Dùng 83 tấn vàng giả để lừa đảo

16:50 29/05/2024

Chủ tịch Công ty vàng bạc đá quý Kingold nhận án tù chung thân sau vụ dùng 83 tấn "đồng mạ vàng" thế chấp vay 20 tỷ nhân dân tệ gây rúng động.

Ngày 28/5, TAND trung cấp thành phố Vũ Hán tuyên 18 bị cáo thuộc công ty Kingold phạm tội gian lận hợp đồng, lừa đảo vay tiền và nhiều tội danh khác.

Chủ tịch Giả Chí Hoành của Kingold bị kết án chung thân vì gian lận hợp đồng, nhận hối lộ và hối lộ người không phải viên chức nhà nước, tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân. Những người còn lại bị kết án tù từ ba năm hai tháng đến 12 năm.

Giả Chí Hoành, sinh năm 1961, có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học Vũ Hán. Hiện ông Hoành còn hơn 15 tỷ NDT chưa nộp.

Công ty vàng bạc đá quý Kingold, ở thành phố Vũ Hán, được thành lập vào tháng 8/2002, đổi thành công ty cổ phần vào tháng 10/2007 và được niêm yết trên NASDAQ tại Mỹ vào ngày 18/8/2010. Kingold là một trong những nhà sản xuất trang sức vàng lớn nhất Trung Quốc.

Từ năm 2015, Kingold thường xuyên huy động vốn thông qua các quỹ tín thác, biện pháp nâng cao tín dụng của họ là thế chấp vàng 999.9 kết hợp với công ty bảo hiểm đánh giá rủi ro và cung cấp bảo hiểm tài sản doanh nghiệp.

Vàng thế chấp được cất giữ trực tiếp trong két an toàn được niêm phong của một ngân hàng thương mại ở Vũ Hán, trong thời gian thế chấp sẽ không mở két an toàn để kiểm tra.

Kingold thu được tổng cộng khoảng 20 tỷ NDT (khoảng 2,8 tỷ USD) vốn vay từ các tổ chức tài chính, số tiền vay chưa đến hạn là khoảng 16 tỷ NDT, tương ứng với 83 tấn vàng thế chấp.

Vụ lừa đảo rúng động bị bại lộ vào tháng 10/2019, sau khi hợp đồng vay một tỷ NDT của Công ty tín thác Changan đến hạn nhưng Kingold không trả được nợ gốc và lãi như thỏa thuận. Do Kingold vi phạm hợp đồng, chủ nợ lấy số vàng thế chấp đi kiểm tra và phát hiện đó là vàng giả.

Tháng 6/2020, Kingold bị điều tra dùng "đồng mạ vàng" để lừa vay vốn, gây ra vụ bê bối cho vay lớn nhất Trung Quốc. Công ty bị hủy niêm yết và chủ tịch Giả Chí Hoành bị bắt.

Trong số các chủ nợ, ông Lư Chí Cường, người đứng đầu Tập đoàn Oceanwide Holdings, từng là người giàu nhất tỉnh Sơn Đông và nằm trong top 10 người giàu nhất Trung Quốc, bị tổn thất nặng nề. Công ty tín thác China Minsheng Trust dưới trướng ông Lư đã cho Kingold vay hơn 4 tỷ NDT. Điều này cũng trở thành ngòi nổ dẫn đến sự sụp đổ của đế chế thương nghiệp Oceanwide.

Tuệ Anh (Theo National Business Daily)

Có thể bạn quan tâm
Không cứu người gặp tai nạn giao thông bị xử phạt thế nào?

Không cứu người gặp tai nạn giao thông bị xử phạt thế nào?

16:30 14/09/2023

Không cứu người gặp tai nạn giao thông là hành vi bị nghiêm cấm Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 (sửa đổi tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019) có quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, gồm 23 hành vi. Trong đó, đáng chú ý có các hành vi “Xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người bị nạn và người gây tai nạn”, “Lợi dụng việc xảy ra tai nạn giao thông để hành hung, đe dọa, xúi giục, gây sức...

