Doanh nghiệp kiến nghị không mở thêm tuyến xe buýt hai tầng ở TP.HCM

02:40 25/07/2024

Ngoài kiến nghị 'cân nhắc' không mở thêm tuyến xe buýt hai tầng, doanh nghiệp còn đề nghị 'không xét duyệt doanh nghiệp mới tham gia kinh doanh mô hình này'. Sở Du lịch TP.HCM đã lên tiếng về chuyện này.

Hình ảnh xe buýt hai tầng gắn liền với các tour khám phá nội đô khi đến TP.HCM của nhiều du khách quốc tế - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Sau khi Sở Giao thông vận tải TP.HCM có báo cáo UBND TP về việc có thêm doanh nghiệp đề xuất mở tuyến xe buýt hai tầng thoáng nóc, một công ty đang khai thác dịch vụ này ở TP.HCM có kiến nghị "không cấp phép, xét duyệt" cho doanh nghiệp tham gia mới.

"Gây nhầm lẫn thương hiệu, tạo cạnh tranh không lành mạnh"

Cụ thể ngày 23-7, Công ty TNHH Ảnh Việt Hop on-Hop off Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng TP.HCM đề xuất "không cấp phép, xét duyệt hồ sơ xin cấp phép tham gia thí điểm dịch vụ vận chuyển du lịch bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc của các đơn vị khác đến năm 2030".

Đồng thời yêu cầu TP cân nhắc không mở mới các tuyến vận chuyển hành khách du lịch bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc trùng với các tuyến đường thuộc tuyến DL01, DL03 do doanh nghiệp đang được đảm nhận khai thác.

Theo đại diện của Ảnh Việt, từ tháng 3-2014 công ty đã bắt đầu triển khai dự án xe buýt hai tầng dưới sự cố vấn của Cơ quan Hợp tác phát triển Chính phủ Hà Lan thuộc Liên minh châu Âu. Công ty đã đầu tư rất nhiều vào việc quy hoạch và nâng cấp hạ tầng, từ ngầm hóa cáp viễn thông, điện lực, truyền hình cáp đến cải tạo hệ thống cây xanh.

  • Từ Hà Nội vào TP.HCM nghỉ lễ, du khách mê luôn buýt sông hai tầng

  • Minh Hằng hát trên xe buýt hai tầng chạy quanh TP.HCM

Từ năm 2016, Ảnh Việt được cấp phép vận hành tuyến buýt số 120, 121 và sau đó là tuyến DL01 vào ngày 15-1-2020 và tuyến DL03 từ ngày 29-5-2024. Dự án đã gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, khiến hoạt động bị gián đoạn từ năm 2020 đến hết tháng 10-2022.

Ảnh Việt cho biết đã đầu tư lớn vào quảng bá du lịch TP.HCM và Việt Nam ra quốc tế. Sản phẩm du lịch xe buýt hai tầng của công ty đã được Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) chọn là sản phẩm tiêu biểu của du lịch Đông Nam Á năm 2023.

"Tuy nhiên, việc các doanh nghiệp khác đề xuất mở thêm tuyến xe buýt hai tầng trùng với tuyến DL01 và DL03 của Ảnh Việt đang khai thác không chỉ gây nhầm lẫn thương hiệu mà còn tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh. Đồng thời việc này có thể dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường nội thành", đại diện Ảnh Việt trình bày.

Sở Du lịch: Thêm doanh nghiệp cung ứng dịch vụ là cần thiết

Cũng theo doanh nghiệp, bên cạnh tuyến này, còn có hàng trăm đơn vị vận chuyển khác cũng đang thực hiện vận chuyển khách du lịch đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn thành phố, tạo nên thị trường hỗn loạn và dư nguồn cung.

Vì vậy Ảnh Việt kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết hài hòa lợi ích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục khai thác tuyến hiện hữu, tránh tình trạng nhiều đơn vị khai thác một loại hình du lịch giống nhau.

Trước đó, tại Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp ngành du lịch và chính quyền TP.HCM, ông Nguyễn Khoa Luân, giám đốc Công ty Ảnh Việt Hop on-Hop off, đã nêu kiến nghị cân nhắc cho phép thêm doanh nghiệp du lịch tham gia vào một số dịch vụ vì lo ngại “chưa đảm bảo an toàn” và “tính cạnh tranh”.

Tuy nhiên, theo đại diện Sở Du lịch TP, với số lượng khách quốc tế đến Việt Nam mỗi năm tăng đều, thì việc có thêm doanh nghiệp lữ hành cũng như cung ứng dịch vụ du lịch là cần thiết. “Nếu doanh nghiệp có khả năng đáp ứng đủ điều kiện của pháp luật thì hoàn toàn có thể nhận giấy phép để hoạt động. Đến nay chưa có cơ chế nào để từ chối nếu doanh nghiệp đủ điều kiện, tiêu chuẩn”, đại diện sở trả lời.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, hiện thành phố đang có hai doanh nghiệp triển khai thí điểm khai thác hai tuyến xe buýt hai tầng, thoáng nóc chở khách du lịch. Trong đó Công ty TNHH Ảnh Việt Hop On-Hop Off Việt Nam đảm nhận tuyến DL01, hoạt động từ tháng 1-2020. Đến ngày 29-5, công ty khai trương tuyến xe buýt hai tầng DL03.

Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam - Hà Nội khai thác tuyến DL02 vào tháng 8-2022; đến ngày 7-7 khai trương thêm tuyến DL04.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất thêm đơn vị mới là Công ty cổ phần vận tải du lịch và truyền thông Viet Bigbus. Phạm vi hoạt động hai tuyến tại khu vực quận 1 và quận 5, một phần các quận 3, 4, 6, 10 và TP Thủ Đức.

Từ tham thảo, lộ trình hoạt động của hai tuyến mới được đề xuất không trùng lắp hoàn toàn với các tuyến đã triển khai (tuyến DL01, DL02, DL03, DL04).

Theo bản kiến nghị, Công ty Ảnh Việt Hop on-Hop off Việt Nam đã được cấp sở hữu độc quyền trí tuệ thương hiệu Hop on-Hop off quốc tế tại Việt Nam.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp phép tên miền quốc gia Hopon-hopoff.vn nằm trong Công ước quốc tế về sở hữu trí tuệ của Tổ chức Thương mại quốc tế - WTO.

Bộ Công Thương đã cấp phép sản phẩm thương mại điện tử thông tin website thương mại điện tử - Online.Gov.VN.

Có thể bạn quan tâm
Thông xe cầu sông Ông Đốc nối liền cửa biển ở Cà Mau

Thông xe cầu sông Ông Đốc nối liền cửa biển ở Cà Mau

11:50 10/12/2023

Ngày 10-12, Phó thủ tướng Lê Minh Khái dự lễ thông xe 2 công trình giao thông lớn và quan trọng ở tỉnh Cà Mau.

AEC - Tâm điểm giao thoa của các thỏa thuận hợp tác đa phương

AEC - Tâm điểm giao thoa của các thỏa thuận hợp tác đa phương

05:20 09/08/2024

Cùng với liên kết nội khối, ASEAN mở rộng liên kết với bên ngoài, đưa Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) trở thành tâm điểm giao thoa của các thỏa thuận hợp tác đa phương.

Căng thẳng Biển Đỏ: Anh tuyên bố sẵn sàng 'kề vai sát cánh' với Mỹ tấn công Houthi

Căng thẳng Biển Đỏ: Anh tuyên bố sẵn sàng 'kề vai sát cánh' với Mỹ tấn công Houthi

17:50 14/01/2024

Ngoại trưởng Anh David Cameron tuyên bố London sẵn sàng hỗ trợ Washington liên tục không kích vào các vị trí của phiến quân Ansar Allah (Houthi) ở Yemen.

Sắp cạn vé máy bay từ Hà Nội đi các điểm du lịch

Sắp cạn vé máy bay từ Hà Nội đi các điểm du lịch

19:40 21/04/2024

Thông qua thống kê của Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), tính chất di chuyển 'lệch đầu' đã thể hiện rõ nét vào thời điểm trước kỳ nghỉ lễ 1 tuần. Dữ liệu cho thấy chặng bay từ Hà Nội đi Huế, Quy Nhơn, Quảng Bình, Nha Trang, Phú Yên, Điện Biên sắp cạn vé trong ngày đầu tiên nghỉ lễ.

Lượng nước về hồ thủy điện bắt đầu giảm

Lượng nước về hồ thủy điện bắt đầu giảm

11:10 29/07/2023

Đó là thông tin trong báo cáo mới nhất của Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Cục ATMT) báo cáo Bộ trưởng về tình hình vận hành hồ chứa thủy điện ngày 29/7. Theo đó, Cục ATMT cho biết, lưu lượng nước về các hồ chứa thủy điện khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ dao động nhẹ; Khu vực duyên hải Nam Trung Bộ thấp, giảm nhẹ. Cùng với đó, mực nước hồ chứa thủy điện khu vực Bắc Bộ dao động nhẹ; Khu vực Bắc Trung Bộ, duyên hải Nam Trung Bộ...

7 người Trung Quốc ăn 300 con cua, 80 tráng miệng, 50 quả sầu riêng

7 người Trung Quốc ăn 300 con cua, 80 tráng miệng, 50 quả sầu riêng

20:00 09/05/2023

Nhóm thực khách 7 người ở Trung Quốc gây xôn xao trên mạng sau khi vào nhà hàng ăn hết hơn 300 con cua, 80 phần tráng miệng, 50 quả sầu riêng và vô số tôm cùng cá hồi.

TPHCM sẽ phát triển 5 huyện thành những đô thị vệ tinh hiện đại

TPHCM sẽ phát triển 5 huyện thành những đô thị vệ tinh hiện đại

07:20 07/09/2023

TPHCM nghiên cứu phát triển 5 huyện thành các đô thị vệ tinh hiện đại với đầy đủ tiện ích để giãn dân ra khỏi khu vực trung tâm hiện hữu.

Người phụ nữ nhận tin trúng Vietlott hơn 48 tỷ khi đang nấu cơm

Người phụ nữ nhận tin trúng Vietlott hơn 48 tỷ khi đang nấu cơm

11:40 29/01/2024

Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa trao giải Jackpot cho chị P.V trị giá hơn 48 tỷ đồng. Khi nhận tin nhắn trúng thưởng, chị P.V đang nấu cơm tối nhưng nghĩ trúng giải nhỏ nên không để ý.

Giá heo hơi hôm nay 18/8: Biên độ tăng giảm 1.000 đồng; Người Việt ít biết 1kg thịt lợn phát thải 4,84kg CO2

Giá heo hơi hôm nay 18/8: Biên độ tăng giảm 1.000 đồng; Người Việt ít biết 1kg thịt lợn phát thải 4,84kg CO2

09:30 18/08/2024

Nhìn chung, giá heo hơi tuần qua tăng giảm 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 61.000 - 66.000 đồng/kg. Dù tiêu thụ thịt heo nhiều nhưng người Việt ít biết 1kg thịt lợn phát thải 4,84kg CO2.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới