Điều chỉnh đèn đếm ngược: Xanh, vàng vẫn có giây đếm lùi, đỏ thì không

07:30 12/07/2024

Cơ quan chức năng TP.HCM điều chỉnh đèn đếm ngược tại giao lộ Mai Chí Thọ - Tố Hữu theo hướng không có giây đếm ngược đèn đỏ.

Ngày 11-7 tại giao lộ Tố Hữu - Mai Chí Thọ, tín hiệu đèn giao thông được điều chỉnh lại: đèn xanh, vàng có giây đếm lùi, đèn đỏ thì không - Ảnh: XUÂN ĐOÀN

Cụ thể đèn đỏ sẽ bỏ hoàn toàn giây đếm lùi, còn đèn xanh và đèn vàng sẽ giữ lại giây đếm lùi như trước đây.

Chỉ bỏ giây đếm lùi ở pha đèn đỏ

Theo ghi nhận chiều 11-7, sau khi nhân viên Công ty Chiếu sáng công cộng TP.HCM hoàn tất quá trình điều chỉnh, đèn xanh đi thẳng trên đường Mai Chí Thọ là 59 giây, đèn vàng 3 giây, đèn đỏ không có giây đếm lùi.

Ngoài ra còn có các đèn dành cho xe rẽ trái, phải. Tuy nhiên giây đếm lùi của đèn xanh, vàng lúc có lúc không, chập chờn.

Xe cộ dừng chờ đèn đỏ không có giây đếm lùi trên đường Tố Hữu - Ảnh: XUÂN ĐOÀN

Tương tự, trên đường Tố Hữu có 31 giây đèn xanh, 3 giây đèn vàng, đèn đỏ không có giây đếm lùi. Sau khoảng một tiếng đứng quan sát, chúng tôi ghi nhận người dân chấp hành tín hiệu đèn rất tốt.

Anh Trần Việt (32 tuổi, tài xế taxi) cho biết điều chỉnh như vậy là hợp lý. Theo anh Việt, đèn xanh mà không có giây đếm lùi sẽ rất khó canh, làm các tài xế phân vân không biết nên tiếp tục đi hay hạ tốc độ để dừng vì sợ đèn vàng nhảy qua bất chợt.

Nếu đi qua luôn mà đèn bất ngờ nhảy qua vàng thì phải thắng gấp chứ vượt luôn sẽ dễ bị phạt nguội và có nguy cơ bị xe phía sau tông đuôi.

Nhân viên Công ty Chiếu sáng công cộng TP.HCM điều chỉnh đèn tại giao lộ Tố Hữu - Mai Chí Thọ - Ảnh: XUÂN ĐOÀN

"Tất nhiên tới giao lộ tài xế phải giảm tốc độ, nhưng giảm để băng qua luôn khác với giảm để dừng lại, vậy nên để đèn đếm ngược là hợp lý".

Tương tự, anh Quang Thành (44 tuổi, tài xế xe tải) cho biết không phải xe nào cũng đạp thắng là dừng ngay, với những xe chở hàng tài xế đều phải rà thắng từ xa. Nên đèn xanh phải có giây đếm lùi để tài xế canh khoảng cách, nếu gần hết giây thì rà thắng từ từ rồi dừng hẳn, nếu nhiều giây thì chỉ cần giảm tốc độ rồi vượt qua.

Chị Nguyễn Hoàng Kim Ngân (30 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) cho biết một số giao lộ có độ rộng rất lớn như ngã tư MK, ngã tư Bình Thái trên xa lộ Hà Nội, Phạm Văn Đồng - Phan Văn Trị, Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định... nên cần đèn đếm ngược để người dân canh có nên băng qua hay dừng lại.

Nếu đèn xanh còn 1-2 giây nhiều người sẽ chọn cách dừng lại, vì băng qua sẽ không đủ thời gian và xảy ra xung đột với dòng xe ở hai bên đường.

Tiếp tục thí điểm

Theo đại diện Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông vận tải TP.HCM, khu vực giao lộ Mai Chí Thọ - Tố Hữu (TP Thủ Đức) là điểm đang áp dụng chỉ bỏ đếm giây khi đèn đỏ.

  • Tiếp tục tranh luận để tất cả đèn đếm ngược hay chỉ bỏ đếm ngược đèn đỏĐỌC NGAY

Vị đại diện này cho hay bộ đếm lùi giây tại các giao lộ giúp người đi đường nhận biết để có ứng xử khi gặp đèn giao thông.

Tuy nhiên, thời gian qua có tình trạng người dân tăng tốc vượt khi đèn xanh chỉ còn vài giây hoặc cố vượt khi chưa hết đèn đỏ, người phía trước bị người phía sau nhấn còi nhắc nhở. Việc cả hai bên đều tranh thủ vài giây dẫn tới xung đột giao thông khi vừa vượt vạch, va chạm giao thông.

Trước thực tế này, Sở Giao thông vận tải TP.HCM nghiên cứu bỏ bộ đếm giây và thí điểm ở 4 giao lộ. Qua thí điểm, một số trường hợp người dân chưa quen và lo lắng dễ va chạm do không nhận biết được thời gian đèn.

Để đảm bảo hài hòa, ngành giao thông TP.HCM tiếp tục theo dõi và thử nghiệm chỉ bỏ bộ đếm giây ở pha đèn đỏ. Như vậy, người đi đường đang chờ đèn đỏ, khi thấy đèn xanh mới chạy, tránh việc đèn chưa chuyển sang màu xanh, vẫn còn vài giây đỏ lái xe đã tranh thủ vượt, dễ gây tai nạn.

Trong quá trình thử nghiệm, các đơn vị theo dõi sát hiệu quả và tình hình giao thông khu vực.

Trước đó, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, các chuyên gia giao thông nhận định việc bỏ bộ đếm giây đèn giao thông đã được các nước áp dụng nhiều, hiệu quả cao giúp giao thông thông thoáng, ít va chạm.

Về việc người dân lo lắng không có bộ đếm giây thì xe cộ khó nhận diện thời gian đèn để điều chỉnh tốc độ, chuyên gia cho rằng có khoảng 3 giây đèn vàng trong khoảng thời gian chuyển tiếp. Nếu ý thức người dân cao thì sẽ kịp thời điều chỉnh tốc độ, phản xạ trong 3 giây này.

Có thể bạn quan tâm
Cao Bằng: Khắc phục thiếu nước sinh hoạt, sản xuất tại vùng Lục khu

Cao Bằng: Khắc phục thiếu nước sinh hoạt, sản xuất tại vùng Lục khu

23:00 25/04/2023

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh chỉ đạo các cấp, ngành và huyện Hà Quảng cần có giải pháp hữu hiệu và lâu dài để khắc phục hạn hán thiếu nước sinh hoạt, sản xuất ở vùng Lục khu.

Ông Zelensky: Bắn hạ Su-34 Nga là một trong những chìa khóa kết thúc chiến tranh

Ông Zelensky: Bắn hạ Su-34 Nga là một trong những chìa khóa kết thúc chiến tranh

15:30 24/12/2023

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết việc Ukraine bắn hạ tiêm kích Su-34 Nga là một trong những chìa khóa dẫn đến kết thúc cuộc chiến.

Hiện trạng chung cư Tôn Thất Thuyết chờ di dời sau sự cố sập đà, hành lang

Hiện trạng chung cư Tôn Thất Thuyết chờ di dời sau sự cố sập đà, hành lang

07:00 21/03/2023

TPHCM - Sau khi chung cư Tôn Thất Thuyết (lô C, Phường 4, Quận 4) gặp sự cố sập đà, sàn hành lang, tường lan can lối đi, UBND quận 4...

Bị tố quà tặng công nhân than ở Quảng Ninh cao hơn nhiều giá ghi hóa đơn, các bên liên quan nói gì?

Bị tố quà tặng công nhân than ở Quảng Ninh cao hơn nhiều giá ghi hóa đơn, các bên liên quan nói gì?

15:20 20/03/2024

Thùng nước đông trùng hạ thảo làm quà tặng được nhập vào chỉ 460.000 đồng nhưng đến tay công nhân than Quảng Ninh bị đội lên mức 1,68 triệu.

Nga tố Mỹ chịu trách nhiệm trực tiếp vụ Ukraine tấn công Sevastopol

Nga tố Mỹ chịu trách nhiệm trực tiếp vụ Ukraine tấn công Sevastopol

22:50 23/06/2024

Nga nói Mỹ phải chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine vào thành phố Sevastopol.

Cháy lớn tại tòa nhà 42 tầng đang xây dựng ở Hong Kong

Cháy lớn tại tòa nhà 42 tầng đang xây dựng ở Hong Kong

09:30 03/03/2023

Nhà chức trách cho biết lửa đã bùng lên vào lúc 23h11 (giờ địa phương) ngày 2/3, gần dàn giáo của nóc tòa nhà đang trong quá trình xây dựng ở Tsim Sha Tsui, khu vực mua sắm sầm uất của Hong Kong.

Nam sinh ĐH Hải Phòng bất ngờ bị hủy kết quả trúng tuyển dù đã đi học 2 năm

Nam sinh ĐH Hải Phòng bất ngờ bị hủy kết quả trúng tuyển dù đã đi học 2 năm

01:00 14/07/2023

Vừa hoàn tất chương trình đào tạo năm 2 ngành Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Hải Phòng, nam sinh Đ.T.Đ (SN 2000) bất ngờ nhận được quyết định huỷ kết quả trúng tuyển kỳ thi tuyển sinh đại học từ năm 2021.

Mở rộng đường Võ Văn Kiệt, giảm ùn tắc trên toàn tuyến

Mở rộng đường Võ Văn Kiệt, giảm ùn tắc trên toàn tuyến

12:50 18/06/2024

Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM cho biết sắp tiến hành cải tạo, mở rộng đường Võ Văn Kiệt (từ nút giao Tân Kiên về đường hầm sông Sài Gòn).

Bộ Công an lí giải tăng 5 tuổi phục vụ của nữ sĩ quan cấp bậc Đại tá

Bộ Công an lí giải tăng 5 tuổi phục vụ của nữ sĩ quan cấp bậc Đại tá

14:00 06/05/2023

Trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân, Bộ Công an đề xuất tăng hạn tuổi phục vụ với sĩ quan...

Co loi xay ra
Co loi xay ra