Đồng ý phương án kéo cáp ngầm vượt biển cấp điện cho Côn Đảo

16:30 15/04/2023

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã đồng ý với phương án cấp điện cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từ lưới quốc gia bằng tuyến cáp ngầm vượt biển. Phương án này do Bộ Công thương nghiên cứu và đề xuất.

Nhà máy điện chạy bằng diesel là nguồn cấp điện cho Côn Đảo hiện nay - Ảnh: Đ.H

Ngày 15-4, một lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về phương án cấp điện cho Côn Đảo.

Theo đó, phó thủ tướng đồng ý với phương án kéo cáp ngầm từ đất liền vượt biển để cấp điện cho Côn Đảo mà Bộ Công thương nghiên cứu và đề xuất chọn lựa. Bộ Công thương chịu trách nhiệm về kết quả nghiên cứu và phương án đề xuất.

Trước đó, ngày 22-3, Bộ Công thương có báo cáo (lần thứ hai) về dự báo nhu cầu phụ tải điện và phương án cấp điện cho huyện Côn Đảo gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Tại báo cáo này, trên cơ sở rà soát nhu cầu phụ tải điện của Côn Đảo, Bộ Công thương cho biết đến năm 2035 huyện đảo này cần hơn 90 MW và năm 2045 cần hơn 114MW.

Một dự án điện mặt trời tại Côn Đảo - Ảnh: Đ.H

Căn cứ vào nhu cầu này, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) và đơn vị tư vấn đã trình bày 5 phương án nghiên cứu cấp điện cho Côn Đảo. Và luận chứng cho phương án tối ưu nhất là phương án cấp điện cho Côn Đảo từ lưới quốc gia bằng tuyến cáp ngầm 110kV vượt biển.

Phương án này đảm bảo khả năng đáp ứng phụ tải của huyện Côn Đảo trong tương lai, cấp điện ổn định và liên tục với giá thành ở mức chấp nhận được. Ngoài ra, phương án này còn đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh, quốc phòng và bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Đường dây tải điện tại huyện Côn Đảo - Ảnh: Đ.H

Do đó, Bộ Công thương thống nhất đề xuất lựa chọn phương án trên, với chi phí đầu tư khoảng 4.950 tỉ đồng, với giá thành 3.690 đồng/kWh (chưa có ngân sách hỗ trợ) và 2.356 đồng/kWh (có ngân sách nhà nước hỗ trợ). Tuyến cáp ngầm cấp điện lưới cho Côn Đảo dài hơn 102 km từ Vĩnh Châu (Sóc Trăng).

Ngoài phương án kéo cáp ngầm, EVN và đơn vị tư vấn đã tính đến các phương án khác, như phát triển nguồn nhiệt điện tại chỗ, phát triển nguồn điện mặt trời, điện gió trên mặt đất, phát triển nguồn điện gió ngoài khơi, phát triển nguồn điện gió ngoài khơi kết hợp với các nguồn hiện hữu...

Các tiêu chí so sánh để lựa chọn phương án phải đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng trưởng, ổn định, liên tục. Đặc biệt phải lưu ý hướng đến mục tiêu giảm phát thải khí cabonic về 0 vào năm 2050 cũng như bảo vệ môi trường, sinh thái Vườn Quốc gia Côn Đảo và chiếm ít diện tích đất trên đảo.

Có thể bạn quan tâm
Giải quyết dứt điểm tình trạng mất an ninh trật tự tại tòa Osaka Complex

Giải quyết dứt điểm tình trạng mất an ninh trật tự tại tòa Osaka Complex

13:10 14/11/2023

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn chỉ đạo UBND quận Hoàng Mai kiểm tra, xử lý sai phạm theo quy định của pháp luật (nếu...

Hoang phí nhiều khu 'đất vàng' trung tâm thành nơi... chăn bò, đổ rác

Hoang phí nhiều khu 'đất vàng' trung tâm thành nơi... chăn bò, đổ rác

07:20 30/07/2023

Nhiều khu “đất vàng” nằm ở vị trí trung tâm thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh song bỏ hoang gần 10 năm qua, chưa thể thu hồi, bàn giao cho nhà đầu tư khác. Điều này không chỉ gây lãng phí tài nguyên mà còn làm mất mỹ quan đô thị.

TPHCM: Chờ cả buổi chưa mua được vàng

TPHCM: Chờ cả buổi chưa mua được vàng

07:10 04/06/2024

TP - Chiều 3/6, người dân TPHCM xếp hàng dài chờ lấy số, trả tiền và nhận vàng. Có người chờ cả buổi chiều nhưng vẫn chưa mua được vàng.

Solasta Mansion: Thừa hưởng trọn vẹn tiện ích cao cấp của trung tâm Quận Hà Đông

Solasta Mansion: Thừa hưởng trọn vẹn tiện ích cao cấp của trung tâm Quận Hà Đông

18:00 29/05/2024

Nhận định về phân khúc nhà ở thấp tầng, biệt thự, nhà liền kề, Ông Matthew Powell Giám Đốc, Savills Hà Nội, cho biết nguồn cung sơ cấp phân khúc biệt thự liền kề, nhà thấp tầng trong quý 1 tại Hà Nội đạt 665 căn, giảm 6% theo quý và 12% theo năm. Tuy nhiên, số lượng giao dịch biệt thự liền kề, nhà thấp tầng tại Hà Nội trong quý 1 tăng 189% theo quý và 110% theo năm. Số căn bán được riêng trong quý 1 đã đạt 52% tổng số giao dịch của cả năm 2023....

Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển các vùng 'trọng điểm mới'

Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển các vùng 'trọng điểm mới'

08:30 16/05/2024

Việc xây dựng và hoàn thiện các dự án hạ tầng giao thông luôn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra cơ sở vững chắc cho sự phát triển của thị trường bất động sản. Dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ là một cột mốc quan trọng trong việc nâng cao hạ tầng giao thông, mà còn là một yếu tố quyết định tác động đến sự phát triển của thị trường bất động sản trong khu vực.

Hà Nội yêu cầu rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục dự án bất động sản

Hà Nội yêu cầu rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục dự án bất động sản

07:00 09/12/2023

UBND TP Hà Nội yêu cầu kiên quyết không để tình trạng xử lý lòng vòng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải...

Lễ trưng bày và ra mắt Hiệp hội Cửa Việt Nam - Chi hội Cửa TP.HCM

Lễ trưng bày và ra mắt Hiệp hội Cửa Việt Nam - Chi hội Cửa TP.HCM

15:20 23/05/2024

Thông tin về lễ ra mắt Chi hội Cửa TP.HCM Đại lễ ra mắt Chi hội Cửa TP.HCM không chỉ là sự kiện lớn của cộng đồng, mà còn là một dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự phát triển bền vững của Hiệp hội Cửa Việt Nam - nơi có hàng vạn hội viên đang hoạt động sinh hoạt tại hơn 15 chi hội trực thuộc trên khắp các tỉnh thành. Việc tổ chức đại lễ ra mắt lần này nhằm đánh dấu cho sự phát triển không ngừng của Hiệp hội Cửa Việt Nam, khẳng định những nỗ lực và...

Tổng rà soát cao tốc 2 làn xe

Tổng rà soát cao tốc 2 làn xe

08:50 05/03/2024

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, đặc biệt các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe hoặc không có làn dừng khẩn cấp.

Đắk Nông là tỉnh đầu tiên ở Tây Nguyên được thông qua quy hoạch

Đắk Nông là tỉnh đầu tiên ở Tây Nguyên được thông qua quy hoạch

19:00 05/04/2023

Đắk Nông là tỉnh thứ 31 trong cả nước và là tỉnh đầu tiên của Khu vực Tây Nguyên hoàn thiện hồ sơ, đủ điều kiện để Hội đồng thẩm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra