Dự án chống sạt lở trăm tỉ thi công dang dở dọc sông Sài Gòn

08:20 29/06/2023
TP Hồ Chí Minh - Dự án chống sạt lở tại bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh) hiện không hoạt động, nhiều đoạn vẫn còn dang dở, ngừng thi công thời gian dài.
Dự án chống sạt lở tại bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh) được UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) nghiên cứu, đề xuất xây dựng từ năm 2003, là một trong những dự án trọng điểm nhằm chống sạt lở trên tuyến sông Sài Gòn.
Đến đầu 2016, UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương đầu tư, chia thành 4 đoạn chính. Thế nhưng, đến nay chỉ có dự án chống sạt lở đoạn 1 kênh Thanh Đa đã hoàn thành. Riêng đoạn 2, 3, 4 với nhiều gói thầu lớn vẫn thi công dang dở, gia tăng nguy cơ sạt lở.
Theo ghi nhận của Lao Động, đoạn 4 của dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (sông Sài Gòn - khu vực biệt thự Lý Hoàng đến nhà thờ La San Mai Thôn), máy móc, vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang, công nhân vắng bóng.
“Mùa mưa đến nguy cơ cao xảy ra sạt lở, trong khi một số cọc bêtông được đóng xuống bờ kè đã nhiều năm nhưng đến nay vẫn không thấy động tĩnh gì” - bà Hà Thị Hoa (55 tuổi, người dân sinh sống tại đây) cho biết.
Trong khi đó, một số vị trí bờ kè cũ đã xuống cấp, có thể sạt lở bất cứ lúc nào. Nếu xảy ra sạt lở, những hộ dân sinh sống quanh bờ kè sẽ đối diện với nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản.
Đoạn 2 của dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (khu vực sông Sài Gòn - khu vực khách sạn Sài Gòn Domaine) cũng trong tình trạng tương tự khi không có hoạt động thi công dự án.
Đoạn 2 của dự án, nhiều túi ni lông, rác thải sinh hoạt bị vứt trộm dọc bờ sông… gây nhếch nhác, ô nhiễm.
Liên quan đến vấn đề này, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, tiến độ thi công dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa hiện nay sẽ không bảo đảm an toàn cho người dân khu vực và việc giải ngân theo kế hoạch vốn được giao. Theo Quyết định UBND TP Hồ Chí Minh, kế hoạch vốn được giao cho công trình Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 2 là 105 tỉ đồng và đoạn 4 là 140 tỉ đồng.
Qua kiểm tra thực tế, cơ quan này nhận thấy hiện tại dự án không hoạt động. Nhiều đoạn vẫn còn dang dở, ngừng thi công thời gian dài. Việc chậm xây dựng hoàn thành công trình đã gây ảnh hưởng đến việc phòng, chống sạt lở, cũng như bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân và các công trình hạ tầng trong khu vực.
Trước tình hình mùa mưa, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, đo đạc địa hình lòng sông, các bộ phận chịu lực chủ yếu của công trình như đỉnh kè, thảm đá. Đồng thời, đề nghị Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh khẩn trương báo cáo nguyên nhân chậm tiến độ, đề xuất giải pháp xử lý và nêu rõ mốc thời gian hoàn thành.
Sở GTVT TPHCM cũng vừa có báo cáo khẩn đến Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TPHCM, UBND quận Bình Thạnh về sự cố sụt lún đỉnh kè thuộc công trình kè chống sạt kênh Thanh Đa (thuộc phường 25, quận Bình Thạnh).
Theo đó, nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản người dân trong khu vực sạt lở nguy hiểm nêu trên, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đề nghị UBND quận Bình Thạnh tổ chức di dời khẩn cấp 13 hộ dân nằm trong khu vực nguy cơ sạt lở nguy hiểm. Đồng thời, tổ chức rào chắn khu vực nêu trên và bố trí lực lượng trực gác thường xuyên, không cho người dân ra vào khu vực.
Có thể bạn quan tâm
Công khai loạt công trình, chung cư tại phường đông dân nhất Hà Nội 'phớt lờ’ PCCC

Công khai loạt công trình, chung cư tại phường đông dân nhất Hà Nội 'phớt lờ’ PCCC

09:30 17/05/2023

Hàng loạt công trình cao tầng, nhà chung cư trên địa bàn phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) - nơi đông dân nhất Thủ đô, vi phạm quy định PCCC bị cơ quan chức năng xử phạt, đình chỉ nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn PCCC.

Khánh Hòa: Không còn tình trạng 'cò đất' tạo sóng ở xã Cam An Bắc

Khánh Hòa: Không còn tình trạng 'cò đất' tạo sóng ở xã Cam An Bắc

22:30 06/04/2023

UBND huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa yêu cầu lực lượng chức năng tiếp tục theo dõi, khuyến cáo người dân và các nhà đầu tư hết sức cảnh giác, tránh sập bẫy của 'cò đất' khi chưa có quy hoạch chi tiết.

Làng Phú Thượng đỏ lửa làm cơm rượu nếp dịp Tết Đoan Ngọ

Làng Phú Thượng đỏ lửa làm cơm rượu nếp dịp Tết Đoan Ngọ

17:00 20/06/2023

Cận Tết Đoan Ngọ , các hộ dân ở làng xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) tất bật ngày đêm chuẩn bị cơm rượu nếp để phục vụ...

Bị 'tuýt còi' khi... dựng chuồng gà

Bị 'tuýt còi' khi... dựng chuồng gà

09:10 23/06/2023

Một người dân ở Đà Nẵng làm chuồng gà trên 'đất trồng cây hàng năm khác' bị phường 'tuýt còi' vì xây dựng trái phép. Tuy nhiên sau khi người này viện dẫn các quy định để chứng minh mình không sai, UBND phường tạm dừng việc cưỡng chế.

Đề xuất thu phí đến 600.000 đồng/khách tham quan vịnh Hạ Long

Đề xuất thu phí đến 600.000 đồng/khách tham quan vịnh Hạ Long

10:10 07/07/2024

Đề án thu phí tham quan vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đang được lấy ý kiến người dân có mức thu cao nhất là 600.000 đồng/người.

Nga hồi sinh ngành ôtô

Nga hồi sinh ngành ôtô

07:30 17/01/2024

Sau khi suy thoái mạnh vì bị cấm vận vào năm 2022, ngành công nghiệp ôtô tại Nga đã phục hồi vào năm 2023.

Nội dung chính Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng Bảy

Nội dung chính Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng Bảy

09:00 10/08/2023

Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nắm chắc tình hình để chủ động, linh hoạt trong điều hành, có các giải pháp đúng và trúng để tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

Vietcombank công bố quyết định giao phụ trách Đảng bộ và thành viên phụ trách Hội đồng quản trị

Vietcombank công bố quyết định giao phụ trách Đảng bộ và thành viên phụ trách Hội đồng quản trị

17:10 31/12/2023

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa tổ chức Hội nghị công bố quyết định giao phụ trách Đảng bộ Vietcombank và công bố thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) phụ trách HĐQT Vietcombank.

Nhiều sai phạm tại dự án khu nhà ở 13 năm chưa xong ở Quảng Nam

Nhiều sai phạm tại dự án khu nhà ở 13 năm chưa xong ở Quảng Nam

15:00 13/04/2023

Quảng Nam : Dự án khu nhà ở cho người có thu nhập thấp do Công ty STO thực hiện tại Điện Bàn có nhiều sai phạm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới