Dùng công nghệ chống xả rác, cách làm hay của Đà Nẵng

17:30 27/08/2024
Rác thải sinh hoạt, xà bần chất đống bên biển cấm xả rác tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Ảnh: Mỹ Linh

Thành phố Đà Nẵng đã áp dụng một cách làm hay để bảo vệ môi trường: Sử dụng công nghệ để giám sát, chống xả rác bừa bãi của người dân.

Đà Nẵng, thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với sự phát triển kinh tế và hạ tầng hiện đại mà còn với những nỗ lực trong việc bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, tình trạng rác thải vương vãi tại các bãi đất trống, công viên, bãi biển vẫn là vấn đề gây bức xúc cho người dân và du khách. Để đối phó với vấn đề này, thành phố đã áp dụng một cách làm mới: Sử dụng công nghệ để giám sát và quản lý rác thải.

Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cho biết, trong thời gian tới, thành phố sẽ triển khai mạnh mẽ các biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác bảo vệ môi trường. Cụ thể, việc lắp đặt camera giám sát tại các bãi đất trống nhằm kiểm soát tình hình xả rác bừa bãi.

Đây không chỉ là biện pháp răn đe mà còn giúp chính quyền địa phương kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, đồng thời nâng cao ý thức của người dân.

Nhìn rộng hơn, việc Đà Nẵng sử dụng công nghệ để bảo vệ môi trường không chỉ là một biện pháp ứng phó tạm thời mà còn là sự chuẩn bị cho tương lai. Chuyển đổi số trong quản lý rác thải và môi trường giúp tối ưu hóa các nguồn lực, giảm thiểu lãng phí và nâng cao hiệu quả quản lý.

Mô hình này đang được một số địa phương, như TPHCM áp dụng và đã phát huy được hiệu quả giảm tình trạng người dân xả rác bừa bãi rất tốt.

Tuy nhiên, công nghệ chỉ là công cụ hỗ trợ. Để giải quyết triệt để vấn đề xả rác bừa bãi, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền, người dân và các tổ chức xã hội.

Thời gian qua, Đà Nẵng đã tiến hành giao các hội, đoàn thể, tổ dân phố quản lý các khu đất chưa xây dựng, trồng cây xanh bảo vệ cảnh quan. Đây là mô hình tích cực, giúp cộng đồng tham gia vào việc bảo vệ môi trường, tạo ra ý thức trách nhiệm chung.

Tuy vậy, nếu chỉ dùng công nghệ để giám sát không thôi thì chưa đủ. Mà ngoài việc giám sát, chính quyền địa phương cần có thêm những chế tài xử lý nghiêm khắc đối với hành vi xả rác bừa bãi. Chỉ khi những biện pháp xử phạt đủ mạnh và được thực thi nghiêm túc, người dân mới thực sự thay đổi hành vi.

Đồng thời, việc khen thưởng, động viên các cá nhân, tổ chức có đóng góp tích cực vào công tác bảo vệ môi trường cũng là một yếu tố quan trọng để thúc đẩy ý thức và trách nhiệm trong cộng đồng.

Đà Nẵng đang đi đúng hướng với việc kết hợp công nghệ và các biện pháp quản lý môi trường. Đây là một cách làm hay, không chỉ giúp cải thiện môi trường sống mà còn góp phần xây dựng hình ảnh một thành phố xanh, sạch, đẹp.

Với những bước tiến này, Đà Nẵng không chỉ bảo vệ môi trường của chính mình mà còn thêm lần nữa, cùng với một số địa phương khác là hình mẫu để tham vấn!

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: Ảnh cận mái kè sạt lở, nhà của 42 hộ dân bị lún, nứt do khai thác cát

Hà Nội: Ảnh cận mái kè sạt lở, nhà của 42 hộ dân bị lún, nứt do khai thác cát

15:30 21/05/2024

Từ cuối năm 2023 đến nay, trên địa bàn xóm Bãi đã xuất hiện vết nứt dài khoảng 900 m xuyên qua nhiều gia đình. Theo UBND xã Vân Phong, nguyên nhân của tình trạng trên là hoạt động khai thác cát trên sông Đà ở địa bàn tỉnh Phú Thọ đã khiến hơn 200 hộ dân địa bàn xã bị ảnh hưởng, trong đó 42 hộ bị nứt, lún nền nhà.

