Trùng lấn đất rừng Sóc Sơn: Chưa thể khẳng định người dân hoàn toàn sai

18:40 19/08/2023

Gần 200 hộ dân tại thôn Minh Tân (xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn) những năm qua đang đứng ngồi không yên khi nhiều thửa đất khai hoang bất ngờ nằm trong quy hoạch rừng. Do chưa có bản đồ địa chính, các cơ quan chức năng tại đây cũng gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý, xử lý vi phạm trật tự xây dựng.

38 năm chưa có sổ đỏ

Tìm hiểu của PV Lao Động, từ những năm 1985, nhiều hộ dân đã theo chủ trương của Nhà nước đến khu vực hồ Đồng Đò (xã Minh Trí) khai hoang, xây dựng vùng kinh tế mới.

Ông Nguyễn Văn Hòa (trưởng thôn Minh Tân, xã Minh Trí) - cho biết, thôn Minh Tân được thành lập năm 1985 theo quyết định của UBND TP Hà Nội về việc di dân đến vùng kinh tế mới Đồng Đò. Nhiều người dân thôn Minh Tân đi xây dựng vùng kinh tế mới được Nhà nước công nhận, có quyết định giao đất để sinh sống, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ vì liên quan đến quy hoạch rừng.

Ông Nguyễn Văn Hòa khẳng định, các hộ dân ở thôn Minh Tân đều mong muốn chính quyền nhanh chóng bóc tách rõ ràng phần đất ở và đất rừng để họ ổn định cuộc sống.

Nhiều hộ dân đến khu vực hồ Đồng Đò (xã Minh Trí) khai hoang, xây dựng vùng kinh tế mới từ năm 1985. Ảnh: Cao Nguyên

“Sau khi phát hiện ra sai phạm của quy hoạch rừng năm 2008, người dân đã làm đơn kiến nghị và Thanh tra TP Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã lập nhiều đoàn kiểm tra, yêu cầu sớm bóc tách phần đất ở của người dân ra khỏi quy hoạch rừng năm 2008.

Tuy nhiên, nhiều năm nay vẫn chưa thực hiện xong, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của bà con. Do vậy, 38 năm qua, đất đai không được cấp sổ đỏ, nơi sống không được đầu tư hạ tầng cơ sở điện, đường, trường, trạm" - ông Hòa nói.

Trao đổi với PV Lao Động ngày 18.8, ông Nguyễn Văn Hảo - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Trí thừa nhận, tại thôn Minh Tân có khoảng 200 hộ dân nhưng đến nay vẫn chưa có bản đồ địa chính, gần như không có hộ dân nào được cấp giấy tờ hay sổ đỏ trước ngày 15.10.1993, nên việc quản lý đất đai, vi phạm xây dựng rất phức tạp.

Cần phân tách rõ ràng giữa đất rừng và đất khai hoang

Theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNN) Hà Nội, trên địa bàn TP hiện có khoảng 28.000 ha rừng chưa được cắm mốc ranh giới, chưa có bản đồ số hóa và đang bị chồng lấn với nhiều loại đất khác.

Trước thực trạng này, ngày 18.2.2022, TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch 57/KH-UBND, yêu cầu 7 địa phương có rừng tiến hành điều tra, khảo sát về thực trạng rừng, từ đó sẽ bóc tách các diện tích chồng lấn để quản lý rừng hiệu quả hơn.

Trên địa bàn TP Hà Nội hiện có khoảng 28.000 ha rừng chưa được cắm mốc ranh giới, chưa có bản đồ số hóa và đang bị chồng lấn với nhiều loại đất khác. Ảnh: Cao Nguyên

7 huyện, thị xã có rừng tại Hà Nội là Ba Vì, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch Thất và thị xã Sơn Tây cũng đang thiếu cơ sở dữ liệu về đất đai, chưa được cắm mốc, lập bản đồ số hóa nhiều năm nay dẫn đến hệ lụy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người dân.

Ông Nguyễn Văn Hảo - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Trí (bên trái, áo trắng) cho rằng, nhiều hộ dân ở thôn Minh Tân chưa có bản đồ địa chính, các diện tích đất rừng ở Sóc Sơn đang bị trùng lấn lên các loại đất khác. Ảnh: Lan Nhi

Trao đổi với phóng viên Lao Động ngày 18.8, ông Lê Minh Tuyên - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm (Sở NNPTNT Hà Nội) thông tin, TP Hà Nội đã chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn rà soát những hộ dân có hồ sơ chứng minh được là chủ đất từ trước năm 1993.

Theo ông Tuyên, khu vực thôn Minh Tân (xã Minh Trí) nằm trong quy hoạch đất rừng trùng lên đất ở. Do đó, không thể khẳng định tất cả hộ dân trong thôn đều thuộc diện sai phạm lấn chiếm đất rừng. Sau khi có danh sách cụ thể, địa phương cùng đơn vị chuyên môn chuẩn bị hồ sơ, phối hợp với sở ngành liên quan để nhanh chóng bóc tách rừng, cho người dân giữ lại phần đất ở theo đúng quy hoạch.

Thông tin từ UBND huyện Sóc Sơn, qua rà soát diện tích đất rừng, chính quyền huyện đã phát hiện có 1300 ha đất/4557 ha đất rừng đang bị trùng lấn lên các loại đất khác, không đúng với thực tế đang sử dụng.

Trong đó, có nhiều diện tích là đất quốc phòng, cơ sở tôn giáo, trường học, làng xóm hiện vẫn nằm trong rừng, gây rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý đất đai tại địa phương cũng như ảnh hưởng cuộc sống người dân.

Có thể bạn quan tâm
Cốc Cốc hợp tác FUNiX phát triển nguồn nhân lực IT

Cốc Cốc hợp tác FUNiX phát triển nguồn nhân lực IT

10:50 13/05/2024

Hai bên ký kết hợp tác bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao và đáp ứng các tiêu chuẩn tuyển dụng của doanh nghiệp Cốc Cốc.

Nghề nuôi tôm ở Quảng Nam gặp khó do nắng nóng, dịch bệnh

Nghề nuôi tôm ở Quảng Nam gặp khó do nắng nóng, dịch bệnh

08:50 14/08/2023

Nắng nóng kéo dài làm thay đổi môi trường ao nuôi, khiến hàng trăm hecta diện tích nuôi tôm tại Quảng Nam bị dịch bệnh gây hại, thậm chí phải 'treo ao'.

91 trung tâm đăng kiểm ở 32 địa phương nguy cơ đóng cửa, gây ùn tắc diện rộng

91 trung tâm đăng kiểm ở 32 địa phương nguy cơ đóng cửa, gây ùn tắc diện rộng

02:20 22/05/2024

Thông tin trên được Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ngày 21/5. 'Nguy cơ ùn tắc tại một số tỉnh, thành và sẽ lan ra toàn quốc, đặc biệt nghiêm trọng tại Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai', Cục ĐKVN cảnh báo. Hiện cả nước có 274/294 trung tâm đăng kiểm với 446/546 dây chuyền kiểm định đang hoạt động, với công suất tối thiểu 642.240 xe/tháng. Nếu các trung tâm đăng kiểm vận hành bình thường sẽ đáp ứng hoàn toàn nhu cầu...

Ngư dân tu sửa tàu thuyền, kì vọng vào vụ cá bấc có sản lượng cao

Ngư dân tu sửa tàu thuyền, kì vọng vào vụ cá bấc có sản lượng cao

08:10 19/11/2023

Bình Thuận - Thời điểm này (vào tháng 10 âm lịch) có gió mùa Đông Bắc thổi, báo hiệu vụ cá bấc sắp bắt đầu. Nhiều ngư dân tranh thủ...

Một thành viên Quốc hội Ukraine cho nổ lựu đạn tại cuộc họp, 26 người bị thương

Một thành viên Quốc hội Ukraine cho nổ lựu đạn tại cuộc họp, 26 người bị thương

18:00 16/12/2023

Trang New York Post vừa đăng tải đoạn video cho thấy một chính trị gia Ukraine đã cho nổ lựu đạn tại cuộc họp của hội đồng làng, khiến ít nhất 26 người bị thương. Vụ việc hiện đang được điều tra như một hành động khủng bố.

Shark Tam - người vừa bị khởi tố về tội trốn thuế là ai?

Shark Tam - người vừa bị khởi tố về tội trốn thuế là ai?

18:40 23/06/2024

Ông Phạm Văn Tam (hay còn gọi là shark Tam) là người sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Asanzo, từng dính lùm xùm khi các sản phẩm của công ty bị cho là hàng Trung Quốc 'đội lốt' hàng Việt Nam chất lượng cao vào năm 2019. Ông Tam vừa bị công an khởi tố về tội trốn thuế.

Vì sao công ty Rừng Dương bị phạt hơn 100 triệu đồng

Vì sao công ty Rừng Dương bị phạt hơn 100 triệu đồng

09:20 05/02/2024

Cụ thể, Công ty CP Rừng Dương đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Tổ chức thi công xây dựng hạng mục đường giao thông, biệt thự sai giấy phép xây dựng và phụ lục điều chỉnh giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng cấp tại dự án khu biệt thự Rừng Dương (tên thương mại Sanint Simeon Long Hải) tại xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền. Với hành vi vi phạm trên...

Liên kết tăng cường thu hút du lịch cho đỉnh Bạch Mộc Lương Tử - Ky Quan San

Liên kết tăng cường thu hút du lịch cho đỉnh Bạch Mộc Lương Tử - Ky Quan San

06:30 06/03/2023

Trong hai ngày 3 và 4/3, để liên kết tăng cường thu hút du lịch cho đỉnh Bạch Mộc Lương Tử - Ky Quan San, lãnh đạo 2 tỉnh Lai Châu và Lào Cai cùng thực hiện chuyến khảo sát tuyến du lịch kết nối giữa hai tỉnh.

Sự cố Dòng chảy phương Bắc: Nga hoài nghi ba nước châu Âu, một nhóm quốc gia đứng sau vụ việc?

Sự cố Dòng chảy phương Bắc: Nga hoài nghi ba nước châu Âu, một nhóm quốc gia đứng sau vụ việc?

14:10 16/06/2023

Phó Đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Dmitry Polyansky phát biểu rằng, Moscow hoài nghi về việc Đức, Đan Mạch và Thụy Điển đang tiến hành điều tra về các vụ tấn công phá hoại Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream).

Co loi xay ra
Co loi xay ra