Người được giao giám hộ lại ngược đãi người được giám hộ, phải làm sao?

09:20 26/07/2023

Cha mẹ chết để lại tài sản có nhà đất nhưng 3 người em bị tòa tuyên mất năng lực hành vi dân sự và người anh được quyền giám hộ.

Làm sao thay đổi người giám hộ? Minh họa: NGỌC THÀNH

Cha mẹ ông Hoàng chết để lại nhà đất và một số tài sản có giá trị, ông được giao làm người giám hộ đương nhiên của 3 người em bị mất năng lực hành vi dân sự. Tuy nhiên, khi giám hộ ông Hoàng có dấu hiệu ngược đãi những người này. Vậy thì làm thế nào để thay đổi quyền giám hộ của ông Hoàng? Nếu người thân thích với 3 người kia không còn ai thì ai được quyền giám hộ họ?

Bạn đoc Phan Công Nguyên (Đồng Nai) gửi câu hỏi.

Luật sư Võ Công Hạnh (Đoàn Luật sư Thừa Thiên - Huế) tư vấn:

Về vấn đề bạn đọc hỏi, có hai nội dung:

Làm thế nào để thay đổi quyền giám hộ của ông Hoàng?

Căn cứ khoản 2 Điều 53 Bộ luật dân sự 2015 có quy định "Trường hợp cha và mẹ đều mất năng lực hành vi dân sự hoặc một người mất năng lực hành vi dân sự, còn người kia không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì người con cả là người giám hộ; nếu người con cả không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì người con tiếp theo có đủ điều kiện làm người giám hộ là người giám hộ."

Luật sư Võ Công Hạnh.

Như vậy trong trường hợp nay ba mẹ ông Hoàng đã mất và chỉ còn lại ông và 3 người em bị mất năng lực hành vi dân sự nên ông Hoàng là người giám hộ đương nhiên của họ.

Theo quy định. người giám hộ phải có tư cách đạo đức tốt và các điều kiện cần thiết để thực hiện quyền, nghĩa vụ của người giám hộ; có nghĩa vụ chăm sóc, bảo đảm việc điều trị bệnh cho người được giám hộ.

Nếu người giám hộ có hành vi xâm hại sức khoẻ, ngược đãi người được giám hộ là vi phạm nghiêm trọng về chế định giám hộ. Đó là cơ sở để thay đổi người giám hộ (khoản 1 điều 60, Bộ luật dân sự).

Như vậy theo quy định trên ông Hoàng đã không còn đáp ứng đầy đủ các điều kiện đối với cá nhân làm người giám hộ.

Để chấm dứt tư cách giám hộ của ông Hoàng, theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Dân sự 2015 về việc cử người giám sát việc giám hộ, Uỷ ban nhân dân xã nơi cư trú của ông Hoàng là cơ quan cử cá nhân hoặc pháp nhân giám sát việc giám hộ.

Cá nhân hoặc pháp nhân được Uỷ ban nhân dân xã (phường) cử giám sát việc giám hộ của ông Hoàng thực hiện việc yêu cầu Cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét thay đổi người giám hộ khi phát hiện ông Hoàng có những hành vi ngược đãi đối với ba người em bị mất năng lực hành vi dân sự (căn cứ điểm c khoản 4 Điều 51 Bộ luật dân sự 2015).

Nếu người thân thích với 3 người kia không còn ai thì ai được quyền giám hộ họ?

Trường hợp thay đổi người giám hộ đương nhiên đối với ba người em bị mất năng lực hành vi dân sự khi ông Hoàng có hành vi ngược đãi và bị cá nhân hoặc pháp nhân giám sát yêu cầu Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thay đổi người giám hộ nhưng hiện tại ngoài ông Hoàng thì ba người em không có người thân nào khác thì việc cử, chỉ định người giám hộ này được thực hiện theo quy định tại Điều 54 Bộ luật dân sự 2015

Đối chiếu theo quy định trên thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người được giám hộ có trách nhiệm cử người giám hộ cho ba người em bị mất năng lực hành vi dân sự của ông Hoàng.

Người được cử làm giá hộ thay ông Hoàng ngoài đáp ứng các điều kiện cần thiết tại Điều 49 và Điều 50 Bộ luật dân sự 2015 (và việc cử người giám hộ phải được sự đồng ý của người được cử làm người giám hộ).

Như vậy người giám hộ mới sẽ do Uỷ ban nhân dân xã nơi cư trú của ba người em cử hoặc chỉ định cá nhân hoặc pháp nhân làm người giám hộ thay ông Hoàng.

Trường hợp yêu cầu thay đổi người giám hộ theo quy định của Bộ luật dân sự và có người khác đủ điều kiện nhận làm giám hộ, thì các bên làm thủ tục đăng ký chấm dứt giám hộ trước đó và đăng ký giám hộ mới.

Đăng ký giám hộ mới được thực hiện theo quy định tại Điều 20, 21 Luật hộ tịch 2014.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Lập hụi rồi làm khống kết quả để chiếm đoạt trên 1,6 tỉ đồng

Lập hụi rồi làm khống kết quả để chiếm đoạt trên 1,6 tỉ đồng

17:30 31/05/2023

Qua 2 ngày xét xử, ngày 31.5, Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã tuyên phạt 13 năm tù đối với bị cáo Bùi Kim Châu, sinh năm 1987,...

Khởi tố mẹ bé trai 3 tuổi nghi bị ép hút ma túy đá ở TPHCM

Khởi tố mẹ bé trai 3 tuổi nghi bị ép hút ma túy đá ở TPHCM

21:30 18/05/2023

Mẹ ruột của bé trai 3 tuổi ở huyện Hóc Môn (TPHCM) nghi bị ép hút ma túy bị khởi tố về tội “Hành hạ người khác”.

Lưu ý thí sinh dùng đề tham khảo của Bộ để ôn thi tốt nghiệp THPT

Lưu ý thí sinh dùng đề tham khảo của Bộ để ôn thi tốt nghiệp THPT

07:00 25/06/2023

Báo cáo công tác chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Bộ GDĐT nêu rõ, Ban Chỉ đạo cấp địa phương (tỉnh/thành phố) chịu trách nhiệm toàn bộ về chỉ đạo tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại địa phương. Kiến ThứcThí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Trần Hải.1 Chỉ còn ít ngày nữa là diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bộ GDĐT yêu cầu Ban chỉ đạo các tỉnh, địa phương chỉ đạo các sở GDĐT tăng cường chỉ...

Bắt giam đối tượng lừa đảo hơn 500 triệu đồng qua mua bán hải sản khô

Bắt giam đối tượng lừa đảo hơn 500 triệu đồng qua mua bán hải sản khô

09:30 09/04/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 9.4, Công an Thị xã Phú Mỹ cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam một đối tượng để điều tra...

Ý nghĩa của bánh xu xê

Ý nghĩa của bánh xu xê

08:30 21/02/2024

Bánh xu xê là tên gọi khác của bánh phu thê, một món ăn truyền thống của Việt Nam. Bánh xu xê không chỉ góp mặt trong các dịp cưới hỏi với ý nghĩa về tình yêu và sự hòa hợp trong cuộc sống hôn nhân, mà còn hiện diện trong các dịp lễ quan trọng. Ý nghĩa của bánh xu xê Bánh xu xê hay phu thê vốn là đặc sản của làng Đình Bảng xưa (nay là phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). Cứ mỗi độ Tết đến xuân về, người dân Đình Bảng lại nô nức làm...

Phương Tây biến Ukraine thành bãi rác vũ khí cũ

Phương Tây biến Ukraine thành bãi rác vũ khí cũ

20:30 20/03/2024

Phương Tây cung cấp cho Ukraine những loại vũ khí lỗi thời, hết hạn sử dụng, chúng 'không khác gì đồ bỏ đi', tạp chí National Interest viết.

Xử lý nhiều cán bộ công an vi phạm nồng độ cồn

Xử lý nhiều cán bộ công an vi phạm nồng độ cồn

12:10 15/09/2023

Thời gian qua, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp,...

Xử nguyên Phó Chủ tịch TP Mỹ Tho cùng 7 bị cáo vụ Công ty Công trình đô thị

Xử nguyên Phó Chủ tịch TP Mỹ Tho cùng 7 bị cáo vụ Công ty Công trình đô thị

16:10 20/06/2023

Ngày 20.6, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm lần 2, vụ án xảy ra tại Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Mỹ Tho.

Danh nhân văn hóa Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm: Cây đại thụ toả bóng cả một thế kỷ

Danh nhân văn hóa Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm: Cây đại thụ toả bóng cả một thế kỷ

07:20 06/08/2023

Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm là danh nhân văn hóa, nhà thơ lớn, nhà giáo vĩ đại, bậc sư biểu được người đời tôn vinh. Trong sách Lịch triều hiến chương loại chí ở quyển Nhà Nho có đức nghiệp, có viết Nguyễn Bỉnh Khiêm học rộng khắp các sách, hiểu sâu nghĩa lý Kinh dịch; mưa, nắng, họa, phúc, việc gì cũng biết trước; không ngày nào quên đời, lòng lo thời thương đời...

Co loi xay ra
Co loi xay ra