Dịu nỗi lo 'hà bá nuốt làng'

16:50 15/05/2024

Phú Thọ - Sau thời gian dài chờ đợi, lo lắng, người dân sống tại xã Bắc Sơn, huyện Tam Nông đã có thể tạm yên tâm khi bờ sông Hồng từng sạt lở nghiêm trọng nay đã được đầu tư để xây dựng tuyến kè kiên cố.

Những năm qua, bờ sông Hồng thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở do mực nước xuống thấp, dòng chảy thay đổi... gây nhiều thiệt hại về tài sản, khiến Nhà nước phải đầu tư hàng trăm tỉ đồng xây dựng các tuyến khẩn cấp như tại xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, thị xã Phú Thọ (bờ tả); xã Hùng Việt, huyện Cẩm Khê (bờ hữu)...

Tại khu 1, xã Bắc Sơn, huyện Tam Nông, tình trạng sạt lở bờ hữu sông Hồng đã diễn ra từ nhiều năm nay, bắt đầu nghiêm trọng hơn từ khi bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 2 Mulan hồi giữa tháng 8.2022. Thời điểm đó, sạt lở đã "ăn" vào đường dân sinh của người dân, cách tường rào của hộ gia đình bà Đỗ Thị Nhung chỉ vỏn vẹn khoảng 3m...

Sạt lở sát tường rào nhà bà Nhung. Ảnh chụp tháng 8.2022: Tô Công

Trở lại khu 1, xã Bắc Sơn trong những ngày giữa tháng 5, phóng viên Báo Lao Động ghi nhận, một tuyến kè kiên cố để xử lý tình trạng sạt lở đã bắt đầu được triển khai.

Bà Đào Thị Liễu - người dân sống tại khu 1, xã Bắc Sơn chia sẻ, những ngày qua, nhà thầu thi công đã huy động phương tiện máy móc, nguyên vật liệu để thi công tuyến kè, mọi việc được thực hiện rất khẩn trương. Chờ đợi điều này đã nhiều năm, nên người dân luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để công trình được thi công và hoàn thành nhanh chóng.

"Lần này, họ (nhà thầu thi công) làm kè đào rất sâu, lu máy lớn và chở rất nhiều khối đá lớn đến để thi công, người dân chúng tôi đã mong điều này từ lâu, vì thế luôn sẵn sàng tạo điều kiện để việc thi công được suôn sẻ, như gia đình tôi hiện đang hỗ trợ một số công nhân lái máy về chỗ ở" - bà Liên bộc bạch.

Toàn cảnh tuyến kè đang bắt đầu được thi công. Ảnh: Tô Công

Với hộ bà Đỗ Thị Nhung, mùa mưa lũ năm nay đã yên tâm hơn phần nào vì công trình kè đã bắt đầu được xây dựng, vị trí sạt lở sát tường rào nhà bà Nhung sẽ được thi công chắc chắn hơn, gia đình bà và các hộ dân không cần tự đóng cọc, đổ đất để kè như các năm trước nữa.

"Tại vị trí sạt lở gần nhà tôi và tuyến đường đầu làng, vài năm nay, đã không biết bao nhiêu lần người dân chúng tôi tự đóng góp tiền, công sức để sửa chữa nhưng không hiệu quả. Nay Nhà nước đã đầu tư xây kè, người dân chúng tôi rất phấn khởi và yên tâm" - bà Nhung chia sẻ.

Đoạn đường mà người dân từng phải góp tiền sửa đường 1 năm 7 lần sẽ được làm lại. Ảnh: Tô Công.

Chiều 14.5, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Thiều Khắc Điệp - Giám đốc Công ty TNHH Xuân Thiều (nhà thầu thi công) - chia sẻ: "Hiểu rõ tầm quan trọng của công trình đối với người dân, chúng tôi sẽ huy động tối đa nhân lực, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến kè. Đồng thời, thi công đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, phát huy được hiệu quả của công trình khi tương lai đưa vào khai thác sử dụng".

Theo tìm hiểu của phóng viên, công trình kè nêu trên thuộc dự án Xử lý sự cố sạt lở bờ, vở sông Thao, thuộc địa bàn Khu 1, xã Bắc Sơn, huyện Tam Nông có tổng mức đầu tư 7 tỉ đồng do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ làm Chủ đầu tư. Trong đó, Công ty TNHH Xuân Thiều trúng gói thầu số 4: Thi công xây dựng công trình với giá trị gần 6 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
11/31 nước thành viên không muốn Ukraina gia nhập NATO

11/31 nước thành viên không muốn Ukraina gia nhập NATO

12:00 12/06/2023

Khoảng 35% nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương không ủng hộ Ukraina gia nhập NATO .

Việt Nam đề cao tăng cường hệ thống an sinh, công bằng xã hội

Việt Nam đề cao tăng cường hệ thống an sinh, công bằng xã hội

09:50 08/06/2023

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai khẳng định VIệt Nam cam kết chung tay cùng với các quốc gia thành viên khác của ILO để đáp ứng những thách thức của tương lai việc làm, thúc đẩy công bằng xã hội.

Vụ nổ 6 người chết ở Đồng Nai: Công an làm việc với đơn vị bảo hành lò hơi

Vụ nổ 6 người chết ở Đồng Nai: Công an làm việc với đơn vị bảo hành lò hơi

04:10 02/05/2024

Chiều 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai thông tin, lực lượng chức năng đã làm việc với các đơn vị liên quan, trong đó có đơn vị bảo hành lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ công tác điều tra. Theo Công an Đồng Nai, trước đó Công ty gỗ Bình Minh có lắp đặt 1 nồi hơi dạng ống nước, mẫu DZH1-1.0-M, nhãn hiệu Huawang với công suất sinh hơi 1.000 kg/giờ ở bên ngoài, cạnh vách tôn xưởng bán thành phẩm. Sau khi sử dụng, Công ty gỗ Bình Minh phát hiện...

Vướng mắc địa giới hành chính Quảng Nam - Kon Tum kéo dài, người dân chịu thiệt

Vướng mắc địa giới hành chính Quảng Nam - Kon Tum kéo dài, người dân chịu thiệt

07:30 06/06/2024

Mấy chục năm, cả hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum đều không thể đầu tư ngân sách công để xây dựng công trình dân sinh tại khu vực giáp...

Người dân đổ về chật kín đền Quan Thái Bình cầu tài lộc, danh vọng

Người dân đổ về chật kín đền Quan Thái Bình cầu tài lộc, danh vọng

20:40 12/02/2024

Người dân Thái Bình nô nức kéo nhau về du xuân, thắp hương cầu bình an, may mắn cho một năm mới tại di tích lịch sử Đền Quan .

Nhiều di tích đền chùa ở Ninh Bình chưa có biên bản mở hòm công đức và kiểm đếm tiền

Nhiều di tích đền chùa ở Ninh Bình chưa có biên bản mở hòm công đức và kiểm đếm tiền

15:40 20/05/2024

Qua kiểm tra cho thấy, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có 1.138/1.821 di tích có phát sinh số thu, chi tiền công đức năm 2023. Tuy nhiên, hầu hết...

Vương quốc gạch Mang Thít gồng mình chờ thời

Vương quốc gạch Mang Thít gồng mình chờ thời

12:00 12/03/2023

'Vương quốc' gạch Mang Thít (huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) hình thành và phát triển hơn 100 năm đang dần bị mai một, lò nung xuống cấp tắt lửa, nhiều nghệ nhân bỏ nghề hoặc chuyển nghề.

Bộ Y tế: Không để gián đoạn công tác cấp cứu, điều trị cho người dân

Bộ Y tế: Không để gián đoạn công tác cấp cứu, điều trị cho người dân

22:30 17/07/2023

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị tổ chức trực chuyên môn, trực cấp cứu 24/24, sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân do mưa, bão gây ra; không để gián đoạn công tác cấp cứu, điều trị cho người dân.

TP Hồ Chí Minh: Quyết liệt xử lý dứt điểm các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Quyết liệt xử lý dứt điểm các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm

07:20 12/01/2024

Năm 2023, Ban Thường vụ Thành ủy và cấp ủy các cấp đã kiểm tra đối với 1.819 tổ chức đảng và 3.686 đảng viên, thi hành kỷ luật đối với 14 tổ chức đảng; 302 đảng viên vi phạm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra