Đột ngột mất thị lực do đột quỵ tuyến yên

03:10 12/06/2024

Ông Thanh, 74 tuổi, đang xem phim thì bỗng nhiên tối sầm, không thấy gì, bác sĩ phát hiện khối u xuất huyết gây đột quỵ tuyến yên.

Kết quả kiểm tra mắt của ông Thanh tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội cho thấy thị lực giảm trầm trọng, mắt phải chỉ còn phân biệt được sáng - tối, mắt trái thị lực 20/80. Thị trường (khoảng không gian mà mắt bao quát được khi nhìn cố định vào một điểm) của hai mắt đều bị tổn hại, mắt phải gần như không còn thị trường. Kết quả chụp MRI cho thấy ông Thanh có khối u lớn vùng hố yên.

Ngày 11/6, TS.BS Nguyễn Đức Anh, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, cho biết ông Thanh bị mất thị lực cấp tính do đột quỵ tuyến yên. Khối u đang chảy máu và chèn ép các cấu trúc của động mạch cảnh, tuyến yên, giao thoa thị giác. Tuyến yên là tuyến chính của hệ thống nội tiết, đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát sự cân bằng các chức năng của cơ thể. Đột quỵ tuyến yên là cấp cứu nội tiết ít gặp, xảy ra khi tuyến yên bị thiếu máu nuôi (nhồi máu) hoặc một vùng mô ở tuyến yên xuất huyết liên quan đến khối u tuyến yên.

Theo bác sĩ Đức Anh, khối u cần được giải quyết sớm nhằm phục hồi chức năng thần kinh các vùng bị chèn ép, đồng thời khôi phục hormone của tuyến yên. Nếu để lâu, ông Thanh có nguy cơ cao suy tuyến yên vĩnh viễn, phải sử dụng thuốc hormone thay thế cả đời, mất thị lực, khiếm khuyết thị trường, liệt vận nhãn, hoại tử tuyến yên, suy nội tiết, tử vong. Liệt vận nhãn là tình trạng không có khả năng di chuyển cả hai mắt cùng nhau theo chiều ngang hoặc chiều thẳng đứng.

Người bệnh được kiểm soát các bệnh nền tăng huyết áp, đái tháo đường để đảm bảo trong quá trình gây mê, hồi sức suốt quá trình mổ. Trong ba giờ, các bác sĩ phẫu thuật nội soi tiếp cận tuyến yên qua đường mũi để loại bỏ khối u, giải phóng chèn ép cho các cấu trúc xung quanh. Bác sĩ ứng dụng hệ thống dẫn đường định vị thần kinh Neuro Navigation giúp tiếp cận chính xác tổn thương, hạn chế biến chứng do xâm phạm vào các cấu trúc thần kinh xung quanh.

Hậu phẫu, tình trạng rối loạn nội tiết của ông Thanh ổn định, giảm dần các thuốc hormone, sau đó cắt hẳn. Thị lực cải thiện tốt, có thể khôi phục hoàn toàn sau một tháng điều trị. Dù u đã được loại bỏ, song vẫn có khả năng tái phát, ông cần tái khám định kỳ.

Theo bác sĩ Đức Anh, phẫu thuật nội soi tuyến yên là kỹ thuật khó cần phẫu thuật viên có kinh nghiệm, thực hiện ở phòng mổ có trang thiết bị hiện đại để hạn chế tối đa biến chứng.

Hai thể của tuyến yên gồm thể liên quan đến hormone thường xuất hiện ở lứa tuổi sinh sản, thể khống chế tiết (không liên quan đến vấn đề hormone) hay gặp ở người cao tuổi. Khối u khống chế tiết như trường hợp của ông Thanh thường không có biểu hiện rõ rệt. Chỉ khi khối u xâm lấn, chèn ép lên các tổ chức thần kinh xung quanh mới bộc phát triệu chứng như suy giảm thị lực, đau đầu, rối loạn ý thức...

Hiện, chưa xác định nguyên nhân chính xác gây đột quỵ tuyến yên. Các yếu tố nguy cơ cao có thể dẫn tới bệnh lý này như mang thai, lớn tuổi, có u tuyến yên lớn nhưng chưa phẫu thuật, mắc bệnh nền như tăng huyết áp, xơ vữa mạch máu, có rối loạn đông máu hoặc đang dùng thuốc chống đông.

Bác sĩ Đức Anh khuyến cáo người có yếu tố nguy cơ nên chủ động tầm soát sức khỏe định kỳ để phòng tránh và kịp thời điều trị. Trường hợp đột ngột đau đầu, suy giảm thị lực, rối loạn ý thức... cần đi khám ngay tại các cơ sở y tế có chuyên khoa Ngoại thần kinh, Nội tiết, Ung bướu...

Linh Đặng

*Tên người bệnh đã được thay đổi

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh thần kinh tại đây để bác sĩ giải đáp
Có thể bạn quan tâm
Nghệ An ra quân Tiếp sức mùa thi 2024

Nghệ An ra quân Tiếp sức mùa thi 2024

17:20 02/06/2024

Sáng 2/6, Tỉnh Đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ ra quân Tiếp sức mùa thi và Chiến dịch Hoa phượng đỏ năm 2024.

Phản ảnh muốn có thêm ghế ngồi ở đường sách Thủ Đức, bạn đọc được toại nguyện

Phản ảnh muốn có thêm ghế ngồi ở đường sách Thủ Đức, bạn đọc được toại nguyện

06:40 08/06/2024

Theo bạn đọc, đường sách TP Thủ Đức (TP.HCM) nên lắp đặt nhiều băng ghế để mọi người tới tham quan, mua sắm và đọc sách. Ban quản lý đáp ứng.

Tuyên truyền pháp luật cho sinh viên qua phiên tòa giả định

Tuyên truyền pháp luật cho sinh viên qua phiên tòa giả định

16:00 15/05/2024

Hàng trăm sinh viên trường Đại học Đà Lạt hào hứng tham gia cuộc thi kiến thức nhằm bảo tồn đa dạng sinh học và phiên tòa giả định xét xử hành vi vi phạm về mua bán trái phép động vật hoang dã.

Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải chính thức khai hội, mỗi tàu không quá 40 người

Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải chính thức khai hội, mỗi tàu không quá 40 người

17:00 29/04/2023

Bạc Liêu - Ngày 29.4, tại Lăng Ông Nam Hải (ấp 2, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu), Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải lần thứ...

Đưa bệnh nhân đứt 1/3 cánh tay từ Trường Sa về đất liền cấp cứu an toàn

Đưa bệnh nhân đứt 1/3 cánh tay từ Trường Sa về đất liền cấp cứu an toàn

09:10 05/06/2024

Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) cho biết lúc 10h50 chiều 4-6, tổ cấp cứu đường không của bệnh viện cùng kíp trực thăng của Binh đoàn 18 đáp xuống tòa nhà Viện Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Quân y 175 đưa bệnh nhân P.K. cấp cứu an toàn.

Thành Đoàn Cần Thơ thăm, tặng quà thanh niên công nhân khó khăn

Thành Đoàn Cần Thơ thăm, tặng quà thanh niên công nhân khó khăn

20:30 15/05/2024

Chiều 15/5, Ban Thường vụ Thành Đoàn Cần Thơ đến thăm, tặng quà thanh niên công nhân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, với tổng kinh phí 258 triệu đồng.

Hơn 7,6 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương trong Hành trình Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông

Hơn 7,6 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương trong Hành trình Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông

11:40 22/04/2024

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Trung ương Đoàn tổ chức Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông' từ ngày 24 - 27/4/2024. Tổng nguồn lực hỗ trợ các địa phương trong khuôn khổ Hành trình là hơn 7,6 tỷ đồng.

Các nhà khoa học quốc tế phát hiện 22 hang động mới tại Quảng Bình

Các nhà khoa học quốc tế phát hiện 22 hang động mới tại Quảng Bình

06:00 14/04/2023

Chuyến khảo sát của các nhà khoa học Anh, Australia, New Zealand, với sự hỗ trợ của hướng dẫn viên du lịch ở Phong Nha và người dân địa phương, đã phát hiện 22 hang động mới có tổng chiều dài 11,7km.

Cảnh báo giả danh Bệnh viện 108, tổ chức tour du lịch khám bệnh

Cảnh báo giả danh Bệnh viện 108, tổ chức tour du lịch khám bệnh

16:30 11/08/2023

Ngày 11-8, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cảnh báo về nhiều thủ đoạn mạo danh bệnh viện để lôi kéo bệnh nhân điều trị. Thậm chí, có nhóm người còn lập một đoàn người giả danh bệnh viện để khám bệnh, tổ chức các tour du lịch kết hợp chữa bệnh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra