Được, mất khi duy trì hôn nhân không hôn thú

13:00 04/04/2024

Với hôn nhân không hôn thú, người trong cuộc dễ dàng rời đi vì chẳng bị trói buộc nhưng có thể chịu nhiều cay đắng khi không được pháp luật bảo hộ.

Ngày 3/4, nguồn tin riêng của Ngôi Sao cho biết dù đã làm đám cưới năm 2016, "cô gái thời tiết" Mai Ngọc và doanh nhân Lê Hoài Nam không đăng ký kết hôn. Sau khi chia tay chồng, Mai Ngọc chuyển đến sống trong một căn hộ tự mua cuối năm 2023 để bắt đầu cuộc sống mới.

Trước đó, hôm 1/4, Mai Ngọc cho biết: "Sau 17 năm từ quen nhau, yêu nhau rồi đám cưới và chung sống với nhau, Ngọc và anh Nam đã chấm dứt thật nhẹ nhàng với ba không: Không có tài sản chung, không có con chung và cũng không có bất kỳ thứ gì chung để chia".

Việc chung sống như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn suốt nhiều năm như Mai Ngọc - Hoài Nam không hiếm trong showbiz Việt. Trong một talkshow Chuyện cuối tuần năm 2019, Hoa hậu Thu Hoài thú nhận trong ba cuộc tình cũ, bạn trai luôn chủ động chia tay cô và dù trải qua chục năm yêu đương, sinh ba người con, cô chưa bao giờ ký giấy chứng nhận kết hôn vì chính bản thân chưa chắc chắn ở một cuộc tình nào.

Tháng 2/2022, ca sĩ Hòa Minzy tuyên bố kết thúc mối quan hệ tình cảm với doanh nhân Minh Hải sau gần 5 năm bên nhau. Dù có con chung là bé Bo, Hòa Minzy và Minh Hải chưa từng tổ chức đám cưới hay đăng ký kết hôn.

Được gì trong những cuộc hôn nhân không hôn thú?

Các cuộc hôn nhân không hôn thú đều không có bất cứ ràng buộc nào nên việc gắn bó hay dừng lại giữa cả hai người chỉ giao ước bằng miệng. Họ không chịu bất kỳ ràng buộc nào về mặt pháp luật khi quyết định "đường ai nấy đi", không cần chia chác tài sản hay tranh cãi về quyền nuôi con theo luật định.

Trên tờ Verywellmind, Sabrina Romanoff - nhà tâm lý học lâm sàng, giáo sư tại Đại học Yeshiva ở New York - cho biết việc sống chung trước khi ký giấy tờ hôn thú là cơ hội để cả hai người thích nghi với cuộc sống mới cùng nhau mà không có áp lực bên trong và bên ngoài đi kèm với hôn nhân.

Khoảng thời gian này, bạn có thể tìm hiểu thêm về nhau, củng cố khả năng giải quyết vấn đề chung cũng như xây đắp mối quan hệ, điều hướng các tác nhân gây căng thẳng... Điều này có thể giúp bạn tự tin hơn khi quyết định kết hôn. Hôn nhân mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và bằng chứng cũng cho thấy việc sống chung có thể tạo ra nhiều lợi ích tương tự.

MC Liêu Hà Trinh cũng từng có thời gian sống chung trước cưới 6 tháng. Cô nói: "Chuyện sống chung vừa qua giống như tôi và chồng xem thử trailer của phim để xem có hợp ý của mình không. Kể cả khi đã thề non hẹn biển, cầu hôn; điều chúng tôi quan tâm hơn cả là khi sống chung, cả hai có còn giữ được sự kết nối và quan điểm sống dựa trên yếu tố kinh tế, suy nghĩ, góc nhìn về xã hội, về gia đình, cách giáo dục con cái, cách tương tác với họ hàng nội ngoại có hợp ý nhau không".

Cô cũng nhận định khoảng thời gian đó giúp cả hai quan sát được từ cách ăn uống, nết ở, việc dọn nhà cho đến mọi thứ khác có phù hợp nhau hay không. "Nhờ đó, chúng tôi khám phá rất nhiều điểm không hợp nhưng điểm hợp nhau quan trọng nhất của cả hai là chịu thay đổi, chịu lắng nghe về nhau và có những cuộc hội thoại chất lượng, rõ ràng để mỗi người đều có thể cải thiện những điểm khác nhau này", cô cho hay.

Hệ lụy từ sống chung không hôn thú

Trong talkshow Chuyện cuối tuần năm 2002, MC - đạo diễn Lê Hoàng cho rằng chính vì không có giấy kết hôn nên mối quan hệ của Hoa hậu Thu Hoài và những người cũ dễ đổ vỡ. Trước ý kiến này, Thu Hoài thừa nhận việc không có giấy kết hôn khiến cô vất vả nhiều năm, khi bị chồng bạo hành mà cơ quan chức năng không thể giải quyết ổn thỏa. Thu Hoài nói: "Họ bảo là phải có giấy kết hôn, giấy ly dị thì chồng cũ mới không vào nhà tôi được. Chồng cũ biết điểm yếu đó, suốt 5 năm, anh đến rồi đi, gây chuyện xong rồi trở về Đài Loan. Tôi phải tìm cách để bảo vệ bản thân và con cái. Điều đó không thực sự đơn giản".

Khi đã chia tay nhau, cô phải mất đến 7 năm để thoát ra khỏi "bóng tối" từ cuộc tình này. Thu Hoài cho biết tổn thương này không chỉ ảnh hưởng đến cô mà còn tác động xấu đến con trai út. Việc chứng kiến mẹ bị cha bạo hành dẫn đến tâm lý của con trai ngày càng bất ổn. Cô đã phải tìm nhiều cách để bé biết cách yêu thương và bớt bốc đồng hơn.

Giấy chứng nhận kết hôn là giấy tờ chứng minh quan hệ vợ chồng được đăng ký đúng quy định và được cơ quan Nhà nước công nhận. Ngay sau khi hai bên ký tên vào giấy chứng nhận kết hôn, công chức tư pháp - hộ tịch ghi việc kết hôn vào sổ hộ tịch thì việc kết hôn của nam, nữ đã được công nhận. Đây cũng là thời điểm quan hệ hôn nhân của hai bên nam, nữ chính thức có hiệu lực.

Khi hai người tự nguyện sống chung, sẵn sàng đăng ký kết hôn, đó chính là nền tảng của một cuộc hôn nhân bền vững. Giấy đăng ký kết hôn sẽ là cơ sở để luật pháp bảo vệ quyền lợi và sự ràng buộc về nghĩa vụ của mỗi người.

Cũng theo tờ Verywellmind, mặt trái của việc sống chung trước hôn nhân là một số cặp vợ chồng ít cam kết với nhau hơn hoặc cảm thấy ít hài lòng hơn với sự sắp xếp của mình. Những người này có thể có các kỳ vọng khác với nửa kia về việc thay đổi nơi sống.

Ngoài ra, tiêu chuẩn chung sống của các cặp này thường thấp hơn tiêu chuẩn mà mọi người đặt ra cho hôn nhân. Điều này có thể khiến một số người hối tiếc về thời gian và sức lực đã bỏ ra cho việc chung sống nếu cuối cùng không dẫn đến hôn nhân.

Cần chuẩn bị gì nếu có ý định sống chung trước khi đăng ký kết hôn?

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Tâm (TP HCM) khuyên bạn trẻ nếu sống chung, đừng để lại hậu quả nghiêm trọng như có thai ngoài ý muốn. "Nếu các bạn chưa chắc chắn về đời sống hôn nhân, chưa cam kết với nhau trọn đời, đừng để có con, tránh các hệ lụy kéo theo", chị nói.

Theo chị, thời gian sống chung chưa có hôn thú không nên quá hai năm. "Những cặp có ý định cưới nếu thử nghiệm sống chung thường đi được đường dài với nhau. Nhưng các bạn nên ở với nhau hai năm là tối đa. Vì nếu thời gian sống chung quá lâu, cả hai sẽ không còn đủ động lực để cưới, cảm thấy nhàm chán hoặc dễ gặp phải cám dỗ bên ngoài", chị lý giải.

Mặt khác, sống chung liên quan đến nhiều quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ, bao gồm cả tài chính. Vì vậy, chuyên gia lưu ý bạn cần minh bạch chuyện tiền nong từ đầu, chia sẻ công bằng. "Người Á đông hay cả nể, không dám nói vì nghĩ những chuyện này quá tế nhị. Nhưng nếu bạn không đề cập tới chuyện tiền bạc, đến một lúc nào đó, nó sẽ thành vấn đề lớn. Một người gánh hết tiền nong còn người kia ỷ lại. Khi ấy, tình yêu không đổ bể bởi rạn nứt, vì hết thương nhau mà tan vỡ từ chuyện tiền bạc", chuyên gia nói.

Tú Anh

Có thể bạn quan tâm
Phát biểu của Chủ tịch nước tại Hội nghị Đại biểu Nhà văn Lão thành

Phát biểu của Chủ tịch nước tại Hội nghị Đại biểu Nhà văn Lão thành

12:30 30/09/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định các nhà văn Việt Nam luôn là những chiến sỹ tiên phong trong cuộc đấu tranh chống lại cái ác và bảo vệ phẩm giá con người bằng con đường kỳ diệu của Văn học.

Lan tỏa sức trẻ để xây dựng quê hương đất Sen hồng

Lan tỏa sức trẻ để xây dựng quê hương đất Sen hồng

20:30 19/05/2023

Ngày 19/5, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa gặp gỡ Gương mặt trẻ tiêu biểu và thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2023, nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh nhật Bác.

Co giật mặt 20 năm mới biết dây thần kinh bị chèn ép

Co giật mặt 20 năm mới biết dây thần kinh bị chèn ép

15:50 03/07/2024

Người phụ nữ 50 tuổi bị co giật nửa mặt bên phải hơn 20 năm, khám nhiều nơi, tiêm botox, châm cứu không bớt, gần đây tình trạng nặng hơn.

Festival hoa kiểng Sa Đéc thu hút lượng du khách kỷ lục

Festival hoa kiểng Sa Đéc thu hút lượng du khách kỷ lục

15:20 06/01/2024

Festival hoa - kiểng Sa Đéc thu hút hơn 245.000 du khách trong 7 ngày tổ chức, mức kỷ lục so với những lễ hội tổ chức ở miền Tây.

Cá voi xuất hiện ở biển Quy Nhơn

Cá voi xuất hiện ở biển Quy Nhơn

16:40 06/06/2024

Chiều 6-6, ông Nguyễn Tấn Dũng - chủ tịch UBND xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn (Bình Định) cho biết một con cá voi lớn vừa xuất hiện ở vùng biển xã này và được ngư dân quay phim lại.

Phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc để phát triển du lịch Lai Châu

Phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc để phát triển du lịch Lai Châu

10:30 21/09/2023

Tỉnh Lai Châu xác định bản sắc văn hóa các dân tộc và cảnh quan thiên nhiên là hai nguồn lực để phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là phát triển du lịch.

Cách phân biệt chùa, đình, đền, miếu, nghè, điện, phủ, quán, am

Cách phân biệt chùa, đình, đền, miếu, nghè, điện, phủ, quán, am

08:10 05/10/2023

Nhưng không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của những địa điểm thờ cúng đó. Cho nên có rất nhiều người đi chùa mà không hiểu được ý nghĩa của việc đi chùa, ở gần nhà có cái đình mà cũng không hiểu vì sao cái đình lại “mọc” lên ở đó. Kiến ThứcCách phân biệt chùa, đình, đền, miếu, nghè, điện, phủ, quán, am1 Đình làng Đình Bảng. Bài viết này sẽ giúp bạn đọc dễ dàng phân biệt được các địa điểm thờ cúng khác nhau, hiểu được ý nghĩa của việc thờ cúng...

Hơn 92% trạm y tế xã có bác sĩ

Hơn 92% trạm y tế xã có bác sĩ

00:10 04/05/2024

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đánh giá nhân lực y tế cơ sở ngày càng được củng cố, với 92,4% trạm y tế xã có bác sĩ làm việc.

Dùng sự nổi tiếng của mình để bảo tồn thay vì tổn hại di tích

Dùng sự nổi tiếng của mình để bảo tồn thay vì tổn hại di tích

13:40 13/07/2024

Nghệ sĩ, người nổi tiếng cần thể hiện vai trò trách nhiệm của mình đối với công tác bảo tồn, phát triển di tích, di sản.

Co loi xay ra
Co loi xay ra