Đình chỉ vụ án đối với nguyên chủ tịch xã kêu oan

16:50 30/12/2023

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) đã ban hành quyết định đình chỉ vụ án đối với một cựu chủ tịch xã có đơn kháng cáo kêu oan.

Đình chỉ vụ án đối với bị can

Quyết định đình chỉ bị can đối với ông Nguyễn Văn Hiếu. Ảnh: Quang Đại

Ngày 30.12, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hiếu (trú xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) cho biết vừa nhận được quyết định đình chỉ vụ án đối với ông.

Theo đó, ngày 29.12.2023, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã ban hành quyết định số 01/QĐ-VKS-HN đình chỉ vụ án đối với bị can Nguyễn Văn Hiếu (sinh năm 1978, trú xã Hưng Yên Nam) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” vào năm 2021.

Lý do đình chỉ vụ án đối với bị can Nguyễn Văn Hiếu là “xét thấy, trong quá trình truy tố, do chuyển biến tình hình mà người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa”.

Ông Nguyễn Văn Hiếu cho hay, ông không đồng tình với quyết định nói trên.

“Viện Kiểm sát kết luận như thế, mặc dù tôi không còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự nữa, nhưng nghĩa là tôi vẫn có tội. Trong khi tôi hoàn toàn không có tội, liên tục kêu oan. Tôi sẽ đấu tranh đến cùng để bảo vệ quyền lợi của mình".

Nguyên chủ tịch xã liên tục kêu oan

Liên quan vụ án, Báo Lao Động đã có loạt bài bám sát diễn biến từ năm 2022 đến nay.

Theo đó, ngày 3.6.2022, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An tuyên án vụ xét xử bị cáo Đinh Hữu Hạnh - nguyên xóm trưởng xóm 9 xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên và Nguyễn Văn Hiếu - nguyên Chủ tịch xã Hưng Yên Nam.

Ông Đinh Hữu Hạnh bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và đã bị tòa sơ thẩm tuyên án 36 tháng tù giam. Nguyễn Văn Hiếu đã bị tòa sơ thẩm tuyên 15 tháng tù giam vì tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bị cáo Hạnh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo Hiếu kháng cáo kêu oan.

Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy về bản chất, vụ án còn chưa được cấp sơ thẩm làm sáng tỏ. Cụ thể toàn bộ diện tích 10.850m2 đất nông nghiệp tại xóm 9, xã Hưng Yên Nam chưa được xác định là đất đã giao cho dân theo Nghị định 64 hay là đất 5% do UBND xã quản lý, do đó đã tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại từ đầu.

Theo hồ sơ vụ án, vào năm 2016, ông Đinh Hữu Hạnh - xóm trưởng xóm 9, xã Hưng Yên Nam - đã họp xóm bàn về triển khai chủ trương “dồn điền đổi thửa”.

Do thiếu kinh phí, toàn dân trong xóm đã bàn bạc, thống nhất trích ra một số diện tích đất nông nghiệp của các hộ chuyển nhượng cho người trong xóm để lấy tiền phục vụ dồn điền đổi thửa. Theo nhiều người dân, cuộc họp nói trên có nhiều lãnh đạo xã Hưng Yên Nam chứng kiến, đồng tình.

Được toàn dân thống nhất, ông Hạnh và một số cán bộ xóm đứng ra chuyển nhượng 10.850m2 đất nông nghiệp cho một số hộ dân, thu được gần 500 triệu đồng để phục vụ các hoạt động công ích, dồn điền đổi thửa.

Do Thanh tra huyện chuyển hồ sơ, Công an huyện Hưng Nguyên khởi tố vụ án. Quá trình điều tra, Công an huyện Hưng Nguyên cho rằng, 10.850m2 đất nông nghiệp nói trên thuộc quyền quản lý của xã Hưng Yên Nam, nên kết luận các bị cáo “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, gây “thiệt hại” cho nhà nước khoảng 500 triệu đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các nội dung tại phần xét hỏi đã thể hiện toàn bộ 10.850m2 liên quan vụ án là đất nông nghiệp đã giao cho dân theo Nghị định 64, thuộc quyền sử dụng của người dân. Đại diện UBND huyện Hưng Nguyên và UBND xã Hưng Yên Nam đều xác nhận các nội dung nói trên và cho biết xã, huyện không mất đất, không bị thiệt hại.

Sau khi có bản án phúc thẩm, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hưng Nguyên đã tiến hành điều tra lại và có Kết luận điều tra.

Tuy nhiên, bị can Nguyễn Văn Hiếu nhiều lần khiếu nại kết quả điều tra và vào tháng 10.2023, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hưng Nguyên đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án.

Có thể bạn quan tâm
Hai tài xế bị bắt vì lái dàn hàng ngang, chèn ép xe khác

Hai tài xế bị bắt vì lái dàn hàng ngang, chèn ép xe khác

12:30 04/07/2024

Hai lái xe 'taxi dù' bị cáo buộc dàn hàng ngang trên quốc lộ 18, chèn ép, đánh võng không cho xe khác vượt lên.

Kho xưởng tại Đông Anh cháy lớn, cột khói cuồn cuộn hàng trăm mét, cảnh sát bơm nước ao dập lửa

Kho xưởng tại Đông Anh cháy lớn, cột khói cuồn cuộn hàng trăm mét, cảnh sát bơm nước ao dập lửa

10:00 18/08/2024

Do địa hình phức tạp, lực lượng chức năng phải dẫn nước từ ao lên để dập lửa nên đám cháy kho xưởng tại Đông Anh mất nhiều giờ đồng hồ để kiểm soát.

Hà Nội sắp cưỡng chế thu hồi đất của 8 hộ dân mặt đường Đại Cồ Việt

Hà Nội sắp cưỡng chế thu hồi đất của 8 hộ dân mặt đường Đại Cồ Việt

21:20 23/11/2023

UBND quận Hai Bà Trưng thông báo đang thực hiện vận động đối thoại, dự kiến nếu các hộ dân không chấp hành sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi hơn 300m2 đất mặt đường Đại Cồ Việt của 8 hộ dân vào cuối tháng 11/2023.

Bản tin 8H: Ồn ào quanh tên họ của 'tú bà' cầm đầu đường dây bán dâm nghìn đô

Bản tin 8H: Ồn ào quanh tên họ của 'tú bà' cầm đầu đường dây bán dâm nghìn đô

08:10 13/08/2023

Cựu tiếp viên hàng không cầm đầu đường dây bán dâm nghìn đô vừa bị triệt phá có tên là Vỏ Thị Mỷ Hạnh. Nhiều người thắc mắc và cho rằng báo chí viết sai tên họ đối tượng.

Sôi nổi hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam ở các địa phương

Sôi nổi hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam ở các địa phương

19:00 19/02/2023

Thực hiện hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương ban hành kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ động kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hoá Việt Nam.

Vụ nghi ngộ độc ở Đồng Nai: 469 ca nhập viện, mở thêm 1 điểm cấp cứu

Vụ nghi ngộ độc ở Đồng Nai: 469 ca nhập viện, mở thêm 1 điểm cấp cứu

11:50 03/05/2024

Sở Y tế tỉnh Đồng Nai thông tin, tính đến 6h30 ngày 3/5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh tiếp nhận 447 trường hợp nhập viện nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì. Trong đó 321 trường hợp đang điều trị, 11 ca chuyển viện, 19 ca xuất viện và 96 người được cấp toa thuốc về nhà điều trị. Hiện, tình trạng sức khoẻ của các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện đều ổn. Thống kê tại Bệnh viện Đa khoa Cao su Đồng Nai, tính đến 7h cùng ngày, đơn vị này...

Xôn xao thông tin thu 700.000 đồng/học sinh phục vụ Ngày nhà giáo Việt Nam

Xôn xao thông tin thu 700.000 đồng/học sinh phục vụ Ngày nhà giáo Việt Nam

14:30 24/10/2023

Hội phụ huynh của một lớp thuộc khối 8 ở TP Vinh, Nghệ An huy động nộp 700.000 đồng/học sinh để mua áo đồng phục và phục vụ hoạt động văn nghệ chào mừng ngày 20/11.

42 giờ ngóng tin 13 ngư dân mất tích: Im lặng đến nhói lòng

42 giờ ngóng tin 13 ngư dân mất tích: Im lặng đến nhói lòng

15:10 18/10/2023

Hai ngày từ khi tin 'sét đánh' về hai tàu câu mực của ngư dân bị chìm, tiếng khóc nấc bàng hoàng của những người thân, vợ con ngư phủ ở làng chài Đông An (xã Tam Giang, huyện Núi Thành, Quảng Nam) giờ đây còn lại im bặt. Im lặng và mong mỏi. Im lặng đến nhói lòng. Chỉ những ánh mắt đỏ hoe đau đáu hướng về phía biển, cầu mong phép màu đến với 13 ngư dân mất tích.

Tiết lộ lỗ hổng xe bọc thép Bradley của Mỹ trên chiến trường

Tiết lộ lỗ hổng xe bọc thép Bradley của Mỹ trên chiến trường

07:00 21/06/2024

Bất chấp việc được trang bị khí tài tiên tiến của Mỹ, lực lượng vũ trang Ukraine vẫn phải chịu tổn thất đáng kể về các phương tiện chiến đấu bộ binh Bradley mà Washington viện trợ cho Kiev.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới