Dự án khoa học 30 tỉ đồng ở Lào Cai hoang tàn sau vụ thi hành án vì 460 triệu đồng

10:20 01/11/2023

Lào Cai - Sau khi bị cưỡng chế thi hành án vì khoản nợ 460 triệu đồng, dự án dược liệu dựa trên 2 đề tài khoa học có giá trị đầu tư khoảng 30 tỉ đồng giờ chỉ còn là đống hoang tàn, đổ nát.

Báo Lao Động có nhiều bài viết về những dấu hiệu bất thường quanh vụ cưỡng chế thi hành án đối với ông Trịnh Xuân Thủy (SN 1969) - Giám đốc Công ty CP Đầu tư & Phát triển Tài Nguyên Xanh (Lào Cai).
Năm 2018, ông Thủy cho Công ty Tài Nguyên Xanh thuê lại 2 mảnh đất của ông tại thôn Sơn Mãn 2, xã Vạn Hòa, TP Lào Cai để triển khai dự án cây dược liệu. Ảnh tư liệu
Tại đó, trên cơ sở được sự chấp thuận của UBND tỉnh Lào Cai, doanh nghiệp đã thực hiện cùng lúc 2 đề tài khoa học (do ông Thủy làm chủ nhiệm) với tổng mức đầu tư thực tế khoảng 30 tỉ đồng; đồng thời tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động. Ảnh tư liệu
Trong đó, đề tài cấp tỉnh trị giá 8,25 tỉ đồng, được ngân sách hỗ trợ 2 tỉ đồng. Ảnh tư liệu
Đề tài cấp bộ (Bộ Khoa học và Công nghệ) trị giá 12 tỉ đồng, được ngân sách hỗ trợ 4 tỉ đồng. Ảnh tư liệu
Năm 2021, liên quan đến một tranh chấp dân sự, ông Thủy bị tòa tuyên phải bồi thường 460 triệu đồng.
Sau đó, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Lào Cai ra quyết định thi hành án, kê biên tài sản là 1 trong 2 mảnh đất của ông đang cho công ty thuê.
Đáng chú ý, quá trình thực thi công vụ, Chi cục THADS TP Lào Cai phủ nhận sự tồn tại của Công ty Tài Nguyên Xanh cũng như 2 dự án khoa học đang được triển khai trên mảnh đất. Ảnh tư liệu
Kể từ đó, ông Thủy và công ty đã hơn 30 lần gửi đơn từ tới các cấp chức năng nhưng không được giải quyết thỏa đáng. Trong đó, nêu rõ việc không nhất trí với các hoạt động nghiệp vụ của Chi cục THADS TP Lào Cai, từ công tác thẩm định, kê biên, định giá, đấu giá và cưỡng chế.
Kết quả, ngày 25.4.2023, mảnh đất rộng 3 ha của ông bị cưỡng chế giao cho người khác. Chủ mới đưa máy móc vào san ủi lượng lớn cây dược liệu và một phần nhà xưởng trên đất. Ảnh tư liệu
Từ đó, 2 dự án khoa học cùng hàng chục tỉ đồng của ông Trịnh Xuân Thủy và Công ty Tài Nguyên Xanh đổ sông đổ bể.
So với hình ảnh lưu trữ bên phải có thể thấy, toàn bộ mầm cây ở khu vực vườn ươm cũng đã chết khô.

Sáng 1.11, ông Trịnh Xuân Thủy cho biết vừa có buổi làm việc với ông Đỗ Ngọc Ba - Quyền Cục Trưởng Cục THADS tỉnh Lào Cai. Dù không đạt được kết quả chính thức nào nhưng theo ông Thủy, ông Đỗ Ngọc Ba đã lắng nghe các vấn đề của ông. "Tôi hi vọng các khiếu nại, tố cáo của tôi sớm được thụ lý" - ông Thủy nói.

Cũng liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Đỗ Ngọc Ba xác nhận thời gian qua, Cục THADS tỉnh Lào Cai nhận được nhiều khiếu nại của ông Trịnh Xuân Thủy. Ông Đỗ Ngọc Ba cho biết sẽ sớm sắp xếp buổi làm việc với PV để thông tin cụ thể.

Có thể bạn quan tâm
Tiêu hủy hàng trăm súng kíp, hơi, tự chế

Tiêu hủy hàng trăm súng kíp, hơi, tự chế

01:30 10/06/2024

Quảng Bình - Công an huyện Quảng Trạch vừa tiêu hủy hàng trăm vũ khí thô sơ, tự chế như súng kíp, súng hơi, súng tự chế theo quy định.

Bắt giữ cặp vợ chồng dùng flycam để giao ma túy ở Bắc Ninh

Bắt giữ cặp vợ chồng dùng flycam để giao ma túy ở Bắc Ninh

18:40 01/06/2024

Ngày 1/6, thông tin từ Bộ Công an, Công an TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt quả tang Đỗ Tá Vinh (43 tuổi, ở khu phố Chùa Dận, phường Đình Bảng) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy bằng hình thức sử dụng thiết bị flycam. Đỗ Tá Vinh bị bắt khi đang bán ma túy cho Nguyễn Bá Hùng (33 tuổi, quê Bắc Ninh) và Nguyễn Lương Bằng (24 tuổi, quê Hà Giang) tại cánh đồng khu phố Trung Hòa, phường Đình Bảng đêm 30/5. Tại...

Tòa triệu tập Miss Grand Lê Hoàng Phương trong vụ công ty quản lý bị kiện

Tòa triệu tập Miss Grand Lê Hoàng Phương trong vụ công ty quản lý bị kiện

10:50 08/04/2024

Tòa xác định Miss Grand 2023 Lê Hoàng Phương là người có quyền, nghĩa vụ liên quan trong vụ Bệnh viện thẩm mỹ Nam An kiện công ty quản lý của cô đòi 10 tỷ đồng.

Gia Lai có thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp ở vùng khó khăn

Gia Lai có thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp ở vùng khó khăn

16:40 18/07/2023

Thí sinh Dương Hồ Nam (Trường THPT Nguyễn Du, huyện Krông Pa) là thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh Gia Lai với 36,55 điểm.

Từ vụ chung cư bị cúp điện: Những chung cư 'phiền toái' còn tồn tại đến bao giờ?

Từ vụ chung cư bị cúp điện: Những chung cư 'phiền toái' còn tồn tại đến bao giờ?

06:30 02/07/2023

Việc chủ đầu tư dự án chung cư Nguyễn Quyền (Bình Tân) không đóng tiền điện khiến hơn 150 hộ dân trong chung cư này bị cúp điện, theo những gì tôi được biết, là chuyện đã được dự liệu hơn 10 năm về trước.

Công an Đồng Nai thông tin nguyên nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người chết

Công an Đồng Nai thông tin nguyên nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người chết

18:40 10/05/2024

Tối 10/5, Công an tỉnh Đồng Nai thông tin về nguyên nhân gây ra vụ nổ lò hơi xảy ra tại Công ty TNHH SX-TM gỗ Bình Minh (số 72 đường Kiểm, ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) khiến 6 người tử vong, 5 người bị thương. Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai xác định nồi hơi của Công ty gỗ Bình Minh hết hạn kiểm định an toàn từ 26/11/2022 và bình nén khí hết thời hạn kiểm định kỹ thuật an toàn từ...

Quê Hồ Xuân Hương dự kiến đổi tên thành Quỳnh An

Quê Hồ Xuân Hương dự kiến đổi tên thành Quỳnh An

20:10 20/04/2024

Quỳnh Đôi - quê nữ sĩ Hồ Xuân Hương và xã Quỳnh Hậu đã họp, thống nhất lấy tên mới sau khi sáp nhập là Quỳnh An, bỏ phương án tên Đôi Hậu.

Phường cho thuê sai mục đích, 8 tấn cá koi phải di chuyển khỏi hồ Đầm Đông

Phường cho thuê sai mục đích, 8 tấn cá koi phải di chuyển khỏi hồ Đầm Đông

11:40 30/10/2023

8 tấn cá koi dự kiến sẽ được di chuyển ra khỏi hồ Đầm Đông (quận Tây Hồ, Hà Nội) để trồng sen nhằm duy trì làng nghề.

Nhiều vụ cháy rừng “có mục đích”, Quảng Trị yêu cầu làm rõ

Nhiều vụ cháy rừng “có mục đích”, Quảng Trị yêu cầu làm rõ

15:20 20/07/2023

Ngay từ đầu mùa nắng nóng, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy rừng với quy mô lớn. Tuy nhiên, tình trạng cháy...

Co loi xay ra
Co loi xay ra