Đồng Nai chú trọng phân loại rác tại nguồn

13:30 14/12/2023

Bảo vệ môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM) được các địa phương của tỉnh Đồng Nai chú trọng thực hiện.

Mô hình tận dụng phế, phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp làm phân bón hữu cơ tại huyện Cẩm Mỹ - Ảnh: B.NGUYÊN

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên - Môi trường Đồng Nai, khối lượng rác phát sinh ở khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh khoảng 925 tấn/ngày, chiếm tỉ lệ 49,2% khối lượng chất thải rác sinh hoạt toàn tỉnh.

Đến nay tại 97 xã của 10 huyện, TP của tỉnh đều bố trí các điểm thu hồi chất thải nguy hại trong sinh hoạt; có hơn 1.500 bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật.

Kết quả triển khai thực hiện phân loại rác, chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn của cả tỉnh đạt 43% tổng số hộ dân toàn tỉnh. Theo số liệu báo cáo từ các huyện và TP, tổng khối lượng chất thải rắn sinh hoạt được thu gom và xử lý sau phân loại tại nguồn khoảng 404 tấn/ngày.

TIN LIÊN QUAN
  • Phân loại rác 3 trong 1

  • Phân loại rác tại nguồn: Đừng than khó!

Huyện Cẩm Mỹ là địa phương thực hiện tốt công tác phân loại rác tại nguồn và tận dụng nguồn rác hữu cơ làm phân bón sử dụng trong sản xuất nông nghiệp.

Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ Lê Văn Tưởng cho biết với mục tiêu "không đánh đổi môi trường lấy kinh tế và phát triển bền vững", huyện đã triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường từ trong sinh hoạt đến sản xuất như: khuyến khích tiêu dùng thông minh, hạn chế sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa một lần, sử dụng nước tẩy rửa hữu cơ tự sản xuất...

Mỗi xã, thị trấn trên địa bàn huyện lựa chọn một ấp, khu phố hoặc khu dân cư làm điểm triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, đảm bảo hơn 70% chất thải rắn sinh hoạt phát sinh được thu gom và phân loại tại nguồn.

Các địa bàn không thực hiện làm điểm cũng đảm bảo thu gom và phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đạt từ 50% trở lên.

Các ấp và các khu dân cư đều có từ 1-2 tổ tự quản về môi trường, hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường được tổ chức thường xuyên vào những dịp lễ và thứ bảy hằng tuần.

Để đạt kết quả trên, tỉnh chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động để huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 121 mô hình "Khu dân cư bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu".

Nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường, từ năm 2010 đến nay, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã triển khai nhiều chương trình thiết thực như "Cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch"; thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; phong trào "Chống rác thải nhựa"... Đến nay, toàn tỉnh có hơn 414.000 hộ đạt gia đình "5 không, 3 sạch", đạt tỉ lệ 87% trên tổng số hộ dân.

Có thể bạn quan tâm
Nghề nuôi dạy chó nghiệp vụ

Nghề nuôi dạy chó nghiệp vụ

04:20 31/12/2023

Ngày đầu tiên gặp mặt, con Antop nhìn trung sĩ Hưởng gầm gừ đầy cảnh giác, anh lính 19 tuổi nhăn mặt vì mùi hôi và sợ.

Ô tô cháy dữ dội ngay cầu Rạch Đĩa 2, quận 7

Ô tô cháy dữ dội ngay cầu Rạch Đĩa 2, quận 7

11:40 04/06/2024

Khoảng 30 phút, đám cháy được khống chế hoàn toàn.

Đường đôi là gì, biển nào báo hiệu đường đôi?

Đường đôi là gì, biển nào báo hiệu đường đôi?

05:30 10/05/2024

Đường đôi là gì? Đường đôi được hiểu là đường mà chiều đi và chiều về được phân biệt với nhau bởi dải phân cách căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 3 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT và khoản 3.11 Điều 3 QCVN 41:2019/BGTVT. Dải phân cách giữa đường đôi được đặt cố định, thắt chặt hoặc có thể vận động, di chuyển. Mỗi chiều đi và về trên đường đôi có thể chia thành nhiều làn đường khác nhau dành cho các loại phương tiện tham gia lưu thông trong cùng...

Đắk Lắk từng tiếp nhận 2 văn bản từ ông Lưu Bình Nhưỡng

Đắk Lắk từng tiếp nhận 2 văn bản từ ông Lưu Bình Nhưỡng

11:30 16/12/2023

Ngày 15.12, UBND tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã có văn bản gửi Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Thái Bình về việc cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác điều tra vụ án hình sự liên quan đến ông Lưu Bình Nhưỡng.

Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị truy tố ở mức khung hình phạt nào?

Cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị truy tố ở mức khung hình phạt nào?

14:20 22/02/2024

Quảng Ninh - Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân (Viện KSND) tỉnh Quảng Ninh, bị can Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an Hải Phòng...

Khổ sở vì sống gần các mỏ khai thác đá

Khổ sở vì sống gần các mỏ khai thác đá

07:50 13/08/2023

Hà Tĩnh - Nhiều hộ dân xã Vượng Lộc (huyện Can Lộc) sinh sống gần khu vực các mỏ đá đang khai thác ở núi Hồng Lĩnh lâu nay khổ...

30 thanh thiếu niên mang theo dao kiếm, đuổi đánh nhau trên đường

30 thanh thiếu niên mang theo dao kiếm, đuổi đánh nhau trên đường

14:30 12/04/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can về tội gây rối trật tự công cộng.

Lãnh đạo TP.HCM họp với từng doanh nghiệp để gỡ vướng dự án bất động sản

Lãnh đạo TP.HCM họp với từng doanh nghiệp để gỡ vướng dự án bất động sản

06:00 19/02/2023

UBND TP.HCM sẽ tổ chức cuộc họp nghe báo cáo về giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho từng dự án bất động sản trên địa bàn TP.HCM ngay thứ Hai tuần tới.

Ít nhất 12 người thiệt mạng do xe buýt đâm vào xe container tại Ấn Độ

Ít nhất 12 người thiệt mạng do xe buýt đâm vào xe container tại Ấn Độ

14:20 15/10/2023

Ít nhất 12 người thiệt mạng và 23 người khác bị thương sau khi một chiếc xe buýt nhỏ đâm vào một xe container ở bang Maharashtra, Ấn Độ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra