Dự án 1.500 tỉ từng dính nhiều sai phạm ở Quảng Ngãi lại chậm tiến độ

12:00 01/04/2023

Quảng Ngãi - Lão đạo tỉnh Quảng Ngãi từng khẳng định dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc (Quảng Ngãi) sẽ hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào khai thác vào cuối năm 2023, tuy nhiên hiện nguồn vốn bố trí cho dự án gặp khó khăn. Dự án đang được tỉnh Quảng Ngãi kéo dài thời gian hoàn thành sang năm 2024.

Đại công trường dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc (Quảng Ngãi) “vắng như chùa Bà Đanh“, vật liệu xây dựng ngổn ngang. Ảnh: Ngọc Viên

Từ tháng 3 đến tháng 7 là khoảng thời gian sông Trà Khúc cạn dòng, trời nắng ráo, điều kiện thuận lợi nhất để thi công Dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, tuy nhiên theo quan sát của phóng viên trên trên đại công trình nghìn tỉ này chỉ có lác đác vài công nhân làm việc, công trường ngỗn ngang vật liệu xây dựng.

Dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc được xây dựng trên địa bàn xã Tịnh An và Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi), do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án gồm phần đập dâng với phần chính là cổng ngăn sông có cửa van điều tiết và tràn; cầu và đường giao thông…. Tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng.

Mục tiêu của dự án là dâng nước tạo cảnh quan, góp phần cải thiện môi trường cho TP.Quảng Ngãi. Hạn chế xâm nhập mặn trong lòng sông về phía thượng lưu đập trong điều kiện biến đổi khí hậu. Khai thác quỹ đất phát triển đô thị dọc sông Trà Khúc… Dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc được điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 lần từ 60,648 tỉ đồng lên 1.498 tỉ đồng (gấp hơn 24 lần).

Đại công trình 1.500 tỉ từng “dính” hàng loạt sai phạm lại tiếp tục chậm tiến độ. Ảnh: Ngọc Viên

Công trình được khởi công tháng 7.2019, dự kiến hoàn thành năm 2021, song vào tháng 8.2020, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận về vi phạm của lãnh đạo tỉnh trong đầu tư công trình. Trong lúc chờ khắc phục vi phạm, Quảng Ngãi lại gặp khó khăn về ngân sách, cùng với dịch COVID-19 nên phải tạm dừng thi công. Trong đó, nổi cộm nhất là việc tỉnh Quảng Ngãi chi 200 tỉ đồng từ nguồn cải cách tiền lương cho dự án là trái với quy định Chính phủ, vì Trung ương bố trí số tiền này chỉ ưu tiên cho những dự án cấp bách, trong khi đập dâng sông Trà Khúc là dự án đầu tư trung hạn.

Phần đường giao thông cũng đã được đổ bê tông bề mặt nhưng sắt thép chờ từ các trụ để hoàn thiện mặt đường đã bắt đầu hoen gỉ. Ảnh: Ngọc Viên

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận công trình này có nhiều vi phạm, như: chưa phù hợp quy hoạch chung TP.Quảng Ngãi; khi quyết định phê duyệt chủ trương dự án, chưa phù hợp với quy hoạch thủy lợi, chưa phù hợp với quy hoạch ngành giao thông, quy hoạch tài nguyên nước; chưa có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và không cân đối được nguồn vốn.

Đại công trình nghìn tỉ chỉ lác đác vài công nhân thi công, thời gian hoàn thành “kéo rê” sang năm 2024. Ảnh: Ngọc Viên

Giữa tháng 9.2022, trong buổi kiểm tra công trình này, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay, vì nguyên nhân khách quan do chưa sắp xếp được nguồn vốn, nên tỉnh quyết định gia hạn dự án thêm 2 năm, tiến độ từ năm 2018 – 2021 gia hạn đến cuối năm 2023. Với tiến độ thi công như hiện nay, chắc chắn đến cuối năm 2023 dự án sẽ hoàn thành, nghiệm thu để khai thác dự án, tuy nhiên trái với kỳ vọng của ông Minh, hiện nguồn vốn bố trí cho dự án chưa đủ, nên dự án đang được tỉnh Quảng Ngãi định hướng lùi thời gian hoàn thành sang năm 2024.

Có thể bạn quan tâm
Một trụ sở công ở Bình Dương có 53 cây được công nhận di sản Việt Nam

Một trụ sở công ở Bình Dương có 53 cây được công nhận di sản Việt Nam

11:10 26/04/2024

Trụ sở thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương) được ví như một khu rừng thu nhỏ, nơi đây có nhiều cây cổ thụ hơn 150 năm tuổi, trong đó 53 cây vừa được công nhận cây di sản Việt Nam.

Triệt phá đường dây khai thác cát trái phép quy mô lớn ở TPHCM

Triệt phá đường dây khai thác cát trái phép quy mô lớn ở TPHCM

15:10 13/05/2024

Cơ quan công an vừa bắt giữ 11 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai do bà Lê Thị Như Ngọc cầm đầu.

Sẽ trả lại cầu sắt cho người dân ở Gia Lai để đi qua suối

Sẽ trả lại cầu sắt cho người dân ở Gia Lai để đi qua suối

03:00 20/05/2024

Ngày 19.5, ông Lê Duy Khương – Chủ tịch UBND xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai cho biết, sau khi mượn tạm cầu sắt của người dân,...

Bình Dương có thêm mô hình bảo vệ an ninh, trật tự mới

Bình Dương có thêm mô hình bảo vệ an ninh, trật tự mới

01:30 08/06/2024

Dự kiến từ tháng 7 tới, Bình Dương sẽ thành lập và ra mắt Tổ bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở. Lực lượng này được hưởng chế độ hàng tháng, kèm phụ cấp tuần tra ban đêm.

Một chút Vinh

Một chút Vinh

06:30 22/10/2023

TP - Một hoa giáp - tròn 60 năm, đời người cũng như một địa phương, một vùng đất nên làm cái việc tạm tổng kết, nhìn ngó lại? Dịp Vinh 60 năm thành lập (Kỷ niệm ngày 10/10/1963, Hội đồng Chính phủ có Quyết định số 148 - CP về việc thành lập thành phố Vinh) bạn bè kêu vô Vinh, mắc việc không vô được. Mạo muội, ngoảnh và nghĩ một chút về Vinh!

Hà Nội hướng dẫn chuyển trường cho học sinh cấp 3

Hà Nội hướng dẫn chuyển trường cho học sinh cấp 3

10:00 17/08/2023

Nhà trường không lợi dụng việc chuyển trường để làm thay đổi kết quả học tập, rèn luyện của học sinh hoặc buộc học sinh phải chuyển trường.

Vụ cha dượng hành hạ con riêng của vợ: Vùng kín 'bị tổn thương nghiêm trọng'

Vụ cha dượng hành hạ con riêng của vợ: Vùng kín 'bị tổn thương nghiêm trọng'

20:10 21/07/2023

Do bị cha dượng hành hạ, đốt nên bộ phận sinh dục của em Tr. bị tổn thương nghiêm trọng. Tr. đi vệ sinh khó khăn, hằng ngày phải thay băng vết thương tại trạm y tế phường.

Thanh Hóa: Không xảy ra tình trạng “cháy vé” tàu xe sau kỳ nghỉ lễ

Thanh Hóa: Không xảy ra tình trạng “cháy vé” tàu xe sau kỳ nghỉ lễ

16:30 03/05/2023

Thanh Hóa - Sau kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, người dân ở Thanh Hóa lại lỉnh kỉnh đồ đạc, “tay xách nách mang” đổ về các bến xe,...

56 hộ dân đồng lòng hiến đất mở rộng hẻm

56 hộ dân đồng lòng hiến đất mở rộng hẻm

08:00 13/05/2024

Hẻm 142D đường Cô Giang có chỗ chỉ rộng 1,5 m được người dân đồng lòng hiến đất để mở rộng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới