Du khách Việt mắc kẹt ở nước ngoài vì sự cố 'màn hình xanh'

03:00 23/07/2024

Sự cố của Microsoft khiến nhiều sân bay bị ảnh hưởng, các chuyến bay hoãn, hủy khiến hành khách phải thay đổi lịch trình, mắc kẹt ở sân bay.

Sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc) bỗng rơi vào hỗn loạn hôm 19-7 - Ảnh: Đ.H

Chị Đ.H., ngụ TP.HCM, cho biết đến ngày 22-7, gia đình chị vẫn mắc kẹt ở Seoul, Hàn Quốc trên hành trình đi sang Mỹ nghỉ hè.

Đến sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc) từ lúc 15h ngày 19-7, theo kế hoạch cả gia đình chị H. sẽ bay nối chuyến lúc 16h40 cùng ngày để đến Mỹ.

Tuy nhiên, không hiểu sự cố gì, gia đình cũng như nhiều hành khách trên chuyến bay phải chuyển cổng mấy lần, cuối cùng, phía sân bay yêu cầu huỷ chuyến và khách phải làm thủ tục nhập cảnh đến về khách sạn lúc 3h sáng.

Cả sân bay hỗn loạn, chật kín người, ai cũng lỉnh kỉnh hành lý vì đây là chuyến bay dài nên rất mệt mỏi. Nhưng toàn bộ hành khách trên chuyến bay của hãng Delta phải lấy hành lý ra, về khách sạn sau khi nhận mail thông báo của hãng bay.

  • Tesla phải ngừng sản xuất vì sự cố CrowdStrike, Elon Musk xóa luôn không dùng nữaĐỌC NGAY

Sáng hôm sau, các đoàn khách Việt nhận được một thông báo về hỗ trợ chi phí một đêm lưu trú do chuyến bay không thể đi tiếp.

"Hãng thông báo chúng tôi được đặt lại chuyến bay trên website. Tuy vậy, vào trang web để làm các bước đều không được. Tôi hỏi nhờ đại lý ở Việt Nam tình hình cũng không cải thiện", chị H. kể và cho biết hàng trăm hành khách cũng gặp tình trạng giống chị.

Sau khi "đánh vật" với trang web để đặt lại vé, chị đành bắt taxi chạy ra sân bay, nơi cách chỗ nghỉ đêm hơn 1h di chuyển. Cảnh sân bay lúc này đúng "hỗn loạn" vì người và hành lý la liệt, quá tải.

Những hàng dài nhẫn nại chờ được làm thủ tục, hàng trăm hành khách xách hành lý đứng, ngồi, hay xếp hàng. Riêng chị H. phải chờ hơn 3h mới tới được quầy của hãng bay thì nhận thông tin chuyến bay sẽ hoãn đến ngày 23-7.

"Điều này có nghĩa tôi phải ở lại 4 ngày 3 đêm ở Seoul một cách bất đắc dĩ, các kế hoạch ở Mỹ bị xáo trộn hoàn toàn, trong đó có nhiều chặng bay nội địa đã đặt trước", chị H. than thở.

Hôm 21-7, đích thân CEO của hãng bay Delta Air Lines đã xin lỗi vì phải hủy hàng nghìn chuyến bay trong dịp cuối tuần du lịch bận rộn nhất mùa hè, khi nhiều hệ thống của hãng gặp sự cố sau sự cố gián đoạn công nghệ thông tin nghiêm trọng của CrowdStrike.

Hàng triệu hành khách mặc kẹt, tình trạng hỗn loạn lan rộng ở nhiều sân bay khắp thế giới - Ảnh: Getty

Theo Bloomberg Businessweek, ông Ed Bastian, CEO của hãng bay Delta Air Lines cho biết sự hỗn loạn đã dẫn đến việc hơn 3.500 chuyến bay bị hủy vào thứ 7 vừa qua, chưa kể thêm nhiều chuyến bay bị hủy thêm vào chủ nhật.

"Sự gián đoạn xảy ra trong giai đoạn cao điểm mùa hè đã gây tổn thất cho Delta, với các chuyến bay có công suất vượt quá 90%, khiến việc đặt lại chỗ cho khách hàng trở nên khó khăn hơn", ông Ed Bastian, nói.

Tour Việt xuất ngoại chưa bị ảnh hưởng?!

Dù Microsoft tuyên bố sự cố đã được khắc phục, nhiều chuyến bay khắp thế giới vẫn bị gián đoạn, dẫn đến việc điều chỉnh kế hoạch khai thác và gây tác động dây chuyền trong ngày đầu tuần 22-7.

Dữ liệu từ trang web theo dõi FlightAware đến tối 21-7 (giờ Mỹ) có khoảng 1.600 chuyến bay đến hoặc đi từ Mỹ đã bị hủy. Số lượt bị hoãn lên đến 8.500 tại quốc gia này. Trong đó, hơn 1.000 gặp sự cố về lịch trình đến từ hãng hàng không Delta Airlines.

Theo một số công ty du lịch, lữ hành ở TP.HCM, đến thời điểm nay chưa có tour tuyến xuất ngoại nào của du khách Việt bị ảnh từ sự cố này. Hiện trước mỗi đoàn tour khởi hành, hướng dẫn viên đều kiểm tra theo dõi chuyến bay, kiểm tra app flight radar và hỗ trợ khách làm thủ tục. Do vậy, hoạt động tổ chức tour vẫn diễn ra bình thường.

"Ngoài việc theo dõi thông tin từ màn hình, còn nhiều cách khác theo dõi thông tin chuyến bay và các hướng dẫn viên vẫn thông báo sớm cho đoàn khách", đại diện Benthanh Tourist cho biết.

Tuy vậy, theo phản ánh của nhiều du khách, các hãng hàng không giá rẻ đều bị ảnh hưởng như Vietjet, Air Asia, Cebu... Khách cho biết họ gần như không thể đặt vé hay xuất vé được.

Trên Fanpge của mình, hãng hàng không Air Asia thông báo hệ thống đặt chỗ và check-in của AirAsia bị ảnh hưởng vì hệ thống IT trên toàn cầu bị lỗi. Hãng đang thực hiện các thao tác theo cách thủ công nên thời gian bay có thể sẽ chậm trễ.

Khách được khuyến nghị nên đến sân bay sớm để tránh các bất tiện xảy ra.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều trường tư thục xét học bạ vào ngành Y

Nhiều trường tư thục xét học bạ vào ngành Y

04:30 03/05/2023

Năm 2023, nhiều trường tư thục thông báo xét học bạ vào ngành Y. Theo các chuyên gia tuyển sinh, thí sinh sử dụng học bạ để xét tuyển sẽ có lợi...

Tốn 600 tỉ đồng tiêm phòng cho người bị chó mèo cắn

Tốn 600 tỉ đồng tiêm phòng cho người bị chó mèo cắn

09:50 26/01/2024

Mười năm qua, dù đã có nhiều biện pháp phòng tránh bệnh dại, Việt Nam vẫn ghi nhận 70 - 100 người chết tức tưởi vì bệnh dại mỗi năm.

Đoàn viên thanh niên sửa xe cho học sinh miền núi, cùng em đến trường

Đoàn viên thanh niên sửa xe cho học sinh miền núi, cùng em đến trường

15:50 31/08/2023

Đoàn viên thanh niên huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An) đã tổ chức chương trình sửa xe đạp miễn phí cho các em học sinh trên địa bàn, đồng thời tặng nhiều phần quà và xe đạp mới cho các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi.

48 năm thống nhất đất nước: Gìn giữ kỷ vật của Mùa Xuân Đại thắng

48 năm thống nhất đất nước: Gìn giữ kỷ vật của Mùa Xuân Đại thắng

06:30 29/04/2023

Nhiều người tìm đến đây để hiểu hơn về một quãng thời gian khói lửa hào hùng của dân tộc qua những kỷ vật, tài liệu về chiến công của quân và dân ta trong Cuộc Tổng tiến công mùa Xuân năm 1975.

Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương thăm, tặng quà thanh niên tình nguyện trên đảo tiền tiêu Phú Quý

Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương thăm, tặng quà thanh niên tình nguyện trên đảo tiền tiêu Phú Quý

19:30 13/06/2024

Ngày 13/6, Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương, cùng lãnh đạo Ban Thanh niên Công nhân và Đô thị T.Ư Đoàn, thường trực Tỉnh Đoàn Bình Dương, tỉnh Bình Thuận thăm, động viên và tặng quà các đội hình tình nguyện tại huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận).

Hàng ngàn đoàn viên, thanh niên Nha Trang tham gia xây dựng văn hóa giao thông

Hàng ngàn đoàn viên, thanh niên Nha Trang tham gia xây dựng văn hóa giao thông

10:00 11/11/2023

Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông mang đến những kiến thức, trải nghiệm thú vị cho đoàn viên, thanh niên ở TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Chiến sĩ Mùa hè xanh Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam xuất quân

Chiến sĩ Mùa hè xanh Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam xuất quân

20:10 23/07/2023

Đội sinh viên tình nguyện Mùa Hè xanh Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam với 40 thành viên xuất quân hoạt động tại huyện Sơn Dương, Tuyên Quang.

Huy động gần 37 tỉ đồng Tiếp sức mùa thi năm 2023

Huy động gần 37 tỉ đồng Tiếp sức mùa thi năm 2023

18:30 30/11/2023

Chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2023 đã triển khai sâu rộng, hỗ trợ thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và hỗ trợ kỳ thi vào lớp 10.

Kỳ tích ở Bệnh viện Chợ Rẫy: cứu người không theo bài bản

Kỳ tích ở Bệnh viện Chợ Rẫy: cứu người không theo bài bản

19:00 14/03/2023

Bị tai nạn giao thông, người đàn ông 53 tuổi bị dập nát đùi trái, mất dương vật, đứt hoàn toàn trực tràng... đã được cứu sống. Bệnh viện Chợ Rẫy đã chấp nhận lượt bớt một số quy trình.

Co loi xay ra
Co loi xay ra