở nông thôn như quê tôi, mùa lúa này đường sá trở thành nơi phơi lúa, phơi rơm. Điều đáng nói, để tránh người khác chạy xe vào chỗ phơi họ còn dùng gạch, gỗ, đá... chắn lối rất nguy hiểm cho người đi đường.

Trên các cung đường đẹp, chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp những hình ảnh nhiều người dừng xe giữa đường để chụp ảnh, lại có những vụ trải chiếu hoặc dừng xe nghỉ trên làn khẩn cấp ở đường cao tốc

Có thể thấy rằng rất nhiều người biến đường giao thông thành sân nhà mình. Càng về sau sẽ càng biến tướng khi đường sá trở thành "sân diễn" để quay clip.

Xử phạt hành chính: quá nhẹ!

Vì sao ngày càng nhiều những clip kiểu đổ ra đường nhảy nhót, múa hát, tập yoga, chụp ảnh? Có phải những người này không hiểu luật hay vì lý do nào khác?

Trước hết có thể thấy đây là cách "câu like" tăng tương tác, lượt theo dõi, đánh bóng tên tuổi trên mạng xã hội để bán hàng, bán khóa học... Ví dụ trong trường hợp của phòng tập yoga, chụp ảnh cưới của một TikToker…

  • Công an làm việc với 5 phụ nữ nhảy nhót trước đầu ô tô ở Đà LạtĐỌC NGAY

Từ người lớn tuổi đến trẻ em, những người thích thể hiện chọn cách "ăn theo" các trào lưu đang được "khích lệ" trên mạng xã hội.

Ví dụ, trong clip các phụ nữ trung niên nhảy dân vũ giữa đường hay clip trẻ em nhún nhảy ở ngã tư… những kiểu ham vui với chuyện dị thường đang cổ xúy, trầm trồ chuyện này.

Những người biểu diễn ngoài đường kia họ hiểu Luật Giao thông không? Tôi tin là hiểu nhưng họ phớt lờ có lẽ vì thấy nhiều kiểu chiếm đường chưa bị phạt hoặc phạt hành chính mức nhẹ.

Việc quay lại clip, chụp hình ảnh để đăng lên các nền tảng mạng xã hội hiện nay quá dễ dàng, ai cũng có thể làm được. Có lẽ vì thế mà hết clip này đến clip khác xuất hiện.

Những vụ tập yoga, nhảy múa giữa đường như "giọt nước tràn ly" cảnh báo mức độ gây hại từ những hành vi trên là chiếm dụng đường giao thông làm việc riêng. Việc này có thể gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc nếu tiếp tục tái diễn.

Sớm ngăn chặn trào lưu lập dị

Vụ việc ở Hải Dương bị khởi tố, bốn người liên quan đến clip đoàn xe sang đón dâu, dừng lại giữa đường chụp hình bị bắt tạm giam. Cái giá phải trả, một kết cục đắng nghét cho những ai xem thường pháp luật.

Vừa rồi dư luận cũng bức xúc với câu chuyện nhóm người dừng xe để chụp ảnh trên cầu Thanh Trì (Hà Nội). Và nhiều video clip ghi hình những tiết mục "biểu diễn" giữa đường bất chấp pháp luật và nguy hiểm.

Bất cứ hành vi nào "lệch chuẩn", tạo nên nguy cơ tai nạn cho người đi đường và chính chủ thể cần phải xử lý đến nơi đến chốn. Từ đó ngăn chặn tình trạng bắt chước, hùa theo.

Đời sống xã hội ở bất kỳ quốc gia nào cũng khó tránh khỏi vấn nạn thích làm nổi, cố tình gây sự chú ý bằng những cách làm lập dị, không giống ai. Thế nhưng, trong muôn ngàn phương pháp để tự đưa mình lên sẽ không có chỗ cho thói ích kỷ buộc nhiều người phải đứng chờ mình thể hiện.

Người đi đường đã nhường nhịn nhưng luật pháp cần xử nghiêm. Thói xấu, dị hợm dù mới manh nha hình thành cần kiên quyết loại trừ, không để lây lan thành dịch.

Trước pháp luật mọi người đều bình đẳng. Những hình ảnh chướng tai gai mắt phải bị xóa sạch cả ngoài đời lẫn trên không gian mạng, không thể chấp nhận chuyện dị trong thời đại "sống, làm việc theo hiến pháp, pháp luật".

Có thể bạn quan tâm
Một giảng viên 'gánh' hơn 650 sinh viên

Một giảng viên 'gánh' hơn 650 sinh viên

11:20 02/04/2024

Đây là con số kỷ lục của một trường đại học Việt Nam. Điều đáng nói là mới chỉ năm trước đó, tỉ lệ sinh viên/giảng viên của trường này khá thấp.

5 tuyến tàu thủy, phà biển sắp khai thác tạo đột phá giao thông thủy cho TPHCM

5 tuyến tàu thủy, phà biển sắp khai thác tạo đột phá giao thông thủy cho TPHCM

12:00 07/07/2023

TPHCM – Tuyến tàu cao tốc TPHCM đi Côn Đảo, phà biển Cần Giờ - Gò Công Đông và ba tuyến tàu thủy từ bến Bạch Đằng đi Bình Dương,...

Dính quy hoạch treo, người dân lao đao về chuyện nhà ở

Dính quy hoạch treo, người dân lao đao về chuyện nhà ở

09:40 08/08/2023

Thái Nguyên - Nhiều hộ dân tại 2 xóm Thống Nhất, Tân Tiến (xã An Khánh, Đại Từ) đang trong tình cảnh lao đao vì nằm trong vùng quy hoạch...

Mẹ bé trai bị bắt cóc kể đêm trắng lái xe mang tiền đi chuộc con

Mẹ bé trai bị bắt cóc kể đêm trắng lái xe mang tiền đi chuộc con

16:10 15/08/2023

Sáng 15/8, tại Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội, bế con trai trên tay, vợ chồng anh N.X.C. (phường Việt Hưng, quận Long Biên) vẫn chưa hết cảm giác bàng hoàng bởi những gì đã trải qua sau một đêm dài dằng dặc đầy lo lắng, sợ hãi. Ôm chặt con trai vào lòng, vợ chồng anh C. xúc động nói lời cảm ơn các chiến sĩ công an đã trắng đêm vất vả, chịu thương tích trong quá trình điều tra, giải cứu cháu bé. >>> Công an Hà Nội xuyên đêm truy đuổi...

Ngăn chặn hàng chục đối tượng đua xe trái phép lúc 3h sáng

Ngăn chặn hàng chục đối tượng đua xe trái phép lúc 3h sáng

11:40 07/11/2023

Công an TP Cần Thơ đã phối hợp ngăn chặn kịp thời hàng chục đối tượng có hành vi tụ tập đua xe trái phép , gây mất an ninh...

Hà Nội: Gần 2.000 thí sinh tham dự kỳ thi tuyển viên chức giáo dục

Hà Nội: Gần 2.000 thí sinh tham dự kỳ thi tuyển viên chức giáo dục

12:20 20/08/2023

Sáng 20/8, gần 2.000 thí sinh dự kỳ thi tuyển dụng 608 viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc.

Cấp cứu một thuyền viên bị cá kiếm đâm vào bụng

Cấp cứu một thuyền viên bị cá kiếm đâm vào bụng

16:40 06/10/2023

Chiều 6-10, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Phú Quý (Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận) báo cáo vụ việc một lao động trên tàu cá bị tai nạn vào trưa cùng ngày.

Hành hung con nợ để đòi tiền, chủ cửa hàng gas cùng 3 nhân viên bị bắt giữ

Hành hung con nợ để đòi tiền, chủ cửa hàng gas cùng 3 nhân viên bị bắt giữ

14:40 11/10/2023

Ngày 11/10, Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng cho biết đang phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an thành phố điều tra, xử lý nhóm bắt giữ người trái pháp luật và cố ý gây thương tích để đòi nợ. Theo điều tra ban đầu, Trường Ngọc Sơn (29 tuổi, quê huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, tạm trú đường Trần Cao Vân, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, chủ cơ sở gas) và anh Hoàng Văn Bốp (29 tuổi, quê huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, tạm trú đường Tôn Đản,...

Khởi tố 4 người tạt sơn ngôi nhà chậm trả lãi vay

Khởi tố 4 người tạt sơn ngôi nhà chậm trả lãi vay

12:00 27/10/2023

Liên quan vụ một ngôi nhà bị tạt sơn và chất bẩn, Công an quận 3 (TP.HCM) đã khởi tố, tạm giam 4 bị can về tội cưỡng đoạt tài sản.

Co loi xay ra
Co loi xay ra