Ukraine tuyên bố bắn rơi máy bay Su-25 thứ tư của Nga

Ukraine tuyên bố bắn rơi máy bay Su-25 thứ tư của Nga

10:40 19/05/2024

Lữ đoàn cơ giới độc lập số 110 của Ukraine đã bắn hạ chiếc máy bay chiến đấu Su-25 thứ tư của Nga trong hai tuần qua ở tỉnh Donetsk.

Tiêm kích J-11 của Trung Quốc áp sát máy bay trinh sát Mỹ ở Biển Đông

Tiêm kích J-11 của Trung Quốc áp sát máy bay trinh sát Mỹ ở Biển Đông

06:30 27/02/2023

Máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc ngày 24/2 đã áp sát máy bay trinh sát P-8A của Mỹ ở khoảng cách 150 m trên không phận Biển Đông.

Vấp phải dây điện hở, bé 9 tuổi nguy kịch

Vấp phải dây điện hở, bé 9 tuổi nguy kịch

16:00 26/05/2024

Mới đây, Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ tiếp nhận một trường hợp bé trai 9 tuổi nhập viện trong tình trạng bỏng nặng do điện giật. Theo đó, bệnh nhi quê Tuyên Quang, chơi đá bóng tại nhà, không may vấp phải dây điện máy bơm bị hở. Thời điểm người nhà phát hiện ra, trẻ đã trong tình trạng hôn mê. Bác sĩ chẩn đoán trẻ suy hô hấp, bỏng cấp độ III ở tay trái và bỏng cấp độ II ở cẳng chân phải. Sau 4 ngày điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực – chống...

Lời khai của bác sĩ sát hại người tình, phi tang xác

Lời khai của bác sĩ sát hại người tình, phi tang xác

19:50 27/04/2024

Danh Sơn, bác sĩ ngoại khoa, khai khi truyền nước cho người tình đã bỏ nhiều thuốc an thần vào khiến nạn nhân tử vong, sau đó phân xác phi tang.

Công viên Ngọc Thụy và nhiều công trình khánh thành chào mừng 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Công viên Ngọc Thụy và nhiều công trình khánh thành chào mừng 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

20:00 10/10/2023

Công viên Ngọc Thụy, chùa Xuân Đỗ Hạ, Sân vận động Phủ Thường... là một trong những công trình được khánh thành trong ngày 10/10 để chào mừng 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10.

Đại biểu Quốc hội: Không nên bỏ 'quê quán', ảnh chụp phải đúng, đẹp trên căn cước

Đại biểu Quốc hội: Không nên bỏ 'quê quán', ảnh chụp phải đúng, đẹp trên căn cước

20:20 22/06/2023

Về các thông tin trên thẻ căn cước công dân, đại biểu Quốc hội đề nghị không nên bỏ thông tin “quê quán”, cần giữ lại để nhận diện lai lịch một người.

Thông qua Nghị quyết về Kỷ niệm chương 'Vì sự nghiệp Quốc hội Việt Nam'

Thông qua Nghị quyết về Kỷ niệm chương 'Vì sự nghiệp Quốc hội Việt Nam'

08:50 06/02/2024

Chiều 5/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định về Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Quốc hội Việt Nam” và Nghị quyết quy định về thi đua, khen thưởng đối với đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội.

Con trai chết đuối, 16 năm sau bố hy sinh sau khi nhảy xuống sông cứu người

Con trai chết đuối, 16 năm sau bố hy sinh sau khi nhảy xuống sông cứu người

10:50 24/10/2023

Ông Tăng Duy Long, 53 tuổi, đang lái xe qua khu vực cầu Nam Bình ở thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc thì nhìn thấy một thanh niên nhảy qua hàng rào từ cầu xuống sông để tự tử. Không muốn người trẻ tuổi phí hoài mạng sống, ông Tăng Duy Long lập tức đỗ xe bên đường, đưa điện thoại di động và ví tiền cho người giao hàng bên đường, trèo ra khỏi lan can giữa cầu rồi nhảy xuống sông cứu người. Rất nhanh, ông đã tóm được thanh niên rơi...

Co loi xay ra
Co loi xay ra