Đừng tận diệt cá linh non

22:10 29/07/2024

Nhiều ý kiến cho rằng dù cá linh non không nằm trong nhóm cấm khai thác, nhưng phải đánh bắt sao để đừng tận diệt.

Cá linh non đầu mùa - Ảnh: BỬU ĐẤU

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, những ngày qua, khi lượng nước đầu nguồn đổ về các tỉnh An Giang, Đồng Tháp ngày càng nhanh cũng là lúc xuất hiện cá linh non - một loại đặc sản của người miền Tây.

Bên cạnh các ý kiến vui mừng cho rằng đây là loại đặc sản chỉ có ở miền Tây trong mùa nước nổi, một số bạn đọc khác cho rằng đánh bắt cá linh non thời điểm này là tận diệt.

Cá linh quá nhỏ, nên để vài tuần nữa hãy bắt

Đứng về phần đông những người ủng hộ, bạn đọc Trương Kiệt viết: "Cá linh lúc này còn quá nhỏ, để vài tuần nữa mới nên ăn".

  • Mực nước đầu nguồn tăng, cá linh non đã xuất hiện ở miền TâyĐỌC NGAY

"Dù cá linh non được cho là ngon, nhưng cá cỡ trong hình thì nhỏ quá, chẳng khác nào lòng ròng, cá cơm, lòng tong...", bạn đọc Trương Kiệt nhận xét.

Cũng theo nhiều bạn đọc, để không tận diệt và góp phần bảo tồn, các tỉnh miền Tây có cá linh đầu nguồn nên tính đến giải pháp khoanh vùng bảo tồn khu vực.

"Tôi nhớ năm 2023 tỉnh Đồng Tháp đã hình thành vùng bảo cá mùa lũ. Cá trong khu vực đó được bảo tồn hình như 2-3 tháng gì đó. Hi vọng năm nay vẫn còn", bạn đọc Triều viết.

Chỉ quy định kích cỡ lưới đánh bắt cá linh

Từ đề xuất trên, phóng viên Tuổi Trẻ Online đã trao đổi với người dân và cơ quan cơ quan quản lý.

Ông Ng.V.T., người dân ngụ huyện An Phú, An Giang cho biết với bà con tại đây, mỗi khi mùa nước lũ về là thời điểm có thêm thu nhập từ việc đánh bắt thủy sản để mưu sinh.

"Con cá linh đầu mùa bán có giá cao hơn so với các loài thủy sản khác. Thịt nó cũng ngon hơn, làm được nhiều món ăn hơn. Đây là đặc sản của người miền Tây. Quan trọng là bà con cũng khoái ăn cá linh non hơn cả linh già", ông T. vui vẻ nói.

Ông Nguyễn Văn Bé Hiền - chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, thú y và Thủy sản tỉnh Đồng Tháp - cho biết hiện Việt Nam chưa quy định thời gian cấm đánh bắt mà chỉ quy định kích cỡ lưới đối với các loại cá nhỏ. Việc này áp dụng theo thông tư 19/2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hướng dẫn về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản.

Cụ thể, đối với cá linh quy định phải đánh bắt cá linh có kích cỡ mắt lưới trên 15mm.

"Mình không hạn chế thời gian như các nước mà chỉ hạn chế mắt lưới khi đánh bắt thủy sản. Nhưng hiện nay đa số sử dụng lưới cước dày đánh bắt cá linh là không đúng. Việc kiểm tra, xử lý tình trạng đánh bắt thủy sản được giao các địa phương phối hợp với Thanh tra sở và các huyện thực hiện nhưng rất ít kiểm tra, xử lý", ông Hiền nói.

Trong khi đó, ông Trần Anh Dũng, chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh An Giang cho biết Nghị định 37/2024 của Chính phủ về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019 ngày 8-3-2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản (có hiệu lực từ ngày 19-5-2024) thì cá linh không nằm trong nhóm cấm đánh bắt.

"Trước đây là cấm đánh bắt cá linh non trước ngày 31-7 nhưng gần đây nhất, với Nghị định 37/2024, cá linh non không bị cấm đánh bắt nữa", ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, như vậy theo quy định pháp luật hiện nay, cá linh không còn bị cấm khai thác.

"Chỉ có vấn đề là cơ quan quản lý nhà nước phải kiểm tra, theo dõi việc sử dụng ngư cụ khai thác cá đó ra sao thôi", ông Dũng cho biết.

Có thể bạn quan tâm
Bị cấn trừ lãi, chịu mọi chi phí khi vay tiền ông Trần Quí Thanh rồi mất trắng tài sản

Bị cấn trừ lãi, chịu mọi chi phí khi vay tiền ông Trần Quí Thanh rồi mất trắng tài sản

07:00 02/03/2024

Sau khi làm hợp đồng giả cách chuyển tài sản cho phía ông Trần Quí Thanh để vay tiền, người vay bị cấn trừ 3 tháng tiền lãi và chịu mọi chi phí giao dịch. Đến khi người vay chuộc tài sản thì bị gây khó dễ, nhằm chiếm đoạt.

Những đoạn đường 'nát như tương' ở TP Hồ Chí Minh, gây khổ cho người dân

Những đoạn đường 'nát như tương' ở TP Hồ Chí Minh, gây khổ cho người dân

18:30 05/07/2023

TP Hồ Chí Minh - Cứ mỗi lần xảy ra mưa lớn, người dân sống trên 2 con đường Bình Thành và Liên Khu 4-5 (phường Bình Hưng Hòa B,...

Nhân viên đăng kiểm Đồng Nai bị bắt

Nhân viên đăng kiểm Đồng Nai bị bắt

13:10 16/11/2023

Bùi Trọng Tường, nhân viên đăng kiểm Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-01S, bị cáo buộc nhận tiền của tài xế để bỏ qua các lỗi của ôtô.

Tạo xung lực mới cho hợp tác hữu nghị truyền thống Việt Nam-Bangladesh

Tạo xung lực mới cho hợp tác hữu nghị truyền thống Việt Nam-Bangladesh

08:40 20/09/2023

Chuyến thăm chính thức Bangladesh của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo xung lực mới cho sự phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa hai nước.

'Nam vương Môi trường' Nhikolai Đinh bị bắt trong vụ 3 mẹ con bán ma túy

'Nam vương Môi trường' Nhikolai Đinh bị bắt trong vụ 3 mẹ con bán ma túy

20:00 25/06/2024

Ngày 25/6, Công an Quận 1, TP.HCM cho biết đơn vị đã khởi tố, bắt tạm giam Trịnh Thị Hòa (SN 1969) và 2 con trai là Trịnh Bá Hào (SN 1989), Trịnh Bá Hóa (SN 1991) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Ngoài ra, 10 người khác cũng bị cơ quan công an khởi tố, bắt tạm giam về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trong đó có “Nam vương Môi trường” Nhikolai Đinh… Theo kết quả điều tra ban đầu, gần đây, các trinh sát Đội Cảnh sát ĐTTP về ma túy...

Dùng điện thoại lúc cắm sạc, thanh niên bị sét đánh tử vong

Dùng điện thoại lúc cắm sạc, thanh niên bị sét đánh tử vong

18:20 13/09/2023

Hà Giang - Trong lúc vừa cắm sạc, vừa dùng điện thoại thì sét đánh gây chập ổ điện khiến Thèn Văn L tử vong .

Mâu thuẫn trong lúc nhậu, người đàn ông bị đánh tử vong ở Hà Giang

Mâu thuẫn trong lúc nhậu, người đàn ông bị đánh tử vong ở Hà Giang

11:10 02/09/2023

Ngày 2/9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang cho biết, đơn vị vừa thi hành lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Lù Văn Máy (SN 1989, trú tại thôn Na Ri, xã Tả Nhìu, huyện Xín Mần) để điều tra về vụ người đàn ông bị đánh tử vong. Kiến ThứcCơ quan Công an đọc lệnh bắt đối tượng Lù Văn Máy.1 Trước đó 21/8, Máy cùng anh Trẩn Trung N. (SN 1970, trú tại thôn Na Ri, xã Tả Nhìu, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) đến ăn cơm,...

15 năm tù cho kẻ bắt cóc con của bạn thân đòi 2 tỷ đồng tiền chuộc

15 năm tù cho kẻ bắt cóc con của bạn thân đòi 2 tỷ đồng tiền chuộc

19:30 18/07/2024

Ngày 18/7, TAND tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thanh Sơn về tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản đồng thời tuyên phạt 15 năm tù với bị cáo Sơn. Vụ án này từng gây rúng động dư luận 8 tháng trước khi Sơn bắt cóc con gái bạn thân của mình để tống tiền.

Chủ tịch tỉnh Bình Định quay video xe chở dăm gỗ rơi vãi, yêu cầu giám đốc sở xử lý

Chủ tịch tỉnh Bình Định quay video xe chở dăm gỗ rơi vãi, yêu cầu giám đốc sở xử lý

19:00 20/07/2023

Chiều 20-7, ông Phạm Anh Tuấn - chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết trong lúc đi công tác đã quay lại được cảnh xe chở dăm gỗ rơi vãi trên đường. Ngay sau đó, ông Tuấn đã gửi hình ảnh, video cho giám đốc Sở Giao thông vận tải yêu cầu xử lý.

Co loi xay ra
Co loi xay ra