Bộ Y tế chịu trách nhiệm để xảy ra tình trạng thiếu vaccine

12:50 07/12/2023
Nhiều trạm y tế TPHCM hết sạch vaccine tiêm chủng mở rộng. Ảnh: Bộ Y tế

Tại các tỉnh phía Nam, vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng vẫn chưa được cung ứng kịp thời. Đơn cử như Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM chưa nhận được thông báo từ Bộ Y tế về việc cung ứng vaccine tiêm chủng mở rộng, dù cuối tháng 10.2023, Bộ Y tế đã có công văn phúc đáp rằng đang tiến hành mua sắm vaccine để phân bổ đến TPHCM và các địa phương trong thời gian sớm nhất.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, hiện hầu hết vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (tiêm miễn phí) đều đã cạn kiệt. Vaccine uốn ván tiêm cho thai phụ dự kiến hết vào tháng 12, còn vaccine viêm não Nhật Bản sẽ hết vào tháng 1.2024. Thời gian nhận được vaccine gần nhất là vào đầu tháng 10, với hai loại là vaccine phòng bệnh uốn ván VAT và bại liệt đường uống. Trong khi chờ đợi, nhiều phụ huynh đã phải cho con đi tiêm vaccine dịch vụ (có trả tiền) do nguồn này vẫn còn nhiều.

Những năm qua, từ ngân sách trung ương do Bộ Tài chính bố trí, Bộ Y tế mua sắm vaccine cho Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Sau đó, vaccine được cấp phát đến các địa phương để tổ chức tiêm miễn phí cho trẻ. Từ đầu năm 2023, tình trạng thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng xảy ra tại nhiều địa phương do vướng mắc trong quá trình chuyển đổi cơ chế từ mua sắm vaccine bằng ngân sách trung ương sang chuyển giao cho các địa phương.

Để tháo gỡ vướng mắc tình trạng này, tháng 7.2023, Thủ tướng ban hành nghị quyết, giao Bộ Y tế mua vaccine.

Trước tình trạng thiếu vaccine, Bộ Y tế cho biết, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện theo quy định quy trình đặt hàng đối với vaccine sản xuất trong nước và đấu thầu đối với vaccine nhập khẩu để sớm phân bổ cho các tỉnh thành. Dự kiến khoảng từ cuối tháng 11 đến cuối tháng 12, Viện sẽ có nguồn cung ứng trở lại các vaccine thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV vào tháng 11.2023, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết: Bộ Y tế đã tổ chức mua sắm vaccine tiêm chủng mở rộng theo đúng quy định của pháp luật. Hiện nay, Bộ Y tế và Bộ Tài chính đang tích cực phối hợp để thẩm duyệt, phê duyệt giá và hoàn thành trong tháng 11.2023. Đến nay, đối với 10 loại vaccine sản xuất trong nước đã được đặt hàng theo quy định. Đối với vaccine 5 trong 1 phải nhập khẩu, Bộ đã thực hiện xong quy trình đấu thầu và đang chờ kết quả để triển khai thực hiện trong tháng 11.

Trong thời gian chờ mua sắm vaccine theo quy định của Nhà nước, Bộ Y tế đã vận động các nhà tài trợ trong nước và Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để hỗ trợ gần 300.000 liều vaccine 5 trong 1 cho 63 địa phương để thực hiện tiêm chủng.

Thế nhưng, đến nay sau hơn 4 tháng được đồng ý phân bổ ngân sách trung ương, việc cung ứng vaccine vẫn bị gián đoạn, các địa phương liên tục thông báo hết vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng dẫn đến nhiều trẻ em bỏ lỡ mũi tiêm. Thậm chí, vaccine viêm gan B tiêm chủng trong 24 giờ sau sinh cho trẻ cũng không còn.

Khi không có vaccine tiêm chủng mở rộng, người dân tìm đến tiêm dịch vụ gây tốn kém. Số khác phải chờ đợi, nguy cơ mắc bệnh do không được tiêm đúng lịch. Mặt khác, khi miễn dịch từ vaccine suy yếu, nguy cơ bệnh bùng phát trên diện rộng xảy ra, đe dọa hệ thống y tế cũng như tính mạng người dân.

Đến thời điểm này, Bộ Y tế chỉ đưa ra giải pháp chung chung: Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Chương trình Tiêm chủng mở rộng đã có văn bản hướng dẫn các tỉnh về việc tiêm bổ sung, tiêm vét cho các địa phương. Ngoài ra, Bộ Y tế đã và đang chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện việc lập kế hoạch cung ứng vaccine trong năm 2024 kịp thời đảm bảo nguồn cung vaccine, chỉ đạo các địa phương chủ động trong giám sát, phát hiện dịch và đáp ứng và triển khai các biện pháp về tiêm chủng vaccine cho đối tượng nguy cơ cao tại ổ dịch để khoanh vùng, không để dịch bệnh lây lan.

Để giải quyết căn cơ, lâu dài Bộ Y tế đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan sửa đổi Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 1.7.2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng, trong đó cho phép bố trí ngân sách Trung ương để đảm bảo kinh phí mua vaccine cho Chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Đoàn TPHCM) cho rằng, năm 2022, đã thực hiện đấu thầu không được. Đến năm 2023, chuyển nguồn đấu thầu vaccine và đưa về cho địa phương thực hiện. Đến nay không đấu thầu được và hậu quả là thiếu vaccine. Có những nhóm thuốc đấu thầu quốc gia được, vậy tại sao vaccine lại không thực hiện được như vậy, thực hiện đấu thầu ở Bộ, đưa nguồn vaccine về các viện và các địa phương đăng ký lấy vaccine về.

Bộ Y tế với vai trò là cơ quan tiếp nhận viện trợ, điều phối cung cấp vaccine. Bộ Y tế chịu trách nhiệm để xảy ra tình trạng thiếu vaccine này!

Có thể bạn quan tâm
Mỹ có tin tình báo về năng lực hạt nhân mới mạnh mẽ của Nga

Mỹ có tin tình báo về năng lực hạt nhân mới mạnh mẽ của Nga

22:40 15/02/2024

Mỹ thông báo cho Quốc hội nước này và các đồng minh châu Âu về những tiến bộ của Nga trong vũ khí hạt nhân mới đặt trên không gian.

Cả xã gói gần 2.000 bánh chưng cung tiến trong lễ giỗ Mai Hắc Đế

Cả xã gói gần 2.000 bánh chưng cung tiến trong lễ giỗ Mai Hắc Đế

14:20 22/02/2024

Gần 2.000 bánh chưng được người dân xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) gói, được sắp đặt gọn gàng trong đền thờ Mai Hắc Đế, phục vụ cho lễ tế.

Costa Rica quyết định công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường

Costa Rica quyết định công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường

06:20 06/08/2024

Ngày 5/8, tại Nhà khách Chính phủ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp và làm việc với Bộ trưởng Ngoại thương Cộng hòa Costa Rica Manuel Tovar, hiện đang thăm Việt Nam từ ngày 5-6/8.

Xử lý nghiêm giáo viên tác động vật lý làm học sinh gãy ngón tay

Xử lý nghiêm giáo viên tác động vật lý làm học sinh gãy ngón tay

07:10 13/10/2023

Theo ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TPHCM, vụ việc giáo viên bị phụ huynh tố đánh gãy ngón tay học sinh ở Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, quận Tân Bình gây ra dư luận không tốt đối với ngành. Quan điểm của Sở, sự việc trên dù vô tình hay cố ý thì hành động của cô giáo đã không nằm trong quy định về chuẩn mực của môi trường sư phạm nhà trường, cần phải xử lý nghiêm.

Dừng giao dịch tài sản ca sĩ Khánh Phương và người liên quan

Dừng giao dịch tài sản ca sĩ Khánh Phương và người liên quan

06:20 04/10/2023

Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các tổ chức công chứng trên địa bàn tỉnh tạm dừng giao dịch tài sản của ca sĩ Khánh Phương và người liên quan.

Những chứng chỉ ngoại ngữ nào được tính 10 điểm tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT?

Những chứng chỉ ngoại ngữ nào được tính 10 điểm tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT?

09:10 10/03/2024

Bộ GD&ĐT vừa công bố thông tư sửa đổi một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT, trong đó mở rộng danh mục chứng chỉ tiếng Anh được công nhận trong kỳ thi này. Như những năm trước, thí sinh có TOEFL ITP 450 điểm, TOEFL iBT 45 điểm, IELTS 4.0 sẽ được tính 10 điểm và miễn thi môn tiếng Anh. Năm nay, thi sinh cũng sẽ được 10 điểm và miễn thi tiếng Anh nếu có một trong các chứng chỉ sau: B1 Preliminary, B1 Business Preliminary, B1 Linguaskill;...

Vụ vỡ đập Nova Kakhovka: 'Đầm lầy' cản bước Ukraine phản công

Vụ vỡ đập Nova Kakhovka: 'Đầm lầy' cản bước Ukraine phản công

09:50 08/06/2023

Giới chức Ukraine khẳng định vụ vỡ đập Nova Kakhovka dù đã gây lũ lụt lớn ở tỉnh Kherson nhưng sẽ không cản trở cuộc phản công của Kiev. Nhưng thực tế có như vậy?

Trung Quốc bất bình vì công dân chịu thương vong trong giao tranh ở Myanmar

Trung Quốc bất bình vì công dân chịu thương vong trong giao tranh ở Myanmar

17:50 07/11/2023

Bắc Kinh bày tỏ bất bình mạnh mẽ khi công dân chịu thương vong liên quan giao tranh giữa quân đội Myanmar và các nhóm nổi dậy tại khu vực gần biên giới với Trung Quốc.

Thành phố Hồ Chí Minh cắt, giảm lao động ở nhiều ngành nghề

Thành phố Hồ Chí Minh cắt, giảm lao động ở nhiều ngành nghề

18:10 02/10/2023

Theo Trung tâm Dự báo Nhu cầu Nhân lực và Thị trường Lao động Thành phố Hồ Chí Minh, hơn 1.200 doanh nghiệp dự kiến cắt giảm lao động trong năm 2023, chiếm 12,73% tổng doanh nghiệp khảo sát.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới