Điều kiện để được tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”

09:10 21/01/2024
“Giải thưởng Hồ Chí Minh” được xét tặng và công bố 5 năm một lần vào dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ảnh: Hải Nguyễn

Bạn đọc có email ductaixxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, theo quy định mới, để được tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh” thì cần những điều kiện gì?

Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động trả lời:

Điều 68 Luật Thi đua, khen thưởng 2022 (có hiệu lực từ 1.1.2024) quy định về “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước” như sau:

1. “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước” để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân trung thành với Tổ quốc, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là tác giả hoặc đồng tác giả của một hoặc nhiều công trình, tác phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quy định tại Điều 69 và Điều 70 của Luật này và đã được công bố, sử dụng kể từ ngày 02 tháng 9 năm 1945, bao gồm:

a) Công trình khoa học và công nghệ, giáo dục;

b) Tác phẩm văn học, nghệ thuật, công trình nghiên cứu lý luận phê bình dưới các hình thức xuất bản, kiến trúc, triển lãm, sân khấu, điện ảnh, phát thanh, truyền hình, giảng dạy, đĩa hát hoặc các hình thức khác.

2. “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước” để tặng hoặc truy tặng cho người nước ngoài tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, luật pháp và phong tục, tập quán tốt đẹp của Việt Nam, là tác giả hoặc đồng tác giả của tác phẩm, công trình nghiên cứu về Việt Nam.

3. Chính phủ quy định chi tiết việc xét tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước”.

Điều 69 Luật Thi đua, khen thưởng 2022 quy định về “Giải thưởng Hồ Chí Minh” như sau:

1. “Giải thưởng Hồ Chí Minh” để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân là tác giả hoặc đồng tác giả của một hoặc nhiều công trình, tác phẩm quy định tại khoản 1 Điều 68 của Luật này và đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây:

a) Đặc biệt xuất sắc;

b) Có giá trị rất cao về khoa học, văn học, nghệ thuật, về nội dung tư tưởng;

c) Có tác dụng lớn phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, có ảnh hưởng rộng lớn và lâu dài trong đời sống Nhân dân, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, khoa học, công nghệ, giáo dục, văn hóa, nghệ thuật của đất nước.

2. “Giải thưởng Hồ Chí Minh” được xét tặng và công bố 5 năm một lần vào dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Như vậy, kể từ năm 2024, để được tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh” thì cần đáp ứng những điều kiện theo quy định nêu trên.

Tư vấn pháp luật

Hãy gọi đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi:

tuvanphapluat@laodong.com.vn để được trả lời.

Có thể bạn quan tâm
Hành trang vào đại học cùng THPT Việt Âu

Hành trang vào đại học cùng THPT Việt Âu

04:30 19/05/2024

Việc lựa chọn ngôi trường THPT phù hợp là bước đệm vô cùng quan trọng để các em học sinh vững bước vào cánh cửa đại học. Nổi bật trong số những trường THPT uy tín tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Âu tự hào là điểm đến tin cậy của các bậc phụ huynh và học sinh bởi môi trường giáo dục tiên tiến, chương trình đào tạo chất lượng cùng đội ngũ giáo viên tâm huyết.

Thưởng nóng lực lượng phá nhanh vụ bắt lãnh đạo doanh nghiệp tống tiền 10 tỷ đồng

Thưởng nóng lực lượng phá nhanh vụ bắt lãnh đạo doanh nghiệp tống tiền 10 tỷ đồng

02:30 15/05/2024

Ngày 14/5, Công an tỉnh Hậu Giang tổ chức lễ trao thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong triệt phá vụ án bắt cóc lãnh đạo doanh nghiệp để tống tiền xảy ra trên địa bàn xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A.

Nga mở khu công nghiệp gần kênh giao thông huyết mạch của thế giới

Nga mở khu công nghiệp gần kênh giao thông huyết mạch của thế giới

07:50 28/07/2023

Khu công nghiệp Nga mở gần kênh đào Suez nhằm mở rộng thương mại của Nga với Ai Cập và châu Phi nói chung.

Bị tống tiền vì nhận lời ‘tâm sự’ với người lạ qua mạng

Bị tống tiền vì nhận lời ‘tâm sự’ với người lạ qua mạng

02:20 25/07/2024

Làm quen với người lạ qua không gian mạng, trong lúc thiếu kiềm chế, một thanh niên tại Huế đã gửi chia sẻ hình ảnh nhạy cảm của mình, sau đó bị tống tiền.

Hé lộ thực đơn ông Putin chiêu đãi ông Kim Jong-un

Hé lộ thực đơn ông Putin chiêu đãi ông Kim Jong-un

11:00 14/09/2023

Tổng thống Nga Vladimir Putin mở tiệc chiêu đãi nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhân chuyến thăm Nga hôm 13.9.

VĐV ngưng tim ở giải Tay Ho Half Marathon có tiền sử cao huyết áp 4 năm

VĐV ngưng tim ở giải Tay Ho Half Marathon có tiền sử cao huyết áp 4 năm

00:00 17/04/2024

Đại diện ban tổ chức giải Tay Ho Half Marathon 2024 cho biết vận động viên P.B.M. bị ngưng tim trên đường chạy có tiền sử cao huyết áp. Tuy nhiên, ban tổ chức không nắm được thông tin này khi anh M. đăng ký tham gia. 'Thông tin từ người nhà cung cấp cho bác sỹ ở bệnh viện là anh M. có tiền sử cao huyết áp, sử dụng thuốc cao huyết áp 4 năm. Nếu anh M. có bệnh nền như vậy không nên tham gia các giải chạy. Ban tổ chức không thể biết việc vận động...

Tòa nhà Đồi Cù chắn núi Langbiang: Làm sai quy hoạch Thủ tướng đã duyệt?

Tòa nhà Đồi Cù chắn núi Langbiang: Làm sai quy hoạch Thủ tướng đã duyệt?

09:30 11/11/2023

Giới kiến trúc sư khẳng định để tòa nhà trong Đồi Cù Đà Lạt chắn tầm nhìn từ hồ Xuân Hương về núi Langbiang là làm sai quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.

TP Hồ Chí Minh xây cầu, mở đường tiến ra biển

TP Hồ Chí Minh xây cầu, mở đường tiến ra biển

07:00 22/05/2023

Ngoài khu đô thị lấn biển rộng gần 3.000 ha với tổng mức đầu tư 217.000 tỉ đồng, TP Hồ Chí Minh đang nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển...

Ngày đầu năm mới 2024 đầy niềm vui và hi vọng

Ngày đầu năm mới 2024 đầy niềm vui và hi vọng

08:50 01/01/2024

0h ngày 1/1/2024, tràng dài pháo hoa vụt sáng cả bầu trời, biến không khí ở phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) trở nên ý nghĩa hơn khi hàng ngàn người cùng hò reo 'Chúc mừng năm mới'. Khoảnh khắc bước sang ngày đầu năm mới tại TP.HCM. Nhiều người dân nói rằng, dù đây không phải là lần đầu được xem pháo hoa nhưng cái tưng bừng, náo nhiệt của đêm Giao thừa vẫn khiến tất cả lâng lâng trong niềm vui. Trong thời khắc đón chào ngày đầu năm mới, các ngả...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới