Dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam: Nhà máy nghìn tỉ thành đống phế liệu

08:00 03/04/2023
Dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam lúc đang xây dựng. Ảnh: Kỳ Quan

Khi Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam đang gặp khó khăn lớn, hai lần gia hạn vẫn không thể hoàn thành, giá đay nguyên liệu dùng làm bột giấy quá thấp… thì Tổng Công ty Giấy Việt Nam (Vinapaco) lại tự tin và hào phóng tiếp nhận dự án để rồi lún sâu.

Càng gỡ, lún càng sâu

Sau khi gây thiệt hại nghiêm trọng cho nông dân vùng Đồng Tháp Mười vì trồng đay cung cấp cho dự án mà phải bán đổ bán tháo vào năm 2007, đến năm 2008, rồi năm 2009 Dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam không còn được quan tâm trong dư luận ở Long An dù nó vẫn được UBND tỉnh Long An hai lần cho gia hạn hoàn thành.

Bất ngờ, tháng 6.2009, Vinapaco tiếp nhận lại dự án từ Tracodi để tiếp tục thực hiện. Tháng 6.2012, Vinapaco cơ bản hoàn thành xây dựng, lắp đặt thiết bị và chạy thử không tải. Tuy nhiên, đến quá trình chạy thử có tải lại không thành công. Vinapaco tiếp tục điều chỉnh tổng mức đầu tư lên gần 3.410 tỉ đồng và tìm các phương án đưa dự án vào hoạt động nhưng nhà máy vẫn không thể vận hành được.

Vinapaco cũng đã đàm phán để ký lại hợp đồng chạy thử với Nhà thầu ANDRITZ nhưng phía ANDRITZ không cam kết đảm bảo kết quả chạy thử ra được sản phẩm cuối cùng vì nghĩa vụ của nhà thầu với hợp đồng cung cấp thiết bị và dịch vụ kỹ thuật ký với Tracodi đã hết.

Sau khi xem xét, đánh giá toàn diện hiện trạng Dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam, Bộ Công Thương nhận thấy dự án đã không đạt được mục tiêu, việc đưa nhà máy vào vận hành không khả thi và đề xuất với Chính phủ cho phép dừng dự án.

Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề nghị của Bộ Công Thương về việc dừng đầu tư dự án, đồng thời giao Bộ Công Thương khẩn trương xây dựng phương án xử lý như thanh lý, nhượng bán... Nhưng nhiều lần đấu giá dự án đều không thành công do giá trị thẩm định của dự án quá cao, nhưng trên thực tế giá trị sử dụng lại quá thấp, nhiều máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu chỉ còn là phế liệu.

Theo một cán bộ có kinh nghiệm trong mua bán tài sản qua đấu giá ở Long An, hiện toàn bộ giá trị đầu tư gần 3.410 tỉ đồng của Dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam khó có thể bán được đến 500 tỉ đồng.

Khó cũng phải xử lý

Ngày 26.3.2023, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái - Trưởng ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương - đã đến khảo sát hiện trường Dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam và làm việc với Bộ Công Thương, Tổng Công ty Giấy Việt Nam, UBND tỉnh Long An và các bộ, ngành, cơ quan liên quan về phương án xử lý dự án này.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Công Thương cho rằng, đến thời điểm hiện tại, dự án này đã thể hiện là không khả thi do không còn vùng nguyên liệu, giải pháp điều chỉnh tính năng sản xuất để phù hợp với các nguyên liệu khác cũng không khả thi, sản phẩm làm ra cũng khó tiêu thụ. Bộ Công Thương đã trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai phương án bán đấu giá tài sản, nhưng những năm qua không thực hiện được do giá khởi điểm được định giá không phù hợp với thị trường.

Còn theo đại diện Tổng Công ty Giấy Việt Nam, về mặt kỹ thuật, Dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam là không thể khắc phục được vì dây chuyền sản xuất bột giấy từ cây đay không phù hợp với dự án. Trong khi cần bổ sung thêm vốn khoảng 1.000 tỉ đồng để cải tạo công năng sản xuất bột giấy từ cây keo và bạch đàn nhưng cũng không hứa hẹn nhiều triển vọng.

Còn theo Chủ tịch UBND tỉnh Long An - ông Nguyễn Văn Út - đến thời điểm hiện tại, tính khả thi để triển khai dự án đã không còn. Tỉnh Long An đề nghị Ban Chỉ đạo báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét chấm dứt dự án để xử lý theo quy định của pháp luật. Tỉnh Long An đề nghị chuyển đổi dự án thành khu đô thị sinh thái, nông nghiệp công nghệ cao.

Tổng kết các ý kiến tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, trong 12 dự án yếu kém điển hình cả nước thì Dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam là khó khăn nhất. Để có phương án xử lý dứt điểm dự án này, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với tỉnh Long An và các cơ quan liên quan bàn bạc, đề xuất phương án giải quyết dứt diểm, không để kéo dài. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan trước 15.4.2023 phải trình Ban Chỉ đạo, để Ban Chỉ đạo trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Có thể bạn quan tâm
Giấu 25.000 gói thuốc lá lậu trong khoang 'bí mật' của ôtô

Giấu 25.000 gói thuốc lá lậu trong khoang 'bí mật' của ôtô

16:50 27/09/2023

Huỳnh Văn Đậm, 44 tuổi, chạy ôtô tải có 25.200 gói thuốc lá lậu bên trong vách ngăn trong thùng xe từ Long An về Hậu Giang thì bị cảnh sát bắt.

Thái Bình: Xử phạt 3 triệu đồng đối với cô đồng gọi hồn, áp vong

Thái Bình: Xử phạt 3 triệu đồng đối với cô đồng gọi hồn, áp vong

14:50 17/02/2023

Chủ tịch UBND xã Đông Quan (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình ) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 3 triệu đồng đối với...

Tạm giữ 7 đối tượng điều khiển xe tốc độ cao gây rối trật tự công cộng

Tạm giữ 7 đối tượng điều khiển xe tốc độ cao gây rối trật tự công cộng

12:50 24/04/2024

Hà Nam - Ngày 24.4, Đội Cảnh sát Hình sự (Công an huyện Kim Bảng) cho biết, đang phối hợp điều tra làm rõ nhóm 12 thanh thiếu niên tụ...

Thi Tốt nghiệp THPT: Những bài toán cần giải của ngành giáo dục

Thi Tốt nghiệp THPT: Những bài toán cần giải của ngành giáo dục

14:40 30/11/2023

Sau tiêu cực thi cử năm 2018, các kì thi đã có tiến bộ về mặt nghiêm túc song còn rất nhiều việc phải làm để đảm bảo độ tin cậy, trung thực.

'Bỏ đếm giây trên đèn giao thông sẽ nâng cao ý thức người đi đường'

'Bỏ đếm giây trên đèn giao thông sẽ nâng cao ý thức người đi đường'

07:20 30/06/2024

Bỏ đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông giúp lái xe tuân thủ hơn khi qua giao lộ, mô hình này cũng đang được hầu hết quốc gia áp dụng, theo các chuyên gia.

Án mạng sau khi uống rượu say, thách thức đánh nhau

Án mạng sau khi uống rượu say, thách thức đánh nhau

18:20 11/06/2023

Ngày 11.6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Thạch Trương Huy Phong (34 tuổi, ngụ ấp...

Ngư dân Bình Định hưởng 'lộc biển' cuối năm

Ngư dân Bình Định hưởng 'lộc biển' cuối năm

19:10 14/12/2023

Khoảng một tuần nay, tại vùng biển gần bờ ở xã Nhơn Lý (TP. Quy Nhơn, Bình Định) ruốc xuất hiện khá nhiều. Sau vài giờ ra khơi, những chiếc tàu chở theo những sọt ruốc biển đỏ au, tươi rói cùng niềm vui được 'lộc biển' cuối năm.

Hưng Yên: Khởi tố tài xế có nồng độ cồn, chống người thi hành công vụ

Hưng Yên: Khởi tố tài xế có nồng độ cồn, chống người thi hành công vụ

14:40 14/06/2023

Ngày 14/6, Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Lâm vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Văn Tuấn (sinh năm 1981, trú tại phường Cẩm Thượng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương) về hành vi chống người thi hành công vụ. Thông tin vụ án, ngày 23/2, Tổ công tác số 1 - Đội CSGT đường bộ số 1 Công an tỉnh được phân công thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm. Kiến ThứcTuấn tại cơ quan...

Phố đêm Chợ Lớn ở quận 6: Không chạy theo phong trào chung

Phố đêm Chợ Lớn ở quận 6: Không chạy theo phong trào chung

15:10 26/03/2024

Bà Lê Thị Thanh Thảo - chủ tịch UBND quận 6, TP.HCM - nhấn mạnh khi nói về đề án phố đêm Chợ Lớn quanh khu vực chợ Bình Tây.

Co loi xay ra
Co loi xay ra