Điểm ngoặt ở thành phố có dân số trẻ nhất Trung Quốc

15:40 10/07/2023

Thâm Quyến - thành phố của những người di cư trẻ của Trung Quốc - lần đầu giảm dân số vào năm 2022 do COVID-19 và các chính sách mới của địa phương.

Thành phố Thâm Quyến có dân số giảm lần đầu tiên vào năm 2022. Dân số giảm giúp hạ nhiệt một số vấn đề của Thâm Quyến như tắc nghẽn giao thông và giá thuê nhà cao.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đáng ngưỡng mộ của thành phố - từng là yếu tố thu hút giới trẻ từ khắp Trung Quốc tới lập nghiệp - cũng không còn là động lực chính.

Thâm Quyến được thành lập năm 1979 tại tỉnh Quảng Đông. Đây là đặc khu kinh tế đầu tiên của đất nước và được giới chức Trung Quốc thúc đẩy mạnh mẽ.

Thâm Quyến được gọi là thành phố của những người di cư trẻ tuổi, với độ tuổi trung bình của cư dân là 32,5 tuổi vào năm 2020 - thấp hơn nhiều so với độ tuổi trung bình toàn quốc là 38,8.

Đội ngũ lao động trẻ năng động sẵn có ở Thâm Quyến đã mở đường cho các công ty lớn, đổi mới sáng tạo như Huawei Technologies, BYD và Tencent Holdings.

Dân số của Thâm Quyến đạt 5 triệu người năm 1997, sau đó vượt mốc 10 triệu năm 2010 và tăng khoảng 5% mỗi năm của các năm tiếp sau.

Tuy nhiên, xu hướng này thay đổi vào năm 2022 khi dân số Thâm Quyến giảm 0,1% xuống còn 17,66 triệu người.

Dân số Thâm Quyến giảm được cho là do chính sách zero-COVID nghiêm ngặt của Trung Quốc. Hàng loạt nhà máy sản xuất đồ điện tử và hàng hóa khác buộc phải tạm dừng hoạt động, lượng đơn đặt hàng giảm. Một phần lao động nhập cư trở về nhà.

Việc dân số Thâm Quyến giảm, ngoài do đại dịch COVID-19 còn có một phần nguyên nhân từ những thay đổi trong chính sách của chính quyền địa phương.

Thâm Quyến từng thu hút những người trẻ tới sinh sống, làm việc bởi những quy định đăng ký tương đối nới lỏng trong các vấn đề xã hội thiết yếu như tiếp cận nhà ở và giáo dục. Tuy nhiên, từ năm 2021, thành phố siết chặt những quy định này.

Dân số tăng cao đã gây áp lực lên trường học, bệnh viện và các cơ sở hạ tầng công cộng khác; tắc nghẽn giao thông và giá thuê tăng vọt là những vấn đề lớn và nhiều cư dân Thâm Quyến phàn nàn.

"Giá thuê nhà cao gấp 3 lần hoặc hơn so với các thành phố lân cận, vì vậy tôi phải làm việc cật lực để ở lại đây" - một phụ nữ ở độ tuổi 20 nói với Nikkei Asia.

"Cuộc sống ở thành phố thật căng thẳng. Tôi không muốn sống ở đây khi về hưu" - một người đàn ông khoảng 30 tuổi nói.

Ủy ban Cải cách và Phát triển của Thâm Quyến - cơ quan chịu trách nhiệm về các chính sách kinh tế - cho biết, thay đổi là cần thiết vì dân số đã đăng ký tăng quá cao, gây sức ép với dịch vụ công cộng và dẫn tới những vấn đề về ô nhiễm, tắc nghẽn khó giải quyết.

Có thể bạn quan tâm
Bổ nhiệm một Viện trưởng, 4 Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân

Bổ nhiệm một Viện trưởng, 4 Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân

12:01 11/12/2023

Ngoài tỉnh An Giang bổ nhiệm một Viện trưởng, một Phó Viện trưởng, tại TP Hà Nội, ngành tố tụng này cũng có các quyết định đối với 3 cán...

Hàn Quốc-Mỹ-Nhật Bản chuẩn bị tiến hành tập trận hàng hải chung

Hàn Quốc-Mỹ-Nhật Bản chuẩn bị tiến hành tập trận hàng hải chung

14:00 28/03/2023

Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản sẽ sớm tiến hành cuộc tập trận hàng hải ba bên, với sự tham gia của một tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ.

Sạt lở đất ở Bắc Kạn, 4 người trong gia đình thiệt mạng

Sạt lở đất ở Bắc Kạn, 4 người trong gia đình thiệt mạng

09:50 18/06/2024

Khoảng 2h ngày 18/6, tại thôn Khuổi Ún, xã Nghiên Loan (Pác Nặm, Bắc Kạn) xảy ra vụ sạt lở đất, khiến 4 người trong một gia đình thiệt mạng, 1 người may mắn kịp chạy thoát. Theo thông tin từ chính quyền địa phương, sự việc xảy ra vào đêm tối nên các thành viên trong gia đình bị bất ngờ. Rất may cháu N.T.S. (SN 2007) chạy thoát nên may mắn thoát chết. Bà H.T.T (SN 1981), ông N.C.C. (SN 1983), chị N.T.M. (SN 2006) và cháu bé khoảng một tháng tuổi...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đảm nhận thêm nhiệm vụ mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính đảm nhận thêm nhiệm vụ mới

01:00 09/07/2024

Ngày 8/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Quyết định số 603 thành lập Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (Ban Chỉ đạo). Theo quyết định, Trưởng Ban Chỉ đạo là Thủ tướng Phạm Minh Chính. Phó Trưởng Ban Chỉ đạo gồm: Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long (Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Thường trực); Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Các...

Hàng cứu trợ rơi gây thương vong cho 15 người ở Gaza

Hàng cứu trợ rơi gây thương vong cho 15 người ở Gaza

07:40 09/03/2024

Ít nhất 5 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương khi các gói viện trợ được thả từ trên không rơi trúng họ ở trại Al Shati, phía tây thành phố Gaza.

Bắc Ninh kỷ luật cảnh cáo Bí thư Huyện uỷ Lương Tài

Bắc Ninh kỷ luật cảnh cáo Bí thư Huyện uỷ Lương Tài

22:00 01/03/2024

Ngày 1/3, Văn phòng Tỉnh ủy Bắc Ninh thông tin kết quả Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh phiên thứ 2 tháng 2/2024, diễn ra vào ngày 27/2. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh đã biểu quyết thi hành kỷ luật ông Lê Tuấn Hồng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Lương Tài (khóa XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025) bằng hình thức Cảnh cáo. Ông Hồng bị kỷ luật vì giai đoạn là Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Bình (từ tháng 7/2011...

Thưởng nóng lực lượng phá vụ án giết đồng hương người Nga, phi tang thi thể

Thưởng nóng lực lượng phá vụ án giết đồng hương người Nga, phi tang thi thể

04:30 06/02/2024

Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận quyết định thưởng nóng cho lực lượng Cảnh sát hình sự (CSHS) đã phá nhanh vụ án giết người liên quan đến người nước ngoài

'Điện Kremlin trên không' của Tổng thống Putin

'Điện Kremlin trên không' của Tổng thống Putin

14:20 20/06/2024

Chuyên cơ Ilyushin Il-96-300 chở Tổng thống Nga Vladimir Putin trên chuyến công du Việt Nam khác biệt khi sở hữu bốn động cơ cùng hệ thống an ninh tối tân.

Gần 47,5 tỉ đồng để làm dự án cống thoát nước sau vụ sạt lở cát đỏ ở Bình Thuận

Gần 47,5 tỉ đồng để làm dự án cống thoát nước sau vụ sạt lở cát đỏ ở Bình Thuận

19:20 20/06/2024

Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Thuận đã thông qua nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thoát nước phía hạ lưu đường ĐT.706B - cửa ra số 2&3, TP Phan Thiết để tránh tình trạng sạt lở cát đỏ như vừa qua.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới