Dự án công viên Tràng An 'treo' đến bao giờ khi người dân chưa chịu di dời?

06:30 21/07/2023

Ninh Bình - Sau gần 15 năm "sống treo" giữa dự án Công viên văn hóa Tràng An, đến nay, 80 hộ dân thôn Ích Duệ xã Ninh Nhất, thành Ninh Bình vẫn chưa đồng ý nhận đền tiền đến bù để nhường đất cho dự án gần 2.000 tỉ đồng này.

Dự án Công viên văn hóa Tràng An do Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 1.866 tỉ đồng, từ nguồn vốn Ngân sách. Dự án được triển khai từ năm 2009, tuy nhiên đến nay đã gần 15 năm trôi qua, dự án này vẫn dở dang, hàng chục hộ dân vẫn phải "sống treo" trong lòng dự án.

Theo đại diện lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình (chủ đầu tư dự án) cho biết, dự án Công viên văn hóa Tràng An được triển khai thi công từ năm 2009, đến nay một số hạng mục công trình đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn và những tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng nên một số hạng mục của dự án phải tạm dừng đã ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

UBND xã Ninh Nhất phải lập một điểm riêng để tiếp nhận và giải đáp những ý kiến, kiến nghị của người dân thôn Ích Duệ. Ảnh: Diệu Anh

Hiện dự án Công viên văn hóa Tràng An đã được tỉnh Ninh Bình xác định là một trong các công trình trọng tâm triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025. Vì thế, việc giải phóng mặt bằng để triển khai dự án sẽ được triển khai sớm nhất trong thời gian tới.

Năm 2022, UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản đồng ý chủ trương tiếp tục thực hiện dự án này, trong đó, ưu tiên giải quyết dứt điểm những tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng với những hộ dân nằm trong dự án tại các khu vực thôn Ích Duệ, xã Ninh Nhất, thành phố Ninh Bình. Đồng thời, UBND tỉnh Ninh Bình cũng đồng ý với phương án cắt giảm chi phí đối với một số hạng mục của dự án như: xây lắp, tư vấn đầu tư xây dựng... để chuyển sang chi phí đền bù giải phóng mặt bằng.

UBND tỉnh Ninh Bình giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây Dựng và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ dự án, đảm bảo đáp ứng điều kiện thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Quỹ đầu tư phát triển Ninh Bình tham mưu phương án giải quyết việc ứng vốn để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án.

"UBND tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo tập trung hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án và triển khai thi công để mở rộng không gian sinh thái, tạo cảnh quan, kết nối với khu Di sản thế giới Tràng An phát triển các loại hình dịch vụ du lịch vui chơi giải trí, du lịch sinh thái phục vụ nhu cầu tham quan, vui chơi của người dân và khách du lịch để góp phần xây dựng Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch của cả nước và khu vực" - đại diện lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cho hay.

Nhiều gia đình tại thôn Ích Duệ phải sống trong những căn nhà xập xệ suốt gần 15 năm nay. Ảnh: Diệu Anh

Trao đổi với PV Lao Động, đại diện lãnh đạo UBND thành phố Ninh Bình cho biết, dự án thành phần xây dựng cơ sở hạ tầng khu công viên văn hóa Tràng An với mục tiêu xây dựng khu công viên phục vụ cộng đồng, vì lợi ích cộng đồng. UBND thành phố Ninh Bình được giao thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đến nay các điều kiện về triển khai công tác giải phóng đã đảm bảo.

Các hộ dân đang có 8 nội dung kiến nghị liên quan đến việc thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng, trong đó chủ yếu là các kiến nghị về giá đền bù đất vườn ao chưa hợp lý, giá đất khu tái định cư cao hơn giá đất bị thu hồi đền bù...

"Bước đầu, việc thu hồi, đền bù đất được thành phố thực hiện theo các quy định của Luật Đất đai và các quy định của tỉnh Ninh Bình. Khi người dân có ý kiến chúng tôi sẽ lắng nghe và tìm phương án tháo gỡ" - đại diện lãnh đạo UBND thành phố Ninh Bình cho hay.

Có thể bạn quan tâm
Đề xuất cấm đánh bắt có thời hạn 5 khu vực biển ven bờ tỉnh Quảng Ngãi

Đề xuất cấm đánh bắt có thời hạn 5 khu vực biển ven bờ tỉnh Quảng Ngãi

15:50 09/11/2023

Nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản vùng biển ven bờ đang bị khai thác quá mức, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Ngãi vừa có đề xuất cấm đánh bắt có thời hạn 5 khu vực biển ven bờ, với quy mô diện tích khoảng 35.468ha, chiếm 12,4% diện tích vùng biển ven bờ.

Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng bắt giữ đối tượng vận chuyển 8 bình khí cười

Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng bắt giữ đối tượng vận chuyển 8 bình khí cười

15:30 12/07/2023

Lực lượng tuần tra phòng chống cướp giật thuộc bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng phát hiện vận chuyển 8 bình khí cười.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 18/06/2024 tại Bình Thuận

Lịch cúp điện hôm nay ngày 18/06/2024 tại Bình Thuận

23:00 17/06/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 18/06/2024 tại Bình Thuận VTC News cập nhật mới nhất lịch mất điện, cúp điện các khu vực tại Bình Thuận ngày 18/06/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Phan Thiết Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 18/06/2024 từ 08h00 - 11h00 Mất điện khách hàng Du lịch Hoàng Ngọc khu vực phường Hàm Tiến. Điện lực Phan Thiết Thực hiện các công việc thí nghiệm, bảo dưỡng, sửa chữa trung và hạ áp...

Đà Nẵng mở rộng đối tượng, nâng mức hỗ trợ xã hội để đảm bảo an sinh

Đà Nẵng mở rộng đối tượng, nâng mức hỗ trợ xã hội để đảm bảo an sinh

20:30 08/12/2023

Xác định năm 2024 tiếp tục có những khó khăn, tuy nhiên, Đà Nẵng vẫn đặt ra mục tiêu đặc biệt quan tâm, nỗ lực thực hiện công tác bảo...

Người làm ở trung tâm y tế được đổi chức danh kỹ thuật y hạng III không

Người làm ở trung tâm y tế được đổi chức danh kỹ thuật y hạng III không

16:20 13/04/2024

Bạn đọc hỏi: Tôi làm ở trung tâm y tế huyện, có bằng cử nhân sinh học. Sau đó, tôi được cử đi học thạc sĩ chuyên ngành ký sinh...

Dự báo thời tiết TP.HCM hôm nay 14/5: Nắng nóng, nền nhiệt cao nhất 36 độ C

Dự báo thời tiết TP.HCM hôm nay 14/5: Nắng nóng, nền nhiệt cao nhất 36 độ C

08:30 14/05/2024

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, thời tiết TP.HCM ngày 14/5, nhiều mây, nắng nóng, về chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Nhiệt độ trong khoảng 35-36 độ C, ít thay đổi so với ngày hôm trước. Độ ẩm tương đối phổ biến 57-65%, mật độ mây trung bình 84-96%. Hướng gió Đông Đông Nam đến Nam Đông Nam đạt vận tốc 9-11 km/h. Gió giật mạnh với vận tốc 19-28 km/h. Chỉ số UV tại các quận, huyện của TP.HCM ở ngưỡng nguy cơ gây...

LOTTE Mart Ba Đình sắp trở lại với diện mạo mới

LOTTE Mart Ba Đình sắp trở lại với diện mạo mới

11:00 02/07/2024

Theo các thông tin được đăng tải trên trang chính thức của LOTTE Mart Việt Nam, siêu thị LOTTE Mart Ba Đình dự kiến sẽ theo đuổi mô hình siêu thị kiểu mẫu hoàn toàn mới, tương tự với LOTTE Mart West Lake. Với mục tiêu trở thành Siêu thị thực phẩm hàng đầu, một trong những nỗ lực của LOTTE Mart là mang đến không gian mua sắm thoải mái, bao gồm nhiều khu vực, cung cấp đa dạng phân loại sản phẩm ở các phân khu riêng biệt, tạo sự tiện lợi, nhanh...

Quảng Ngãi: Bệnh ghẻ lây lan trong thôn có đông đồng bào dân tộc Cor

Quảng Ngãi: Bệnh ghẻ lây lan trong thôn có đông đồng bào dân tộc Cor

22:30 30/03/2023

Trong số 143 trường hợp mắc bệnh ghẻ ở thôn Tang, xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi, chỉ có 19 bệnh nhân đã ổn định, còn 124 bệnh nhân đang được tích cực điều trị.

Điều tra làm rõ hành vi giết vích mổ lấy trứng và nội tạng

Điều tra làm rõ hành vi giết vích mổ lấy trứng và nội tạng

15:10 24/08/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Vườn quốc gia Côn Đảo phát hiện một cá thể vích đã chết bị dạt vào bờ biển, có dấu hiệu bị mổ lấy...

Co loi xay ra
Co loi xay ra