Bên trong ký túc xá lâu đời ở TPHCM được kiến nghị tháo dỡ để làm bệnh viện

07:20 25/10/2023

Xây dựng đã hơn 60 năm, ký túc xá Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng ngày một xuống cấp. Sở Y tế kiến nghị TPHCM tháo dỡ kí túc xá trường này, lấy đất giao cho Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình để mở rộng bệnh viện.

Kí túc xá Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (gọi tắt Trường Cao Thắng) nằm trên đường Trần Hưng Đạo (Phường 1, Quận 5, TPHCM). Tháng 2.1977, UBND TPHCM giao cho Trường Cao Thắng quản lý, sử dụng nhà ký túc xá này cho đến nay.
Khu ký túc xá này được xây dựng khoảng năm 1960, trên khu đất 513m2, quy mô xây dựng 11 tầng. Tầng trệt để xe và văn phòng bộ phận quản lý.
Từ lầu 1-5 là 58 hộ gia đình đang ở chủ yếu là cán bộ, công nhân viên, giảng viên của trường. Từ lầu 6-8 là ký túc xá sinh viên, lầu 9 là hội trường, còn lầu 10, 11 là bể nước sinh hoạt, bể bơi. Việc sinh sống của các hộ gia đình do lịch sử để lại, bởi sau ngày giải phóng, một số cán bộ giáo viên từ miền Bắc có quyết định về trường công tác, được trường bố trí tạm ở tại đây.
Năm 2022, Sở Xây dựng TPHCM đánh giá công trình thuộc cấp B, có khả năng chịu lực của kết cấu cơ bản đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường, cá biệt có cấu kiện ở trong trạng thái nguy hiểm, nhưng không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực, công trình đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường.
Theo ghi nhận của Lao Động, sau thời gian dài đi vào hoạt động, ký túc xá Trường Cao Thắng có nhiều dấu hiệu xuống cấp. Hành lang nơi từng xảy ra vụ cháy vào tháng 7.2019 vẫn còn bám khói đen kịt trên dọc khắp trần nhà lối đi.
Nhiều hạng mục của công trình như tường, trần nhà xuất hiện nhiều vết nứt rạn, bong tróc thành từng mảng.
Một số căn phòng bên trong kí túc xá bỏ không, nền nhà loang lổ...
Lối cầu thang bộ duy nhất của công trình rộng 1,45 m dùng để di chuyển lên xuống. Khu vực cầu thang chật hẹp, rất nguy hiểm khi sự cố xảy ra.
Ngoài xuống cấp, khu kí túc xá còn yếu tố phức tạp về phòng cháy chữa cháy. Do đặc thù vị trí và kiến trúc công trình, một số hạng mục như cầu thang thoát hiểm bên ngoài công trình, hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động rất khó thực hiện.
Bên ngoài ký túc xá, hệ thống dây điện, cáp quang chằng chịt, nguy cơ xảy ra cháy nổ cao.
Vỉa hè trước ký túc xá bị trưng dụng làm bãi trông giữ xe, bán hàng rong.
Tại cuộc họp báo định kỳ chiều 19.10, ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, sở này đã kiến nghị thành phố tháo dỡ ký túc xá Trường Cao Thắng, lấy đất giao cho Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình để mở rộng khu cấp cứu của bệnh viện.
Theo ông Nam, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình là bệnh viện điển hình cho tình trạng xuống cấp cũng như ảnh hưởng bởi các khối nhà, đặc biệt là tòa ký túc xá Trường Cao Thắng ở bên cạnh.
Trước đây, lãnh đạo bệnh viện từng đề xuất di dời khu ký túc xá này do không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy, kiến trúc xuống cấp trầm trọng ảnh hưởng đến tính mạng, không an toàn cho bệnh nhân và nhân viên bệnh viện. Hiện chưa có ý kiến của Trường Cao Thắng về kiến nghị mới từ Sở Y tế.
Có thể bạn quan tâm
Giết vợ vì bị cằn nhằn ‘chỉ lo ăn nhậu, không lo cắt cỏ cho bò’

Giết vợ vì bị cằn nhằn ‘chỉ lo ăn nhậu, không lo cắt cỏ cho bò’

14:30 11/05/2023

Ngày 11/5/2023, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên toà bằng hình thức trực tuyến xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội “Giết người' đối với bị cáo Trần Văn Bình (57 tuổi, trú: thôn Đồng Hội, xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân, Phú Yên). Theo cáo trạng, bị cáo Trần Văn Bình (57 tuổi) trú thôn Đồng Hội, xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân và bà Từ Thị Cúc nên nghĩa vợ chồng với nhau từ mấy chục năm trước, gia đình khá hạnh phúc, kết tinh cho mấy chục năm chung...

Chủ tịch nước thăm, dâng hương tại Khu di tích Quốc gia Tân Trào

Chủ tịch nước thăm, dâng hương tại Khu di tích Quốc gia Tân Trào

14:30 24/09/2023

Tiếp tục chương trình thăm và làm việc tại tỉnh Tuyên Quang , ngày 24.9, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng đoàn công tác Trung ương đã tới dâng...

Lại phát hiện súng đạn vận chuyển qua sân bay Đà Nẵng

Lại phát hiện súng đạn vận chuyển qua sân bay Đà Nẵng

16:40 02/10/2023

Một khẩu súng và 6 viên đạn đồng vừa được phát hiện tại sân bay Đà Nẵng. Đây là lần thứ 3 phát hiện súng đạn tại sân bay này.

Nhân chứng kể lại khoảnh khắc tấn công khủng bố kinh hoàng ở Moskva

Nhân chứng kể lại khoảnh khắc tấn công khủng bố kinh hoàng ở Moskva

11:00 23/03/2024

Nhiều video đã được đăng lên mạng xã hội bởi những nhân chứng chứng kiến vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại một trung tâm mua sắm và địa điểm âm nhạc nổi tiếng ở Moskva, tối 22/3. Theo nhà chức trách, ít nhất 40 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương khi một nhóm tay súng xông sự kiện của ban nhạc Picnic ở nhà hát Crocus City Hall. Những kẻ tấn công được cho là đã đốt tòa nhà, trong khi các nhân chứng cũng cho biết họ nghe thấy tiếng nổ...

Bắt giữ người đàn ông tấn công 3 cán bộ, chiến sĩ công an xã

Bắt giữ người đàn ông tấn công 3 cán bộ, chiến sĩ công an xã

21:50 09/01/2024

Trong quá trình vận động, hòa giải, Sơn Phát bất ngờ cầm dao tấn công tổ công tác làm 3 cán bộ, chiến sĩ bị thương phải nhập viện điều trị. Hiện Sơn Phát đã bị công an bắt giữ.

Mạo danh chủ đầu tư, ngang nhiên dựng rạp khởi công dự án thủy điện ở Quảng Ngãi

Mạo danh chủ đầu tư, ngang nhiên dựng rạp khởi công dự án thủy điện ở Quảng Ngãi

15:30 17/04/2023

Ngoài việc yêu cầu tháo dỡ rạp đã dựng, UBND huyện Sơn Hà (tỉnh Quảng Ngãi) chỉ đạo công an huyện phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh, làm rõ động cơ lấy danh nghĩa chủ đầu tư dự án thủy điện Sơn Nham, để làm lễ khởi công trái phép.

Hoàn thành toàn bộ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam trước năm 2045

Hoàn thành toàn bộ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam trước năm 2045

09:00 01/05/2023

Bộ Chính trị đặt mục tiêu đến năm 2045, vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trên hành lang kinh tế Bắc-Nam, các hành lang vận tải chính Đông-Tây và vận tải hành khách tại các đô thị lớn.

Cảnh hoang tàn tại khu nhà ở học sinh, sinh viên lớn bậc nhất cả nước

Cảnh hoang tàn tại khu nhà ở học sinh, sinh viên lớn bậc nhất cả nước

15:40 18/05/2024

Dù được khởi công xây dựng từ năm 2009, tuy nhiên đến nay chỉ một phần dự án khu nhà ở được đưa vào hoạt động, nhiều hạng mục xây dở dang và bỏ hoang phế.

Cơ hội việc làm ngành sư phạm tiểu học có khó?

Cơ hội việc làm ngành sư phạm tiểu học có khó?

22:10 22/11/2023

Sư phạm tiểu học là ngành học đào tạo về giáo dục cho trẻ em từ lớp 1 đến lớp 5. Sinh viên theo học ngành sư phạm tiểu học được trau dồi kiến thức cơ bản về các môn học như Toán, tiếng Việt, tiếng Anh… cùng với một số kỹ năng quan trọng khác. Để biết được ngành học này mang lại cơ hội việc làm thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây. Cơ hội việc làm của ngành sư phạm tiểu học Sinh viên ngành sư phạm tiểu học có cơ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra