Dụng ý sau những bài đăng về thủy thủ và bánh quy của chỉ huy tàu Mỹ

07:30 02/03/2024

Chỉ huy tàu sân bay Mỹ ở Biển Đỏ thường đăng lên mạng hình ảnh thủy thủ vui vẻ ăn bánh quy, nhằm khiến binh sĩ cảm thấy được yêu thương và quý trọng.

Đại tá Chris Hill được bổ nhiệm làm chỉ huy tàu sân bay hạt nhân USS Dwight D. Eisenhower của Mỹ vào năm 2023, sau hơn 20 năm phục vụ trong hải quân nước này. Tàu Eisenhower giữa tháng 10 cùng năm được điều động tới Địa Trung Hải, trước khi chuyển hướng tới khu vực Trung Đông sau đó hai tuần, trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực gia tăng sau khi xung đột ở Dải Gaza bùng phát.

Kể từ đó, con tàu sân bay trở thành lớp phòng thủ chính của lực lượng Mỹ tại Biển Đỏ trước các cuộc tập kích bằng thiết bị bay không người lái (UAV) và tên lửa của nhóm vũ trang Houthi ở Yemen. Houthi tuyên bố nhắm mục tiêu vào tàu hàng, tàu chiến ở vùng biển nhằm thể hiện đoàn kết với người dân Palestine sau khi Israel mở chiến dịch ở Dải Gaza.

Ngoài việc đánh chặn các đòn đánh của nhóm vũ trang, tàu Eisenhower cũng nhiều lần triển khai chiến đấu cơ tham gia tập kích mục tiêu quân sự của Houthi trên đất liền.

Chris Hill (phải) và một thủy thủ trên tàu USS Dwight D. Eisenhower. Ảnh: X/ Chowdah Hill

Ông Hill thường xuyên đăng bài trên trang cá nhân sau khi lập tài khoản vào tháng 11/2023, tới nay có hơn 64.000 người theo dõi. Tình yêu của đại tá Hill với tàu Eisenhower được thể hiện rõ trong phần tiểu sử tài khoản, ông mô tả mình là "một chỉ huy tự hào của con tàu tốt nhất trong hải quân Mỹ".

Về tình hình chiến sự ở Biển Đỏ, ông thường chỉ chia sẻ lại các bài đăng của Bộ chỉ huy Trung ương Mỹ (CENTCOM), ít khi đưa ra những bình luận riêng. Thay vào đó, ông thường xuyên chia sẻ hình ảnh về thủy thủ đoàn và vật nuôi trên tàu, cũng như về bánh quy và bánh Taco, hai món ăn yêu thích của mình.

Một nội dung ông hay đăng là ảnh thủy thủ cầm bánh quy ngồi trên ghế thuyền trưởng, kèm thông điệp mà người này nhắn gửi cho người thân ở nhà.

"Binh sĩ vận hành lò phản ứng hạt nhân 23 tuổi được gọi đến phòng chỉ huy để ăn bánh quy, theo yêu cầu của mẹ cậu ấy. Thông điệp mà cậu ấy muốn gửi cho mẹ là 'con sẽ gọi cho mẹ'. Chàng trai trẻ cảm thấy tự hào khi được giao nhiệm vụ cung cấp điện và năng lượng cho động cơ của con tàu tốt nhất hải quân Mỹ", đại tá Hill viết trong một bài đăng.

Ông cho rằng để tàu Eisenhower có thể hoàn thành sứ mệnh được giao, các thủy thủ cần phải có tinh thần tốt. Điều này chỉ có thể đạt được nếu họ cảm nhận được sự "yêu thương và quý trọng" của giới chỉ huy, cũng như hiểu rõ nhiệm vụ và mục đích của bản thân.

"Nhiệm vụ và mục đích thì không khó, vì chúng tôi ở đây đang thực hiện một trong những chức năng mà hải quân Mỹ nêu ra khi thành lập vào năm 1775, đó là bảo vệ tự do hàng hải", đại tá Hill nói, đề cập tới sứ mệnh bảo vệ tuyến hàng hải quốc tế ở Biển Đỏ của tàu Eisenhower.

Ông cho biết nhiệm vụ này mang lại động lực chiến đấu cho thủy thủ đoàn trên tàu và việc còn lại là phải giúp các binh sĩ cảm thấy được "yêu thương và quý trọng", bằng cách giúp họ duy trì kết nối với gia đình thông qua các bài đăng trên mạng xã hội.

Đại tá Hill tiết lộ sau khi ông lập tài khoản trên X, một số người thân của các thủy thủ đã liên lạc với viên chỉ huy và bày tỏ mong muốn được thấy ảnh của các binh sĩ. Đó là lúc ông nảy ra ý tưởng mời các thủy thủ tới phòng chỉ huy, cho họ ngồi vào ghế thuyền trưởng cùng một cách chiếc bánh quy, chụp ảnh và đăng lên trang cá nhân.

Người thân của các binh sĩ rất thích ý tưởng này. Đại tá Hill sau đó liên tục nhận được thêm yêu cầu chụp các bức ảnh kiểu như vậy.

"Bố mẹ của các thủy thủ chắc chắn phải là người yêu thương họ hơn tôi. Nếu tôi có thể khiến các ông bố, bà mẹ cùng tham gia vào nỗ lực động viên các binh sĩ, họ sẽ cảm thấy được yêu thương và quý trọng", ông cho hay.

Có thể bạn quan tâm
Lãnh đạo các nước chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm

Lãnh đạo các nước chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm

23:20 22/05/2024

Lãnh đạo các nước Lào, Trung Quốc, Campuchia gửi điện và thư chúc mừng nhân dịp ông Tô Lâm được bầu giữ chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026.

Việt Nam coi trọng tăng cường hợp tác nhiều mặt với Saudi Arabia

Việt Nam coi trọng tăng cường hợp tác nhiều mặt với Saudi Arabia

15:30 28/08/2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái bày tỏ hy vọng thời gian tới, Việt Nam sẽ mở rộng hợp tác không chỉ với Saudi Arabia mà còn với các nước trong cộng đồng Arab và các quốc gia Hồi giáo.

Đại sứ Lê Kim Quy trình bản sao Thư uỷ nhiệm lên Bộ trưởng Ngoại giao, hợp tác châu Phi và người Morocco ở nước ngoài

Đại sứ Lê Kim Quy trình bản sao Thư uỷ nhiệm lên Bộ trưởng Ngoại giao, hợp tác châu Phi và người Morocco ở nước ngoài

12:00 15/03/2024

Bộ trưởng Ngoại giao Morocco bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ với Việt Nam trên cơ sở phát huy các thành tựu hợp tác đã đạt được.

Phản ứng mới nhất của Iran về lệnh trừng phạt từ EC liên quan cáo buộc xuất khẩu UAV sang Nga

Phản ứng mới nhất của Iran về lệnh trừng phạt từ EC liên quan cáo buộc xuất khẩu UAV sang Nga

07:40 13/12/2023

Ukraine và một số nước phương Tây đã cáo buộc Iran xuất khẩu UAV cảm tử sang Nga để sử dụng trong cuộc xung đột đang diễn ra tại Ukraine.

Phó Tổng thư ký LHQ chuẩn bị rời ghế

Phó Tổng thư ký LHQ chuẩn bị rời ghế

11:40 26/03/2024

Liên hợp quốc (LHQ) ngày 25/3 thông báo Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths có kế hoạch từ chức vào cuối tháng 6 vì lý do sức khỏe.

Tình hình Ukraine: Mỹ 'chốt sổ' viện trợ quân sự năm 2023, tướng Ukraine thừa nhận Nga 'cao tay' một việc

Tình hình Ukraine: Mỹ 'chốt sổ' viện trợ quân sự năm 2023, tướng Ukraine thừa nhận Nga 'cao tay' một việc

10:10 28/12/2023

Ngày 27/12, Mỹ thông báo về gói viện trợ quân sự cuối cùng trong năm 2023 dành cho Ukraine, trong khi một tướng quân đội của quốc gia Đông Âu thừa nhận năng lực của Nga chống lại các vũ khí chính xác mà Kiev nhận từ phương Tây.

Hội hữu nghị Việt Nam-Nepal cần đẩy mạnh kết nối với các đối tác Nepal

Hội hữu nghị Việt Nam-Nepal cần đẩy mạnh kết nối với các đối tác Nepal

21:50 16/12/2023

Chủ tịch VUFO Phan Anh Sơn chào mừng đoàn đại biểu Hội đồng Hòa bình và Đoàn kết Nepal thăm, làm việc tại Việt Nam; đánh giá cao kết quả buổi làm việc giữa đoàn và Hội hữu nghị Việt Nam-Nepal.

Triều Tiên lên tiếng bảo vệ vụ phóng vệ tinh không gây tổn hại nào

Triều Tiên lên tiếng bảo vệ vụ phóng vệ tinh không gây tổn hại nào

12:10 26/08/2023

Đại sứ Triều Tiên tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho rằng vụ phóng tên lửa mang vệ tinh là 'một hoạt động thực hiện quyền tự vệ chính đáng.'

Ấm áp không gian Giao lưu hữu nghị Việt Nam-Hoa Kỳ tại Thủ đô Hà Nội

Ấm áp không gian Giao lưu hữu nghị Việt Nam-Hoa Kỳ tại Thủ đô Hà Nội

08:20 03/12/2023

Chiều 2/12, chương trình Giao lưu hữu nghị Việt Nam-Hoa Kỳ đã diễn ra tại Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long, thu hút sự tham gia của đông đảo người dân ở Thủ đô cùng bạn bè quốc tế.

Co loi xay ra
Co loi xay ra