Diễn biến từng phút vụ ám sát hụt ông Trump

03:30 16/07/2024

Vụ ám sát hụt cựu tổng thống Trump diễn ra trong khoảng 7 phút, từ khi ông bắt đầu phát biểu cho tới lúc trúng đạn vào tai và được hộ tống rời sân khấu.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump chiều 13/7 tham gia cuộc mít tinh ở thành phố Butler thuộc bang Pennsylvania. Đây là sự kiện vận động tranh cử cuối cùng của ông trước khi diễn ra đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa tại thành phố Milwaukee ở bang Wisconsin, nơi đảng này sẽ công bố ứng viên tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng cuối năm nay.

Dựa trên các video hiện trường, bản đồ và ảnh chụp, CNN đã dựng lại diễn biến từng phút vụ ám sát hụt ông Trump do tay súng Thomas Matthew Crooks gây ra tại sự kiện.

Cuộc mít tinh diễn ra tại khu Butler Farm Show, với hàng chục nghìn người ủng hộ Trump tham dự.

Butler Farm Show là khu triển lãm nông nghiệp có địa chỉ ở số 625 đường Evans City, nơi sân khấu diễn thuyết của Trump được dựng trên khoảng đất lớn, phía sau là ba nhà kho sát nhau. Bên phải sân khấu là hồ nước lớn, bên trái là một nhà máy thủy tinh nằm cạnh một rặng cây.

18h05p12 (5h05p12 ngày 14/7 giờ Hà Nội): Ông Trump xuất hiện trên sân khấu, trong tiếng nhạc rộn ràng và tiếng hò reo của đám đông.

"Xin chào Butler, xin chào Pennsylvania, thật vui khi trở lại đây", cựu tổng thống bắt đầu phát biểu, bày tỏ ngạc nhiên trước số người tham dự sự kiện.

Cựu tổng thống Mỹ nói trong khoảng 6 phút, đề cập đến vấn đề nhập cư của nước Mỹ trong nhiệm kỳ Tổng thống Joe Biden. Đột nhiên, có người trong đám đông bên dưới hét lên rằng "anh ta có súng". Một người khác hô lên "ở trên nóc nhà, anh ta có súng".

18h11p33, ông Trump ngừng phát biểu khi ba tiếng súng đầu tiên vang lên. Một giây sau, cựu tổng thống Mỹ sờ lên tai phải và lập tức ngồi thụp xuống, trong lúc các sĩ quan mật vụ lao lên sân khấu để lấy thân mình che chắn cho ông. "Nằm xuống, nằm xuống, nằm xuống", một người hô lớn.

Nghi phạm Thomas Matthew Crooks ngừng bắn trong tích tắc, sau đó tiếp tục nã liên tiếp 5 phát đạn về phía sân khấu. Tay súng nằm trên nóc nhà ngoài khu vực tổ chức mít tinh, cách sân khấu ông Trump đứng khoảng 120 m.

Giới chuyên gia cho rằng hành động nhanh chóng của các mật vụ là yếu tố mang tính sinh tử trong sự việc, nhất là khi tay súng bắn 8 phát đạn về phía ông Trump. Nếu họ không lấy thân mình che phủ cho Trump, cựu tổng thống vẫn có nguy cơ bị bắn trúng.

Các mật vụ liên tục trao đổi phương án hành động và phương tiện dùng để sơ tán cựu tổng thống Mỹ.

18h11p41, một nữ mật vụ nói rằng "Chúng ta làm gì đây? Chúng ta sẽ đi đâu?". Tiếng súng vẫn vang lên, sau đó là tiếng hét của một phụ nữ trên khán đài.

"Đi vòng qua xe dự phòng, vòng qua xe dự phòng", một mật vụ khác nói sau đó vài giây, đề cập chiếc xe bọc thép đậu sát sân khấu.

18h12p00, thêm một mật vụ hô lên "di chuyển đến xe dự phòng, chờ đã, chờ đã, khi các anh sẵn sàng". Nhóm mật vụ quanh ông Trump đồng loạt hô "sẵn sàng" và hối thúc cựu tổng thống Mỹ rời sân khấu.

18h12p06, một mật vụ thông báo "Hawkeye có mặt", nhắc đến tên mã của Đội Chống Tấn công (CAT) được trang bị hỏa lực mạnh, đồng thời yêu cầu xe bọc thép sẵn sàng di chuyển. Sự hiện diện của CAT có vai trò rất quan trọng, bởi họ có vai trò chế áp mọi mối đe dọa, kiểm soát tình hình và mở lối thoát an toàn cho cựu tổng thống.

10 giây sau, nhóm mật vụ liên tục thông báo "tay súng đã bị hạ" và "sẵn sàng sơ tán".

18h12p22, nữ đặc vụ hỏi lại "đã an toàn chưa?", trước khi các đồng nghiệp xác nhận "đã an toàn" và yêu cầu ông Trump di chuyển khỏi sân khẩu.

18h12p25, các mật vụ đỡ ông Trump dậy. Vết thương trên tai phải chảy nhiều máu, khiến vệt máu loang ra cả mặt của cựu tổng thống. Các sĩ quan mật vụ không ngừng hối thúc ông rời sân khấu và di chuyển vào trong xe bọc thép.

"Để tôi đi giày đã", cựu tổng thống Trump liên tục nói với nhóm hộ tống. Trong lúc các mật vụ lao lên đè ông xuống sân khấu, một chiếc giày của cựu tổng thống đã bị tuột ra.

18h12p47, các đặc vụ vây quanh ông Trump và đưa ông rời khỏi bục phát biểu. "Đợi, đợi, đợi, đợi đã", Trump đáp lại đầy gấp gáp, nhưng vẫn thể hiện sắc thái ra lệnh rõ ràng. Đội mật vụ ngần ngừ, nhưng cũng dừng lại theo lệnh. Ông nhìn thẳng vào đám đông ủng hộ phía dưới và bất ngờ giơ nắm tay lên cao, liên tục đấm vào không khí và hô "chiến đấu" ba lần.

Đám đông vỡ òa, bắt đầu hô vang "Nước Mỹ! Nước Mỹ!" trong lúc các mật vụ vội vã đưa cựu tổng thống đến bậc cầu thang. Khi tới bậc trên cùng, họ tiếp tục dừng lại để ông Trump giơ tay cao hơn và vung nắm đấm nhanh hơn. Đám đông hò hét to hơn.

18h12p54, sĩ quan mật vụ tiếp tục hô "chúng ta phải đi, chúng ta phải đi ngay" với giọng hối hả. Cựu tổng thống Mỹ được đưa tới xe bọc thép giữa vòng vây bảo vệ của lực lượng mật vụ, ông tiếp tục giơ tay lên cao và nhìn về phía đám đông rồi ngồi vào trong xe. Chiếc xe bật đèn chớp và bắt đầu rời khỏi nơi tổ chức mít tinh.

Toàn bộ chuỗi diễn biến, kể từ khi tiếng súng đầu tiên vang lên đến khi ông Trump rời hiện trường, chỉ diễn ra trong gần một phút rưỡi.

Gần 40 phút sau, phát ngôn viên của Trump thông báo ông "vẫn khỏe" và đang được thăm khám tại một cơ sở y tế.

20h42, gần hai tiếng rưỡi sau vụ ám sát hụt, cựu tổng thống Mỹ đăng bài viết trên mạng xã hội Truth Social. "Tôi biết ngay có điều gì đó không ổn khi nghe thấy tiếng rít, tiếng súng và ngay lập tức cảm nhận viên đạn xuyên qua da mình. Máu chảy rất nhiều và tôi hiểu điều gì đang xảy ra", ông viết.

10 phút sau, đoàn xe hộ tống ông Trump di chuyển khỏi bệnh viện. Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro tối 13/7 xác nhận cựu tổng thống Mỹ đã rời thành phố Butler.

Ông Trump bay về thành phố Neward ở bang New Jersey sáng sớm 14/7. Margo Martin, phó giám đốc truyền thông trong chiến dịch tranh cử của Trump, đăng bài viết và hình ảnh cựu tổng thống Mỹ rời máy bay tại Neward. "Mạnh mẽ và kiên cường. Ông ấy sẽ không bao giờ ngừng đấu tranh vì nước Mỹ", bài viết có đoạn.

Vũ Anh (Theo CNN)

Có thể bạn quan tâm
Cuộc sống trong tù như ông hoàng của trùm ma túy Ecuador

Cuộc sống trong tù như ông hoàng của trùm ma túy Ecuador

01:10 22/02/2024

Jose Adolfo Macias, thủ lĩnh băng đảng ma túy khét tiếng Ecuador, sống trong trại giam có nhà tắm, tủ lạnh, giường đệm cỡ lớn, sân nuôi gà chọi.

Vũ khí chống UAV có thể tự nhắm mục tiêu của Israel

Vũ khí chống UAV có thể tự nhắm mục tiêu của Israel

04:50 13/02/2024

Israel sở hữu hệ thống chống UAV với kính ngắm thông minh, có thể nhắm mục tiêu chính xác mà không cần điều khiển.

Nga cảnh báo về ý tưởng phương Tây điều quân tới Ukraine

Nga cảnh báo về ý tưởng phương Tây điều quân tới Ukraine

20:40 27/02/2024

Điện Kremlin cho rằng nếu phương Tây điều quân tới Ukraine, điều đó có nguy cơ gây ra đối đầu trực tiếp 'không thể tránh khỏi' giữa NATO với Nga.

Houthi dọa đáp trả nếu bị Mỹ tấn công

Houthi dọa đáp trả nếu bị Mỹ tấn công

09:30 21/12/2023

Thủ lĩnh Houthi cảnh báo họ sẽ đánh trả nếu Washington nhắm mục tiêu vào nhóm này, bằng cách tập kích chiến hạm Mỹ với tên lửa, UAV.

Căng thẳng Serbia-Kosovo: Belgrade ‘một mực’ phủ nhận cáo buộc ở biên giới, vì sao NATO điều động 600 binh sĩ tới khu vực?

Căng thẳng Serbia-Kosovo: Belgrade ‘một mực’ phủ nhận cáo buộc ở biên giới, vì sao NATO điều động 600 binh sĩ tới khu vực?

12:40 02/10/2023

Ngày 1/10, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ và một số nước khác về việc tăng cường quân đội ở đường biên giới với Kosovo, đồng thời bày tỏ sự bất bình trước vụ xả súng làm leo thang căng thẳng ở khu vực Balkan vào tuần trước.

Ý nghĩa với Palestine khi được công nhận là nhà nước

Ý nghĩa với Palestine khi được công nhận là nhà nước

19:50 28/05/2024

Việc các quốc gia công nhận nhà nước Palestine mang ý nghĩa biểu tượng nhiều hơn là thực tiễn, nhưng đó là nguồn động viên lớn với cuộc đấu tranh của dân tộc này.

Giữa lúc nông dân đình công phản đối EU và ngũ cốc từ Ukraine, Thủ tướng Ba Lan vẫn thăm Pháp, Đức tìm cách hỗ trợ Kiev

Giữa lúc nông dân đình công phản đối EU và ngũ cốc từ Ukraine, Thủ tướng Ba Lan vẫn thăm Pháp, Đức tìm cách hỗ trợ Kiev

03:20 13/02/2024

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk ngày 12/2 bắt đầu công du Pháp và Đức giữa lúc 3 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) tìm kiếm sự hợp tác chặt chẽ hơn để giải quyết những thách thức mà khu vực hiện phải đối mặt, trong đó có chính sách hỗ trợ dành cho Ukraine và những lo ngại về khả năng trở lại nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ của ông Donald Trump.

Siêu tàu sân bay Anh bị cháy

Siêu tàu sân bay Anh bị cháy

16:20 10/03/2024

Tàu sân bay Queen Elizabeth bị cháy sau khi cập cảng Glenmallan để tháo dỡ đạn dược, chuẩn bị sửa chữa sự cố chân vịt.

Điểm tin thế giới ngày 9/11: Nga 'mở lòng' với phương Tây, Anh cấp hệ thống phòng không cho Ba Lan, Mỹ giúp Sri Lanka xây cảng nước sâu

Điểm tin thế giới ngày 9/11: Nga 'mở lòng' với phương Tây, Anh cấp hệ thống phòng không cho Ba Lan, Mỹ giúp Sri Lanka xây cảng nước sâu

07:10 09/11/2023

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 9/11.

Co loi xay ra
Co loi xay ra