Điểm tin thế giới sáng 3/8: Quốc vương Brunei thăm Malaysia, Ba Lan-Belarus gia tăng căng thẳng, Canada 'chiếu tướng' thuốc lá

09:30 03/08/2023

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 3/8.

Châu Á

BANGKOK POST. Đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) quyết định rút khỏi liên minh 8 đảng do đảng Tiến bước (MFP) đứng đầu và sẽ tự thành lập một chính phủ liên minh.

Điểm tin thế giới sáng 3/8:
Đảng Pheu Thai là đối tác chính trong liên minh 8 đảng do MFP, chiếm 151 ghế Hạ viện, đứng đầu nhằm thành lập chính phủ. Trong ảnh: Lãnh đạo đảng Pheu Thai Cholnan Srikaew (giữa) tại cuộc họp báo ở Bangkok, ngày 2/8. (Nguồn: Benar News)

THE STAR. Quốc vương Brunei Darussalam Hassanal Bolkiah thăm Malaysia từ ngày 2-4/8, trùng với thời điểm tổ chức Tham vấn cấp lãnh đạo thường niên (ALC) lần thứ 24, dự kiến có sự tham dự của Quốc vương Hassanal Bolkiah và Thủ tướng Anwar Ibrahim.

TEMPO. Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi và người đồng cấp Thụy Sỹ Ignazio Cassis đang ở thăm Jakarta thảo luận về các biện pháp tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư và phát triển xanh.

KHMER TIMES. Chính phủ Campuchia áp thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với thuốc lá từ ngày 1/8 để chống lại rủi ro sức khỏe liên quan đến việc hút thuốc và các sản phẩm thuốc lá.

NA. Ông Seah Kian Peng, 61 tuổi chính thức tuyên thệ nhậm chức, trở thành Chủ tịch Quốc hội thứ 11 của Singapore.

PTI. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi có khả năng sẽ tham gia Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi từ ngày 22-24/8 theo hình thức trực tuyến thay vì trực tiếp.

TÂN HOA XÃ. Theo quy định mới của chính phủ Trung Quốc, trẻ em và thanh, thiếu niên sẽ bị mất truy cập Internet vào ban đêm, cũng như bị giới hạn chung về thời gian sử dụng điện thoại thông minh.

YONHAP. Số liệu công bố ngày 2/8 cho thấy Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người năm 2022 của Hàn Quốc giảm đáng kể, với mức giảm thứ 3 trong số các nền kinh tế lớn trên thế giới.

TASNIM. Hải quân của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) giới thiệu các tàu mới được trang bị tên lửa có tầm bắn 600 km, trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ gia tăng tại vùng Vịnh.

Châu Âu

ANADOLU. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục nỗ lực để thay đổi Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nhấn mạnh trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 2/8.

BBC. Giáo hoàng Francis kêu gọi châu Âu tìm ra “những con đường hòa bình dũng cảm” để chấm dứt xung đột ở Ukraine, khi ông bắt đầu chuyến thăm 5 ngày tới Bồ Đào Nha nhân một lễ hội lớn của giới trẻ Công giáo.

REUTERS. Bộ Quốc phòng Ba Lan tuyên bố sẽ tăng cường điều quân đến biên giới miền Đông, giáp giới với Belarus, sau khi cáo buộc 2 máy bay trực thăng của quân đội quốc gia láng giềng vi phạm không phận nước này.

EXPRESS. Hy Lạp sẽ cung cấp một kỳ nghỉ miễn phí trên đảo Rhodes vào năm 2024 cho khách du lịch bị ảnh hưởng do trận cháy rừng kéo dài nhiều ngày trên đảo này hồi tháng 7.

Điểm tin thế giới sáng 3/8:
Đảo Rhodes, hòn đảo lớn thứ 9 ở phía Đông Địa Trung Hải hứng chịu trận cháy rừng bùng phát ngày 18/7, hơn 20.000 người dân và du khách phải sơ tán khi đám cháy đe dọa các khu dân cư và khách sạn ven biển. (Nguồn: Getty)

Châu Mỹ

CNN. Mỹ mời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sang thăm để tiến hành các cuộc gặp cấp cao, trong khuôn khổ nỗ lực nối lại đối thoại giữa hai nước, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller.

CNBC. Tổ hợp nhà ở bao gồm các ngôi nhà xây dựng bằng công nghệ in 3D tại Texas, Mỹ đã cho ra mắt nhà mẫu hoàn thiện đầu tiên và dự kiến đón người đến ở từ tháng 9 tới.

BLOOMBERG. Tập đoàn General Motors (GM) của Mỹ thông báo sẽ thu hồi hơn 900 xe thuộc các dòng cũ trên toàn thế giới sử dụng cụm bơm túi khí Takata bị lỗi.

CBC. Từ ngày 2/8, mỗi điếu thuốc lá bán ở Canada đều có kèm nhãn cảnh báo rằng “thuốc lá gây ra chứng bất lực", bệnh ung thư và “mỗi hơi thuốc đều độc hại".

AP. Chính phủ El Salvador huy động 7.000 binh lính và 1.000 cảnh sát để thiết lập hàng rào an ninh bao quanh bang Cabañas, nhằm truy quét thành viên các băng đảng tội phạm hiện đang ẩn náu tại đây.

Châu Phi

ARAB NEWS. Chính quyền quân sự ở Niger thông báo đã mở lại biên giới trên bộ và trên không với 5 nước láng giềng là Algeria, Burkina Faso, Libya, Mali và Chad.

TASS. Đề cập cuộc khủng hoảng tại Niger, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh điều quan trọng hiện nay là tránh làm tồi tệ thêm tình hình ở quốc gia Tây Phi này.

“Chúng tôi cho rằng điều quan trọng là ngăn chặn tình hình trong nước ngày càng xấu đi, chúng tôi tin việc tổ chức cuộc đối thoại quốc gia để khôi phục hòa bình dân sự, đảm bảo luật pháp và trật tự là điều cấp thiết hiện nay". (Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova)

REUTERS. Hơn 460 binh sĩ Ai Cập tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình kéo dài 1 thập niên của LHQ tại Mali rời khỏi nước này khi phái bộ này bắt đầu tiến trình rút quân và dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

AP. Kenya đình chỉ dự án tiền số Worldcoin của OpenAI do lo ngại về vấn đề bảo mật dữ liệu người dùng, theo Bộ trưởng Nội vụ Kithure Kindiki.

TÂN HOA XÃ. Ít nhất 20 người thiệt mạng sau vụ lật thuyền chở 34 người ở hồ Victoria, miền Trung Uganda, nguyên nhân được cho là chở quá tải và thời tiết xấu.

AFP. Các đại biểu dự Hội nghị Cybertech Africa tại thủ đô Kigali (Rwanda) kêu gọi các nước châu Phi xây dựng cơ sở hạ tầng số mạnh mẽ, an toàn để đối phó với các cuộc tấn công và tội phạm trên không gian mạng.

REUTERS. Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres phản đối việc Tunisia trục xuất những người di cư từ các quốc gia ở phía Nam sa mạc Sahara đến khu vực biên giới giáp với Libya và Algeria.

Châu Đại Dương

MINT. Hai tàu hải quân Ấn Độ cập cảng Papua New Guinea, nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của nước này trước các siêu cường toàn cầu là Mỹ, Trung Quốc và các đồng minh của họ.

ABC. Đại sứ quán Australia tại Trung Quốc gửi lời mời tới thăm Canberra từ Ngoại trưởng Penny Wong tới người đồng cấp mới được bổ nhiệm của Trung Quốc Vương Nghị, song chưa ấn định thời điểm.

Có thể bạn quan tâm
Động đất ở Morocco: Pháp gửi 5 triệu USD, Trung Quốc hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp

Động đất ở Morocco: Pháp gửi 5 triệu USD, Trung Quốc hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp

18:10 11/09/2023

Nhiều nước đã nhanh chóng gửi lời chia buồn và hỗ trợ Morocco sau trận động đất kinh hoàng khiến hơn 2.000 người thiệt mạng.

Australia truy tố thiếu niên đâm dao nhà thờ tội khủng bố

Australia truy tố thiếu niên đâm dao nhà thờ tội khủng bố

17:00 19/04/2024

Giới chức Australia truy tố thiếu niên 16 tuổi tội khủng bố vì hành vi đâm linh mục Mar Mari Emmanuel tại nhà thờ ở Sydney.

Kenya bắn 19 phát đại bác tưởng nhớ tư lệnh tử nạn trong vụ rơi trực thăng

Kenya bắn 19 phát đại bác tưởng nhớ tư lệnh tử nạn trong vụ rơi trực thăng

21:50 20/04/2024

Kenya bắn 19 phát đại và tổ chức nghi lễ tôn giáo để tưởng nhớ tư lệnh quân đội Ogolla, một trong 10 người tử nạn trong vụ trực thăng rơi hôm 18/4.

5.000 lính Wagner áp sát Moscow, muốn chiếm khu dân cư đông đúc

5.000 lính Wagner áp sát Moscow, muốn chiếm khu dân cư đông đúc

07:30 25/06/2023

Một nhóm khoảng 5.000 binh lính Wagner đang áp sát vùng ngoại ô Moscow bằng đường bộ. Nhóm do Dmitry Utkin, một chỉ huy cấp cao dẫn đầu muốn chiếm các khu dân cư đông đúc ở Moscow.

Iraq bắt 14 người sau vụ cháy đám cưới

Iraq bắt 14 người sau vụ cháy đám cưới

11:20 28/09/2023

Iraq bắt 14 người sau vụ cháy đám cưới ở tỉnh Nineveh, khi xác định hội trường không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn.

Bản sắc ‘ngoại giao cây tre Việt Nam’: Ngấm vào máu, thấm vào tư duy

Bản sắc ‘ngoại giao cây tre Việt Nam’: Ngấm vào máu, thấm vào tư duy

09:30 01/01/2024

Bản sắc “ngoại giao cây tre Việt Nam” đã được các nhà ngoại giao vận dụng như thế nào trên thực tiễn? Với mỗi cương vị, mỗi địa bàn khác nhau, họ đang nỗ lực hiện thực hóa chính sách, tạo ra dự án với những lợi ích cụ thể cho đất nước, Tổ quốc mình ra sao? Những câu chuyện được các Đại sứ chia sẻ bên lề Hội nghị Ngoại giao 32.

Lính Nga biến xe tăng T-55 thành bệ pháo di động

Lính Nga biến xe tăng T-55 thành bệ pháo di động

12:00 01/02/2024

Hải quân đánh bộ Nga trên bờ đông Dnieper dùng xe tăng T-55 như pháo tầm gần tấn công cứ điểm Ukraine bên kia sông, ngăn đối phương đổ bộ.

Khoảnh khắc xe tăng Abrams Ukraine bị bắn cháy

Khoảnh khắc xe tăng Abrams Ukraine bị bắn cháy

08:20 29/02/2024

Video từ UAV Nga cho thấy drone tự sát tập kích trúng khoang chứa đạn pháo trên xe tăng Abrams của Ukraine ở khu vực trống trải gần Avdeevka.

Tổng thống Putin: Nga - Belarus siết chặt tình đoàn kết, hỗ trợ nhau đối phó áp lực chưa từng có

Tổng thống Putin: Nga - Belarus siết chặt tình đoàn kết, hỗ trợ nhau đối phó áp lực chưa từng có

08:10 30/01/2024

Nga - Belarus khẳng định tăng cường hợp tác trong ngành công nghiệp quân sự và các lĩnh vực khác.

Co loi xay ra
Co loi xay ra