Đột kích bản doanh của ổ nhóm chuyên sản xuất, phát tán mã độc

18:20 25/05/2024

TPO - Ngày 24/5, Công an TP. Đà Nẵng cho biết, vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác” do đối tượng Lê Nguyễn H.N (28 tuổi, trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) cùng đồng bọn thực hiện tại Đà Nẵng.

Trước đó, qua công tác trinh sát, nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP. Đà Nẵng) phát hiện một nhóm đối tượng có hành vi phát tán các tập tin có chứa mã độc nhằm chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội Facebook của người khác.

Tiến hành phối hợp với Cục An toàn thông tin và truyền thông (Bộ Thông tin và truyền thông), cơ quan Công an xác định các tập tin trên có chứa các tập tin mã độc nên đã tiến hành theo dõi, giám sát hoạt động của nhóm đối tượng.

Tiền Phong Lực lượng công an kiểm tra căn nhà ở Khu đô thị FPT (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) nơi các đối tượng thuê để ở và hoạt động. 1

Lực lượng công an kiểm tra căn nhà ở Khu đô thị FPT (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) nơi các đối tượng thuê để ở và hoạt động.

Sau thời gian thu thập thông tin, tài liệu, lực lượng Công an bất ngờ kiểm tra một căn nhà tại Khu đô thị FPT (quận Ngũ Hành Sơn) và phát hiện Lê Nguyễn H.N. cùng với L.N.H.N, V.T.Đ, N.V.H.L.V, T.N.T.H, Đ.V.V (cùng 21 tuổi); M.N.C (19 tuổi), P.Q.N.H (18 tuổi, cùng trú tại quận Ngũ Hành Sơn) và H.N.Q.V (25 tuổi, trú quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) đang thực hiện hành vi “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác”.

Qua đấu tranh, xác định Lê Nguyễn H.N. thuê căn nhà, sắm hàng loạt máy tính và tuyển thêm 8 đối tượng cùng làm việc. Đối tượng N. chỉ đạo các đối tượng còn lại sử dụng các tài khoản của mạng xã hội LinkedIn (đã thu thập sẵn) để đăng bài viết quảng cáo sản phẩm, tuyển dụng, kêu gọi đầu tư.

Khi có người dùng Linkedin khác bình luận vào bài viết thì các đối tượng sẽ nhắn tin theo kịch bản có sẵn, gửi tập tin có chứa các đường dẫn tự động tải mã độc nhằm dẫn dụ người này bấm vào để xem nội dung.

Nếu người dùng mở tập tin thì mã độc sẽ tự động thu thập dữ liệu trong thiết bị điện tử của người dùng như địa chỉ IP, cookie, tài khoản, mật khẩu... Các đối tượng sử dụng các dữ liệu trên để chiếm quyền sử dụng tài khoản Business Manager trên Facebook của nạn nhân rồi sử dụng vào các hoạt động vi phạm pháp luật nhằm thu lợi bất chính.

Được biết, từ tháng 5/2023 đến khi bị cơ quan Công an phát hiện, đối tượng Lê Nguyễn H.N cùng đồng bọn đã phát tán các tập tin đến hàng chục ngàn người dùng mạng xã hội Linkedin và chiếm quyền sử dụng tài khoản Business Manager trên Facebook có giá trị cao của cá nhân, doanh nghiệp trong nước và các quốc gia trên thế giới.

Hiện, Công an TP. Đà Nẵng đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an điều tra, mở rộng vụ án, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm
Cháy kinh hoàng nhà hàng Bangladesh, 43 người chết

Cháy kinh hoàng nhà hàng Bangladesh, 43 người chết

09:10 01/03/2024

Ít nhất 43 người chết và hàng chục người bị thương trong vụ cháy được cho là bắt nguồn từ nhà hàng nằm trong một tòa nhà 6 tầng ở Bangladesh ngày 29-2.

Thủ tướng Israel nói gì sau khi bị Iran tấn công?

Thủ tướng Israel nói gì sau khi bị Iran tấn công?

07:50 14/04/2024

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nước này đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi Iran tấn công.

Quảng cáo bán thịt chó trên Facebook, lừa tiền người mua

Quảng cáo bán thịt chó trên Facebook, lừa tiền người mua

20:00 20/11/2023

Điều tra vụ việc buôn bán thịt chó trái phép trên mạng xã hội, cảnh sát Hong Kong phát hiện đây còn là một hình thức lừa đảo lấy thông tin tài khoản ngân hàng.

Phát hiện thi thể người đàn ông trôi dạt vào bờ biển

Phát hiện thi thể người đàn ông trôi dạt vào bờ biển

16:30 11/04/2023

Hà Tĩnh - Thi thể một người đàn ông đã phân hủy nặng vừa được phát hiện trôi dạt vào bờ biển xã Cẩm Dương (huyện Cẩm Xuyên).

Quan chức Nga tố Thổ Nhĩ Kỳ 'đâm sau lưng' vì thân thiện với Ukraine

Quan chức Nga tố Thổ Nhĩ Kỳ 'đâm sau lưng' vì thân thiện với Ukraine

11:20 11/07/2023

Quan chức Bộ Quốc phòng Nga chỉ trích những hành động Thổ Nhĩ Kỳ đã làm trong tuần qua là 'không khác gì một cú đâm sau lưng'.

Quốc hội chỉ rõ nguyên nhân sai phạm vụ Việt Á, 'chuyến bay giải cứu'

Quốc hội chỉ rõ nguyên nhân sai phạm vụ Việt Á, 'chuyến bay giải cứu'

20:50 24/06/2023

Nghị quyết của Quốc hội nêu rõ đã có những sai phạm nghiêm trọng liên quan sản xuất, mua bán kit xét nghiệm COVID-19 liên quan Việt Á, 'chuyến bay giải cứu'.

75 thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á gặp tại Việt Nam bàn đổi mới giáo dục

75 thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á gặp tại Việt Nam bàn đổi mới giáo dục

17:00 16/05/2023

Nhóm thủ lĩnh trẻ tiêu biểu của 10 nước ASEAN và Timor-Leste gặp nhau vào sáng 16-5 tại Hà Nội, nhằm tìm ra ý tưởng đổi mới giáo dục đại học.

TP Hồ Chí Minh ưu tiên triển khai 5 dự án BOT theo cơ chế đặc thù

TP Hồ Chí Minh ưu tiên triển khai 5 dự án BOT theo cơ chế đặc thù

07:40 10/08/2023

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất rút gọn 5 dự án cấp bách cần tập trung đầu tư trong giai đoạn 2023-2030, với tổng mức đầu tư hơn 37.000 tỷ đồng.

Quảng Bình: Phạt 21 tháng tù đối với phóng viên tống tiền doanh nghiệp

Quảng Bình: Phạt 21 tháng tù đối với phóng viên tống tiền doanh nghiệp

07:00 27/09/2023

Biết cơ sở kinh doanh Đồi Mây Đắng, đóng trên địa bàn huyện Bố Trạch có dấu hiệu vi phạm đất đai, Lê Toàn và Trần Thị Nhung đã đến gặp chủ doanh nghiệp, cung cấp một số thông tin mang tính đe dọa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra