Dịu nỗi lo 'hà bá nuốt làng'

16:50 15/05/2024

Phú Thọ - Sau thời gian dài chờ đợi, lo lắng, người dân sống tại xã Bắc Sơn, huyện Tam Nông đã có thể tạm yên tâm khi bờ sông Hồng từng sạt lở nghiêm trọng nay đã được đầu tư để xây dựng tuyến kè kiên cố.

Những năm qua, bờ sông Hồng thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở do mực nước xuống thấp, dòng chảy thay đổi... gây nhiều thiệt hại về tài sản, khiến Nhà nước phải đầu tư hàng trăm tỉ đồng xây dựng các tuyến khẩn cấp như tại xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, thị xã Phú Thọ (bờ tả); xã Hùng Việt, huyện Cẩm Khê (bờ hữu)...

Tại khu 1, xã Bắc Sơn, huyện Tam Nông, tình trạng sạt lở bờ hữu sông Hồng đã diễn ra từ nhiều năm nay, bắt đầu nghiêm trọng hơn từ khi bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 2 Mulan hồi giữa tháng 8.2022. Thời điểm đó, sạt lở đã "ăn" vào đường dân sinh của người dân, cách tường rào của hộ gia đình bà Đỗ Thị Nhung chỉ vỏn vẹn khoảng 3m...

Sạt lở sát tường rào nhà bà Nhung. Ảnh chụp tháng 8.2022: Tô Công

Trở lại khu 1, xã Bắc Sơn trong những ngày giữa tháng 5, phóng viên Báo Lao Động ghi nhận, một tuyến kè kiên cố để xử lý tình trạng sạt lở đã bắt đầu được triển khai.

Bà Đào Thị Liễu - người dân sống tại khu 1, xã Bắc Sơn chia sẻ, những ngày qua, nhà thầu thi công đã huy động phương tiện máy móc, nguyên vật liệu để thi công tuyến kè, mọi việc được thực hiện rất khẩn trương. Chờ đợi điều này đã nhiều năm, nên người dân luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để công trình được thi công và hoàn thành nhanh chóng.

"Lần này, họ (nhà thầu thi công) làm kè đào rất sâu, lu máy lớn và chở rất nhiều khối đá lớn đến để thi công, người dân chúng tôi đã mong điều này từ lâu, vì thế luôn sẵn sàng tạo điều kiện để việc thi công được suôn sẻ, như gia đình tôi hiện đang hỗ trợ một số công nhân lái máy về chỗ ở" - bà Liên bộc bạch.

Toàn cảnh tuyến kè đang bắt đầu được thi công. Ảnh: Tô Công

Với hộ bà Đỗ Thị Nhung, mùa mưa lũ năm nay đã yên tâm hơn phần nào vì công trình kè đã bắt đầu được xây dựng, vị trí sạt lở sát tường rào nhà bà Nhung sẽ được thi công chắc chắn hơn, gia đình bà và các hộ dân không cần tự đóng cọc, đổ đất để kè như các năm trước nữa.

"Tại vị trí sạt lở gần nhà tôi và tuyến đường đầu làng, vài năm nay, đã không biết bao nhiêu lần người dân chúng tôi tự đóng góp tiền, công sức để sửa chữa nhưng không hiệu quả. Nay Nhà nước đã đầu tư xây kè, người dân chúng tôi rất phấn khởi và yên tâm" - bà Nhung chia sẻ.

Đoạn đường mà người dân từng phải góp tiền sửa đường 1 năm 7 lần sẽ được làm lại. Ảnh: Tô Công.

Chiều 14.5, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Thiều Khắc Điệp - Giám đốc Công ty TNHH Xuân Thiều (nhà thầu thi công) - chia sẻ: "Hiểu rõ tầm quan trọng của công trình đối với người dân, chúng tôi sẽ huy động tối đa nhân lực, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến kè. Đồng thời, thi công đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, phát huy được hiệu quả của công trình khi tương lai đưa vào khai thác sử dụng".

Theo tìm hiểu của phóng viên, công trình kè nêu trên thuộc dự án Xử lý sự cố sạt lở bờ, vở sông Thao, thuộc địa bàn Khu 1, xã Bắc Sơn, huyện Tam Nông có tổng mức đầu tư 7 tỉ đồng do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ làm Chủ đầu tư. Trong đó, Công ty TNHH Xuân Thiều trúng gói thầu số 4: Thi công xây dựng công trình với giá trị gần 6 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Đồng Tháp: Tuyển sinh vào lớp 10 bằng phương thức xét tuyển

Đồng Tháp: Tuyển sinh vào lớp 10 bằng phương thức xét tuyển

20:30 23/02/2023

Mỗi học sinh lớp 9 ở Đồng Tháp được đăng ký hai nguyện vọng để xét tuyển vào hai trường trung học phổ thông cùng địa bàn huyện, thành phố hoặc vùng giáp ranh đã đăng ký dự tuyển.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định quan hệ với Nga cũng quan trọng như với Mỹ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định quan hệ với Nga cũng quan trọng như với Mỹ

14:30 13/05/2023

Ông Erdogan lên tiếng bảo vệ quan hệ với Nga trong lúc phe đối lập trong nước cáo buộc Matxcơva can thiệp cuộc bầu cử.

Thúc đẩy Đối tác chiến lược Việt Nam - Malaysia

Thúc đẩy Đối tác chiến lược Việt Nam - Malaysia

10:50 21/07/2023

Chuyến thăm của Thủ tướng Malaysia được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, củng cố hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Thành Đoàn TP.HCM và La Habana ký kết hợp tác tăng quan hệ song phương

Thành Đoàn TP.HCM và La Habana ký kết hợp tác tăng quan hệ song phương

15:50 01/07/2023

Bí thư Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tin tưởng Bản ghi nhớ hợp tác sẽ mở ra một giai đoạn mới cho các chương trình và hoạt động gắn kết thanh niên hai địa phương.

Indonesia thẩm vấn nhiều quan chức, mở rộng điều tra vụ hơn 200 trẻ chết vì siro ho

Indonesia thẩm vấn nhiều quan chức, mở rộng điều tra vụ hơn 200 trẻ chết vì siro ho

16:20 26/06/2023

Cảnh sát Indonesia đang mở rộng cuộc điều tra vụ hơn 200 trẻ em Indonesia tử vong khi sử dụng siro ho có nhiễm độc.

Phân luồng xe vào cao tốc 'nhỏ giọt', tránh ùn ứ cao tốc và nút giao An Phú

Phân luồng xe vào cao tốc 'nhỏ giọt', tránh ùn ứ cao tốc và nút giao An Phú

14:50 04/02/2024

Lực lượng Cảnh sát giao thông chọn phương án phân luồng xe vào cao tốc tại nút giao An Phú (TP Thủ Đức) 'nhỏ giọt' nếu xảy ra tai nạn trên cao tốc, để tránh ùn ứ.

Liên Hiệp Quốc hoan nghênh vai trò cầu nối của ASEAN

Liên Hiệp Quốc hoan nghênh vai trò cầu nối của ASEAN

21:20 07/09/2023

Hội nghị Cấp cao ASEAN - Liên Hiệp Quốc lần thứ 13 chia sẻ tầm nhìn và cam kết đề cao chủ nghĩa đa phương, thượng tôn pháp luật, tăng cường phối hợp ứng phó các thách thức toàn cầu.

Tổng thống Ukraine tới Litva tham gia Hội nghị Thượng đỉnh NATO

Tổng thống Ukraine tới Litva tham gia Hội nghị Thượng đỉnh NATO

22:50 11/07/2023

Tổng thống Zelensky đã tới thủ đô Vilnius của Litva, nơi lãnh đạo của các nước thành viên NATO dự hội nghị thượng đỉnh của khối để thảo luận về khả năng Ukraine trở thành thành viên trong liên minh.

Độc đáo quán càphê mèo giúp giải tỏa áp lực cuộc sống tại Dải Gaza

Độc đáo quán càphê mèo giúp giải tỏa áp lực cuộc sống tại Dải Gaza

17:40 19/08/2023

Ở những vùng đất như Dải Gaza, những địa điểm như quán Meow được xem là liệu pháp hữu hiệu để chữa lành vết thương tinh thần cho những người bị tổn thương do xung đột hay áp lực cuộc sống.

Co loi xay ra
Co loi xay ra