Dòng suối dài đổi màu đen hôi thối mỗi khi đến mùa cạo mủ cao su

10:50 15/06/2024

Người dân ở huyện Phú Riềng (Bình Phước) không khỏi bức xúc khi con suối dài hàng chục cây số đổi màu đen ngòm, nổi bọt trắng, bốc mùi hôi nồng nặc nghi ô nhiễm.

Suối Tân đi qua nhiều xã của huyện Phú Riềng (tỉnh Bình Phước) đổi màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối nghi ô nhiễm - Ảnh: AN BÌNH

Ngày 15-6, UBND tỉnh Bình Phước cho hay đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xác minh hiện trạng con suối ở huyện Phú Riềng bất ngờ đổi màu đen ngòm, nổi bọt trắng nghi ô nhiễm.

Thời gian gần đây, suối Tân đổ ra suối Rạt nối với sông Bé, đoạn qua các xã Phước Tân, Long Hưng, Bù Nho và Phú Riềng (huyện Phú Riềng) dài hàng chục cây số bất ngờ đổi màu đen bất thường, một số vị trí nổi bọt trắng xóa, bốc mùi hôi thối.

Theo người dân địa phương, dòng suối Tân có dấu hiệu ô nhiễm kéo dài nhiều năm qua. Người dân không ít lần phản ánh tới các cấp chính quyền, tuy nhiên tình trạng ô nhiễm chưa được xử lý mà ngày càng nghiêm trọng hơn.

  • 800 lít dầu chảy ra suối gây ô nhiễm nghiêm trọng

  • Bắt quả tang doanh nghiệp xả nước thải ô nhiễm ra suối

Sống gần dòng suối Tân từ nhiều năm nay, chị Nguyễn Thị Hằng, người dân thôn Tân Bình, xã Bù Nho, khẳng định trước đây dòng suối không có tình trạng đen quạch, hôi thối như bây giờ.

Chị Hằng lo lắng nếu tình trạng ô nhiễm kéo dài, nước suối Tân ngấm vào mạch nước ngầm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Nhàn, người dân xã Phước Tân, cho biết khi vào mùa cạo mủ cao su thì dòng suối Tân thường xuyên đổi màu đen bất thường và bốc mùi nồng nặc.

Theo ông Nhàn, trước đây suối Tân có rất nhiều cá tôm và là nguồn nước tưới tiêu, sinh hoạt chính của người dân địa phương. Thế nhưng những năm gần đây, suối Tân như dòng "suối chết", nước một màu đen ngòm kéo dài nhiều cây số.

Một đoạn suối bị "nhuộm đen", nổi bọt trắng bất thường - Ảnh: AN BÌNH

Ông Nhàn mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xác minh nguyên nhân và có hướng xử lý triệt để, tránh để dòng suối bị "bức tử", ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân.

Nói về nguyên nhân suối Tân bất ngờ bị "nhuộm đen", người dân địa phương nghi ngờ do một nhà máy chế biến mủ cao su ở đầu nguồn suối Tân.

Ngược dòng lên thượng nguồn, đến sau lưng nhà máy L.H. (xã Long Hưng, huyện Phú Riềng), dòng nước có dấu hiệu ô nhiễm nghiêm trọng hơn. Nước suối không chỉ đen sánh mà còn nổi bọt trắng bất thường.

Về vấn đề này, lãnh đạo UBND huyện Phú Riềng cho biết đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện Phú Riềng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước kiểm tra xử lý.

Có thể bạn quan tâm
TPHCM: Cứu người phụ nữ trong căn nhà bị lửa bao trùm

TPHCM: Cứu người phụ nữ trong căn nhà bị lửa bao trùm

21:50 16/06/2024

Tiếp cận căn nhà xảy ra cháy ở quận 5 (TPHCM), lực lượng chức năng kịp thời giải cứu một phụ nữ bị mắc kẹt ở bên trong, đưa ra ngoài an toàn.

Bắt thanh niên mang súng đi buôn bán ma túy

Bắt thanh niên mang súng đi buôn bán ma túy

10:20 18/12/2023

Ngày 18/12, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Đà Nẵng cho biết đang tạm giữ hình sự Đặng Hồ Anh Việt (27 tuổi, trú huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) để điều tra, xử lý về các hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”. Theo cơ quan công an, ngày 16/12, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với Phòng phòng chống tội phạm (Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 2) và Công an quận Liên Chiểu phát hiện, bắt quả tang Đặng Hồ Anh...

Nhổ trộm hơn 100 cây sâm Ngọc Linh

Nhổ trộm hơn 100 cây sâm Ngọc Linh

20:00 13/01/2024

Đàn Phú Sơn, 31 tuổi, cùng đồng phạm bị cáo buộc đột nhập vườn của người dân trộm hơn 100 cây sâm Ngọc Linh, trị giá hơn 120 triệu đồng.

Huế hỗ trợ tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy chợ

Huế hỗ trợ tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy chợ

17:50 08/12/2023

Tỉnh Thừa Thiên Huế hỗ trợ 5-20 triệu đồng mỗi hộ cho các tiểu thương bị thiệt hại do chợ Khe Tre ở huyện miền núi Nam Đông bị cháy.

Bé 2 tuổi được tìm thấy sau 3 ngày: Sẽ làm rõ nguyên nhân mất tích

Bé 2 tuổi được tìm thấy sau 3 ngày: Sẽ làm rõ nguyên nhân mất tích

14:20 02/12/2023

Sáng 2/12, sau khi tìm thấy bé Đoàn Phúc An, gia đình đã đưa cháu An đến Trạm y tế phường Quỳnh Xuân để kiểm tra sức khỏe. Thông tin với VTC News, một bác sỹ Trạm y tế phường Quỳnh Xuân cho biết: 'Sáng nay, gia đình đưa cháu đến khám, cháu có biểu hiện bị lạnh do chỉ mặc 1 áo, chúng tôi đã lấy quạt sưởi để sưởi ấm cho cháu. Chân cháu có nhiều vết xây xát có thể do cháu đi bộ bị cây cối cào xước. Hiện sức khỏe cháu đã ổn định, cháu đã ăn và uống...

Giấu 151 bịch ma túy dưới ghế salon và bàn trang điểm

Giấu 151 bịch ma túy dưới ghế salon và bàn trang điểm

19:20 21/11/2023

51 viên nén, 151 bịch ma túy được cất giấu tại bàn trang điểm và dưới ghế salon ở tầng trệt 1 ngôi nhà ở phường Vĩnh Lạc, TP Rạch...

Biển nào báo hiệu nơi đỗ xe cho người khuyết tật?

Biển nào báo hiệu nơi đỗ xe cho người khuyết tật?

08:10 21/11/2023

Biển nào báo hiệu nơi đỗ xe cho người khuyết tật? A Biển 1 B Biển 2 Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019, biển báo 'nơi đỗ xe dành cho người khuyết tật' được ký hiệu là I.446. Biển báo số I.446 đặt tại vị trí thích hợp có thể sử dụng kết hợp với biển báo số P.131a 'cấm đỗ xe' và biển báo số I.408 'nơi đỗ xe'. C Biển 3 D Không biển nào

Bạn trẻ ở TPHCM tốn cả giờ đồng hồ để săn ảnh tuyết rơi

Bạn trẻ ở TPHCM tốn cả giờ đồng hồ để săn ảnh tuyết rơi

10:00 17/12/2023

TPHCM - Bất ngờ, thích thú, háo hức,... là cảm xúc chung của nhiều người dân TPHCM khi đến vui chơi ở Nhà thờ Giáo xứ Bình An Thượng (đường...

Hàn Quốc tập trận với Mỹ, Nhật Bản sau khi bị Triều Tiên xác định là ‘kẻ thù chính’

Hàn Quốc tập trận với Mỹ, Nhật Bản sau khi bị Triều Tiên xác định là ‘kẻ thù chính’

15:50 17/01/2024

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản triển khai cuộc tập trận hải quân phối hợp, có sự tham gia của một tàu sân bay Mỹ, trong khi các nhà ngoại giao cấp cao của ba nước gặp nhau tại Seoul để bàn về căng thẳng gia tăng với Bình Nhưỡng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra