Dự án bệnh viện tại Đắk Nông: Bên tư vấn giám sát tố cáo, chủ đầu tư đề nghị cắt hợp đồng

03:50 21/05/2024

Một đơn vị tư vấn giám sát đã gửi báo cáo đến nhiều cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông vì nghi giá thiết bị cao bất thường, có dấu hiệu sai phạm.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông hiện tại có quy mô 300 giường đang được nâng cấp, xây dựng thêm để nâng quy mô lên 700 giường bệnh - Ảnh: TRUNG TÂN

Do nghi ngờ một gói thầu trong dự án sửa chữa, nâng cấp Bệnh viện Đa khoa Đắk Nông có giá thiết bị cao bất thường, thiếu minh bạch, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty cổ phần Sản xuất thương mại và dịch vụ khoa học kỹ thuật Việt Nam có báo cáo gởi ngành chức năng đề nghị xem xét.

Đơn vị giám sát: Giá thiết bị cao bất thường, thiếu minh bạch

Đơn vị giám sát trúng thầu gói thầu tư vấn giám sát lắp đặt thiết bị (gói thầu số 15) có giá trị 596 triệu đồng, có nhiệm vụ giám sát gói thầu thi công xây dựng công trình, cung cấp, lắp đặt thiết bị xây dựng, văn phòng, thiết bị y tế (gói số 12, kinh phí 712 tỉ đồng, do Tổng công ty Xây dựng số 1 - CC1 trúng thầu).

Gói thầu số 12 và 15 đều thuộc dự án sửa chữa, nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông, tổng vốn 753 tỉ đồng do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông (Ban A) làm chủ đầu tư.

  • “Đắp chiếu” nhiều thiết bị tiền tỉ tại Bệnh viện Đắk NôngĐỌC NGAY

Trong đơn gửi ngành chức năng, đơn vị giám sát khẳng định các thiết bị, hàng hóa khi đưa đến chân công trình chưa có chứng thư giám định, một số hạng mục không có xuất xứ rõ ràng.

Ngoài ra, bản vẽ kỹ thuật hệ thống xử lý nước thải đã được chủ đầu tư phê duyệt lại một số hạng mục, nhưng không kèm bảng dự toán đã được phê duyệt.

Chủ đầu tư đã tổ chức họp nhiều lần và yêu cầu đơn vị giám sát phải ký nghiệm thu trên các hồ sơ chưa phù hợp pháp lý, nên đơn vị này không chấp nhận.

Khi có sự không thống nhất thì chủ đầu tư, nhà thầu thi công có thái độ, tác phong không phù hợp với cán bộ của đơn vị giám sát…

"Ngành chức năng tỉnh Đắk Nông cần xem xét lại về giá trang thiết bị, vật liệu cao bất thường, xuất xứ hàng hóa không rõ ràng, tránh thiệt hại kinh phí Nhà nước", đơn vị giám sát đề nghị.

Chủ đầu tư: Giá mua thiết bị thấp hơn báo giá

CC1 là đơn vị trúng thầu gói thầu số 12 để xây dựng, cung cấp thiết bị cho dự án và đang bị nghi thổi giá thiết bị cao bất thường. Trong ảnh: Tổng thầu CC1 xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh - Ảnh: L.P.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Nghĩa - giám đốc Ban A - cho hay dự án xây dựng và nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông khởi công ngày 13-12-2022, dự kiến hoàn thành trong 3 năm, với tổng vốn 753 tỉ đồng, quy mô 700 giường bệnh.

Dự án đã bố trí 481 tỉ đồng, giải ngân được 340 tỉ đồng. Phần xây dựng dự án đã đạt khoảng 27% khối lượng, phần lắp đặt thiết bị chưa thực hiện.

Ông Nghĩa nói thêm khi đơn vị giám sát có các văn bản nêu nghi ngờ về các thiết bị không có nhãn mác rõ ràng, giá cao bất thường, Ban A đã mời họp nhưng đơn vị này không cử cán bộ dự họp mà tiếp tục có văn bản tương tự.

Theo ông, các thiết bị xây dựng, y tế đã được đơn vị tư vấn thiết kế xây dựng dựa trên quy mô, yêu cầu và được ngành chức năng kiểm tra, phê duyệt.

Đối với một số thiết bị xây dựng, nhà thầu chưa nêu nhãn hiệu nhưng các thông số kỹ thuật, cấu hình đáp ứng theo hồ sơ mời thầu và sẽ được các bên liên quan xác nhận, chấp thuận để được triển khai thi công thực tế.

Để giải quyết khó khăn, chủ đầu tư đã mời họp, tháo gỡ nhưng đơn vị giám sát không tham gia, buộc chủ đầu tư phải có phụ lục hợp đồng ghi rõ các thiết bị (đối với các thiết bị mới, không đúng như hồ sơ thiết kế - PV) với đủ cấu hình, thông số kỹ thuật là không cần thiết và phát sinh nhiều thủ tục rườm rà.

Cũng theo ông Nghĩa, về việc đơn vị giám sát cho rằng một số loại thiết bị có giá chênh lệch cao hơn 100 lần so với giá thị trường là không có căn cứ, chủ quan.

Ông ví dụ thiết bị màng MBR có giá hợp đồng là 2,382 tỉ đồng/2 hệ thống. Đơn vị giám sát cho rằng giá của thiết bị này chỉ 1,368 tỉ đồng (tham khảo nhà cung cấp Công ty Môi Trường Xanh).

Ban A đã tham khảo thực tế chính nhà cung cấp này thì thiết bị có giá hơn 2,577 tỉ đồng, cao hơn giá trong hợp đồng gần 200 triệu đồng.

Hay như máy xét nghiệm nước tiểu, đơn vị giám sát cho rằng chỉ 95 triệu đồng/máy thì khi khảo sát chính những doanh nghiệp đã tham khảo, chủ đầu tư được cung cấp mức giá là 185 triệu đồng (báo giá ngày 15-4), trong khi giá hợp đồng đã ký chỉ 173 triệu đồng.

Đề nghị thanh lý hợp đồng với đơn vị tư vấn giám sát

Ông Nguyễn Văn Nghĩa thông tin ngày 15-5 vừa qua, chủ đầu tư đã làm việc và đơn vị giám sát tỏ ý không muốn tiếp tục thực hiện gói thầu số 15.

"Ban A đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho đơn vị chấm dứt, thanh lý hợp đồng đối với đơn vị tư vấn gói thầu số 15. Sau đó, UBND tỉnh chấp nhận chủ trương cho Ban A được chỉ định gói thầu số 15 với các đơn vị đủ điều kiện để kịp tiến độ toàn dự án", ông Nghĩa thông tin.

Ban A đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Đắk Nông và đề nghị cho thanh lý hợp đồng đối với Công ty cổ phần Sản xuất thương mại và dịch vụ khoa học kỹ thuật Việt Nam.

Hiện UBND tỉnh Đắk Nông đang xem xét báo cáo của Ban A, chưa có quyết định cuối cùng.

Có thể bạn quan tâm
Ông Biden sẽ không kịp sang Trung Quốc trong nhiệm kỳ?

Ông Biden sẽ không kịp sang Trung Quốc trong nhiệm kỳ?

16:00 10/07/2023

Chiến sự Nga - Ukraine khiến Mỹ thấy rằng không thể để cho Bắc Kinh và Matxcơva tiến lại gần với nhau.

Thanh Hóa: Thành lập trường học 3 cấp trong Trường Đại học Hồng Đức

Thanh Hóa: Thành lập trường học 3 cấp trong Trường Đại học Hồng Đức

16:00 13/03/2023

Thanh Hóa - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa quyết định thành lập Trường Tiểu học, THCS và THPT nằm trong Trường Đại học Hồng Đức, đơn vị này sẽ tự...

Sẽ hoàn thành dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội vào năm 2027

Sẽ hoàn thành dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội vào năm 2027

07:20 08/12/2023

Ngày 7/12, tại phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội về vấn đề giao thông đô thị, đại biểu Nguyễn Văn Luyến (huyện Đan Phượng) chất vấn về tiến độ dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Đại biểu nêu sau nhiều lần điều chỉnh, quá trình triển khai thi công gặp nhiều khó khăn, hiện tiến độ dự án triển khai chậm, cầm chừng, rào chắn lòng lề đường đang gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến đời sống người dân. “Với tiến độ và khó khăn nêu trên, Ban...

Nga dùng thiết bị gây nhiễu trên xe tăng để chống drone Ukraine

Nga dùng thiết bị gây nhiễu trên xe tăng để chống drone Ukraine

18:00 03/12/2023

Để chống lại mối đe dọa tiềm tàng từ việc máy bay không người lái (drone) gây nổ của Ukraine, Nga đang gắn thiết bị gây nhiễu vào xe tăng và các phương tiện quân sự của mình.

Tin tức thế giới 12-5: Nga phủ nhận Ukraine có đột phá quân sự; Vũ khí không thất thoát ở Ukraine

Tin tức thế giới 12-5: Nga phủ nhận Ukraine có đột phá quân sự; Vũ khí không thất thoát ở Ukraine

07:30 12/05/2023

Mỹ hoãn họp về trần nợ công sang tuần tới; Quan chức Mỹ, Trung Quốc tìm cách giải quyết khúc mắc.

Hàng quán ở Hàn Quốc gây tranh cãi vì cấm trẻ em

Hàng quán ở Hàn Quốc gây tranh cãi vì cấm trẻ em

00:50 11/06/2023

Hơn 450 nhà hàng, quán cà phê tại Hàn Quốc từ chối phục vụ trẻ em dưới 12 tuổi, gây ra một làn sóng tranh cãi dữ dội tại nước này.

Triển lãm chữ ký, bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh nơi đảo tiền tiêu

Triển lãm chữ ký, bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh nơi đảo tiền tiêu

07:40 28/06/2023

Quảng Ninh - Ngày 27.6, triển lãm “Sưu tập chữ ký và bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh giai đoạn 1945 – 1969” được huyện Cô Tô ,...

Người đàn ông bị chém trọng thương vì hát loa kẹo kéo trong nhà trọ

Người đàn ông bị chém trọng thương vì hát loa kẹo kéo trong nhà trọ

21:50 15/04/2024

Tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương , một người bị chém trọng thương vì hát loa kẹo kéo tại nhà trọ, chĩa về hướng phòng của hàng xóm.

1 người chết trong vụ xả súng trường học, Phần Lan tổ chức quốc tang

1 người chết trong vụ xả súng trường học, Phần Lan tổ chức quốc tang

16:20 03/04/2024

Phần Lan tổ chức quốc tang và treo cờ rũ trong ngày 3-4 để tưởng niệm một học sinh bị một thiếu niên 12 tuổi xả súng ở trường học

Co loi xay ra
Co loi xay ra