'Bỏ đếm giây trên đèn giao thông sẽ nâng cao ý thức người đi đường'

07:20 30/06/2024

Bỏ đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông giúp lái xe tuân thủ hơn khi qua giao lộ, mô hình này cũng đang được hầu hết quốc gia áp dụng, theo các chuyên gia.

TP HCM đang thí điểm bỏ đếm thời gian trên đèn tín hiệu giao thông ở một số giao lộ lớn như Mai Chí Thọ - Tố Hữu, Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng 8... Đây là những nút giao đã được lắp camera và hệ thống đèn tín hiệu kết nối về Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị thành phố, có thể điều khiển từ xa thay vì mỗi lần thay đổi phải cài đặt tại các chốt.

Nêu ý kiến về phương án trên, TS Phan Lê Bình, Phó đại diện Văn phòng tư vấn OCG Nhật Bản (cung cấp dịch vụ tư vấn về giao thông, đô thị, môi trường), cho biết đèn giao thông không đếm ngược thời gian đang được hầu hết các nước trên thế giới áp dụng vì khi có thêm bộ đếm không mang lại nhiều hiệu quả.

Thống kê của Đại học bang Oregan (Mỹ) cho thấy đèn giao thông đếm ngược được sử dụng trong tổ chức giao thông tại khoảng 20 quốc gia trên thế giới như: Nga, Ấn Độ, Indonesia, Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Campuchia, Việt Nam... Đa số các nước đều sử dụng đèn giao thông không đếm ngược đối với xe, và áp dụng đếm ngược cho đèn qua đường dành cho người đi bộ ở những khu vực có mật độ giao thông cao.

Theo ông Bình, trái với tác dụng của đèn giao thông đếm ngược giúp tài xế chủ động thời gian, tốc độ, tính năng này lại bị lạm dụng khi nhiều người cố vượt đèn đỏ hay tăng tốc vượt đèn vàng. Thậm chí, khi đèn đỏ còn 3-5 giây, nhiều người phía sau đã bóp còi thúc giục phía trước di chuyển. "Tại Nhật hệ thống đèn tín hiệu đều không sử dụng bộ đếm. Người tham gia giao thông chỉ cần chờ đèn chuyển màu và chấp hành, tránh tâm lý nhấp nhổm đếm số chờ đợi", ông Bình nói.

Cũng theo TS Bình, tại Việt Nam, luật hiện hành quy định khi có tín hiệu đèn vàng xe phải dừng lại trước vạch. Trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã qua vạch mà tín hiệu đèn vàng thì xe được chạy tiếp. Do đó, dù đèn không đếm giây, tài xế vẫn không bị đột ngột, phanh gấp khi tín hiệu chuyển vàng vì nguyên tắc khi đến nút giao lái xe phải giảm tốc độ, quan sát xung quanh để chủ động kiểm soát tình huống.

"TP HCM thử nghiệm trước mô hình bỏ đếm giây trên đèn tín hiệu ở một số giao lộ sẽ giúp theo dõi hành vi, tạo thói quen cho người đi đường, từ đó tính toán phương án tổ chức giao thông là phù hợp", ông Bình nói, cho rằng vấn đề quan trọng nhất để đảm bảo an toàn vẫn phụ thuộc vào thái độ, sự tuân thủ của lái xe trong việc chấp hành đèn tín hiệu.

Đồng tình, PGS. TS Phạm Xuân Mai, thành viên Hội đồng tư vấn giao thông đô thị TP HCM, cho rằng nên nghiên cứu bỏ đếm giây trên đèn tín hiệu nhằm thay đổi hành vi của người đi đường. Giai đoạn chuyển tiếp giữa đèn xanh và đỏ là đèn vàng, chu kỳ đèn ở mỗi nút giao cũng được thiết lập tùy theo tình hình giao thông thực tế, giúp luồng xe này kịp thoát qua giao lộ trước khi luồng xe hướng khác xuất phát, hạn chế xung đột.

Trước lo ngại không có bộ đếm, tài xế khó chủ động, phanh gấp khi đèn chuyển xanh sang vàng dễ bị xe phía sau tông, ông Mai cho rằng luật giao thông đã quy định đến giao lộ xe phải giảm vận tốc dù có đèn tín hiệu hay không. Nhưng thực tế nhiều người lại chạy nhanh qua nút giao, nhất là khi đèn còn vài giây. Do đó, nếu không biết thời gian sẽ hình thành thói quen giảm tốc độ khi qua ngã ba, ngã tư.

Về phía CSGT, đại diện đội CSGT Cát Lái (Phòng CSGT TP HCM), cũng cho rằng tình trạng tăng tốc độ khi đèn xanh còn vài giây, hoặc bước qua đèn vàng rất phổ biến. Trong khi ở hướng đường vuông góc, người lái xe cũng thường bắt đầu chạy vào giao lộ khi đèn đỏ vẫn còn vài giây. "Việc này dễ gây va chạm hoặc xung đột giữa các làn xe, gây ùn tắc giao thông. Do đó, nếu tín hiệu đèn không đếm ngược, tài xế không còn thói quen tăng tốc vượt khi đèn còn vài giây cuối", ông nói.

Theo đại diện đội này, người dân khi gần đến giao lộ nên chạy chậm ở tốc độ dưới 20 km/h, giữ được khoảng cách an toàn mà không bị xe phía sau tông tới. "Đoạn trước và trong giao lộ chỉ dài vài chục mét, do vậy các tài xế cần ý thức chạy chậm, sau đó tăng tốc bình thường mà không mất nhiều thời gian", đại diện đội CSGT Cát Lái nói.

Trong khi đó, TS Dương Như Hùng, Đại học Bách Khoa TP HCM, cho biết nhiều thành phố ở các nước phát triển đã không sử dụng đèn giao thông đếm ngược. Nhưng đặc thù giao thông ở mỗi nơi khác nhau, nên việc TP HCM thí điểm là cần thiết nhằm có dữ liệu khoa học để so sánh và đánh giá. Tuy nhiên, việc thí điểm nên triển khai ở nhiều giao lộ có tình hình giao thông khác nhau. Từ đó mới có kết quả toàn diện để áp dụng phù hợp cho từng khu vực vì bộ đếm giây cũng rất cần thiết ở nhiều nơi.

Ngoài ra, theo ông Hùng, việc bố trí đèn có đếm ngược hay không cần tính đến từng loại nút giao, các hướng giao cắt. Chẳng hạn, giao lộ mật độ giao thông ít, đèn không đếm giây có thể hạn chế rủi ro tai nạn như xe chạy nhanh, vượt đèn. Ngược lại, với nút giao phức tạp, nhiều hướng rẽ, đèn có tính năng đếm số sẽ cần thiết để tài xế chủ động điều chỉnh vận tốc và chuyển làn từ xa. Thực tế, ngoài các nút giao đang thí điểm, nhiều nơi khác ở thành phố vẫn có đèn không đếm số và tình hình giao thông ổn định.

Ông Đoàn Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị, Sở Giao thông Vận tải TP HCM, cho biết việc thí điểm bỏ đếm giây trên đèn tín hiệu ở 4 giao lộ là một trong các giải pháp hỗ trợ, linh hoạt tổ chức giao thông theo thực tế. Mô hình này cũng nhằm theo dõi hành vi, dần tạo thói quen để người đi đường chấp hành đèn tín hiệu.

Theo ông Tấn, việc thí điểm giúp ghi nhận hình ảnh, hành vi người đi đường thông qua hệ thống camera ở các giao lộ. Từ đó, cơ quan quản lý sẽ tăng cường xử lý và có phương án tổ chức giao thông phù hợp cho từng khu vực. Hệ thống tín hiệu không đếm lùi cũng áp dụng chu kỳ đèn ngắn để người dân chấp nhận dừng chờ, bởi nếu quá lâu dễ gây ra tình trạng cố vượt, hoặc gây kẹt xe ở các hướng. Đơn vị sẽ tính toán theo tình hình giao thông thực tế ở từng khu vực, rồi mới xem xét có nhân rộng mô hình này hay không.

Hạ Giang - Đình Văn

Có thể bạn quan tâm
Học từ những chuyến xuất ngoại mùa hè

Học từ những chuyến xuất ngoại mùa hè

11:40 22/06/2024

Nhiều sinh viên tại các trường đại học Việt Nam đang tận dụng thời gian hè để tham gia các chuyến trao đổi, giao lưu quốc tế từ châu Á đến châu Âu, thu nhận nhiều bài học giá trị.

Hà Nội trao quà Tết cho 132 bệnh nhân Xóm chạy thận

Hà Nội trao quà Tết cho 132 bệnh nhân Xóm chạy thận

00:00 07/02/2024

Các bệnh nhân đến từ nhiều tỉnh, thành và đang chạy thận tại một số bệnh viện trên địa bàn nhưng cùng trọ tại “Xóm chạy thận”. Do hoàn cảnh khó khăn, nhiều bệnh nhân trong 'Xóm chạy thận' vẫn phải tìm việc làm để có thêm thu nhập.

Bộ đội Việt Nam xây doanh trại cho bộ binh Ghana tại châu Phi

Bộ đội Việt Nam xây doanh trại cho bộ binh Ghana tại châu Phi

10:40 01/04/2024

Đội Công binh số 2 của Việt Nam vừa khởi công dự án doanh trại cho Tiểu đoàn Bộ binh Ghana ở phía Nam Phái bộ UNISFA - điểm nóng về an ninh tại Abyei.

Chủ tịch Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan bị truy tố vì tham ô chiếm đoạt 304 ngàn tỉ của SCB

Chủ tịch Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan bị truy tố vì tham ô chiếm đoạt 304 ngàn tỉ của SCB

14:20 15/12/2023

Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố chủ tịch Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan với cáo buộc tham ô chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn, hơn 304 ngàn tỉ của Ngân hàng SCB. 84 người khác cùng bị truy tố trong vụ án này với nhiều tội danh.

134 người ở Lâm Đồng nhập viện sau khi dự tiệc

134 người ở Lâm Đồng nhập viện sau khi dự tiệc

07:50 10/08/2023

Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng ngày 9/8 cho biết, những người này nhập viện với các triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm. Họ đang được điều trị tại 4 cơ sở gồm: Trung tâm Y tế huyện Lạc Dương 33 ca; Phòng khám Đa khoa Đa Nhim, huyện Lạc Dương, 73 ca; Trung tâm Y tế huyện Đơn Dương 24 ca và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng 4 ca. Theo Sở Y tế Lâm Đồng, trưa 8/8, một gia đình ở thôn Đạ Ra Hoa, xã Đạ Nhim, huyện Lạc Dương tổ chức tiệc do gia chủ tự...

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ những người bạn Hàn Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ những người bạn Hàn Quốc

00:40 01/07/2024

Chiều 30/6, ngay sau khi tới thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ những người bạn Hàn Quốc.

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ 'Nhôm' và công ty liên quan

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ 'Nhôm' và công ty liên quan

06:10 21/05/2024

Ngày 20/5, Chủ tịch TP Đà Nẵng ký văn bản hủy bỏ tạm dừng giao dịch tài sản của bà Nguyễn Thị Hiền, vợ Phan Văn Anh Vũ (Vũ 'Nhôm') và các công ty liên quan.

Thẻ ATM bị gãy, cong, vênh, bong tróc rút được tiền?

Thẻ ATM bị gãy, cong, vênh, bong tróc rút được tiền?

20:30 24/06/2024

Thẻ ATM là loại thẻ chip hoặc thẻ từ được ngân hàng phát hành cho khách mở tài khoản tại ngân hàng. Thẻ ATM được làm từ nhựa dẻo, kích thước nhỏ để vừa với ví tiền. Trên thẻ còn in các thông tin như: Họ tên chủ thẻ, số thẻ, loại thẻ, ngân hàng phát hành, ngày phát hành thẻ, hạn sử dụng thẻ... Với thẻ ATM, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch như rút tiền, thanh toán tại các điểm máy POS, truy vấn, tra cứu thông tin, chuyển tiền tại cây...

Ngày mai (13/5), Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 33

Ngày mai (13/5), Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 33

10:20 12/05/2024

Văn phòng Quốc hội cho biết theo dự kiến, Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 13-15/5 tại phòng họp Tân Trào, Nhà Quốc hội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra