Dự án điện gần 1 tỉ USD ‘thần tốc’ 4 tháng làm thủ tục vẫn lo chậm vì vướng đất rừng

05:10 28/12/2023

Cả 4 dự án thành phần đường dây 500 kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch đến Phố Nối (Hưng Yên) đều được được phê duyệt để sẵn sàng thi công.

Dự án đang gấp rút thi công, triển khai đoạn qua Thanh Hóa - Ảnh: N.KH

Chỉ đạo về đảm bảo cung ứng điện mới nhất của Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục nhấn mạnh yêu cầu phải sớm hoàn thành và đưa vào vận hành đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối (Hưng Yên) vào tháng 6-2023, góp phần cung ứng điện cho miền Bắc.

Báo cáo mới đây gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về tình hình triển khai các dự án đường dây 500 kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch đến Phố Nối (Hưng Yên), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng nêu ra những kết quả quan trọng.

Cụ thể, đến nay cả 4 dự án thành phần đều đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư/điều chỉnh chủ trương đầu tư. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và Bộ Công Thương thẩm định thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật .

Cùng đó, các bước thủ tục đã được phê duyệt, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng công trình cho cá tuyến đường dây cũng đã được Bộ Công Thương thẩm định, ra thông báo kết quả.

Chủ đầu tư thực hiện dự án là Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng. Vì vậy, cả 4 dự án thành phần đều đã đủ điều kiện để thực hiện các công việc tiếp theo.

“Chưa có dự án nào thi công thần tốc đến như vậy” - là đánh giá của Chủ tịch EVN Đặng Hoàng An khi cho biết, chỉ trong 4 tháng các thủ tục về đầu tư cho dự án có quy mô hơn 23.000 tỉ đồng này đã được phê duyệt và hoàn thành thủ tục với 219 gói thầu, làm cơ sở để triển khai thi công, xây dựng.

  • Đường dây 500 kV mạch 3 chính thức truyền tải điệnĐỌC NGAY

Cùng với các gói thầu, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đang được triển khai.

Cụ thể tại dự án Đường dây 500 kV nhà máy nhiệt điện Nam Định I -Thanh Hóa, chủ đầu tư đang phố hợp với địa phương để thực hiện bồi thường, bàn giao mặt bằng.

Đến ngày 22-12 đã hoàn thành bàn giao 116/180 đơn vị móng.

Các dự án thành phần khác như Đường dây 500 kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối; đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu; đường dây Quỳnh Lưu - Thanh Hóa cũng đã hoàn thành đo đạc, hồ sơ và đang thực hiện bàn giao mốc giới, kiểm kê các hạng mục để bồi thường.

Việc thi công cũng gấp rút được triển khai. Cụ thể, đến nay dự án Đường dây 500 kV NMNĐ Nam Định I – Thanh Hóa đã đúc xong 5 vị trí móng, vận động bàn giao được 116/180 vị trí móng cột; đang thi công 64/180 vị trí.

Các dự án còn lại sẽ tổ chức thi công xây dựng ngay sau khi lựa chọn được nhà thầu xây lắp.

Cùng với đó, công tác thu xếp vốn được các bên đẩy nhanh. Kết quả, dự án Đường dây 500 KV nhà máy nhiệt điện Nam Định I – Thanh Hoá có tổng mức đầu tư là 3.086,8 tỉ đồng, đã ký hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp với liên danh các ngân hàng. Các dự án còn lại dự kiến sẽ hoàn thành việc ký các Hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp với các ngân hàng cho vay trước ngày 10-1-2024.

Tuy vậy, theo báo cáo của EVN thì dự án cũng đang gặp những vướng mắc nhất định có thể ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Cụ thể, các dự án đường dây 500 KV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu; Quỳnh Lưu – Thanh Hóa đã được chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng đối với các vị trí móng cột, tuy nhiên đối với diện tích để làm đường công vụ tạm thời, bãi tạm tập kết vật tư vật liệu phục vụ thi công hiện chưa có quy định/hướng dẫn.

Theo EVN, mặc dù đã chuẩn bị chuyển sang giai đoạn thi công nhưng thủ tục liên quan đến việc tạm sử dụng rừng để làm các công trình tạm phục vụ thi công vẫn chưa có hướng dẫn để thực hiện, nội dung này có thể ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công dự án.

Vì vậy, cùng với việc kiến nghị Chính phủ cho phép sử dụng đất rừng để làm đường công vụ, bãi trữ tập kết vật liệu của các dự án này, EVN khẳng định chủ đầu tư các dự án sẽ có trách nhiệm chi trả kinh phí trồng lại rừng, phục hồi nguyên trạng rừng sau khi kết thúc dự án trên địa bàn các tỉnh.

Có thể bạn quan tâm
Vì sao cần giữ từ 'Diên' trong tên xã, phường thuộc Diên Khánh?

Vì sao cần giữ từ 'Diên' trong tên xã, phường thuộc Diên Khánh?

22:20 27/03/2024

Theo nhà nghiên cứu lịch sử văn hóa Nguyễn Văn Thích (ở Khánh Hòa), cần bảo lưu từ “Diên” đứng đầu tên các xã, phường của Diên Khánh, bởi đó là bản sắc văn hoá ngôn ngữ địa danh của cả vùng đất xưa nay.

'Sống treo' trong vùng rốn lũ

'Sống treo' trong vùng rốn lũ

08:20 01/11/2023

Chị Cúc chỉ lên mái tôn của ngôi nhà tạm bợ trên đường Mẹ Suốt, nơi gia đình nương náu khi lũ dâng cao và chứng kiến cô bé hàng xóm bị dòng nước dữ cuốn trôi.

Dự án gần 200 tỷ đồng 'treo' 8 năm, nguy cơ bị 'xóa sổ' ở Quảng Nam

Dự án gần 200 tỷ đồng 'treo' 8 năm, nguy cơ bị 'xóa sổ' ở Quảng Nam

10:00 10/04/2024

Dự án khu dân cư dịch vụ - du lịch Làng chài Điện Dương được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2016. Dự án ban đầu do Công ty Cổ phần Beton 6 Miền Trung làm chủ đầu tư; quy mô dự án 24,17ha thuộc phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 199 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2016 đến 2018. Trong quá trình triển khai thực hiện, dự án được UBND tỉnh thống nhất đổi tên chủ đầu tư từ Công ty Cổ phần Beton...

PGBank bị UBCKNN phạt hơn 157 triệu đồng vì loạt vi phạm

PGBank bị UBCKNN phạt hơn 157 triệu đồng vì loạt vi phạm

02:50 10/07/2024

Ngày 5/7, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 283/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Ngân hàng Thương mại cổ phần Thịnh vượng và Phát triển (tầng 16, 23, 24 tòa nhà Mipec, số 229 Tây Sơn, phường Ngã Tư Sở, Quận Đống Đa, TP Hà Nội). Theo quyết định, Ngân hàng Thương mại cổ phần Thịnh vượng và Phát triển bị phạ...

Bộ Công Thương: 'Người dân không cần tích trữ quá nhiều thực phẩm'

Bộ Công Thương: 'Người dân không cần tích trữ quá nhiều thực phẩm'

06:40 07/09/2024

Hàng hóa đảm bảo đáp ứng nhu cầu, người dân không cần tích trữ quá nhiều thực phẩm khi bão số 3 đổ bộ, theo đại diện Bộ Công Thương.

TP. Hồ Chí Minh nhất định sẽ thực thi thành công quá trình chuyển đổi công nghiệp

TP. Hồ Chí Minh nhất định sẽ thực thi thành công quá trình chuyển đổi công nghiệp

05:40 26/09/2024

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi chia sẻ thông điệp như vậy tại Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (HEF) lần thứ 5 năm 2024 diễn ra chiều 25/9.

Nông dân tỉnh Đắk Nông kỳ vọng một vụ càphê trúng mùa, trúng giá

Nông dân tỉnh Đắk Nông kỳ vọng một vụ càphê trúng mùa, trúng giá

05:20 20/10/2023

Hiện nông dân các địa phương tỉnh Đắk Nông đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch cà phê. Năm nay, nhìn chung nông dân tỉnh Đắk Nông đang kỳ vọng một vụ càphê trúng mùa, trúng giá.

Tin tức sáng 28-1: Năm 2024, đưa ít nhất 130km cao tốc vào hoạt động

Tin tức sáng 28-1: Năm 2024, đưa ít nhất 130km cao tốc vào hoạt động

06:00 28/01/2024

Một số tin tức đáng chú ý: Năm 2024, đưa ít nhất 130km đường cao tốc vào sử dụng; Việt Nam thu hơn 1,3 tỉ USD từ xuất khẩu clinker và xi măng; Đề xuất 5 yêu cầu quy tắc đạo đức nghề nghiệp thẩm định giá...

Hà Nội: Đấu giá đất tại Phú Xuyên, giá cao nhất 60 triệu đồng/m2

Hà Nội: Đấu giá đất tại Phú Xuyên, giá cao nhất 60 triệu đồng/m2

23:40 22/09/2024

Huyện Phú Xuyên đã tổ chức đấu giá thành công Quyền sử dụng đất ở đối với 42 thửa đất, thu về hơn 152 tỷ đồng. Trong đó, lô đất có giá trúng đấu giá cao nhất là 60 triệu đồng/m2.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới