Dự án nghĩa trang ở rừng đầu nguồn bị dân phản đối: Huyện xin tỉnh tạm dừng khảo sát

20:40 22/07/2023

TPO - Chủ đầu tư dự án Vĩnh hằng Tâm Đức nói việc đề xuất đầu tư phải dựa vào quy hoạch của tỉnh và các tiêu chuẩn về môi trường. Trong khi đó, chính quyền địa phương cho biết sẽ xin tỉnh tạm dừng khảo sát, đầu tư dự án để ổn định sản xuất của người dân.

Liên quan đến Dự án Vĩnh hằng Tâm Đức được đề xuất xây dựng ở xã Hà Linh, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) song bị người dân phản đối, sáng 22/7, ông Nguyễn Thanh Điện – Bí thư Huyện ủy Hương Khê cho biết, huyện sẽ có ý kiến xin tỉnh tạm dừng khảo sát, chấp thuận chủ trương đầu tư.

“Trước kiến nghị của cử tri về dự án nghĩa trang vĩnh hằng, huyện đã thống nhất xin tỉnh cho dừng khảo sát, đầu tư dự án này để đảm bảo ổn định, không xáo trộn hoạt động sản xuất hiện tại của người dân. Việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án như thế nào là thẩm quyền của sở, ngành cấp tỉnh liên quan”, ông Điện nói.

Tiền Phong Vị trí nhà đầu tư đề xuất xây dựng dự án công viên nghĩa trang vĩnh hằng. 1

Vị trí nhà đầu tư đề xuất xây dựng dự án công viên nghĩa trang vĩnh hằng.

Lãnh đạo địa phương cũng cho biết thêm, nhà đầu tư trước đó có đơn đề nghị đến huyện, mong muốn tạo điều kiện triển khai nhưng huyện chưa có ý kiến vì dự án liên quan quy hoạch chung của huyện. Ngoài ra, địa phương cần bàn bạc cụ thể, lấy ý kiến rộng rãi, không thể nóng vội.

Ông Nguyễn Văn Dương - Giám đốc Công ty CP Công viên Vĩnh hằng Khai Thiên Đức Ngàn sâu (chủ đầu tư dự án) cho hay: “Trước khi đề xuất làm dự án tại khu vực này, chúng tôi đã kiểm tra theo đúng quy hoạch chung của tỉnh, khảo sát sơ bộ về môi trường và điều kiện cần thiết rồi mới làm hồ sơ. Đơn vị làm dự án từ vấn đề xã hội, không vụ lợi, song nếu người dân và các cấp địa phương không thống nhất, đồng thuận sẽ tạm dừng đầu tư”.

Trước đó, như Tiền Phong đưa tin, vào cuối tháng 5, Công ty Cổ phần Công viên nghĩa trang vĩnh hằng Khai Thiên Đức Ngàn Sâu (trụ sở xã Hà Tĩnh) có văn bản đề xuất xây dựng Dự án Vĩnh hằng viên Tâm Đức tại địa phận thôn 12, xã Hà Linh (huyện Hương Khê). Theo đề xuất, dự án sẽ triển khai trên diện tích 30 ha với tổng mức đầu tư hơn 450 tỷ đồng.

Tiền Phong Người dân kiến nghị chính quyền các cấp không chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. 1

Người dân kiến nghị chính quyền các cấp không chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Đầu tháng 6, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Tĩnh gửi văn bản đến 5 Sở, ngành liên quan yêu cầu đánh giá sự phù hợp của dự án với quy hoạch, kế hoạch, quy mô, diện tích và các quy định về bảo vệ môi trường, thẩm định vị trí, địa giới, phạm vi dự án… Đồng thời, chính quyền địa phương lấy ý kiến về đề xuất dự án.

Tuy nhiên, 76 hộ dân thôn 12, xã Hà Linh đã phản đối và có đơn kiến nghị chính quyền các cấp không chấp thuận chủ trương hay triển khai dự án. Người dân cho rằng, khu vực đề xuất xây công viên nghĩa trang vĩnh hằng là rừng đầu nguồn, khoảng cách đến khu dân cư quá gần. Nếu dự án triển khai sẽ ảnh hưởng đời sống, sức khỏe và điều kiện phát triển kinh tế của người dân.

Có thể bạn quan tâm
Điều tra vụ người phụ nữ tử vong tại công trình đang xây dựng ở TPHCM

Điều tra vụ người phụ nữ tử vong tại công trình đang xây dựng ở TPHCM

10:10 23/04/2024

Cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ vụ người phụ nữ tử vong nghi bị rơi lầu tại công trình nhà ở riêng lẻ đang xây dựng ở quận 8, TPHCM.

Pháo hoa rực sáng trên đất Tổ

Pháo hoa rực sáng trên đất Tổ

06:20 18/04/2024

Chương trình nghệ thuật và bắn pháo hoa tầm cao tại hồ Công viên Văn Lang diễn ra tối 17/4 (ngày 9/3 âm lịch), đã mang đến cho hàng vạn du khách thập phương và người dân Phú Thọ cảm xúc khó quên.

Kỳ lạ cuộc sống ở 'làng mất trí nhớ', người dân không cần mang ví ra đường

Kỳ lạ cuộc sống ở 'làng mất trí nhớ', người dân không cần mang ví ra đường

16:30 25/12/2023

Làng Landais nằm phía Tây Nam thành phố Dax (Pháp). Giống như những cộng đồng dân cư khác, ngôi làng này có quán cà phê, nhà hàng, tiệm làm tóc, phòng gym và thư viện. Người dân thường trò chuyện trên sân hiên, gặp nhau tại công viên hoặc phòng tập thể dục trước khi trở về nhà riêng. Tuy nhiên, họ không phải là những cư dân bình thường. Tất cả 120 dân làng đều mắc hội chứng suy giảm trí nhớ Alzheimer - căn bệnh chưa có cách chữa khỏi. Người già...

Ôtô quay đầu ở đoạn đường cấm, tài xế đạp nhầm chân ga khiến 1 người tử vong

Ôtô quay đầu ở đoạn đường cấm, tài xế đạp nhầm chân ga khiến 1 người tử vong

16:30 14/10/2023

Cố tình quay đầu tại nơi đặt biển báo cấm, tài xế xe ôtô sau đó đã đạp nhầm chân ga và kéo lê một người, khiến nạn nhân tử...

Chuyên gia chỉ cách xử lý 'xe dù, bến cóc' đang hoành hành ở TP.HCM

Chuyên gia chỉ cách xử lý 'xe dù, bến cóc' đang hoành hành ở TP.HCM

16:00 15/12/2023

Dù cơ quan chức năng TP.HCM liên tục kiểm tra, siết chặt, xử phạt, tuy nhiên hoạt động xe dù, bến cóc trên địa bàn thành phố vẫn tồn tại. Làm sao để chấm dứt tình trạng xe dù bến cóc và làm thế nào đưa các nhà xe vào đúng bến bãi hoạt động, đảm bảo cho giao thông thành phố được thông suốt, an toàn, hợp tình hợp lý là vấn đề được dư luận quan tâm. Gây mất an ninh trật tự, có khả năng trốn thuế Thực tế cho thấy, việc các nhà xe ngang nhiên đón trả...

Dừng xe kiểm tra, công an phát hiện và bắt giữ đối tượng tàng trữ ma túy

Dừng xe kiểm tra, công an phát hiện và bắt giữ đối tượng tàng trữ ma túy

08:50 13/10/2023

Kiểm tra trên người và xe của đối tượng, Công an phát hiện 5 gói nilon ma túy.

Miễn nhiệm một phó chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên

Miễn nhiệm một phó chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên

12:00 21/04/2023

HĐND tỉnh Phú Yên đã ra nghị quyết miễn nhiệm đối với ông Nguyễn Tấn Chân - phó chủ tịch HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Cây sáng kiến của Công đoàn Đà Nẵng

Cây sáng kiến của Công đoàn Đà Nẵng

07:50 02/12/2023

Là một trong những tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào CNVCLĐ thành phố Đà Nẵng , nhiều năm qua anh Đặng Tuấn Chiến - Giám đốc Kho...

Phụ huynh nghèo ở Đắk Nông góp sức làm đẹp trường lớp

Phụ huynh nghèo ở Đắk Nông góp sức làm đẹp trường lớp

15:00 05/05/2023

Do hoàn cảnh khó khăn, không có tiền để đóng góp nên nhiều phụ huynh nghèo ở tỉnh Đắk Nông đã tình nguyện góp sức để tham gia lao động,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra