Đình chỉ sản xuất tên lửa Đức Taurus, Ukraina hết hy vọng

09:10 02/04/2024

Hãng vũ khí MBDA cho biết, không thể sản xuất thêm tên lửa Taurus nếu không có đơn đặt hàng từ chính phủ Đức.

Ông Thomas Gottschild - Giám đốc điều hành chi nhánh Đức của nhà sản xuất vũ khí châu Âu MBDA - thông báo việc sản xuất tên lửa Taurus đang bị đình chỉ. Taurus là tên lửa mà Ukraina liên tục đề nghị Đức cung cấp để sử dụng chống lại Nga.

Cho đến nay, khoảng 600 tên lửa Taurus đã được sản xuất tại một cơ sở ở bang Bavaria, nhưng công ty MBDA không thể sản xuất thêm vì hiện tại không có hợp đồng với chính quyền Đức - ông Thomas Gottschild cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Augsburger Allgemeine hôm 30.3.

Giám đốc điều hành cho biết, các dây chuyền sản xuất tên lửa Taurus vẫn sẵn có, vì vậy MBDA có thể tăng cường việc giao tên lửa bất cứ lúc nào. Ông nói thêm: “Tuy nhiên, để làm được điều này, chúng tôi cần có đơn đặt hàng mới”.

Ông giải thích, công ty không thể dự trữ tên lửa vì điều đó bị cấm theo luật pháp Đức.

Ông Gottschild nhấn mạnh, việc ngừng sản xuất luôn là một thách thức đối với ngành công nghiệp quốc phòng. “Các nhà cung cấp của chúng tôi, chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường không đủ khả năng tài chính để duy trì dây chuyền sản xuất. Vì vậy, nếu chúng tôi nhận được đơn đặt hàng mới cho Taurus, các nhà cung cấp của chúng tôi trước tiên sẽ phải tự định vị lại, chẳng hạn phải đảm bảo nguyên liệu thô mà họ cần” - ông giải thích.

Giám đốc điều hành cho biết, tên lửa Taurus có tầm bắn hơn 500km và “chỉ được radar phát hiện rất muộn” khi nó di chuyển ở độ cao thấp. Do đó, tên lửa Taurus đang có nhu cầu cao, đặc biệt là ở Ukraina.

Tuy nhiên, ông Gottschild từ chối trả lời câu hỏi liệu Kiev có nên được cung cấp tên lửa hay không, gọi đây là một "quyết định chính trị" do chính phủ Đức đưa ra.

Thủ tướng Olaf Scholz cho đến nay vẫn từ chối cung cấp tên lửa Taurus cho Ukraina. Hồi giữa tháng 3, ông phát biểu trước quốc hội rằng “đây là một loại vũ khí tầm rất xa” và không thể sử dụng được nếu không có sự triển khai của binh lính Đức”.

Quốc hội Đức hôm 14.3.2024 phản đối lời kêu gọi cung cấp tên lửa Taurus cho Ukraina. Ảnh: AP

Tuyên bố này được đưa ra chỉ hơn một tuần sau khi Tổng biên tập RT Margarita Simonyan công bố một đoạn ghi âm bị rò rỉ, trong đó các sĩ quan cấp cao của Đức thảo luận về khả năng sử dụng tên lửa Taurus nhằm vào cầu Crimea.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết vụ rò rỉ "một lần nữa khẳng định sự liên quan trực tiếp của cái gọi là phương Tây tập thể trong cuộc xung đột Ukraina”. Trong khi đó, Phó Đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky cho rằng, vụ rò rỉ tiết lộ “màu sắc mới của Đức là bài Nga”.

Chính quyền Đức đã xác nhận tính xác thực của đoạn ghi âm nhưng tuyên bố rằng, Nga đã đưa cuộc trò chuyện ra khỏi bối cảnh nhằm cố gắng gây chia rẽ giữa các đồng minh của Ukraina ở phương Tây.

Có thể bạn quan tâm
Nhận hàng chục cuộc gọi xin phỏng vấn, Tổng thống Putin nói không

Nhận hàng chục cuộc gọi xin phỏng vấn, Tổng thống Putin nói không

18:40 09/02/2024

Phát ngôn viên Điện Kremlin tiết lộ 3-4 ngày gần đây, Điện Kremlin nhận được hàng chục cuộc gọi xin phỏng vấn Tổng thống Putin.

Hà Nội: Bắt giữ đối tượng xóa dữ liệu phạm tội tại trung tâm đăng kiểm

Hà Nội: Bắt giữ đối tượng xóa dữ liệu phạm tội tại trung tâm đăng kiểm

18:00 09/03/2023

Công an quận Bắc Từ Liêm phối hợp với Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội bắt giữ các đối tượng tại trạm đăng kiểm có hành vi xóa các dữ liệu, không thừa nhận hành vi nhận tiền của khách hàng.

Tìm phần thi thể còn lại của Thái Thiên Phượng ở bãi rác

Tìm phần thi thể còn lại của Thái Thiên Phượng ở bãi rác

18:30 02/03/2023

Theo ước tính, đội điều tra mất khoảng 2-3 ngày, thậm chí nhiều hơn để tìm phần thi thể của Thái Thiên Phượng trong bãi rác có sức chứa lên đến vài tấn.

Chưa thể thống nhất về lệnh ngừng bắn, giao tranh tiếp diễn tại Sudan

Chưa thể thống nhất về lệnh ngừng bắn, giao tranh tiếp diễn tại Sudan

08:30 13/05/2023

Kể từ khi xung đột vũ trang nổ ra ngày 15/4 cướp đi sinh mạng của hàng trăm người và khiến hàng trăm nghìn người phải sơ tán, các bên tham chiến tại Sudan vẫn chưa sẵn sàng ngừng giao tranh.

Nam Phi: Dịch tả bùng phát cướp đi sinh mạng của hơn 20 người

Nam Phi: Dịch tả bùng phát cướp đi sinh mạng của hơn 20 người

08:30 27/05/2023

Bệnh tả không phải là bệnh đặc hữu ở Nam Phi, nhưng quốc gia này đã ghi nhận một số ca bệnh trong năm nay do bệnh bùng phát ở các nước lân cận như Malawi và Mozambique.

Các cuộc bầu cử trong năm 2024 tác động đến tương lai thế giới

Các cuộc bầu cử trong năm 2024 tác động đến tương lai thế giới

08:10 03/01/2024

Các quốc gia có tổng dân số hơn 4 tỉ người, chiếm gần một nửa dân số thế giới, sẽ chọn đại diện của họ trong 5 năm tới tại...

Sói Chernobyl có bộ gene chống ung thư

Sói Chernobyl có bộ gene chống ung thư

10:20 11/02/2024

Những con sói ở vùng cấm của Chernobyl (Chernobyl Exclusion Zone) đã phát triển khả năng chống chọi lại bệnh ung thư.

Cuộc tập trận răn đe Đài Loan

Cuộc tập trận răn đe Đài Loan

09:30 25/05/2024

Chỉ bốn ngày sau khi ông Lại Thanh Đức nhậm chức lãnh đạo Đài Loan, Trung Quốc đã tổ chức cuộc tập trận vây quanh hòn đảo này với quy mô lớn nhất trong hơn một năm qua.

Báo Anh: Nga xây dựng căn cứ mới cho Hạm đội Biển Đen

Báo Anh: Nga xây dựng căn cứ mới cho Hạm đội Biển Đen

17:10 17/12/2023

Nga đang xây dựng căn cứ mới cho Hạm đội Biển Đen tại thành phố Ochamchire thuộc Cộng hòa Abkhazia.

Co loi xay ra
Co loi xay ra