Dòng người tấp nập đổ về danh lam cổ tự nổi tiếng ở Bắc Giang ngày mùng 1 Tết

19:20 10/02/2024

TPO - Ngày đầu năm mới, chùa Bổ Đà ở xã Tiên Sơn (thị xã Việt Yên, Bắc Giang) đón hàng nghìn du khách thập phương đến viếng cảnh chùa và cầu bình an.

Theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, từ 9 giờ sáng ngày mùng 1 Tết, người dân bắt đầu đổ về chùa Bổ Đà. Về chiều, du khách thập phương đến ngôi chùa này càng đông. Từng tốp người nối nhau vào viếng chùa Bổ Đà.

Bãi đỗ xe của chùa Bổ Đà gần như được lấp đầy xe máy và ô tô của người dân đến viếng chùa. Đông đảo bạn trẻ cũng đến chùa Bổ Đà với những bộ quần áo dài cách tân để chụp ảnh.

Tiền Phong Các bạn trẻ mặc áo dài cách tân đến chùa Bổ Đà ngày đầu năm. Ảnh: Nguyễn Thắng. 1

Các bạn trẻ mặc áo dài cách tân đến chùa Bổ Đà ngày đầu năm. Ảnh: Nguyễn Thắng.

Có nhiều gia đình đi theo tốp vài chục người đến chùa Bổ Đà cầu bình an. Vừa đặt chăn đến chùa Bổ Đà, anh Nguyễn Mạnh Hòa (46 tuổi), ở thành phố Thái Nguyên chia sẻ, đại gia đình nhà anh gồm 30 người quyết định đến viếng chùa Bổ Đà vào ngày đầu năm. Anh làm nghề kinh doanh. Năm qua, kinh tế khó khăn nên công việc của anh không được thuận lợi.

Tiền Phong Dòng người tấp nập đổ về chùa Bổ Đà vào ngày mùng 1 Tết: Ảnh: Nguyễn Thắng. 1

Dòng người tấp nập đổ về chùa Bổ Đà vào ngày mùng 1 Tết: Ảnh: Nguyễn Thắng.

“Gia đình tôi đến chùa Bổ Đà cầu bình an, sức khỏe và việc kinh doanh được thuận lợi. Nhiều năm qua, cứ đến ngày mùng 1 Tết, cả nhà tôi lại đến chùa Bổ Đà”, anh Hòa cho biết.

Đang chụp ảnh “check – in” tại chùa Bổ Đà, Vi Thị Hoa (21 tuổi), ở phường Nếnh, thị xã Việt Yên cho biết, em đang là sinh viên năm thứ 3 của Đại học Công nghiệp Hà Nội. Hai năm qua, em cùng bạn đều đến viếng chùa Bổ Đà và chụp ảnh kỷ niệm. Năm mới, Hoa mong muốn việc học tập được tốt và chúc mọi người vạn sự như ý.

Tiền Phong Vi Thanh Hoa (áo đỏ) đang chụp ảnh kỷ niệm tại chùa Bổ Đà. Ảnh: Nguyễn Thắng. 1

Vi Thanh Hoa (áo đỏ) đang chụp ảnh kỷ niệm tại chùa Bổ Đà. Ảnh: Nguyễn Thắng.

Đối với nhiều người, chùa Bổ Đà đã trở thành địa chỉ quen thuộc vào đầu năm mới. Bà Cát Thị Thúy (55 tuổi), ở làng Thổ Hà, xã Vân Hà, thị xã Việt Yên chia sẻ, từ năm 6 tuổi, bà đã theo bố mẹ đi viếng chùa Bổ Đà vào ngày đầu năm. Gần 50 năm qua, bà đều đến chùa Bổ Đà vào ngày mùng 1 Tết.

“Tết năm nay, tôi cùng 9 người trong làng đến viếng chùa Bổ Đà. Chúng tôi đến chùa cầu mong sức khỏe, phúc lộc và bình an. Năm nay, tôi thấy du khách thập phương đến chùa Bổ Đa đông hơn năm ngoài”, bà Thúy cho hay.

Tiền Phong Xe ô tô của du khách tại bãi đỗ xe ở chùa Bổ Đà ngày đầu năm. Ảnh: Nguyễn Thắng. 1

Xe ô tô của du khách tại bãi đỗ xe ở chùa Bổ Đà ngày đầu năm. Ảnh: Nguyễn Thắng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chùa Bổ Đà nằm trên dãy Bổ Đà sơn là một danh lam cổ tự nổi tiếng của vùng Kinh Bắc xưa. Đặc biệt, chùa Bổ Đà có vườn tháp lớn nhất Việt Nam chôn giữ tro cốt của hơn 1.000 vị tăng, ni từ 300 năm trước.

Tương truyền, chùa Bổ Đà có từ thời Lý, khoảng thế kỷ thứ XI. Vào thời vua Lê Dụ Tông (1720-1729), chùa Bổ Đà đã được tu tạo lớn. So với các ngôi chùa truyền thống khác ở miền Bắc, chùa Bổ Đà có kiến trúc độc đáo và khác biệt. Chùa được xây theo kiểu kiến trúc nội công ngoại quốc. Vì điều ấy mà vẻ thanh tĩnh, u linh càng trở nên rõ nét.

Tiền Phong Nhiều người vui vẻ chụp ảnh kỷ niệm ở chùa Bổ Đà. Ảnh: Nguyễn Thắng. 1

Nhiều người vui vẻ chụp ảnh kỷ niệm ở chùa Bổ Đà. Ảnh: Nguyễn Thắng.

Chùa Bổ Đà hiện gồm 16 toà nhà lớn nhỏ với 92 gian đầy đủ chức năng như nhà tạo soạn, nhà tổ, nhà pháp, nhà khách, toà tam bảo vẫn được ứng dụng lối kiến trúc truyền thống. Tòa tam bảo xây lối chữ Đinh, hậu cung gồm 5 gian, tiền đường 7 gian.

Chùa Bổ Đà là chốn tổ, trung tâm Phật giáo lớn, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền bá và duy trì phát triển đạo Phật mà thiền phái Lâm Tế là chủ đạo. Để phục vụ cho việc tu tập, đào tạo các tăng, ni, nhà chùa đã khắc gần 2000 mộc bản bằng chất liệu gỗ thị có niên đại từ thời vua Lê Hiển Tông. Chùa Bổ Đà được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt.

Có thể bạn quan tâm
Vụ trẻ 2 tuổi bị cô giáo tát vào mặt: Trung tâm có nhiều sai phạm

Vụ trẻ 2 tuổi bị cô giáo tát vào mặt: Trung tâm có nhiều sai phạm

18:40 10/09/2023

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, đơn vị đã nhận được báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai về sự việc trẻ 2 tuổi bị cô giáo tát vào mặt ở Trung tâm Giáo dục hòa nhập Bầu trời xanh, trong đó trung tâm hoạt động nhưng nhiều nội dung chưa đầy đủ theo quy định.

Bắt giam đối tượng săn bắn động vật hoang dã

Bắt giam đối tượng săn bắn động vật hoang dã

16:50 06/01/2024

Lực lượng chức năng ở huyện Lạc Dương, Lâm Đồng vừa bắt tạm giam một đối tượng đã dùng súng sát hại hàng loạt động vật nguy cấp, quý hiếm, cần được bảo vệ.

Bị phạt tù cho hưởng án treo vẫn giữ chức phó giám đốc ban, vì sao?

Bị phạt tù cho hưởng án treo vẫn giữ chức phó giám đốc ban, vì sao?

15:30 18/05/2023

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Long phản hồi vụ một trường hợp là bị án giữ chức phó giám đốc một ban trực thuộc.

37 năm 'xóa ký ức' của nghi phạm đâm chết người

37 năm 'xóa ký ức' của nghi phạm đâm chết người

10:10 06/08/2023

Cố quên ký ức về quê hương, giấu kín thân phận trong 37 năm trốn bặt tăm, nghi phạm Lê Văn Tình tưởng 'thoát tội' khi quá khứ giết người năm 14 tuổi đã được chôn vùi.

Chiêu dìm giá đất ở Đông Anh của Chủ tịch Vimedimex

Chiêu dìm giá đất ở Đông Anh của Chủ tịch Vimedimex

08:40 06/02/2024

Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan bị cáo buộc dùng nhiều mánh để được trúng đấu giá khu đất ở Đông Anh với chỉ 20,1 triệu đồng/m2 song bán lại với mức 86,3 triệu đồng/m2.

Quảng Bình: Phát hiện một trẻ sơ sinh bị bỏ rơi bên đường

Quảng Bình: Phát hiện một trẻ sơ sinh bị bỏ rơi bên đường

21:00 14/03/2023

Ngày 14.3, thông tin từ UBND xã Thượng Hóa (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) cho biết, người dân trên địa bàn vừa phát hiện một bé trai sơ sinh...

Nghi phạm sát hại cô gái tại cửa hàng quần áo ở Bắc Ninh đã nhảy cầu Thanh Trì

Nghi phạm sát hại cô gái tại cửa hàng quần áo ở Bắc Ninh đã nhảy cầu Thanh Trì

19:10 17/10/2023

Tối 17/10, lãnh đạo UBND xã Đông Dư (huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, chính quyền vừa nhận được báo cáo từ công an xã về việc một người đàn ông nhảy cầu Thanh Trì. Theo lãnh đạo xã Đông Dư, chiều cùng ngày, chính quyền nhận được báo cáo nhanh từ Công an xã Đông Dư về việc một nam tài xế điều khiển xe taxi biển số Bắc Ninh di chuyển lên cầu Thanh Trì. Sau đó, người này dừng xe, mở cửa rồi bất ngờ nhảy xuống sông Hồng. Lãnh đạo xã Đông Dư cho hay,...

Bản tin 8H: Ô tô va chạm xe đạp điện khiến hai vợ chồng tử vong

Bản tin 8H: Ô tô va chạm xe đạp điện khiến hai vợ chồng tử vong

08:20 23/06/2023

Một vụ tai nạn thương tâm giữa ô tô chở công nhân và xe đạp điện ở Bình Thuận, khiến hai vợ chồng người đi xe đạp điện tử vong tại chỗ.

Lũ Mù Cang Chải: Trường bản ngập trong bùn đất lũ, mọi thứ gần như bị vùi lấp, cuốn trôi

Lũ Mù Cang Chải: Trường bản ngập trong bùn đất lũ, mọi thứ gần như bị vùi lấp, cuốn trôi

21:40 09/08/2023

Bùn đất tràn ngập Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS xã Hồ Bốn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra