Đồng Tháp khai mạc Lễ hội xoài với kỳ vọng nâng tầm vị thế cho trái xoài

23:30 28/04/2023

Tối 28.4, tại Quảng trường Văn Miếu (TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) đã diễn ra lễ khai mạc Lễ hội xoài Đồng Tháp năm 2023 với chủ đề “Xoài Đồng Tháp - Nâng tầm vị thế”.

Theo Ban tổ chức, Lễ hội xoài không chỉ đáp ứng nhu cầu trải nghiệm, giao lưu, sáng tạo văn hóa, mà còn là cơ hội để kết nối, giao lưu của những người làm kinh tế về xoài.

Lãnh đạo bộ, tỉnh cùng khai mạc Lễ hội Xoài Đồng Tháp năm 2023. Ảnh: Sở TTTT tỉnh Đồng Tháp

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - mong muốn với những hoạt động phong phú tại lễ hội sẽ thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu cũng như khẳng định và nâng tầm vị thế của xoài Đồng Tháp như chính chủ đề của lễ hội lần này.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa phát biểu khai mạc Lễ hội Xoài Đồng Tháp năm 2023. Ảnh: Sở TTTT tỉnh Đồng Tháp

Theo ông Nghĩa, những hoạt động kết nối đi vào chiều sâu, mang ý nghĩa thiết thực từ lễ hội này cũng khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của chính quyền các cấp, của bà con nông dân trong việc thay đổi tư duy sản xuất và tăng cường hợp tác, đẩy mạnh chế biến, liên kết tiêu thụ để mùa xoài những năm sau luôn rộn rã những mùa vui.

Tham dự khai mạc Lễ hội xoài Đồng Tháp năm 2023, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã có bài phát biểu quan trọng với các doanh nghiệp, hợp tác xã và người nông dân trồng xoài.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu tại buổi khai mạc Lễ hội xoài Đồng Tháp. Ảnh: Sở TTTT tỉnh Đồng Tháp

Theo bộ trưởng, chủ đề “Nâng tầm vị thế” khơi gợi nhiều suy nghĩ. Không chỉ là vị thế của trái xoài, mà hơn hết, là vị thế của cả ngành hàng xoài, của bà con nông dân trồng xoài, của hợp tác xã sản xuất - kinh doanh xoài, của cộng đồng doanh nghiệp gắn bó với trái xoài và cả của các đơn vị quản lý chuyên ngành từ sản xuất đến xúc tiến thương mại cho trái xoài...

“Nâng tầm vị thế nhờ vào tầm nhìn và hành trình miệt mài đưa trái xoài “chín cây” trên cành thành sản phẩm được ưa chuộng rộng rãi, đến thương phẩm tích hợp đa giá trị, tự tin chinh phục thị trường gần xa. Và tiếp tục hướng tới “tinh phẩm” - thương phẩm kết tinh giá trị tinh túy, độc đáo, chứa đựng hàm lượng tri thức tiên tiến, hòa quyện văn hóa, tài nguyên bản địa", bộ trưởng nhấn mạnh.

Lễ hội Xoài Đồng Tháp diễn ra từ ngày 28.4 đến ngày 1.5. Trong khuôn khổ lễ hội sẽ có nhiều hoạt động như các buổi hội thảo, hội thi cùng với đó là các hoạt động văn hóa, du lịch như tổ chức Famtrip, kết nối các tour du lịch đến các vùng trồng xoài, kết hợp quảng bá văn hóa - du lịch tỉnh Đồng Tháp.

Theo thống kê của Sở NNPTNT Đồng Tháp, đến tháng 3.2023, tổng diện tích trồng xoài của Đồng Tháp hơn 14.000 ha. Hiện nay, có 3 giống xoài được trồng phổ biến là xoài Cát Chu, Cát Hòa Lộc và Tượng Da xanh. Trong đó, 2 giống xoài Cát Chu, Cát Hòa Lộc được cấp bảo hộ chứng nhận chỉ dẫn địa lý.

Để đáp ứng các yêu cầu xuất khẩu, Đồng Tháp đã chủ động trong việc đăng ký mã số vùng trồng và mở rộng diện tích chứng nhận VietGAP là 473 ha. Tỉnh Đồng Tháp có 296 vùng trồng xoài với diện tích 8.228 ha được cấp mã số vùng trồng phục nhu cầu trong nước và xuất khẩu sang các thị trường như: Trung Quốc, Australia, Hoa Kỳ, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Nga và Singapore.

Có thể bạn quan tâm
Bộ Xây dựng đề nghị cung cấp thông tin khu nhà vi phạm ở Lâm Đồng

Bộ Xây dựng đề nghị cung cấp thông tin khu nhà vi phạm ở Lâm Đồng

11:50 26/04/2024

Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị Sở Xây dựng Lâm Đồng cung cấp thông tin về khu nhà vi phạm trên một quả đồi ở huyện Bảo Lâm, trong đó 17 căn đã được xây dựng gần hoàn chỉnh.

Đề xuất thu phí tham quan Cao nguyên đá Đồng Văn

Đề xuất thu phí tham quan Cao nguyên đá Đồng Văn

12:00 20/06/2023

Hà Giang đang lên phương án thu phí tham quan Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn nhằm tăng cường quản lý công tác tài chính để tái đầu tư cho vùng công viên địa chất cũng như nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc.

Giải thưởng SME100 châu Á 2024: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp tại Việt Nam

Giải thưởng SME100 châu Á 2024: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp tại Việt Nam

09:20 26/06/2024

Được khởi xướng từ năm 2009, giải thưởng SME100 Châu Á thu hút hơn hàng ngàn doanh nghiệp tại Khu vực tham dự hàng năm. Năm nay, với chủ đề “Rise and Roar Above the Best - Bứt phá và chinh phục đỉnh cao” Tạp chí SME Châu Á mong muốn tiếp tục đồng hành, ghi nhận và kết nối những doanh nghiệp đang không ngừng tỏa sáng, không ngừng đổi mới, sáng tạo với thành tích ấn tượng và tiềm năng phát triển bứt phá tại Việt Nam và trong khu vực Châu Á.

Sự thật khoản lãi gần 100 tỷ đồng tuyến Cát Linh - Hà Đông

Sự thật khoản lãi gần 100 tỷ đồng tuyến Cát Linh - Hà Đông

01:10 13/06/2023

Sáng ngày 8/6, tại phiên họp của Quốc hội về nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, giao thông công cộng rất cần thiết cho các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Bộ trưởng chia sẻ rất bất ngờ sau 19 tháng vận hành đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, hằng ngày có 31.000 - 33.000 người đi, cao điểm có 55.000 người. Tàu chạy 6 phút/chuyến, lần đầu tiên báo lãi gần 100 tỷ đồng. Trước đó, vào trung tuần...

Thành Bưởi thông tin sắp chạy lại tuyến Cần Thơ - TP.HCM, Sở Giao thông nói chưa có đề xuất

Thành Bưởi thông tin sắp chạy lại tuyến Cần Thơ - TP.HCM, Sở Giao thông nói chưa có đề xuất

10:20 09/01/2024

Fanpage Thành Bưởi thông tin tuyến Cần Thơ - TP.HCM sẽ hoạt động lại vào ngày 18-1, trong khi Sở nói chưa tiếp nhận đề xuất cấp lại giấy phép.

Chuyện 75.765 hạt gạo và bàn cờ của Bộ trưởng Lê Minh Hoan

Chuyện 75.765 hạt gạo và bàn cờ của Bộ trưởng Lê Minh Hoan

10:00 12/12/2023

Tại Đại hội thành lập Hiệp hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam ngày 11/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan chia sẻ nhiều câu chuyện ấn tượng liên quan đến giá trị của hạt gạo, với mong muốn xoá bỏ định kiến 'người trồng lúa là khổ'.

Sẽ có một Măng Đen 'phố trong rừng'

Sẽ có một Măng Đen 'phố trong rừng'

06:40 03/09/2023

TP - Cao nguyên Măng Đen là “viên ngọc” của Tây Nguyên mang vẻ đẹp hoang sơ, thuần khiết của thiên nhiên. Và theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cần phát triển một Măng Đen dựa trên kinh tế xanh, kinh tế số, phát triển theo hướng “rừng trong phố, phố trong rừng”, phát huy tối đa bản sắc văn hóa dân tộc.

Cuộc sống mới tích cực của các hộ dân tái định cư thuộc dự án Champarama Resort & Spa

Cuộc sống mới tích cực của các hộ dân tái định cư thuộc dự án Champarama Resort & Spa

08:30 03/04/2023

Những đổi thay tích cực đang mang đến niềm vui trong cuộc sống mới của cộng đồng dân cư thuộc diện tái định cư dự án Champarama Resort & Spa – một trong những dự án quan trọng được định hướng tạo động lực để phát triển khu vực phía bắc thành phố Nha Trang.

Giá tiêu hôm nay 2/6/2024, thị trường bước vào chu kỳ tăng mới, dự báo giá hồ tiêu có thể đạt mốc đỉnh chưa từng có

Giá tiêu hôm nay 2/6/2024, thị trường bước vào chu kỳ tăng mới, dự báo giá hồ tiêu có thể đạt mốc đỉnh chưa từng có

02:20 02/06/2024

Giá tiêu hôm nay 2/6/2024 tại thị trường trong nước giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 130.000 - 131.000 đồng/kg.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới