Điều kiện mới nhất để người dân hợp thửa đất từ ngày 1.8

15:40 06/07/2024
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1.8 đã quy định rõ về các nguyên tắc, điều kiện mới để người dân có thể hợp thửa đất. Ảnh minh họa: Thu Giang

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1.8 đã quy định rõ về các nguyên tắc, điều kiện mới để người dân có thể hợp thửa đất.

Theo đó, tại khoản 1 Điều 220, Luật Đất đai 2024 đã quy định các nguyên tắc, điều kiện về việc tách thửa đất, hợp thửa đất:

Thửa đất đã được cấp một trong các loại giấy chứng nhận: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Thửa đất còn trong thời hạn sử dụng đất.

Đất không có tranh chấp, không bị kê biên để bảo đảm thi hành án, không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Trường hợp đất có tranh chấp nhưng xác định được phạm vi diện tích, ranh giới đang tranh chấp thì phần diện tích, ranh giới còn lại không tranh chấp của thửa đất đó được phép tách thửa đất, hợp thửa đất.

Việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải bảo đảm có lối đi, được kết nối với đường giao thông công cộng hiện có, bảo đảm cấp nước, thoát nước và nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý.

Trường hợp người sử dụng đất dành một phần diện tích của thửa đất ở hoặc thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất để làm lối đi, khi thực hiện việc tách thửa đất hoặc hợp thửa đất thì không phải thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất để làm lối đi đó.

Tại khoản 3, Điều 220 Luật Đất đai 2024, trường hợp hợp thửa đất, ngoài các nguyên tắc, điều kiện quy định tại khoản 1 còn phải bảo đảm các điều kiện sau đây:

Việc hợp các thửa đất phải bảo đảm có cùng mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất, hình thức trả tiền thuê đất trừ trường hợp hợp toàn bộ hoặc một phần thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất với nhau và trường hợp hợp thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất với thửa đất ở.

Trường hợp hợp các thửa đất khác nhau về mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất, hình thức trả tiền thuê đất thì phải thực hiện đồng thời với thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất, chuyển hình thức trả tiền thuê đất để thống nhất theo một mục đích, một thời hạn sử dụng đất, một hình thức trả tiền thuê đất theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, tại khoản 4, Điều 220 Luật Đất đai 2024 quy định, UBND cấp tỉnh sẽ căn cứ quy định tại các khoản 1, 2 và 3. Theo đó căn cứ quy định khác của pháp luật có liên quan, phong tục, tập quán tại địa phương để quy định cụ thể điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất.

Có thể bạn quan tâm
Sai phạm ở siêu dự án Đại Ninh 3.600 ha khiến nhiều quan chức bị bắt

Sai phạm ở siêu dự án Đại Ninh 3.600 ha khiến nhiều quan chức bị bắt

14:30 05/05/2024

Từng bị đề nghị thu hồi, dự án khu đô thị Đại Ninh sau đó được tiếp tục thực hiện khi Thanh tra Chính phủ sửa đổi kết luận thanh tra. Đây là ‘siêu’ dự án khiến nhiều lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng vướng vòng lao lý.

Trụ sở làm việc vì hạnh phúc người lao động của Sanofi Việt Nam

Trụ sở làm việc vì hạnh phúc người lao động của Sanofi Việt Nam

06:50 22/06/2024

Trụ sở mới của Sanofi Việt Nam thiết kế theo tiêu chuẩn WELL nhằm tạo một môi trường làm việc khiến nhân viên cảm thấy khỏe mạnh, hạnh phúc và đạt hiệu suất công việc.

Căng thẳng Biển Đỏ: Anh tuyên bố sẵn sàng 'kề vai sát cánh' với Mỹ tấn công Houthi

Căng thẳng Biển Đỏ: Anh tuyên bố sẵn sàng 'kề vai sát cánh' với Mỹ tấn công Houthi

17:50 14/01/2024

Ngoại trưởng Anh David Cameron tuyên bố London sẵn sàng hỗ trợ Washington liên tục không kích vào các vị trí của phiến quân Ansar Allah (Houthi) ở Yemen.

'Mưa' quà tặng và tiệc âm nhạc tại lễ hội Không tiền mặt 2024

'Mưa' quà tặng và tiệc âm nhạc tại lễ hội Không tiền mặt 2024

09:10 14/06/2024

Chiều nay 14-6, lễ hội Không tiền mặt 2024 sẽ khai mạc tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM) với nhiều hoạt động, quà tặng hấp dẫn.

Kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Israel

Kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Israel

08:30 03/04/2023

Nhận lời mời của Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Israel Nir Barkat, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã dẫn đầu đoàn công tác thăm và làm việc tại Israel để thống nhất nội dung và chính thức tuyên bố kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Israel (VIFTA) và thảo luận các vấn đề thương mại song phương.

Phớt lờ tuyên bố tái kích hoạt trừng phạt của Mỹ, Iran hứa hẹn gì với Venezuela?

Phớt lờ tuyên bố tái kích hoạt trừng phạt của Mỹ, Iran hứa hẹn gì với Venezuela?

07:00 11/02/2024

Không lâu sau tuyên bố tái kích hoạt lệnh trừng phạt Venezuela của Mỹ, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji đã có chuyến thăm và gặp gỡ với các quan chức quốc gia Mỹ Latinh này.

Lịch cắt điện ở Hà Nội, TP.HCM: Người dân tra cứu ở đâu?

Lịch cắt điện ở Hà Nội, TP.HCM: Người dân tra cứu ở đâu?

11:30 22/05/2023

Tra cứu lịch cắt điện qua Zalo Người dân có thể dễ dàng tra cứu lịch cắt điện thông qua Zalo. Trong màn hình chính của Zalo, nhập tên tổng công ty điện lực tại khu vực sinh sống vào thanh tìm kiếm phía trên (EVNHANOI, EVNHCMC, EVNNPC, EVNSPC hoặc EVNCPC). Sau đó, khách hàng chọn tài khoản của tổng công ty điện lực tương ứng rồi nhấn 'Quan tâm'. Tại màn hình nhắn tin, làm theo hướng dẫn để liên kết mã khách hàng. Nhấn Tra cứu > Lịch cắt...

Một nước Đông Nam Á chính thức bày tỏ ý định gia nhập BRICS

Một nước Đông Nam Á chính thức bày tỏ ý định gia nhập BRICS

09:20 14/06/2024

Ngoại trưởng Thái Lan Marit Sangyemphong mới đây đã chuyển tới người đồng cấp Nga Sergei Lavrov văn bản chính thức bày tỏ ý định gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS).

Sẵn sàng phương án đảm bảo điện phục vụ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng phương án đảm bảo điện phục vụ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

18:20 04/05/2024

Về phương án đảm bảo điện cho các hoạt động kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ năm 2024, ông Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên cho biết, với các khu vực diễn ra các sự kiện chính, ngoài nguồn điện lưới hiện có, Công ty Điện lực Điện Biên đã lắp đặt bổ sung thêm 2 TBA KIOTS 1030kVA, huy động 9 máy phát điện dự phòng với tổng công suất 3260kW để cấp điện cho toàn bộ các sự kiện, hoạt động. Đồng thời, Điện lực thành phố Điện...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới