Đề nghị truy tố cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam với 2 tội danh

19:50 26/03/2024
Ngày 26/3, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND TP.HCM truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Trong vụ án, bị can Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam từ tháng 1/2014 - 7/2021) bị đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) bị đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ.

Ông Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam từ tháng 1/2014 - 7/2021) lúc bị bắt. (Ảnh Công an cung cấp)

253 bị can khác bị đề nghị truy tố trong nhóm 11 tội danh gồm: Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ, Giả mạo trong công tác; Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; Xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông, hoặc phương tiện điện tử của người khác; Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Tham ô tài sản.

Theo kết luận điều tra, trong quyền hạn, nhiệm vụ được phân công, Phòng Kiểm định xe cơ giới (VAR, thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam) thực hiện thẩm định thiết kế, nghiệm thu cải tạo xe cơ giới và xe máy chuyên dùng đang lưu thông.

Tuy nhiên, các bị can là lãnh đạo, đăng kiểm viên VAR đã lợi dụng vị trí công tác không thực hiện đúng quy trình thẩm định, kiểm tra theo quy định. Đồng thời nhận hối lộ từ các công ty từ 1,5 - 3 triệu đồng/hồ sơ để bỏ qua lỗi trên hồ sơ thiết kế, cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế trái quy định.

Ông Trần Kỳ Hình với nhiệm vụ chỉ đạo toàn diện mọi hoạt động của Cục Đăng kiểm, được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác đăng kiểm trên phạm vi cả nước nhưng đã buông lỏng quản lý.

Bị can này thiếu kiểm tra giám sát, để các phòng trực thuộc Cục đăng kiểm Việt Nam, Trung tâm Đăng kiểm, Chi cục Đăng kiểm trên cả nước xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống, trong thời gian dài.

Khi phát hiện sai phạm, tiêu cực, ông Hình không chấn chỉnh, xử lý, mà vì vụ lợi cá nhân nhận tiền hối lộ của doanh nghiệp, bỏ qua các sai phạm trong việc cấp phép đủ điều kiện hoạt động trung tâm đăng kiểm.

Đồng thời cũng bỏ qua các sai phạm trong quá trình kiểm định phương tiện, nhận tiền hối lộ trong quá trình thẩm định hồ sơ thiết kế với tổng số tiền là 6,5 tỷ đồng và 23.000 USD.

Ông Đặng Việt Hà lúc bị bắt. (Ảnh Công an cung cấp)

Đối với bị can Đặng Việt Hà, Công an TP.HCM kết luận ông này đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát, để xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống trong thời gian dài.

Khi phát hiện sai phạm, tiêu cực, ông Hà không chấn chỉnh, xử lý. Vì vụ lợi cá nhân, ông Hà tiếp tục đưa ra các chủ trương, chỉ đạo trái pháp luật theo hướng nâng mức hưởng lợi của mình đối với số tiền tiêu cực, hối lộ mà cán bộ phòng kiểm định xe cơ giới, các trung tâm đăng kiểm nhận được.

Do đó, ông Hà phải chịu trách nhiệm hình sự chung về số tiền nhận hối lộ của Phòng Kiểm định xe cơ giới giai đoạn từ 1/8/2021 - 30/9/2022 là 31 tỷ đồng; số tiền nhận hối lộ của 4 Trung tâm Đăng kiểm (Khối V) tại TP.HCM từ 1/4/2022 - 11/2022 là 7,6 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung thăm và làm việc tại Trung Quốc

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung thăm và làm việc tại Trung Quốc

04:10 19/03/2024

Trong đường lối đối ngoại độc lập tự chủ của mình, Việt Nam coi việc phát triển quan hệ với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu và là sự lựa chọn chiến lược.

Bắt thêm đối tượng bao chiếm, ‘bảo kê’ trên vùng biển Kiên Giang

Bắt thêm đối tượng bao chiếm, ‘bảo kê’ trên vùng biển Kiên Giang

06:20 06/06/2024

Ba đối tượng đã cấu kết với một số đối tượng khác tự ý bao chiếm mặt nước biển trên vùng khai thác tự do ven biển từ An Minh đến Kiên Lương (Kiên Giang) không cho người dân đánh bắt, thu mua hải sản. Nếu có đánh bắt thì chỉ bán hải sản cho các đối tượng với giá thấp, còn không sẽ đe doạ, dùng hung khí rượt đuổi, ném đá…

Xe bồn trộn bê tông làm sập cầu Tà Năng 2 tại Lâm Đồng

Xe bồn trộn bê tông làm sập cầu Tà Năng 2 tại Lâm Đồng

16:40 26/08/2023

Ngày 26.8, cầu Tà Năng 2 trên đường ĐT.729 thuộc địa bàn xã Tà Năng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đã bị sập do một chiếc xe bồn chạy...

Việt Nam là một trong những đối tác gần gũi nhất của Malaysia

Việt Nam là một trong những đối tác gần gũi nhất của Malaysia

22:30 28/03/2023

Đại sứ Dato Tan Yang Thai nhận định mối quan hệ giữa Malaysia và Việt Nam đang phát triển ngày càng mạnh mẽ và lạc quan cho rằng, mối quan hệ này sẽ tiếp tục lớn mạnh trong thời gian tới.

Kiểm tra đột xuất công ty xả thải làm ô nhiễm sông Sa Lung, lộ các tồn tại

Kiểm tra đột xuất công ty xả thải làm ô nhiễm sông Sa Lung, lộ các tồn tại

18:30 10/10/2023

Sau khi phát hiện Công ty TNHH MTV Đức Hiền Quảng Trị xả nước thải trái phép, gây ô nhiễm sông Sa Lung (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị ),...

Vờ mua lắc vàng rồi giật bỏ chạy, bị bắt tại trận

Vờ mua lắc vàng rồi giật bỏ chạy, bị bắt tại trận

17:30 14/04/2024

Tại thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, Long An vào trưa 14-4, người dân vừa bắt một thanh niên cướp giật tại tiệm vàng.

Khởi tố 22 người thuộc nhiều công ty ở TP.HCM cho vay lãi nặng

Khởi tố 22 người thuộc nhiều công ty ở TP.HCM cho vay lãi nặng

21:30 19/04/2023

Ngày 19/4, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM, đã khởi tố 22 người về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Trong số các bị can trên có giám đốc, trưởng phòng, trưởng nhóm và nhân viên trực tiếp hoạt động cho vay thuộc các công ty có trụ sở tại tòa nhà Thủy Lợi 4 (đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh). Theo điều tra, ngày 3/3 Công an quận Bình Thạnh phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM kiểm tra hành chính các Công ty...

Đâm chết hàng xóm vì mâu thuẫn trong kinh doanh

Đâm chết hàng xóm vì mâu thuẫn trong kinh doanh

11:00 14/05/2023

Bắc Ninh - Chỉ vì mâu thuẫn trong kinh doanh, đối tượng đã dùng dao đâm gia đình hàng xóm khiến 1 người chết, 2 người bị thương.

Đi vệ sinh ở đường ray xe lửa, người đàn ông bị tàu hỏa tông chết

Đi vệ sinh ở đường ray xe lửa, người đàn ông bị tàu hỏa tông chết

14:10 25/06/2024

Trong lúc đi vệ sinh ở khu vực đường ray xe lửa, một người đàn ông bị tàu hỏa tông chết tại chỗ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra