Dự án nhà thi đấu 2.000 tỉ đồng ở TPHCM bỏ hoang, ai đi qua cũng nhức mắt

17:30 07/12/2023

TPHCM - Liên quan đến dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng 4 mặt tiền tại trung tâm TPHCM bị bỏ hoang, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, người dân thành phố đi qua nhìn rất nhức mắt và bản thân ông cũng thấy rất khó chịu.

Chiều 7.12, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND TPHCM.

Đặt câu hỏi với Chủ tịch UBND TPHCM, đại biểu Phạm Đăng Khoa nêu thực tế dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng (Quận 3) cả chục năm qua đang bỏ hoang. Ông Khoa đặt câu hỏi dự án có thực hiện theo hình thức đối tác công tư hay không, vì sao lại lãng phí như vậy?

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trả lời chất vấn. Ảnh: Thành Nhân

Trả lời việc này, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, người dân thành phố đi qua nhìn thấy dự án để hoang thì ai cũng nhức mắt, bản thân ông cũng rất khó chịu về thực trạng này.

Theo ông Phan Văn Mãi, qua rà soát dự án có thể áp dụng điều khoản chuyển tiếp của dự án BT (xây dựng - chuyển giao) để triển khai tiếp. Tuy nhiên, thành phố đang đánh giá ngược lại rằng, với quy hoạch hiện tại, chỗ này tổ chức một trung tâm thể dục thể thao có còn phù hợp.

“Thành phố sẽ tổ chức đánh giá và đề xuất phương án cho dự án, sẽ báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cuối tháng 12 hoặc đầu tháng 1 năm sau. Nếu chúng ta trả lời chỗ này tiếp tục làm trung tâm thể dục thể thao được thì về mặt pháp lý sẽ áp dụng các thủ tục theo hình thức BT để triển khai” - ông Phan Văn Mãi nói.

Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, thành phố mong muốn triển khai sớm dự án và hoàn thành để có cơ sở vật chất phục vụ Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, các sự kiện trong tương lai, cũng như có công trình chào mừng 50 năm ngày thống nhất đất nước. “Dự án sớm triển khai và hoàn thành cũng cơ bản giải quyết đi một điểm nhức mắt mỗi khi chúng ta đi qua đi lại” - ông Mãi nói.

Dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng sau nhiều năn vẫn là bãi đất trống. Ảnh: Hữu Chánh

Cũng theo ông Phan Văn Mãi, không chỉ dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng, trên địa bàn Quận 1, 3 còn rất nhiều vị trí “đất vàng” đang để trống. Ví dụ, thương xá Tax và một số vị trí trên đường Lê Duẩn. Các khu đất này vướng tới một số vụ việc, vụ án nên về mặt pháp lý phải rà soát lại.

Về việc đại biểu đặt vấn đề TPHCM nên tạm sử dụng các khu đất “vàng” bỏ trống này để tránh lãng phí, ông Phan Văn Mãi cho hay, vừa rồi thành phố vận dụng theo Kết luận 14 của Bộ Chính trị để lập phương án sử dụng tạm ở một số vị trí, như làm nhà vệ sinh công công. Dù vậy, khi thực hiện thì có người nói thành phố "chơi sang", lấy đất vàng làm nhà vệ sinh. Nhưng đây chỉ là sử dụng, khai thác tạm thời.

TPHCM đang tiếp tục vận dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội cộng với Kết luận 14 để đề xuất một giải pháp có thể tạm thời khai thác các nhà đất công chưa sử dụng.

“Khi xây dựng Nghị quyết 98, TPHCM đã đề xuất được sử dụng tạm thời nhà đất công chưa sử dụng, thu vào ngân sách sau khi trừ các chi phí hợp lý. Tuy nhiên, đề xuất này của thành phố không được chấp thuận. Cho nên thành phố sẽ tiếp tục vận dụng Nghị quyết 98 và Kết luận 14 để có đề án. Song song đó, rà soát giải quyết các vấn đề pháp lý để làm sao các vị trí đất vàng phải được khai thác đúng mức, thực sự hiệu quả” - ông Phan Văn Mãi nói.

Dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng nằm ở 4 mặt tiền đường Pasteur - Nguyễn Đình Chiểu - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Võ Văn Tần được chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức BT từ năm 2008, triển khai sau đó hai năm. Chủ đầu tư là Liên doanh Tổng Công ty Cổ phần Đền bù giải tỏa và Công ty Cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt (Địa ốc Phát Đạt).

Trước đó, ở vị trí này là nhà thi đấu cũ xây từ năm 1977, sửa sang nâng cấp vào năm 1985. Nơi đây từng diễn ra nhiều sự kiện thể thao quan trọng của thành phố. Năm 2017, nhà thi đấu cũ được tháo dỡ để bàn giao mặt bằng.

Nằm ở vị trí "vàng" trung tâm thành phố nhưng sau 6 năm tháo dỡ, dự án chỉ là bãi đất trống, cỏ cây mọc um tùm. Dự án có mức đầu tư ban đầu là 988 tỉ đồng. Đến năm 2013, công trình đội giá lên 1.352 tỉ đồng, ba năm sau tăng lên 1.953 tỉ đồng, gấp đôi so với ban đầu. Công trình chậm trễ do thành phố chưa chọn được vị trí đất để thanh toán cho nhà đầu tư.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: Chung cư mini cao 12 tầng ở Hoài Đức vi phạm trật tự xây dựng

Hà Nội: Chung cư mini cao 12 tầng ở Hoài Đức vi phạm trật tự xây dựng

14:00 27/05/2024

Trên địa bàn xã Kim Chung, huyện Hoài Đức có nhiều nhà cao tầng, chung cư mini cho thuê trọ. Trong đó, có công trình cao đến 12 tầng, hiện đang được cho thuê trọ.

Tuyển sinh lớp 1, 6 ở Hà Nội: Phụ huynh không phải nộp giấy xác nhận cư trú

Tuyển sinh lớp 1, 6 ở Hà Nội: Phụ huynh không phải nộp giấy xác nhận cư trú

08:30 02/04/2023

UBND các quận, huyện, thị xã sẽ quy định cho các trường trên địa bàn. Các trường không được yêu cầu phụ huynh phải cung cấp giấy xác nhận thông tin cư trú hoặc giấy thông báo số định danh cá nhân của học sinh. Sở yêu cầu các trường mầm non, tiểu học, THCS thông báo công khai thông tin, chỉ tiêu, quy định, thời gian nhận hồ sơ tuyển sinh theo tuyến. Các nhà trường có trách nhiệm hướng dẫn phụ huynh khai các thông tin tuyển sinh. Các thông tin...

Cháu không giống ai trong nhà, ông nội lén xét nghiệm ADN và nhận tin 'sét đánh'

Cháu không giống ai trong nhà, ông nội lén xét nghiệm ADN và nhận tin 'sét đánh'

08:20 05/12/2023

Trong các gia đình, chúng ta có thể bắt gặp những đứa trẻ không giống cha mẹ nhưng lại có nét của ông hoặc bà, đó là di truyền giữa các thế hệ. Thế nhưng, cháu trai nhà ông Trương ở Hồ Nam, Trung Quốc lại không giống ai trong nhà. Việc cháu trai không giống vợ chồng con trai hay giống ông và người vợ đã mất của mình được ông theo dõi trong nhiều ngày. Trong lòng ông chút nghi ngờ con dâu nhưng không có cách nào để giải quyết. Vì thế, ông Trương...

Phát hiện hàng chục dân chơi sử dụng ma túy trong quán bar ở Hải Dương

Phát hiện hàng chục dân chơi sử dụng ma túy trong quán bar ở Hải Dương

13:00 03/05/2023

Công an tỉnh Hải Dương đột kích, kiểm tra quán H88-Club (địa chỉ ở khu đô thị Thái Hà, phường Hiệp Sơn, thị xã Kinh Môn) phát hiện có 85...

Một học sinh cấp 2 tử vong do va chạm với xe tải

Một học sinh cấp 2 tử vong do va chạm với xe tải

09:00 06/04/2023

Hải Phòng - Sáng 6.4, trên địa bàn xã Cao Nhân, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng xảy ra vụ tai nạn thương tâm khiến một học sinh cấp 2 tử vong.

Hà Tĩnh hoàn thành thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử

Hà Tĩnh hoàn thành thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử

16:30 28/06/2023

Sáng 28.6, Công an tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị công bố hoàn thành chỉ tiêu cấp tài khoản định danh điện tử .

Khởi tố đối tượng vận chuyển trái phép động vật nguy cấp, quý hiếm

Khởi tố đối tượng vận chuyển trái phép động vật nguy cấp, quý hiếm

14:00 25/10/2023

Công an thành phố Tuy Hòa phát hiện và bắt quả tang Lê Thị Đủ điều khiển xe môtô chở theo nhiều cá thể động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm như Tê tê Java, Tê tê Java, Rắn ráo trâu.

Bắc Ninh: Dừng hoạt động lò đốt rác trong khu công nghiệp

Bắc Ninh: Dừng hoạt động lò đốt rác trong khu công nghiệp

11:20 10/05/2024

TP - UBND huyện Tiên Du, Bắc Ninh đã quyết định dừng hoạt động lò đốt rác trong Khu công nghiệp Đại Đồng – Hoàn Sơn (thuộc xã Hoàn Sơn) và chờ hướng xử lý lượng rác tồn đọng.

4 thiếu niên dùng xe trộm cắp tông cán bộ CSGT

4 thiếu niên dùng xe trộm cắp tông cán bộ CSGT

20:00 25/05/2023

Ngày 25/5, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế) cho biết, đang làm việc với nhóm 4 thiếu niên liên quan đến hành vi trộm cắp tài sản, điều khiển xe máy chở 4 tông vào CSGT đang làm nhiệm vụ. Theo đó, khoảng 9h40 cùng ngày, tại ngã 3 đường Nguyễn Công Trứ - Võ Thị Sáu (phường Phú Hội, TP Huế), thiếu tá Hoàng Công Tư và đại úy Huỳnh Văn Lũy thuộc Đội Cảnh sát giao thông trật tự - Công an TP Huế đang làm nhiệm vụ tuần tra thì phát hiện 4 thiếu niên...

Co loi xay ra
Co loi xay ra