Được bồi thường một triệu USD vì bị đuổi học oan

04:30 13/05/2024

Hai nam sinh đăng ảnh đắp mặt nạ trị mụn nhưng bị cáo buộc là hành vi chế nhạo người da màu và bị buộc thôi học nên đệ đơn kiện nhà trường

Bồi thẩm đoàn hạt Santa Clara tuyên bố nhà trường đã vi phạm hợp đồng miệng và làm sai quy trình khi đuổi học hai học sinh 14 tuổi, ngày 6/5. Theo đó, nhà trường phải bồi thường cho mỗi em 500.000 USD và được hoàn trả 70.000 USD học phí.

Theo đơn kiện, hai nam sinh khi chụp bức ảnh selfie gây tranh cãi trong tiệc ngủ vào năm 2017. Trong ảnh, họ cùng đắp mặt nạ trị mụn để thể hiện tình đoàn kết với một người bạn đang bị mụn trứng cá nặng.

Loại mặt nạ kem này do mẹ của một trong những cậu bé mua, có màu xanh lá cây nhạt khi bôi lên mặt và chuyển sang màu xanh đậm sau khi khô. Các cậu bé cũng dùng thử loại mặt nạ có màu trắng trong bức ảnh chụp trước đó một ngày.

Ba năm sau, bức ảnh selfie của họ bị bạn học chia sẻ rộng rãi trên mạng trong thời điểm các cuộc biểu tình Black Lives Matter lan rộng sau vụ cảnh sát ghì chết George Floyd vào năm 2020. Các thiếu niên bị cáo buộc "blackface" - chỉ người thuộc chủng tộc khác hóa trang thành người da màu vì mục đích thương mại và giải trí, bị coi là hành vi thiếu tôn trọng với cộng đồng người da màu.

Ngày 4/6/2020, đại diện trường trung học Saint Francis (ở thành phố Mountain View, California) gọi điện cho phụ huynh của các thiếu niên để hỏi "có biết về bức ảnh không". Cha mẹ các nam sinh khẳng định đó là ảnh con họ bôi mặt nạ màu xanh lá cây từ ba năm trước, không có mục đích xấu cũng như động cơ phân biệt chủng tộc, thậm chí không biết "blackface" nghĩa là gì.

Chưa đầy bốn tiếng sau, hai nam sinh 14 tuổi bị hiệu trưởng thông báo rằng họ phải nghỉ học hoặc sẽ bị đuổi học, quyết định được đưa ra không dựa trên "có mục đích" hay không mà là "tác hại gây ra cho danh tiếng của nhà trường". Theo đơn kiện được trình vào tháng 8/2020, các thiếu niên không được đề nghị điều trần và nhà trường cũng không xem xét bất kỳ bằng chứng nào.

Sau khi các thiếu niên chứng minh rằng đó chỉ là mặt nạ trị mụn màu xanh lá cây, bồi thẩm đoàn hạt Santa Clara đã tuyên như trên.

Krista Baughman, luật sư của hai nam sinh cho biết: "Vụ việc này có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với thân chủ của chúng tôi mà còn vì tác động mang tính đột phá của nó đối với tất cả trường trung học tư thục ở California. Họ hiện được yêu cầu cung cấp thủ tục công bằng về mặt pháp lý cho học sinh trước khi trừng phạt hoặc đuổi học các em".

Phía gia đình các nam sinh ban đầu yêu cầu bồi thường 20 triệu USD. Bồi thẩm đoàn đã bác bỏ một số khiếu nại của nguyên đơn, bao gồm bị phỉ báng và vi phạm quyền tự do ngôn luận.

Đại diện nhà trường cho biết không đồng ý với quyết định của bồi thẩm đoàn và đang xem xét kháng cáo.

Tuệ Anh (Theo Los Angeles Times)

Có thể bạn quan tâm
Điều động, bổ nhiệm nhân sự ở Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh, Hà Nam

Điều động, bổ nhiệm nhân sự ở Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh, Hà Nam

14:10 03/02/2024

Trong tuần qua (từ ngày 29.1 - 2.2), các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh (TPHCM), Hà Nam, Quảng Ninh, Tiền Giang... đã triển khai các quyết...

Chém người thương tích 72% vì nghi có quan hệ tình cảm với vợ mình

Chém người thương tích 72% vì nghi có quan hệ tình cảm với vợ mình

16:30 17/10/2023

Nghi P. có quan hệ tình cảm với vợ mình, Phạm Quốc Trương (ngụ tỉnh Tiền Giang) cùng 3 đối tượng khác dùng hung khí chém nạn nhân thương tích 72%.

Đột nhập lò tái chế chì độc hại

Đột nhập lò tái chế chì độc hại

07:30 11/09/2023

TP - Trong gian nhà xưởng xông mùi khét lẹt, đặc quánh, nhóm công nhân không đồ bảo hộ đang hì hục vác từng bao ắc quy thải đẩy vào lò nấu đang rực lửa. Cạnh đó, một nhóm khác đang tiếp than vào lò, một nhóm khác múc từng gầu chì nóng chảy ra khuôn đúc…

Trẻ em vùng sông nước Cà Mau học bơi ở kênh rạch, vuông tôm

Trẻ em vùng sông nước Cà Mau học bơi ở kênh rạch, vuông tôm

15:30 25/07/2023

Khắc phục tình trạng thiếu hồ bơi ở những nơi vùng sâu, vùng xa, các cấp bộ đoàn tỉnh Cà Mau tận dụng ao hồ, kênh rạch, thậm chí là vuông nuôi tôm để dạy cho các em nhỏ biết bơi.

Vụ nghi ngộ độc do ăn bánh su kem, còn 2 bé đang điều trị

Vụ nghi ngộ độc do ăn bánh su kem, còn 2 bé đang điều trị

19:00 03/10/2023

TPHCM - Vụ bé gái 6 tuổi tử vong nghi ngờ sau khi ăn bánh su kem vào đêm Trung thu, hiện vẫn còn 2 bé nằm điều trị tại...

Mưa đá tàn phá hơn 80ha mận hậu tại Sơn La

Mưa đá tàn phá hơn 80ha mận hậu tại Sơn La

21:10 13/04/2024

Tối 13/4, lãnh đạo UBND huyện Yên Châu (tỉnh Sơn La) cho biết, trên địa bàn một số bản của xã Phiềng Khoài vừa xảy ra mưa đá gây thiệt hại cho nhiều nhà vườn ở địa phương. Theo đó, trận mưa đá kéo dài khoảng 30 phút kèm theo gió mạnh. Mưa đá không gây thiệt hại về người và nhà ở nhưng tàn phá nhiều diện tích cây ăn quả của người dân. Tại các bản Hang Mon 1, Hang Mon 2, Bó Rôm của xã Phiêng Khoài, mưa đá đã làm rụng quả, gãy cành một số vườn mận...

Sạt lở ở đèo Hải Vân, phong tỏa toàn tuyến đường

Sạt lở ở đèo Hải Vân, phong tỏa toàn tuyến đường

15:30 13/10/2023

Chiều 13/10, lãnh đạo Trạm Cảnh sát Giao thông cửa ô Hòa Hiệp, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an TP Đà Nẵng cho biết đã lập các chốt phong tỏa các tuyến dẫn lên đường đèo Hải Vân vì xảy ra sạt lở. Theo đó, khoảng 13h50 ngày 13/10, ta luy dương đèo Hải Vân (địa phận Đà Nẵng) tại Km 905+600 bị sạt lở. Điểm sạt lở vào chiều nay cũng chính là vị trí bị sạt lở do mưa bão vào năm 2022. Theo lực lượng cảnh sát giao thông, ngoài đất đá tràn lấp mặt...

Giáo viên phản ánh không được trả lương dạy thêm giờ, Bộ Giáo dục chưa làm rõ nguyên nhân

Giáo viên phản ánh không được trả lương dạy thêm giờ, Bộ Giáo dục chưa làm rõ nguyên nhân

09:30 15/05/2024

Cử tri Bình Dương phản ánh giáo viên TP Tân Uyên không được chi trả tiền lương dạy thêm giờ theo quy định.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn bị tuyên 3 năm tù

Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn bị tuyên 3 năm tù

15:30 21/04/2023

Chiều 21/4, TAND TP Hà Nội tuyên án ông Nguyễn Quang Tuấn cùng 11 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Theo đó, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn lĩnh 3 năm tù vì tội Vi phạm quy định trong đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Cùng tội danh, cựu Phó giám đốc Bệnh viện Tim Hoàng Thị Ngọc Hưởng bị tuyên 2 năm 6 tháng tù, Đoàn Trọng Bình (cựu Phó phòng Vật tư) bị tuyên 2 năm 6 tháng tù. Hai cựu cán bộ bệnh viện...

Co loi xay ra
Co loi xay ra