Miền Bắc tiếp tục mưa lớn, 3 hồ thủy điện mở 10 cửa xả lũ

Miền Bắc tiếp tục mưa lớn, 3 hồ thủy điện mở 10 cửa xả lũ

10:50 09/09/2024

Bộ trưởng Nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa yêu cầu Thủy điện Tuyên Quang mở cửa xả đáy thứ 4 vào 9h, và mở cửa xả đáy thứ 5 vào 11h hôm nay (9/9). Đến thời điểm này, 3 hồ thủy điện lớn phía Bắc đều đồng loạt xả lũ, mở 10 cửa xả.

Hàng trăm người được huy động dập lửa cháy rừng ở Nghệ An

Hàng trăm người được huy động dập lửa cháy rừng ở Nghệ An

09:30 01/05/2024

Vụ cháy rừng xảy ra ở huyện Thanh Chương và Nam Đàn (Nghệ An) khiến nhiều héc ta rừng sản xuất bị thiêu rụi, hàng trăm người đã được huy động để dập lửa xuyên đêm.

Kinh hoàng vụ nổ khí gas khiến 7 người bị thương ở Vĩnh Phúc

Kinh hoàng vụ nổ khí gas khiến 7 người bị thương ở Vĩnh Phúc

10:40 16/07/2024

Vụ nổ lớn xảy ra tại một căn nhà 3 tầng tại thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Hàng nghìn du khách đội mưa khai hội chùa Hương

Hàng nghìn du khách đội mưa khai hội chùa Hương

13:50 15/02/2024

Sáng 15/2 (tức mùng 6 tháng Giêng), Lễ khai hội chùa Hương 2024 (huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội) diễn ra tại sân Thiên Trù. Dù trời mưa, số lượng người đổ về chùa Thiên Trù dần đông hơn. Nhiều người chuẩn bị sẵn mâm lễ nhằm cầu mong một năm mới vui vẻ, hạnh phúc, sức khỏe dồi dào.

Gom hàng tỉ đồng tiền hụi rồi tuyên bố vỡ nợ ở Long An

Gom hàng tỉ đồng tiền hụi rồi tuyên bố vỡ nợ ở Long An

11:00 10/05/2023

Thông tin từ Công an huyện Châu Thành, tỉnh Long An cho biết, đã nhận được đơn của nhiều hộ dân tố cáo một người phụ nữ tổ chức gom...

Xử phạt quản trị viên, vô hiệu hóa nhóm Facebook đăng tin độc hại

Xử phạt quản trị viên, vô hiệu hóa nhóm Facebook đăng tin độc hại

19:30 30/10/2023

Chiều 30.10, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Đà Nẵng ) cho biết vừa xử phạt quản trị viên...

Xác định nguyên nhân xe chở CLB trẻ Quảng Nam bị lật, 4 người thương vong

Xác định nguyên nhân xe chở CLB trẻ Quảng Nam bị lật, 4 người thương vong

11:40 26/06/2023

Ngày 26/6, Phòng CSGT, Công an tỉnh Kon Tum xác định nguyên nhân ban đầu vụ lật xe chở các cầu thủ Câu lạc bộ bóng đá trẻ Quảng Nam trên Quốc lộ 24. Theo đó, trưa 25/6, xe khách biển số tỉnh Quảng Nam, do tài xế Huỳnh Nhất Tùng (SN 1970) điều khiển, chở theo 34 người, lưu thông trên Quốc lộ 24 theo hướng Kon Tum đi Quảng Ngãi. Khi đến Km69+570, thuộc thôn 7, xã Pờ Ê (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) xảy ra tai nạn với xe tải biển số tỉnh Bình...

Tranh thủ thi công hồ chứa nước ở An Giang để thu lợi riêng

Tranh thủ thi công hồ chứa nước ở An Giang để thu lợi riêng

15:40 07/06/2024

An Giang - Bên cạnh việc chỉ tập trung tận thu khai thác khoáng sản khi thi công dự án nạo vét hồ Soài Chek và hồ Ô Thum (huyện...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới