Đóng - mở cao tốc 'bất thình lình', ngoài VOV giao thông không còn cách nào thông báo?

03:10 09/06/2024

Nhiều tài xế bức xúc việc đóng - mở cao tốc TP.HCM - Long Thành khiến các tuyến đường xung quanh bị ảnh hưởng và cho rằng cách làm này không hiệu quả.

Lực lượng Cục Cảnh sát giao thông và Cảnh sát giao thông Cát Lái túc trực tại nút giao thông Phú Hữu (TP Thủ Đức) để phân luồng xe đi xa lộ Hà Nội, không cho vào cao tốc vào sáng 8-6 - Ảnh: MINH HÒA

Sáng 8-6, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, hướng TP.HCM đi Đồng Nai tiếp tục kẹt xe do xe container gặp sự cố trên cầu Long Thành.

Lực lượng chức năng đã giải quyết hiện trường, tuy nhiên do ảnh hưởng của vụ việc, hàng ngàn xe phải "đứng bánh" trên cao tốc nhiều giờ.

Cao tốc thoáng, đường xung quanh "rối nùi"

Do tình hình giao thông trên cao tốc càng lúc càng căng thẳng, kẹt xe từ nút giao An Phú đến trạm thu phí Long Phước (khoảng 10km), cộng với ngày cuối tuần nên lượng xe đổ dồn về cao tốc mỗi lúc một đông.

Đến 10h, lực lượng đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 thuộc Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông (C08), Bộ Công an đã đóng cao tốc tại nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức) và nút giao thông Phú Hữu.

  • Xe container gặp sự cố trên cầu Long Thành, ùn ứ kéo dài 10km trên cao tốcĐỌC NGAY

Hai nút giao này được đóng khoảng 1 giờ để phân luồng xe đi ra đường Võ Nguyên Giáp, xa lộ Hà Nội… Các xe không được lên cao tốc phải chọn lộ trình khác khiến nhiều tài xế bức xúc.

Nhiều người tìm chỗ gần nút giao để đậu, chờ mở cao tốc để đi, nhiều tài xế chọn cách chạy lòng vòng chờ cao tốc mở.

Hàng ngàn xe "đứng bánh" trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sáng 8-6 do xe container gặp sự cố trên cầu Long Thành - Ảnh: MINH HÒA

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online - trung tá Hoàng Xuân Ân - đội trưởng đội 6 giải thích việc đóng cao tốc nhằm giảm tải bớt cho cao tốc khi có xe gặp sự cố trên cầu Long Thành, để cao tốc thông thoáng, sau đó mới cho xe lên.

Khi đóng cao tốc, đội 6 chỉ thông báo cho đội Cảnh sát giao thông Cát Lái thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP.HCM để phối hợp, phân luồng từ xa và thông báo cho nhóm "Phòng chống ùn tắc ở TP Thủ Đức". Nhóm này có thành viên VOV Giao thông sẽ thông tin đến các tài xế qua radio.

Tuy nhiên nhiều tài xế cho rằng không phải ai cũng nghe radio nên phải có phương án khác để tài xế chủ động hơn, nắm bắt tình hình trên cao tốc nhằm chủ động chọn lộ trình phù hợp nếu cao tốc xảy ra kẹt xe.

Ghi nhận thực tế, khi đóng cao tốc, xe từ các nơi vẫn đổ về để vào cao tốc vì cánh tài xế không nắm được thông tin cao tốc đang kẹt. Các tuyến đường xung quanh cao tốc như Mai Chí Thọ, Võ Chí Công, song hành cao tốc… vì vậy vẫn xảy ra tình xe cục bộ, lực lượng chức năng phải vất vả phân luồng.

Hàng ngàn xe cứ dồn về không có "đường thoát", chạy lòng vòng các tuyến đường xung quanh chờ lực lượng chức năng mở cao tốc.

Xe đậu gần nút giao để chờ cao tốc mở - Ảnh: MINH HÒA

Đội 6 C08: "Không còn cách nào khác để báo cho người dân"

Tài xế B.T.C. cho biết chạy từ quận 7 sang TP Thủ Đức để lên cao tốc đi du lịch ở Vũng Tàu. Tuy nhiên, đến nút giao Phú Hữu thì được phân luồng xe đi ra xa lộ Hà Nội nên bức xúc.

"Giờ phân luồng đi ra xa lộ Hà Nội để đi quốc lộ 51 rất mất thời gian, mà lên cao tốc thì kẹt cứng. Tôi đi Vũng Tàu chơi mà bò mấy vòng ở nút giao Phú Hữu cả tiếng vẫn chưa cho lên cao tốc nên đành đi quốc lộ 1", tài xế C. bày tỏ.

"Nhiều người muốn lên cao tốc đi các tỉnh như Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa… cũng không muốn ra quốc lộ 1, quốc lộ 51 để đi mà muốn đi cao tốc. Còn các xe đi Đồng Nai, Vũng Tàu khi bị chặn cao tốc có thể đi ra xa lộ Hà Nội để đi quốc lộ 51 được.

Khi đóng cao tốc, nhiều tài xế không được vào đã tỏ ra bức xúc và luôn hỏi tại sao cao tốc mà không cho đi vào, đi đường khác rất mất thời gian. Lực lượng Cảnh sát giao thông phải giải thích cho người dân hiểu và mời họ di chuyển lộ trình khác", một cán bộ Cảnh sát giao thông Cát Lái cho biết.

Nhiều tài xế đậu xe gần nút giao, chờ gần 1 giờ để được lên cao tốc cho biết việc đóng - mở linh hoạt không hiệu quả, các tuyến đường xung quanh cao tốc bị ảnh hưởng, kẹt xe nghiêm trọng - Ảnh: MINH HÒA

Trả lời câu hỏi liệu giải pháp này có hiệu quả, trung tá Ân khẳng định việc đóng - mở cao tốc không có phương án từ trước, cũng không dựa vào tiêu chí nào mà chỉ áp dụng thực tế trên cao tốc có lượng xe đông đúc.

"Không còn cách nào khác để thông báo cho người dân biết trước cao tốc đang gặp sự cố ngoài kênh VOV Giao thông", Trung tá Ân nói thêm.

"Phải ưu tiên đảm bảo tuyến cao tốc thông thoáng, vì các xe vào cao tốc sẽ không có đường nào để rẽ. Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây khi không có sự cố thì lượng xe đã đông đúc và thường xuyên xảy ra ùn ứ vào các ngày cuối tuần".

Có thể bạn quan tâm
Houthi nói Ý có thể thành mục tiêu, đe dọa phá hoại cáp ngầm ở Biển Đỏ

Houthi nói Ý có thể thành mục tiêu, đe dọa phá hoại cáp ngầm ở Biển Đỏ

19:30 05/02/2024

Ngày 5-2, quan chức Houthi nói nhóm này sẽ xem Ý là một mục tiêu nếu Ý tham gia tấn công vào Yemen.

Phá rừng để làm đường dây điện 110kV: Quảng Nam chỉ đạo 'nóng'

Phá rừng để làm đường dây điện 110kV: Quảng Nam chỉ đạo 'nóng'

12:20 08/03/2024

Ngày 8/3, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết UBND tỉnh này vừa có văn bản gửi Sở NN&PTNT; Công an tỉnh; UBND các huyện: Tây Giang, Đông Giang về việc khẩn trương điều tra, xử lý vụ phá rừng thi công đường dây tải điện thủy điện Tr’Hy. Theo đó, sau khi tiếp nhận báo cáo của Sở NN&PTNT về tình hình và kết quả điều tra vi phạm về phá rừng trái pháp luật tại khu vực thực hiện dự án đường dây 110kV (giai đoạn 2) thủy điệnTr’Hy thuộc địa phận 2...

Vì sao Mỹ lo Trung Quốc chuyển vũ khí cho Nga?

Vì sao Mỹ lo Trung Quốc chuyển vũ khí cho Nga?

17:30 20/02/2023

Chuyến đi của ông Vương Nghị tới Nga được cho là sẽ mở đường cho chuyến thăm tới đây của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Động đất ở Biển Đông và khu vực New Guinea, Papua New Guinea

Động đất ở Biển Đông và khu vực New Guinea, Papua New Guinea

06:30 03/04/2023

Sáng 3/4 đã xảy ra một trận động đất có độ lớn 6,1 làm rung chuyển vùng biển ở Biển Đông và một trận động đất khác có độ lớn 7,2 tại khu vực New Guinea và Papua New Guinea.

Quốc hội Australia đối mặt với nguy cơ giải tán và bầu cử sớm

Quốc hội Australia đối mặt với nguy cơ giải tán và bầu cử sớm

16:30 31/07/2023

Các đảng đối lập tại Australia đe dọa lần thứ 2 ngăn chặn dự luật nhà ở, dẫn đến khả năng chính phủ kích hoạt điều khoản hiến pháp cho một cuộc bầu cử sớm.

Đắk Nông bố trí chỗ ở, đất sản xuất cho gần 5.500 hộ dân di cư tự do

Đắk Nông bố trí chỗ ở, đất sản xuất cho gần 5.500 hộ dân di cư tự do

12:30 25/03/2023

Từ nay đến năm 2025, tỉnh Đắk Nông sẽ hoàn thành công tác bố trí chỗ ở, đất sản xuất ổn định cho gần 5.500 hộ, với gần 25.000 nhân...

Bước tiến mới với siêu đập thủy điện 5 tỉ USD

Bước tiến mới với siêu đập thủy điện 5 tỉ USD

10:20 14/07/2023

Ai Cập và Ethiopia nhất trí bắt đầu các cuộc đàm phán khẩn trương về việc hoàn tất thỏa thuận liên quan đến việc trữ đầy nước và vận hành...

Ông Shanmugaratnam khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống Singapore

Ông Shanmugaratnam khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống Singapore

19:00 26/07/2023

Ông Tharman Shanmugaratnam khẳng định nếu được bầu chọn, ông cam kết mang hết kinh nghiệm và khả năng của mình để phục vụ cử tri Singapore với tư cách là Tổng thống trong kỷ nguyên mới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp cựu lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp cựu lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu

18:20 10/04/2024

Ngày 10-4, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình gặp cựu lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu tại thủ đô Bắc Kinh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra